Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng”

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Với một lợi thế xuất phát tuyệt vời, tưởng chừng như huyền thoại số 46 có thể nối tiếp thành công của Yamaha từ chặng đua Australian GP. Tuy nhiên sự áp lực của nhà vô địch cũng như một sai lầm nhỏ đã cướp đi điều đó, từ đó Marc Marquez và Honda một lần nữa hưởng “trái ngọt” trong năm 2018 trong một ngày cả 3 nhà vô địch được xác định.

Với lợi thế xuất phát ở vị trí pole cùng khoảng cách 12 điểm so với đối thủ Marco Bezzecchi, Jorge Martin bước vào chặng đua áp chót tại trường đua Sepang khá thoải mái. Tuy nhiên anh sớm cảm nhận được áp lực từ các tay đua không có gì để mất, và bị tụt hạng rất nhanh trong những vòng đầu tiên. Trái ngược lại Bezzecchi khá mạo hiểm nhưng đã có điều mình cần, đó là vươn lên dẫn đầu đoàn đua.

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 1

Jorge Martin đăng quang với chiến thuật đua xuất sắc

Dù vậy đây dường như là chiến thuật đua của tay lái #88, trong những vòng đua quyết định, Martin đã vươn lên trở lại vị trí số 1 và tạo ra khoảng cách tới 3s so với nhóm bám đuổi. Còn Bezzecchi lại không thể vượt qua được áp lực từ các chiếc xe khác mang lại, từ đó chấp nhận với vị trí thứ 5 về đích, đồng nghĩa với việc Martin đã trở thành nhà vô địch Moto3 năm 2018 với chiến thắng thứ 7 của mùa giải.

Đây cũng là cột mốc đáng nhớ cho đua xe Tây Ban Nha với chiến thắng thứ 600 (với sự đóng góp của 43 tay đua) trong lịch sử MotoGP ở tất cả thể thức. Mattin và Bezzecchi đã mang tới một mùa giải cạnh tranh hấp dẫn kể từ chặng đầu tiên, cuối cùng tay lái #88 đã tỏ ra bản lĩnh hơn và giành vinh quang chung cuộc.

Trong khi đó tại Moto2, mọi thứ lại dễ dàng hơn cho người dẫn đầu Francesco Bagnaia khi anh chỉ cần cán đích thứ 3 để đăng quang mà không cần quan tâm tới kết quả của đối thủ Muguel Oliveira. Người đồng đội của anh Luca Marini đã có sự hỗ trợ đắc lực từ vị trí xuất phát thứ 2, anh sớm vươn lên dẫn đầu và hoàn toàn làm chủ cuộc đua từ đó.

Oliveira ở hạng 2 đã làm tất cả có thể nhưng không thể vượt qua chiếc xe của SkyVR46. Từ đó với vị trí thứ 3 chung cuộc, Bagnaia đã chính thức trở thành nhà vô địch Moto2 2018 một cách thuyết phục. Niềm vui nhân đôi với Sky VR46 cùng Rossi khi Marini giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Sepang, một cái kết đẹp cho người Ý tại Moto2 năm nay.

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 2

Nhà vô địch Moto2 với chiếc xe phiên bản đặc biệt

Trường đua Sepang tại Malaysia nổi tiếng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nó có thể nắng rất gay gắt và nhiệt độ đường đua lên tới gần 50 độ C, hay có thể đổ mưa tầm tã trong một thời gian dài. Và ngày phân hạng tại MotoGP đã vướng phải một trận mưa lớn như vậy khiến lượt chạy bị gián đoạn trong gần 2 tiếng đồng hồ, rất may nó vẫn có thể diễn ra một cách trọn vẹn.

Marc Marquez tiếp tục thể hiện khả năng chạy trong điều kiện ẩm ướt và thiết lập vòng chạy nhanh nhất 2 phút 12,161s, nhanh hơn top bám đuổi tới 0,548 giây.

Tuy nhiên anh đã có hành vi chạy chậm trên racing line gây ảnh hưởng tới vòng tính giờ của Andrea Iannone, và giám sát đường đua đã phạt anh 6 bậc xuất phát. Án phạt này đã khiến Johann Zarco vươn lên trở thành người sẽ xuất phát đầu tiên trong cuộc đua chính, theo sau là Valentino Rossi và Iannone. Jorge Lorenzo tiếp tục phải ngồi ngoài do chấn thương sau khi cảm thấy vẫn còn đau khi chạy ngày thứ 6.

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 3

Alex Rins lần thứ 2 về nhì ở một cuộc đua MotoGP

Dù vậy ở cú xuất phát cuộc đua chính, ‘The Doctor’ trên chiếc xe #46 mới là người tỏa sáng nhất với cú depart ấn tượng vươn lên dẫn đầu đoàn đua. Zarco khởi đầu không được như ý nhưng vẫn giữ được hạng 2 khi tới khúc cua đầu tiên. Ở phía sau không có quá nhiều biến động lớn ngoại trừ tay lái chủ nhà Hyafizh Syahrin, trong cuộc đua ở thể thức cao nhất đầu tiên trên sân nhà đã có được sự hưng phấn và cải thiện 11 bậc ngay ở vòng đầu tiên.

Marquez và Iannone đã có tình huống va chạm trong ngày thứ 7 và họ tiếp tục gây chú ý ở vòng đầu tiên tại Sepang chiều Chủ nhật. Khi qua khúc cua cuối cùng, Marquez đã mắc sai lầm nhỏ khiến anh suýt chút nữa phải bỏ cuộc nhưng anh vẫn cứu thua ấn tượng như thường lệ.

Nhưng điều này lại khiến tay lái #29 của Suzuki chạy ngay phía sau giật mình và phải tìm cách tránh nếu “tân vương” gặp vấn đề. Từ đó anh không may là người gặp nạn đầu tiên trong cuộc đua năm nay.

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 4

Rossi mắc sai lầm đáng tiếc khi đang dẫn đầu cuộc đua

Sau đó tay lái #93 tiếp tục là tâm điểm khi dần dần vươn lên top dẫn đầu của đoàn đua, và với những cái tên như Jack Miller hay Zarco là không đủ để ngăn cản nhà vô địch tạm chiếm lấy vị trí thứ 2 chỉ sau đối thủ cũ đầy kinh nghiệm Rossi, người lúc này đã tạo ra khoảng cách hơn 0,6 giây so với những người bám đuổi.

Qua từng vòng, khoảng cách đó dần dần tăng lên và vượt qua mốc 1,2 giây khi cuộc đua tiến tới mốc ½ quãng đường. Trong khi đó, dù chỉ có được hạng 11 trong lượt chạy phân hạng, Maverick Vinales với tốc độ ngang ngửa với đồng đội đang dẫn đầu cũng ngày một tiến gần hơn với một vị trí trong top 4.

Nhận thấy khoảng cách ngày càng lớn dần, Marquez hiểu mình phải làm gì để có thể trở lại và cạnh tranh chiến thắng với Rossi. Anh bắt đầu gây áp lực với những vòng chạy nhanh hơn đổi thủ, từ từ rút ngắn khoảng 0,1 giây mỗi vòng.

Và tới khi cuộc đua còn 6 vòng, khoảng cách chỉ còn 0,65 giây, khiến Rossi phải tìm cách đánh bại “chuyên gia những vòng cuối” Marquez. Đau lòng thay, một vòng sau, thời điểm đó chưa tới ‘The Doctor’ đã mắc sai lầm nghiêm trọng ở khúc cua đầu tiên và đã trượt ra khỏi đường đua, đồng thời gián tiếp trao chiến thắng cho Marquez. Dù anh vẫn có thể tiếp tục cuộc đua nhưng không thể giành thêm điểm số nào với vị trí thứ 18.

Cuộc cạnh tranh chiến thắng kết thúc sớm hơn dự kiến nên mọi sự chú ý đổ dồn vào cuộc đua cho vị trí thứ 2 nơi Alex Rins liên tiếp bám đuổi Zarco. Tốc đố giảm dần trong vài vòng đua cuối cùng khiến cho Zarco sẽ không thể phòng thủ nếu bị Rins đuổi kịp, và điều đó không may thành hiện thực ở vòng cuối cùng với một cú vượt đơn giản của tay lái #42 của Suzuki, đem về lần thứ 2 giành vị trí á quân một chặng đua MotoGP.

Vinales cán đích thứ 4, chỉ ngoài top 3 giành podium, và có lẽ anh ước rằng mình có được một kết quả phân hạng tốt hơn vào ngày thứ 7.

Dani Pedrosa về thứ 5 và cân bằng thành tích tốt nhất mùa giải 2018 của anh, trong khi Andrea Dovizioso cán đích trên chiếc xe Ducati duy nhất trong top 6. Còn người có được niềm vui lớn nhất trong chặng đua tại Sepang năm nay chắc chắn chính là tay lái chủ nhà Syahrin. Từ vị trí thấp nhất của đoàn đua, anh đã vươn lên mạnh mẽ và có được vị trí trong top 10, một kết quả khiến anh ăn mừng như khi giành chiến thắng chặng vậy.

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 5

Podium chặng đua Malaysian GP 2018

Với chiến thắng chặng thứ 9 trong năm 2018, anh đã giúp Honda có chức vô địch nhà sản xuất thứ 24 ở thể thức MotoGP, qua đó nối dài thành công của cả hai bên. Yamaha có thể không vui với kết quả cuối cùng tại đây, nhưng nhìn chung chiếc xe M1 của họ đã trở lại với sức mạnh vốn có. Chính vì thế chặng đua cuối cùng sẽ là mục tiêu tiếp theo để Vinales và Rossi có chiến thắng trở lại thứ 2 và là tiền đề cho mùa giải 2019 sắp tới.

Chặng đua hạ màn mùa giải 2018 sẽ trở lại Tây Ban Nha với trường đua Ricardo Tormo tại Valencia trong gần 2 tuần nữa, từ ngày 16 đến 18/11 tới.

Kết quả chung cuộc Malaysian GP 2018:

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 6

BXH cá nhân sau 18 chặng đua:

Đua xe MotoGP: 3 nhà vô địch được xác định, huyền thoạn nhận “trái đắng” - 7

Đua xe MotoGP: Hạ màn “cuộc marathon châu Á”, chờ đợi mốc kỷ lục

MotoGP sẽ tới “trạm dừng chân” cuối cùng tại Malaysia với trường đua Sepang.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN