Đua xe MotoGP: 2 lần hành xử điên rồ hỏng cả sự nghiệp
(Tin đua xe MotoGP) Romano Fenati là một tay lái trẻ của MotoGP nhưng đã có tới 6 năm kinh nghiệm chinh chiến tại giải đấu này. Anh là người nắm giữ số chiến thắng chặng nhiều thứ 2 tại Moto3 và đang hướng đến những thành công tiếp theo tại Moto2. Thế nhưng với tính cách có phần ngỗ ngược của bản thân, chính anh đã tự phả hủy sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp khi chỉ mới 22 tuổi.
Hai hành vi đáng xấu hổ của Romano Fenati khiến cả giới đua xe phẫn nộ
Tay lái người Ý Fenati đã có những năm tháng đầu tiên khi bắt đầu đua xe khá thành công với nhiều thành tích đáng chú ý. Anh là nhà vô địch châu Âu ở thể thức 125cc vào năm 2011 và là á quân tại giải 125GP của Italia.
Từ đó, bước ngoặt đã đến khi anh được ra mắt tại giải đua xe moto số 1 thế giới, MotoGP năm 2012, khởi đầu trên chiếc FTR Honda 125cc của đội đua Italia FMI. Và anh có ngay podium đầu tiên tại chặng đua mở màn ở Qatar với vị trí thứ 2, chỉ thua người đồng đội khi đó là Maverick Vinales.
Fenati giành chiến thắng đầu tay tại Jerez năm 2012
Chưa dừng lại ở đó, chỉ vài tuần sau ở chặng thứ 2 diễn ra tại trường đua Jerez, anh đã giành chiến thắng đầu tiên rất thuyết phục, nhưng đó cũng là lần cuối cùng anh về nhất năm 2015. 15 chặng đua còn lại, anh chỉ có thêm 2 podiums nữa và kết thúc năm ở vị trí thứ 6.
Mùa giải tiếp theo với tay lái người Ý còn trôi qua chật vật hơn khi anh không có nổi 1 podiums nào và chỉ có 6 lần về đích trong top 10 với vị trí cao nhất là hạng 5 tại Nhật Bản. Nhưng mọi chuyện lại trở nên tích cực hơn khi anh được trao cơ hội đua tại đội đua của huyền thoại Valentino Rossi.
Fenati đến Sky VR46 trong năm đầu tiên đội đua xuất hiện tại MotoGP năm 2014. Một chặng đường mới bắt đầu khá suôn sẻ khi cảm giác chiến thắng đã trở lại với tay lái trên chiếc xe #5 với 4 lần về nhất cùng 6 podiums. Từ đó đem lại thành tích tốt nhất sự nghiệp với vị trí thứ 5 chung cuộc và 176 điểm.
Năm kế tiếp không được thành công như vậy (chỉ có 1 chiến thắng tại Le Mans) nhưng với sự ổn định, đều đặn về đích top 10, anh đã có hạng 4 vào cuối mùa, với số điểm tương tự.
Anh được trao cơ hội lớn tại Sky VR46 Racing Team
Năm 2015 cũng là thời điểm Fenati gây ra vụ việc gây tranh cãi đầu tiên trong sự nghiệp. Đó là tại chặng Argentine GP, anh có những va chạm nhất định với tay lái Niklas Ajo và đã đá anh này tại lượt chạy “làm nóng” trước cuộc đua chính thức.
Ngay sau đó, anh lại tắt động cơ trên xe của Ajo khi đang thực hiện luyện tập cú xuất phát. Nhưng Fenati vẫn được tham dự cuộc đua hôm đó và đã về đích thứ 8. Một năm sau, ở thời điểm đã hoàn thành được 9 chặng đua, anh bị đội đua Sky VR46 sa thải vì lý do không tiết lộ.
Anh chỉ trở lại MotoGP vào đầu mùa giải 2017 tại đội đua mới Marinelli Rivacold Snipers, và vươn lên là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Anh về nhất tại Austin, Misano và Motegi cùng với 8 podiums và 1 pole tại Silverstone, rồi vươn lên thành người có nhiều chiến thắng ở thể thức Moto3 nhất trước khi bị xô đổ thành tích bởi nhà ĐKVĐ Moto3 Joan Mir chỉ 2 chặng sau đó. Nhưng dù sao anh cũng đã giành vị trí á quân năm 2017 và chính thức vươn lên Moto2 sau 6 năm chờ đợi.
Sự việc xảy ra giữa Fenati và Ajo tại Argentina 2015
Vẫn tiếp tục đồng hành cùng Marinelli Snipers trong chiến dịch Moto2 đầu tiên, Fenati gặp nhiều khó khăn khi không thể ghi điểm ở 4 chặng đầu mùa.
Nhưng một chặng đua xuất thần, một lần nữa lại diễn ra tại Le Mans, mang lại vị trí thứ 7 cho tay lái sinh năm 1996. Đó cũng là thành tích tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại khi anh mới chỉ có thêm 1 lần ghi điểm với hạng 11 tại Red Bull Ring, nước Áo, trước khi sự kiện gây phẫn nộ dư luận tiếp theo tới.
Tại chặng đua San Marino vừa qua, anh cùng một tay lái trẻ đồng hương khác là Stefano Manzi đã có những tình huống cạnh tranh có phần hơi quyết liệt không dưới một lần khiến cả hai đã lao ra khỏi đường đua nhưng vẫn có thể tiếp tục. Lúc này Fenati đã không giữ được sự bình tĩnh cần thiết của một tay đua và đã thực hiện một hành động được nhận xét là không thể chấp nhận được.
Hành động lấy đi cả sự nghiệp của tay lái người Ý
Trên đoạn thẳng khi cả hai đang chạy với vận tốc trên 200 km/h, Fenati đã tiến gần đối thủ và bóp phanh trái chiếc xe của Manzi, hành vi có thể gây tai nạn chết người nếu xe mất kiểm soát. Rất may là chiếc xe chỉ giật 1 nhịp trước khi Manzi xử lý ổn định trở lại.
Sau đó khi Manzi mắc sai lầm trượt khỏi đường đua, Fenati có những động tác thể hiện sự hả hê của mình với đối thủ. Vài vòng sau, các giám sát cuộc đua đã quyết định phất cờ đen cho Fenati, loại anh ra khỏi cuộc đua này, một hình phạt thích đáng cho anh. Trong khi đó, Manzi cũng bị phạt tụt bậc xuất phát ở chặng đua tại Aragon do hành vi lái ẩu của mình.
Sau khi cuộc đua hạ màn, giám sát đưa ra những án phạt thêm dành cho Fenati, qua đó, anh bị cấm thi đấu ở 2 chặng đua tiếp theo. Nỗi buồn càng tăng lên cho tay lái 22 tuổi khi đội đua chủ quản cũng đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến anh không thể tiếp tục đua trong năm nay và cả năm 2019.
Mất vị trí đua chính và quan trọng hơn là hình ảnh của bản thân trong mắt giới đua xe, Fenati không còn đường lùi, lời xin lỗi muộn màng cũng không thể giúp anh được điều gì. Chính vì thế, anh đã đi đến quyết định giải nghệ khi tuổi đời còn quá trẻ, đúng là chỉ một hành động nhỏ nhưng đã gây ra một tai họa đeo bám anh cả đời.
Fenati sẽ khó có thể trở lại đua xe trong tương lai gần
Mới đây liên đoàn đua xe moto thế giới (FIM) cũng đã tước bỏ bằng lái của Fenati cho tới hết năm nay. Dù hành động của Fenati là không thể chấp nhận được nhưng tài năng là thứ đã được anh khẳng định. Anh xứng đáng được trao một cơ hội nữa trong năm 2019 để tìm lại đam mê cháy bỏng với đua xe của mình, còn không làng đua xe sẽ mất đi thêm một nhân tài mãi mãi không quay trở lại.
San Marino GP vừa phải chứng kiến một hành động đáng xấu hổ nhất trong lịch sử.