Đua xe moto: Hành trình 13 chặng qua 10 quốc gia, 5 “ông lớn” tranh ngôi vương
(Tin đua xe Moto) Bên cạnh MotoGP, một giải đua xe thể thức 2 bánh khác cũng nhận được nhiều sự chú ý, đó là World Superbike cũng sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2020 tới.
Cuối tháng 11 vừa qua, ban tổ chức giải đấu đã xác nhận lịch thi đấu chính thức cho mùa giải 2020, với 13 chặng đua, không tăng (giảm) so với năm 2019 nhưng có một số thay đổi về các điểm đến. Diễn ra tại 10 quốc gia ở 4 châu lục khác nhau, mùa giải 2020 một lần nữa sẽ bắt đầu tại Australia vào đầu tháng 3 tới (28/02-01/03).
Trường đua Philips Island sẽ đánh dấu lần thứ 30 trong lịch sử tổ chức một chặng đua WSBK, chưa có trường đua nào trên thế giới đạt được cột mốc này. Bên cạnh đó nơi đây cũng sẽ diễn ra đợt test chính thức trước mùa giải cuối cùng vào ngày 24-25/02/2020.
Philips Island sẽ là nơi khai màn mùa giải WSBK 2020
Hai tuần sau, các đội đua sẽ đến với chặng đua tại Qatar, nơi mà tất cả các tay đua mới chỉ ‘ghé thăm’ hồi cuối tháng 10, với chặng đua cuối cùng của năm 2019. Trường đua Losail sẽ có 2 tuần liên tiếp bận rộn khi tổ chức 2 giải MotoGP và World SBK. Sự thay đổi của chặng Thai GP ở giải đua MotoGP khi chuyển lên tháng 3 đã buộc chặng đua này phải chia tay với WSBK năm nay.
Ngoài ra, chặng đua duy nhất tại Bắc Mỹ tại trường đua Laguna Seca, California, Mỹ cũng sẽ không xuất hiện trong năm tới.
Mùa giải tại châu Âu như thường lệ bắt đầu tại Jerez vào cuối tháng 3, sau đó sẽ còn trở lại Tây Ban Nha 2 lần nữa ở Aragon cuối tháng 5 và lần đầu tiên WSBK tới trường đua Barcelona-Catalunya vào giữa tháng 9 tới. Italia vẫn sẽ là quốc gia còn lại có nhiều hơn 1 chặng đua, với 2 cuộc đua tại Imola và Misano trong khoảng 35 ngày.
Tháng 7 và 8 là khoảng thời gian nghỉ ngơi cho các tay đua khi chỉ diễn ra 2 chặng vào tuần đầu các tháng. Giải WSBK sẽ có sự trở lại nước Đức nhưng với một trường đua mới Oschersleben, trường đua cố định thứ 4 tại Đức, sau Nürburgring, Hockenheimring và Sachsenring.
Trường đua Oschersleben (Đức) là điểm đến mới của German GP
Tháng 9 là giai đoạn nước rút với 3 chặng đua tại Algarve (Bồ Đào Nha), Barcelona (TBN) và Magny-Cours (Pháp) chỉ trong vòng chưa đầy 25 ngày. Chặng đua hạ màn mùa giải sẽ diễn ra ở vùng Nam Mỹ, với chặng đua Argentine GP tại trường đua San Juan Villicum vào ngày 11/10/2020. Ngoài ra, giai đoạn giữa mùa sẽ còn một đợt test chính thức nhưng thời gian và địa điểm chưa được công bố.
Về tình hình nhân sự các đội đua, phần lớn những cái tên đáng chú ý nhất của giải đấu đều đã tìm được cho mình bến đỗ mới. Jonathan Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK) và Chaz Davies (ARUBA.IT Racing – Ducati) đều đã có bản hợp đồng mới kéo dài 2 năm từ mùa hè vùa qua và sẽ tiếp tục mùa giải mới cùng các đội đua họ đã gắn bó từ 2015 đến nay.
Rea đã lập kỷ lục mới của WSBK với chức vô địch thứ 5 liên tiếp cùng Kawasaki năm 2019. Và trong chiến dịch vô địch thứ 6, tay lái người Anh sẽ có một người đồng đội mới, Alex Lowes, tay lái đồng hương đã có mùa giải 2019 thành công nhất cùng Yamaha với 9 podiums và vị trí thứ 3 trên BXH cá nhân.
Alvaro Bautista sau một năm thi đấu không được như kỳ vọng tại Ducati, anh quyết định gia nhập Honda trong năm thứ 2 thi đấu tại WSBK. Năm 2020, Honda sẽ trở lại với tư cách là đội đua nhà máy, được hỗ trợ bởi HRC với tham vọng giành chiến thắng từ những chặng đầu tiên. Bautista sẽ là tay lái chủ lực của đội đua cùng với tay lái thứ 2 Leon Haslam (đua cho Kawasaki năm 2019), mang lại một sắc màu mới cho giải đấu.
Bautista chuyển từ Ducati sang Honda với hy vọng vô địch
Vị trí còn lại tại ARUBA.IT Racing Ducati bên cạnh Davies, là một cựu binh của MotoGP (2008-2018), tay lái người Anh Scott Redding sẽ có màn chào sân WSBK sau khi đăng quang giải Superbike Anh quốc năm 2019.
Tay lái có thứ hạng cao nhất trong các đội đua độc lập Toprak Razgatlıoğlu (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ được trao cơ hội ở đội đua nhà máy Yamaha khi thay thế Lowes. Anh sẽ đồng hành cùng Michael van der Mark, tạo ra một đội hình trẻ trung có khả năng đứng trong top đầu những năm tiếp theo.
Đội nhà máy cuối cùng, BMW Motorrad giữ lại tay lái chủ lực của họ, Tom Sykes sau kết quả tốt của anh trong năm 2019. Đồng hành với anh trong năm 2020 là tay lái Ireland Eugene Laverty, hai cái tên trước đây đã từng cạnh tranh chức vô địch WSBK năm 2013 với nhau và Sykes là người đã lên ngôi. Cả hai sẽ có dịp tranh tài với nhau một lần nữa trên cùng 1 chiếc xe vào năm tới.
Nhìn chung, bức tranh cuộc đua vô địch năm 2020 vẫn sẽ là sự góp mặt của những cái tên đã chứng tỏ được khả năng của mình trong năm vừa qua. Dù vậy không thể không nhắc đến Scott Redding và Ducati, người được coi là “chú ngựa ô” của mùa giải mới.
Biết đâu tay lái người Anh có thể tạo sóng gió như những gì Bautista đã làm được ở nửa đầu năm 2019. Sẽ là chức vô địch thứ 6 cho Rea và Kawasaki hay là một cái tên mới đăng quang? Hãy cùng chờ đợi WSBK 2020.
Nguồn: [Link nguồn]
Khán giả Việt Nam sẽ được chứng kiến tận mắt những màn đua tốc độ F1 tại Mỹ Đình.