Đua xe F1: Vụ chuyển nhượng đầu tiên, "chợ mua bán" tăng sức nóng

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Tay lái thuộc chủ quản của Red Bull, Carlos Sainz sẽ sang Renault theo dạng cho mượn trong năm 2018.

Tay đua trẻ người Tây Ban Nha đã có 3 năm gắn bó với ‘đội’ B của Red Bull và đã giành được những kết quả ấn tượng, đáng kể nhất chắc chắn là thành tích về thứ 4 ở Singapore vừa qua. Có cùng xuất phát điểm với Max Verstappen (ra mắt F1 vào đầu năm 2015) nhưng tay lái 23 tuổi không được trao nhiều cơ hội như Max nên anh vẫn chưa có “đất” để thể hiện mình.

Xuyên suốt mùa giải 2017, Sainz không dưới một lần thể hiện rằng anh muốn chuyển sang tìm thử thách mới. Giờ đây anh đã được thỏa mãn ước nguyện của mình khi sẽ cùng Nico Hulkenberg trở thành hai chú “ngựa ô” thú vị trong năm 2018.

Đua xe F1: Vụ chuyển nhượng đầu tiên, "chợ mua bán" tăng sức nóng - 1

Carlos Sainz (trái) thay thế Jolyon Palmer tại Renault

Việc Sainz tới Renault cũng đồng nghĩa với việc Jolyon Palmer phải nhường vị trí đua của mình và rời đi. Năm 2017 quả thật không phải là năm của Palmer khi liên tục không gặp may khi chiếc xe của mình rất nhiều lần gặp vấn đề kỹ thuật và phải dừng cuộc đua sớm. Càng đen đủi cho anh hơn khi người đồng đội Hulkenberg lại thường xuyên đem về các điểm số quý giá cho đội khiến áp lực đè vào đôi vai tay lái người Anh ngày càng lớn hơn để rồi giờ đây, anh đã chính thức mất vị trí đua tại Renault cho Sainz.

Ngoài ra, vận đen của Palmer còn được thể hiện ở chỗ, tại cuộc họp báo trước chặng đua Singapore, anh vẫn rất “ngây thơ” khi trả lời phỏng vấn rằng còn rất nhiều cuộc đua phía trước và anh sẽ cố gắng hết khả năng để đem lại điểm cho Renault và hy vọng vào một điều tốt đẹp vào cuối năm. Và sau đó anh biết tin Sainz đã “cướp” chỗ của mình… trên trang tin Autosport. Hơn nữa thông tin lại đến trước khi tay lái số 30 có một cuộc đua xuất sắc và về đích thứ 6, thành tích cao nhất trong sự nghiệp.

Đua xe F1: Vụ chuyển nhượng đầu tiên, "chợ mua bán" tăng sức nóng - 2

Renault mong muốn trở thành một đội đua trong top đầu

Sự chuyển đổi của Sainz sang đội đua nước Pháp cũng khiến ‘thị trường chuyển nhượng’ sẽ trở nên sôi nổi hơn trước trong năm 2018 và cả 2019. Khi các vị trí từ 3 đội đua hàng đầu đều đã đầy đủ, sự tập trung sẽ thực sự hướng đến 2019, khi mà rất nhiều tay đua lớn hết hạn hợp đồng.

Trong thỏa thuận để Toro Rosso “thoát” khỏi Renault năm 2018, Sainz là một phần trong đó nhưng anh vẫn thuộc biên chế của Red Bull bởi đội đua vẫn có những kế hoạch dài hơi với tay lái trẻ này. Ý định của Renault là rất rõ ràng, họ có thể nắm trong tay một trong những tay lái tiềm năng nhất hiện tại trong mùa giải 2018 mà gần như không phải mất chi phí gì. Và như đã nói ở trên, Sainz và Hulkenberg sẽ là một đối trọng nguy hiểm, có thể cạnh tranh với cả Force India trong năm tới.

Đua xe F1: Vụ chuyển nhượng đầu tiên, "chợ mua bán" tăng sức nóng - 3

Ricciardo và Verstappen sẽ là tâm điểm khi mùa giải 2018 khép lại

Nói đến Red Bull, Daniel Ricciardo sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối năm 2018 còn Max Verstappen có quyền lựa chọn được phép rời đội đua năm 2019 nếu như mùa giải 2018 anh chạy đúng phong độ của mình. Hai cái tên này đều là những tay lái đắt giá và chắc chắn sẽ thu hút được nhiều lời mời gọi từ các đội đua.

Với Ferrari, năm 2019 họ cũng sẽ có 1 ghế trống nếu họ thực sự muốn kết thúc thời gian gắn bó với Kimi Raikkonen. Nhưng họ cần phải nhớ người thay thế cần phải “hợp cạ” với Sebastian Vettel. Mercedes cũng là đội đua có ghế trống trong 1 năm rưỡi nữa, không chỉ 1 mà là cả 2. Tuy vậy, Bottas đã ký hợp đồng cho năm 2018 và cũng có nhiều khả năng anh và Lewis Hamilton sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng thêm nhiều năm nữa với “mũi tên bạc”.

Max không hề giấu giếm cảm xúc rằng anh đang mất kiên nhẫn với đội đua chủ quản, còn với Ricciardo, anh có thể đang hạnh phúc hơn, nhưng anh vẫn cần một chiếc xe mà có thể đem lại chiến thắng một cách thường xuyên hơn. Có lẽ một bản kế hoạch phát triển dài hạn là điều cả hai cần trước khi đi đến những quyết định quan trọng trong sự nghiệp. Nếu 1 trong 2 rời Red Bull, có lẽ Sainz sẽ là người thế chỗ họ trong năm 2019.

Đua xe F1: Vụ chuyển nhượng đầu tiên, "chợ mua bán" tăng sức nóng - 4

Fernando Alonso vẫn chưa quyết định được tương lai

Còn với vị trí của Sainz trong năm 2018 tại Toro Rosso sẽ được “lấp đầy” bởi Pierre Gasly, tay lái người Pháp đã vô địch GP2 năm 2016 và đang có phong độ cao ở Super Formula năm nay. Toro Rosso luôn được coi là nơi các tay đua trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm và một phần nào đó thể hiện những điểm nổi bật của bản thân. Hy vọng Gasly sẽ sớm có màn ra mắt và thành công tại F1.

Giờ đây, Renault đã xong, câu chuyện chuyển sang việc liệu Fernando Alonso sẽ tiếp tục ở lại với McLaren không. Muốn có được chữ ký của tay lái Tây Ban Nha, McLaren cần nhiều tiền (như những gì Honda đã mang lại) để trả mức lương cao ngất ngưởng của tay đua này và chiếc xe McLaren-Renault sẽ phải mạnh ngang với các đội đua hàng đầu để giúp Alonso có thể tìm kiềm những vinh quang mới mà anh đang khao khát.

Đua xe F1: Vụ chuyển nhượng đầu tiên, "chợ mua bán" tăng sức nóng - 5

Sergio Perez có thể rời Force India vào cuối năm 2018

Trong trường hợp xấu nhất Alonso không ở lại, McLaren không thiếu sự lựa chọn thay thế, nhưng họ cần mạo hiểm khá nhiều. Đầu tiên là Lando Norris, người chưa có đủ độ chín để đua cho McLaren dù đã được test xe cách đây hơn 1 tháng. Đội đua nước Anh đã từng đặt cược vào những tân binh như Lewis Hamilton năm 2007, tuy vậy không phải ai cũng có khă năng như người từng 3 lần VĐTG.

Ứng cử viên sang giá hơn cho họ có lẽ là Sergio Perez, người đã từng đua cho McLaren hồi 2013. Tay lái người Mexico mới ký thêm 1 năm với Force India, có thể là với lí do anh không có nơi nào để đi ở mùa tới. Khi tới 2019, chắc chắn anh sẽ chọn một bến đỗ khác thay vì tiếp tục gắn bó vời đội đua cũ.

Với Haas, hai tay đua chính của họ Romain Grosjean và Kevin Magnussen đã được xác nhận cho năm 2018, còn tình hình ở hai đội đua Williams và Sauber vẫn chưa có gì rõ ràng cả, Những cái tên tiềm năng sẽ có được vị trí đua sẽ là Charles Leclerc, Antonio Giovinazzi, hay là cả Jolyon Palmer. Mùa giải 2017 vẫn còn 6 chặng đua trước khi hạ màn, 2 tháng tới sẽ là lúc các đội đua quyết định đội hình đua mới của mình, một sự lựa chọn chất lượng để đem tới những cuộc đua hấp dẫn hơn trong năm 2018.

Đua xe F1, McLaren-Honda: “Vụ ly dị” dài hơi và hồi kết đường ai nấy đi

Một thông tin rất được quan tâm là thương vụ tìm đối tác động cơ mới của McLaren.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN