Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
-
S. Errani & J. Paolini
-
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
-
Barbora Krejcikova
-
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
-
Zizou Bergs
-
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
-
Lorenzo Sonego
-
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
-
Coco Gauff
-
dolehide-va-krawczyk-vs-chan-va-kudermetova
WTA Finals
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
V. Kudermetova & Hao-Ching Chan
-
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
-
Richard Gasquet
-
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
-
Benjamin Bonzi
-

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên

(Tin F1) Vào thời điểm này trong năm, những suy nghĩ hay kế hoạch thường hướng tới mùa giải năm 2019 nhưng các đội đua cũng như liên đoàn FIA cũng đang đặt nền móng cho kỷ nguyên mới bắt đầu vào năm 2021. Mục tiêu của giai đoạn này sẽ hướng đến một chiếc xe và động cơ hoàn toàn mới, tham dự với nguồn ngân sách giới hạn và chia lợi nhuận công bằng hơn cho tất cả…

Một thay đổi mang tính “cách mạng” như vậy tất nhiên không thể vội vàng triển khai được. Đã có nhiều cuộc trao đổi được tổ chức và dự định diễn ra trong thời gian tới, ‘Bức tranh toàn cảnh’ đã được “phác họa” ra và nhiều đề xuất đang được tính đến.

Năm tới, sự thay đổi đầu tiên chuẩn bị cho kỷ nguyên mới sẽ được đưa vào áp dụng với những điều chỉnh liên quan đến hệ thống khí động học mà chủ yếu nằm ở phần cánh gió trước. Vì vậy những chặng đua tiếp theo sẽ mang đến cho người hâm mộ cái nhìn sơ lược của F1 trong khoảng 3 năm sau.

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên - 1

Phần cánh gió năm 2019 sẽ rộng hơn với hình thức đơn giản hơn

Sự thay đổi về khí động học lần này xuất phát từ những chỉ trích về thế hệ xe đua F1 hiện tại khi chúng không thể bám sát nhau trong một thời gian dài, điều khiến cho việc vượt mặt trở nên rất khó khăn. Từ đó những ý tưởng độc đáo, hướng đến tương lai trong thiết kế xe đã được đưa ra, với mục tiêu chính là làm nó trở nên cạnh tranh và dễ đua hơn nhưng cũng có ngoại hình thu hút hơn.

Giai đoạn đầu của nó chính là năm 2019, khi cánh gió được thiết kế rộng hơn, to hơn và đơn giản hơn, và các đội đua đã từng thử nghiệm trong các đợt test vừa qua.

Đây là bộ phận kỹ thuật được các đội đua làm tinh xảo hơn qua từng năm và nó sẽ lại tạo ra sự chú ý trong đợt test trước mùa giải sắp tới vào tháng 2 tại Barcelona. “Những gì chúng ta thu thập được từ chương trình khí động học này sẽ là tiền đề quan trọng cho những bước tiếp theo vào năm 2021. Chúng ta cần hướng tới một triết lý và văn hóa mới chứ không chỉ là một giải pháp đơn giản.” giám đốc thể thao của F1 Ross Brawn cho biết.

“Nếu chúng ta không đạt được tất cả những gì chúng ta muốn với những thay đổi này, ta sẽ cần phải học hỏi từ đó, ghi nhớ và tiếp tục tiến hành giai đoạn kế tiếp, rồi tiếp tục thực hiện cho tới khi chúng ta tạo ra được chiếc xe mà có thể đua một cách hiệu quả hơn, điều mà chưa thể hoàn thành được vào thời điểm này…”

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên - 2

Đợt test tại Barcelona tháng 2 tới là sự khởi đầu cho tất cả

FIA cùng lãnh đạo F1 đã quyết định gia tăng chiều dài của từng cánh nhỏ và làm nó trở nên đơn giản hơn, nhằm giúp cánh gió ít bị ảnh hưởng bởi luồng khí nhiễu động từ chiếc xe phía trước và tập trung hơn vào việc sản sinh ra downforce cho xe. Kỳ vọng của nó kết hợp với một cánh gió sau rộng hơn và thấp hơn sẽ đem lại những pha cạnh tranh hấp dẫn hơn, đồng thời gia tăng cơ hội vượt mặt đối thủ (theo dự đoán sẽ là khoảng 20%).

“Nếu chiếc xe có ‘ngoại hình’ đẹp mắt, những đứa trẻ chắc chắn sẽ muốn treo áp phích hình ảnh trên tường phòng của chúng”, đây là điều mà tất cả những kỹ sư thiết kế đều giữ trong đầu khi tạo ra chiếc xe theo quy chuẩn kỹ thuật 2021. Bắt đầu từ đầu năm nay, rất nhiều ý tưởng đã được đề xuất để FIA và F1 có thể tìm ra hướng đi phù hợp.

Kể từ đó, những nghiên cứu và phát triển được tiến hành với sự trợ giúp từ các đội đua tham gia F1, vì thế, hội đồng đua xe thể thao thế giới (WMSC) đã cho phép các đội được chạy giả lập trong việc phát triển xe năm 2021. Chương trình được chia nhỏ cho các đội đua lựa chọn tham gia vói FIA là người quản lý và đưa ra những quyết định còn kết quả được chia sẻ với nhóm nghiên cứu của F1.

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên - 3

McLaren và Ferrari đều có mùa giải 2009 chật vật với những thay đổi mới

Thông thường, những thay đổi lớn về quy chuẩn kỹ thuật đem lại sự đảo lộn về thứ tự các đội đua hiện tại. Ví dụ như 2008, McLaren và Ferrari cạnh tranh quyết liệt cho chức vô địch khiến họ thiếu tập trung vào sự phát triển cho năm 2009, mùa giải có nhiều sự thay đổi. Và kết quả là họ bị tụt hậu lại trong khi Brawn GP lại hoàn toàn thống trị và Red Bull cũng nổi lên là một đội đua hàng đầu.

Phần power unit cũng có những thay đổi đáng chú ý với mục tiêu khuyến khích các nhà sản xuất hiện tại tiếp tục ở lại và đồng thời thu hút thêm những các tên mới gia nhập vào giải đấu.

Tuy nhiên bốn cái tên hiện tại, Mercedes, Ferrari, Renault và Honda không muốn có thêm đối thủ mới, nhưng FIA đã cố gắng có những dàn xếp ổn thỏa về việc này. Ross Brawn cho biết, có những quy chuẩn mới được ban hành, đồng nghĩa với việc các NSX mới sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các NSX hiện tại.

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên - 4

F1 không muốn cuộc chơi chỉ xuất hiện 4 nhà sản xuất động cơ như hiện tại

Vì thế sẽ có những chi tiết và công nghệ buộc phải chia sẻ nếu nó được yêu cầu. Dù đây chưa phải điều FIA thực sự mong muốn nhưng đây vẫn là một bước đi đúng hướng. Nếu F1 thực sự nhận được sự quan tâm nghiêm túc từ các NSX mới, các đội đua hiện tại cần phải tìm cách để hỗ trợ họ có thể xuất hiện tại F1 theo một cách thuận lợi nhất.

Bên cạnh những yếu tố trên, việc cắt giảm chi phí phát triển và tham gia F1 cũng được thảo luận cho năm 2021. Dù vậy, vấn đề này đã từng xuất hiện một vài lần trong quá khứ nhưng đã sớm bị đưa vào ‘dĩ vãng’. Nó không đơn giản là đồng ý với một con số cụ thể mà trong đó cần chỉ ra rõ ràng cái gì bao gồm hay không thuộc tổng chi phí đó… Ngoài ra một bộ khung cần thiết phải xây dựng nên nhằm xử lý trong trường hợp một đội đua phá luật.

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên - 5

Vẫn còn 2 năm cho những chuẩn bị cho “cuộc cách mạng” 2021

Có rất nhiều yếu tố để có thể tạo ra một thỏa thuận đầy đủ, hoàn chỉnh, chi tiết và gần như không có lỗ hổng, vì thế cần rất nhiều thời gian để nó có thể “thành hình”. Không chỉ có vậy, vấn đề cấu trúc lợi nhuận cũng sẽ được sửa đổi trong thời gian tới khi rất nhiều người cho rằng hệ thống hiện tại là không công bằng và các đội đua ‘lớn’ được hưởng lợi quá nhiều.

Nếu như một hệ thống công bằng mới được đồng thuận, đồng nghĩa với việc những đội như Ferrari, Mercedes, McLaren hay Williams, hiện đang được nhận thu nhập lớn hơn do nhiều lý do khác nhau như thành công trong quá khứ, sự gắn bó lâu dài với F1; sẽ có sự thay đổi lớn trong thu nhập hàng năm của họ.

2 năm là khoảng thời gian không hề dài, và từ giờ cho tới mùa giải 2021 vẫn còn rất nhiều điều phải làm cho lãnh đạo FIA và F1 nếu như họ muốn tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho giải đua xe lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên nếu hoàn thành tất cả đúng hạn, nó sẽ mở ra một tương lái xán lạn cho F1, trong lịch trình đó còn có Vietnam GP dự kiến khởi tranh từ năm 2020.

Đua xe F1: Ferrari “đặt gạch”, mỹ nhân trở lại sau tai nạn kinh hoàng

Luồng quay xung quanh giải đua xe số 1 thế giới vẫn liên tục diễn ra từng ngày.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN