Đua xe F1, US GP: Verstappen trở lại vị trí quen thuộc, Mercedes thị uy sức mạnh
(Tin đua xe F1) Với sự trở lại của thể thức Sprint, ngày thi đấu đầu tiên của chặng đua US GP trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ferrari thể hiện sức mạnh trong lượt chạy mở màn, nhưng Red Bull và Mercedes mới là những người vươn lên ở thời điểm quan trọng nhất.
FP1: Ferrari khởi đầu thuận lợi với vị trí 1-2
Có tới 8 đội đua mang đến gói nâng cấp xe tại Austin sau khoảng thời gian hơn 3 tuần tạm nghỉ, ngoại trừ Ferrari và Williams. Các tay đua chỉ có 60 phút thử nghiệm trên mặt đường mới thảm lại, trước khi bước vào lượt chạy phân hạng cho Sprint vào chiều thứ 6 giờ địa phương.
Khởi đầu chông gai cho “mũi tên bạc”
Mercedes được kỳ vọng sẽ có bước tiến lớn với gói nâng cấp COTA, nhưng tâm điểm lại là các tình huống trượt xe liên tiếp từ Lewis Hamilton và George Russell trong những phút đầu tiên. Lốp Hard được lựa chọn chủ yếu trong phần lớn thời gian của FP1, còn lốp Soft xuất hiện ở 10 phút cuối cùng để thử nghiệm phân hạng.
Carlos Sainz là người nhanh nhất với thành tích 1 phút 33,602s, theo sau là người đồng đội tại Ferrari, Charles Leclerc với 0,021s chậm hơn. Max Verstappen xếp thứ 3 trên chiếc RB20 nâng cấp, với cách biệt 0,253s; tiếp đến là đối thủ cạnh tranh vô địch Lando Norris, người có thành tích nhanh nhất ở những giây cuối cùng của FP1. McLaren góp mặt đủ hai chiếc xe trong top 5 với thành tích tương đối khả quan của Oscar Piastri.
Kết quả FP1 tại Austin
Dù khởi đầu không tốt, nhưng Mercedes vẫn xếp hạng 6 và 7 tương ứng cho Hamilton và Russell. Những cái tên còn lại trong top 10 bao gồm Kevin Magnussen (Haas), Fernando Alonso (Aston Martin) và Yuki Tsunoda (RB). Nico Hulkenberg là chiếc xe Haas VF-24 duy nhất chạy gói nâng cấp, nhưng chỉ xếp hạng 11 và chậm hơn Magnussen. Tại Alpine, Pierre Gasly đứng thứ 12 với chiếc xe có diện mạo khá giống với màu đu đủ truyền thống của McLaren.
Liam Lawson đánh dấu sự trở lại F1 tại RB với kết quả hạng 13, ngay trên Alex Albon, người không có sự chuẩn bị tốt nhất cho phân hạng Sprint cùng Williams. Lance Stroll (Aston Martin) xếp hạng 15, sau đó là Sergio Perez (Red Bull), Esteban Ocon (Alpine), bộ đôi của Kick Sauber – Valtteri Bottas và Chu Quan Vũ cùng Franco Colapinto (Williams).
Phân hạng Sprint: Verstappen trở lại vị trí pole
Red Bull bắt đầu SQ1 sớm nhất
Nhà vô địch Verstappen dẫn đầu đoàn đua để khởi đầu SQ1 với bộ lốp Medium. Tuy nhiên, kết quả vòng chạy đầu tiên của anh không quá ấn tượng, và tạm thời xếp thứ 8. Trong khi đó, Mercedes bất ngờ vươn lên dẫn đầu sau lượt chạy đầu tiên với thành tích của Hamilton, theo sau lần lượt là Leclerc và Norris. Hai chiếc xe của Red Bull cải thiện kết quả ở vòng chạy thứ 2, đủ để có 1 vị trí trong top 10.
Leclerc đạt thành tích nhanh hơn ở vòng 2 và dẫn đầu SQ1 với vòng chạy 1 phút 33,647s. Hamilton và Verstappen là hai tay đua trong top 3 còn Norris và Sainz bám sát ngay phía sau. Ở nhóm cuối, hai tay đua Kick Sauber một lần nữa xếp chót bảng thành tích với hạng 19 và 20. Albon mắc lỗi ở cua áp chót khiến chiếc Williams bị trượt trên đường đua và bị loại ngay ở SQ1 với vị trí thứ 18. Ocon cũng dừng bước sớm trong lúc đồng đội Gasly lại may mắn giành vé vớt vào SQ2, khi Piastri bất ngờ bị loại do vòng chạy tốt nhất của tay lái McLaren vi phạm giới hạn đường đua ở cua 19, đẩy anh xuống thứ 16.
Piastri chỉ có được vị trí thứ 16
Sự khác biệt về chiến thuật chạy được thể hiên rõ ở SQ2 khi một số đội đua chỉ chạy vòng duy nhất ở nửa sau của lượt chạy, đồng nghĩa với việc không thể mắc sai lầm. Mercedes bắt đầu phát huy bản nâng cấp xe khi cả Hamilton và Russell vươn lên dẫn đầu. Nhưng không lâu sau, Sainz hoàn thành vòng chạy 1 phút 33,274s để giúp Ferrari tiếp tục nhanh nhất SQ2.
Verstappen và Hamilton một lần nữa xếp thứ 2 và 3, tiếp đến là Leclerc, Russell và Norris. Perez đạt kết quả không tốt khiến anh dừng bước tại SQ2 với vị trí thứ 11, cách biệt gần 0,2s với vị trí thứ 10 của Tsunoda trên chiếc RB duy nhất vào top 10. Gasly xếp thứ 12 cho Alpine còn bộ đôi Aston Martin và Lawson đều bị hủy kết quả SQ2 do lỗi chạy quá giới hạn đường đua và lần lượt xếp thứ 13 đến 15 (Stroll, Alonso và Lawson).
Ferrari chỉ xếp thứ 3 tại phân hạng Sprint
SQ3 chỉ kéo dài 8 phút nên các tay đua chỉ có đúng 1 cơ hội duy nhất trên bộ lốp Soft để đạt kết quả tốt nhất cho cuộc đua Sprint vào sáng thứ 7. Bộ đôi Mercedes ra đường đua khá sớm, quyết định khiến Hamilton không hài lòng. Dù vậy, Russell vẫn có thành tích ấn tượng – 1 phút 32,845s để tạm chiếm vị trí Sprint pole. Phía sau, Colapinto trượt ở cua 12, ảnh hưởng đáng kể đến vòng chạy của Hamilton.
Vì vậy tay lái #44 có thành tích chậm hơn Russell tới 0,53s và khó có được một vị trí trong top 5. Các ứng viên pole bắt đầu vòng chạy của mình khi đồng hồ đếm ngược còn 2 phút, tuy nhiên lần lượt Sainz, Norris và Leclerc đều bất ngờ có kết quả chậm hơn Russell tới 0,2s. Tưởng chừng như tay lái #63 sẽ giành được Sprint pole thì nhà đương kim vô địch đã lên tiếng đúng lúc.
Nỗ lực đáng khen của Russell và Mercedes
Verstappen thể hiện đẳng cấp để có năm thứ 2 liên tiếp đoạt pole cuộc đua Sprint tại COTA. Thành tích 1 phút 32,833s của anh chỉ hơn Russell đúng 0,012s. Trong khi đó Leclerc, Norris và Sainz lần lượt xếp hạng 3, 4, 5 và chỉ hơn kém nhau đúng 0,03 giây. Hulkenberg xếp thứ 6 ấn tượng cho đội chủ nhà Haas, chỉ chậm hơn vòng chạy pole 0,35s. Hamilton xếp thứ 7 thất vọng, theo sau là tay lái thứ 2 của Haas, Magnussen. Tsunoda và Colapinto là hai cái tên cuối cùng trong top 10.
Kết quả chi tiết vòng chạy phân hạng Sprint chặng US GP 2024:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trở lại sau kì nghỉ, các đội đua chuẩn bị bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng của mùa giải 2024.