Trận đấu nổi bật

purcell-va-thompson-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
M. Purcell & J. Thompson
0
H. Patten & H. Heliovaara
2
daniil-vs-alex
Nitto ATP Finals
Daniil Medvedev
2
Alex De Minaur
0
granollers-va-zeballos-vs-koolhof-va-mektic
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
1
N. Mektic & W. Koolhof
2
jannik-vs-taylor
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Taylor Fritz
-
arevalo-va-pavic-vs-bopanna-va-ebden
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
M. Ebden & R. Bopanna
-
carlos-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Carlos Alcaraz
-
Andrey Rublev
-
bolelli-va-vavassori-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
S. Bolelli & A. Vavassori
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-casper
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Casper Ruud
-

Đua xe F1, US GP: “Người tuyết” chấm dứt cơn khát 2044 ngày

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Có được vị trí pole tưởng chừng như Lewis Hamilton có thể ăn mừng chức vô địch khi cuộc đa khép lại. Nhưng một cuộc đua xuất thần đã giúp Kimi Raikkonen chấm dứt cơn khát kéo dài gần 6 năm với một chiến thăng hoàn toàn xứng đáng.

Khởi đầu sóng gió

Sự cố gãy treo trong lượt chạy phân hạng Q1 ngày thứ 7 đã khiến Max Verstappen phải xuất phát thứ 15 trong cuộc đua chính chiều Chủ nhật. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, Red Bull đã quyết định thay luôn hộp số trên chiếc xe #33, điều khiến anh bị phạt thêm 5 bậc xuất phát nữa. Tuy nhiên anh vẫn sẽ xuất phát thứ 18 bởi 2 chiếc Toro Rosso phải chịu án phạt động cơ lớn hơn những gì Max phải nhận.

Đua xe F1, US GP: “Người tuyết” chấm dứt cơn khát 2044 ngày - 1

Tình huống xuất phát US GP 2018

Với lợi thế xuất phát đầu tiên Lewis Hamilton sẽ có lợi thế lớn nhất nhưng lần này tay lái #44 phải đối mặt với áp lực cực lớn từ đối thủ ngay bên cạnh mình, Kimi Raikkonen. Không chỉ có một chiếc xe với tốc độ tương đồng mà ‘Người tuyết’ còn có lợi thế với bộ lốp Ultra-soft, nhanh hơn 1 bậc so với đối thủ Hamilton (Super-soft). Nếu tận dụng tốt vòng warm-up để đạt nhiệt độ tối ưu cho lốp, Raikkonen có cơ hội lớn ở khúc cua đầu tiên.

Và đúng như dự đoạn, anh và Hamilton đều có một cú depart ngang ngửa nhau, nhưng với bộ lốp bám đường hơn, chiếc xe #7 của Ferrari có được giai đoạn 2 của cú xuất phát tốt hơn hẳn. Anh có được phần đường bên trong khi tới cua thứ nhất, ngăn chặn Hamilton ở phía ngoài và vươn lên dẫn đầu thành công.

Đây là lần đầu tiên sau gần 2 năm, Kimi mới thành công trong việc cải thiện vị trí trong vòng đầu tiên của cuộc đua và đó không phải là những diễn biến duy nhất trong vòng đầu hỗn loạn tại Austin năm nay.

Tình huống thứ 2 liên quan tới chiếc Ferrari còn lại của Sebastian Vettel, từ vị trí thứ 5 anh cố gắng vượt qua Daniel Ricciardo sớm nhất có thể. Tuy nhiên anh lại có chặng đua thứ 2 liên tiếp va chạm với một chiếc Red Bull và bị spin trên đường, rơi xuống vị trí thứ 15. Tay lái Ferrari tiếp tục phải thực hiện những cú vượt mặt trên đường đua để có thể trở lại top đầu.

Bên cạnh đó còn có thêm 2 pha va chạm nữa ở nhóm phía sau, đầu tiên là giữa Romain Grosjean và Charles Leclerc. Tay lái người Pháp của Haas đã phanh quá muộn và đâm vào phía sau chiếc Sauber, khiến cho tân binh Leclerc phải chịu chung số phận như Vettel, từ một vị trí trong top 10 rơi xuống phía cuối đoàn đua.

Đáng tiếc là sự việc này khiến cả hai đều phải bỏ cuộc sớm sau đó vì những hỏng hóc từ va chạm. Vụ va chạm còn lại xảy ra giữa Fernando Alonso và Lance Stroll khiến phần vỏ bọc sườn xe chiếc McLaren vỡ vụn và Alonso có lần DNF thứ 3 trong 6 chặng gần nhất. Stroll sau đó cũng đã bi phạt 5 giây vì hành vi gây ra vụ tai nạn này.

Đua xe F1, US GP: “Người tuyết” chấm dứt cơn khát 2044 ngày - 2

Chiếc xe Red Bull lại gây thất vọng với vấn đề kỹ thuật

Người được hưởng lợi nhiều nhất từ những tình huống trên không ai khác chính là Max Verstappen từ hạng 18 xuất phát. Tương tự như lần gần đây nhất anh phải xuất phát ở top cuối đoàn đua tại Sochi, Max đã có những bước thăng tiến nhanh chóng trong những vòng đầu tiên, vươn lên 11 bậc chỉ sau 25 km đường từ khi depart. Trong khi đó Vettel từ hạng 15 cũng “năng nổ” không kém, cùng thời gian trên, anh đã sớm có mặt trong top 10 ghi điểm với vị trí thứ 9.

Ở top đầu, sau khi chiếm được vị trí số 1, Kimi nhanh chóng tạo ra khoảng cách hơn 2 giây với Hamilton nhờ bộ lốp Ultra-soft của anh. Dù vậy, nó lại sớm rút ngắn xuống chỉ còn 1,2 giây khi ‘Người tuyết’ phàn nàn rằng chiếc xe của anh gặp vấn đề oversteer, khiến phần sau của xe bị trượt trên đường khi qua cua.

Nhưng anh đã sớm chứng minh nó không quá ảnh hưởng đến tốc độ của mình khi thiết lập những vòng chạy nhanh nhất liên tiếp, giúp cho khoảng cách lại nới rộng lên.

Đua xe F1, US GP: “Người tuyết” chấm dứt cơn khát 2044 ngày - 3

Bộ lốp từ vòng 11 không thể giúp Hamilton về đích với 1 pit-stop

Trong khi đó Ricciardo ở hạng 4 duy trì vị trí của mình và hy vọng sẽ có thể tạo nên đột biến ở phần sau của cuộc đua. Tuy nhiên khi cuộc đua còn chưa vượt qua mốc 10 vòng đua thì PU Renault lại bắt đầu trục trặc và thêm một lần nữa trong mùa giải cuối cùng tại Red Bull, tay lái người Australia phải bỏ cuộc giữa chặng.

Đây là lần DNF thứ 7 trong năm 2018 và là lần thứ 4 trong 8 chặng gần nhất, một thành tích không thể khiến anh giữ được nụ cười tươi đặc trưng của mình.

Chiếc xe Red Bull #3 dừng lại ngay trên đường khiến cho xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện ở vòng thứ 10, mở ra cơ hội cho các tay đua có thể vào pit thay lốp mà không mất quá nhiều thời gian so với đối thủ.

Tuy nhiên thời điểm vòng thứ 11 trên 56 là quá sớm nếu lựa chọn chiến thuật 1 pit-stop nên không có ai mặn mà với việc vào pit cả. Dù vậy cuối cùng, Hamilton là người duy nhất trong top đầu làm việc đó, anh vào thay bộ lốp Soft và trở lại đường đua ở hạng 3 và chỉ mất thêm 10 giây so với người dẫn đầu.

Sau khi VSC kết thúc cũng là thời điểm Hamilton thiết lập những vòng chạy nhanh nhất và rút ngắn được hơn 1 giây một vòng với Raikkonen. Anh sớm được người đồng đội Bottas nhường vượt lên và bám đuổi chiếc xe dẫn đầu với tốc độ khủng khiếp.

Vì thế, chỉ mất thêm gần 10 vòng, anh đã ở ngay sau đối thủ Ferrari và anh được kỳ vọng sẽ dễ dàng vươn lên dẫn đầu. Nhưng mọi chuyện lại không hề đơn giản như vậy, Kimi trên bộ lốp Ultra-soft cũ đã phòng thủ quá tốt trước đối thủ với bộ lốp mới hơn, thậm chí với sự hỗ trợ từ hệ thống DRS nhưng Hamilton cũng không thể tìm cách nào vượt qua.

Tay lái #44 bị ‘chôn chân’ phía sau người dẫn đầu khiến cho khoảng cách với các chiếc xe phía sau rút ngắn lại khá nhiều, vả lại bộ lốp của anh sau những vòng push liên tiếp và chạy sau vùng khí nhiễu động của đối thủ đã không còn ở trạng thái tốt nhất để có thể hoàn thành chặng đua này.

Thành công “phá” Hamilton trong 3 vòng đua, Raikkonen vào pit ở vòng 22, trở lại đường đua ở vị trí thứ 5. Theo sau là Max lúc này đang xếp thú 4 cũng thay lốp 1 vòng sau đó nhưng với bộ Super-soft. Tay lái Red Bull đã undercut thành công Bottas để vươn lên thứ 3 khi tay lái Mercedes vào pit ở vòng 24.

Đua xe F1, US GP: “Người tuyết” chấm dứt cơn khát 2044 ngày - 4

Raikkonen trả món nợ Monza cho Hamilton một cách sòng phẳng

Đến vòng 25, Raikkonen đã ở ngay phía sau Vettel, người vẫn chưa vào pit, vì thế đội đua nhanh chóng yêu cầu tay lái người Đức nhường đường cho “Người tuyết” để không ngăn cản cuộc đua của cả hai. Vettel vẫn tiếp tục ở ngoài đường đua với hy vọng có thể ngăn cản Max và Bottas đôi chút nhưng không thành, anh đã thay lốp Soft ở vòng thứ 27 và trở lại ở hạng 5, kém Bottas khoảng 11 giây.

Khoảng cách nhóm dẫn đầu được duy trì ở những vòng tiếp theo khi họ trong quá trình giữ lốp giữa chặng, bởi tất cả đều kỳ vọng Hamilton sẽ phải vào pit thêm 1 lần nữa bởi bộ lốp Soft đã bị tổn thất quá nhiều trong cuộc cạnh tranh với Raikkonen trước đó.

Đến vòng 30, khoảng cách 17 giây giữa hai tay lái dẫn đầu giảm đi rất nhanh khi bộ lốp đã đi quá giới hạn, kết hợp với việc phải vượt những chiếc xe ở nhóm cuối khiến lợi thế giờ đây không còn thuộc về Hamilton nữa. Cuối cùng tay lái người Anh phải vào pit ở vòng thứ 38 với bộ lốp Soft khác, và quay lại đường đua ở vị trí thứ 4 cách 12 giây so với Raikkonen.

Từ đây, cục diện không khác gì thời điểm anh thực hiện lượt pit đầu tiên nhưng lần này khó khăn hơn rất nhiều khi anh phải vượt qua cả Verstappen với Raikkonen nếu muốn giành chiến thắng.

Cuộc chiến hấp dẫn

Khi cuộc đua chỉ còn 10 vòng nữa. khoảng giữa 3 chiếc xe dẫn đầu chỉ còn dưới 5 giây và cuộc chiến trở nên nóng hơn bao giờ hết. Có những lúc khoảng cách đã rút xuống chỉ còn hơn 2 giây và tất cả đều có cơ hội tấn công đối thủ của mình.

Raikkonen ổn định ở vị trí dẫn đầu, trong khi đó Hamilton quyết tâm vượt qua Verstappen ở vòng thứ 54, anh đã suýt chút nữa thành công nhưng cú understeer kết hợp sự phòng thủ chắc chắn của tay lái Red Bull khiến anh nhận trái đắng và ngậm ngùi chấp nhận hạng 3 chung cuộc.

Raikkonen đã tạo nên bất ngờ với phong cách chạy tuyệt vời, qua đó giành chiến thắng đầu tiên sau 5 năm rưỡi chờ đợi. Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho tay lái người Phần Lan, anh cũng vươn lên trở thành tay lái Phần Lan thành công nhất lịch sử và mang lại chiến thắng F1 thứ 50 cho quốc gia này.

Max về đích thứ 2 từ thứ 18 xuất phát, trở thành tay đua xuất sắc nhất cuộc đua với podium thứ 2 liên tiếp. Còn Hamilton sẽ phải chờ thêm ít nhất 1 tuần nữa trước khi ăn mừng chức vô địch năm 2018 bởi Vettel đã vượt qua Bottas ở vòng đua áp chót để giành được vị trí thứ 4, giữ khoảng cách ở mức 70 điểm với 3 cuộc đua nữa trong năm.

Đua xe F1, US GP: “Người tuyết” chấm dứt cơn khát 2044 ngày - 5

Khoảnh khắc chiến thắng tất cả chờ đợi sau 2044 ngày

Hai chiếc xe Renault giành chiến thắng “cuộc đua hạng B” khi Nico Hulkenberg và Carlos Sainz cán đích thứ 6 và 7, củng cố vị trí đội đua thứ 4 và chính thức đạt mốc 100 điểm trong năm lần đầu từ năm 2010. Trong khi đó hai đối thủ chính của họ lại bị tước kết quả khi vi phạm luật đua, khiến cho Esteban Ocon mất vị trí thứ 8 và 9. Như vậy 3 tay lái cuối cùng ghi điểm là Sergio Perez, Marcus Ericsson và Brendon Hartley.

Một ngày vui cho Kimi Raikkonen và Ferrari khiến anh có những chặng đua cuối cùng chia tay đội đua nước Ý một cách trọn vẹn hơn. Hy vọng anh có thể tiếp tục giành kết quả tốt trong 3 chặng đua còn lại của mùa giải. Chặng đua thứ 19 diễn ra tại Mexico sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 26 đến 28/10 tới.

Video đua xe F1 - US GP 2018: Bản lĩnh Ferrari, Hamilton hụt chức vô địch

Chiến thắng của Raikkonen khiến Hamilton chưa thể đoạt chức vô địch chung cuộc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN