Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
1
S. Bolelli & A. Vavassori
0
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, US GP: Hamilton quyết ‘bảo vệ’ thành trì

Đã 2 năm kể từ lần cuối những vòng bánh xe lăn trên Circuit of The Americas (COTA), do mùa 2020 dịch Covid phức tạp nên chặng đua bị huỷ bỏ. 2021 đang chứng kiến sự cạnh tranh nóng hơn bao giờ hết, Red Bull chưa từng thắng tại đây và đặt mục tiêu đoạt chiến thắng, nhưng Mercedes chưa bao giờ dễ dàng buông bỏ.

Red Bull luôn biết mình gặp bất lợi ở đâu, Sochi là một ví dụ điển hình về những trường đua được coi là ‘thành trì’ của Mercedes. Đến COTA cũng là một nơi tương tự, bởi đội đua Đức thống trị tại đây trong kỷ nguyên Hybrid kể từ 2014 đến nay, chỉ Ferrari mới ngắt mạch thắng của họ duy nhất 1 lần năm 2018.

Đội đua đến từ Áo có lý do thực sự để lo ngại, vì tốc độ chiếc W12 của đối thủ trên đoạn đường thẳng ở thời điểm hiện tại là rất khó đánh bại, và nên nhớ, ở Austin có đoạn thẳng dài đến 1,1km – đó sẽ là lợi thế không nhỏ cho “Mũi tên bạc”.

Red Bull liệu có tiếp tục ở thế bám đuổi Mercedes!

Red Bull liệu có tiếp tục ở thế bám đuổi Mercedes!

Dù Red Bull luôn có podium, nhưng họ chưa đoạt được chiến thắng tại COTA trong kỷ nguyên này. Và điều này không ngăn cản họ đặt tham vọng có được chiến thắng cuối tuần, như một sự khẳng định bản thân. Tay đua đầu tàu Verstappen hiểu được việc đối thủ đang tăng tốc trong các chặng đua gần đây, nhưng không vì thế mà sự quyết tâm giảm đi.

Tay đua Hà Lan dù đang chịu áp lực rất lớn khi dẫn trước đối thủ chỉ 6 điểm, vẫn tự tin vào cơ hội tại Austin cuối tuần này. Không hề đơn giản, bởi Verstappen dù góp mặt trên bục nhận giải nhưng nếu xem xét kỹ, tay đua này chưa bao giờ tiếp cận gần với chiến thắng cả! Nên sẽ không dễ để Red Bull có được chiến thắng cuối tuần.

Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm Mercedes dồn toàn lực cho Hamilton để đảm bảo ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân. Dù là tay đua sở hữu nhiều chiến thắng nhất tại Austin, nhưng cần lưu ý rằng trong 2 chặng đua gần nhất anh không chiến thắng.

Mercedes kể từ chặng đua tại Anh đã có cải tiến đáng kể từ hiệu suất xe. Đối thủ Red Bull đã “soi” rất kỹ, và họ đang cố gắng lý giải nhưng bất thành. Dù hiệu suất động cơ của đội đua Đức gần như không cải thiện, nhưng rõ ràng gói khí động học được áp dụng từ Silverstone, với triết lý thiết kế sàn xe thấp đang thể hiện sức mạnh trên đoạn thẳng của họ ở thời điểm hiện tại.

Việc thua thiệt nhiều điểm trước Verstappen ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến thêm một lần nữa nhà ĐKVĐ lại bị bỏ lại 6 điểm phía sau đối thủ. Sức ép buộc phải thắng luôn không lớn kể từ 2014 đến nay tạo đà thuận lợi cho Hamilton. Mùa 2021 lại là câu chuyện khác, với sự vươn lên của Red Bull, Mercedes dễ mắc sai lầm, hoặc buộc phải mạo hiểm đi kèm rủi ro sẽ luôn là ẩn số có tác động không nhỏ đến ‘nghiệm cuối cùng của phương trình’!!!

Trong nhiều năm qua, chưa có mùa giải nào mà sự cạnh tranh sít sao như vậy. Trước 6 chặng đua cuối mùa, nhà vô địch chưa thể nhận diện, và nếu không quá bất ngờ, Abu Dhabi có lẽ sẽ là cuộc đua chung kết đúng nghĩa. Hamilton có rất nhiều lợi thế, nhưng hãy dè chừng Verstappen và Red Bull có thể tạo ra bước ngoặt!? Vấn đề giờ đây có lẽ không nằm ở việc đoạt chiến thắng, mà là không để mất quá nhiều điểm so với đối thủ - nếu không thể thắng!?

Một cuộc chiến khác cho tốp 3 đội đua, McLaren vs Ferrari.

Một cuộc chiến khác cho tốp 3 đội đua, McLaren vs Ferrari.

Ở Ý và Nga, McLaren gần như thoát đi trong cuộc chiến tốp 3 với Ferrari, khi họ thắng 1-2 tại Monza và thiếu chút may mắn để thắng cả Sochi. Nhưng đến Thổ, họ lại có dấu hiệu ‘hụt hơi’ để đối thủ thu hẹp khoảng cách xuống còn 7,5 điểm.

Có lẽ vấn đề của McLaren nằm ở chỗ, ngoại trừ tại Ý họ chiến thắng 1-2, thì ở từng thời điểm cụ thể các tay đua của họ không có phong độ tương đồng. Nửa đầu mùa giải là một Norris thăng hoa, kèm theo đó là một Ricciardo chưa thể thích nghi. Sang đến giai đoạn 2, cả hai tay lái đều thể hiện sự thất thường, cứ một tay đua có kết quả tốt thì tay lái kia lại kém, dẫn đến thành tích của họ thiếu sự ổn định chung.

Ferrai cũng không khá hơn, tương tự đối thủ, họ cũng không duy trì được thành tích ổn định – có những chặng đua mà họ không thể cạnh tranh cùng đối thủ.

Đội đua Ý có được những bước cải thiện sau gói nâng cấp động cơ đi kèm những điểm số giá trị. Một Sainz ngày càng chứng tỏ bản lĩnh, và Austin là nơi tay đua này luôn có thành tích tốt. Ferrari đặt mục tiêu san bằng cách biệt với đối thủ trong chặng đua tại Mỹ!

Bất lợi lớn nhất ở thời điểm hiện tại chính là, lãnh đội Binotto sẽ vắng mặt ít nhất 2 trong 6 chặng đua cuối mùa để trở về nhà máy tại Maranello tập trung phát triển cho mùa 2022. Dù những người thay thế đã và sẽ hoàn thành nhiệm vụ, nhưng khi mà cuộc chiến đang căng thẳng, sự có mặt của ‘thuyền trưởng’ luôn có giái trị rất lớn!!!

Xét về sự so kè, cuộc chiến ngôi vương nóng bao nhiêu, thì tốp 3 đồng đội cũng khốc liệt không kém, McLaren vs Ferrari luôn tạo ra sự hấp dẫn ở tốp giữ đoàn đua, không chỉ với chính họ, mà là rất nhiều đối thủ khác nhau.

Alpine có nhiều lợi thế để cán đích top 5.

Alpine có nhiều lợi thế để cán đích top 5.

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là nơi Alpine thành công, dù sao điểm số giữa họ và AlphaTauri vẫn là 12 điểm. Quan trọng hơn, trừ tốp 4 đội đua hàng đầu, thì chính hai tai lái của đội đua Pháp này mới là những tay đua thành công nhất trong những lần đến Austin ở nhóm sau. Có lẽ một lần nữa, Alpine sẽ lại nới rộng khoảng cách điểm số với đối thủ - và cái cách họ gia tăng cách biệt không phải là vị trí cao, mà là sẽ góp mặt cả 2 tay đua ghi điểm!?

Aston Martin sẽ không còn nhiều cơ hội cải thiện vị trí, bởi đối thủ chính giờ đây là AlphaTauri có một Gasly thi đấu ổn định. Nếu tiếp tục duy trì như hiện tại, cuộc đua tốp 6 giữa hai đội đua này sẽ sớm ngã ngũ, dù cho Vettel nỗ lực bao nhiêu cũng không dễ san bằng khoảng cách 31 điểm thua kém đội đua Bò đỏ của Ý.

Tương tự, ở cuối bảng xếp hạng, dường như mọi thứ đã an bài, Williams sẽ yên vị hạng 8. Raikkonen vẫn sẽ tiếp tục ghi điểm, nhưng chắc không đủ để Alfa Romeo soán ngôi đối thủ. Ít nhất họ vẫn sẽ xếp trên một Haas yếu kém – đội đua chắc chắn đặt mục tiêu ghi điểm để tránh một mùa trắng tay, nếu làm được điều đó ngay trên ‘sân nhà’ sẽ là một khích lệ, nhưng điều này khó thành hiện thực!

Unites States GP 2021 chắc chắn sẽ diễn ra khó lường như bao chặng đua đã qua của mùa giải. Hamilton sẽ quyết tâm bảo về thành trì của Mercedes! Verstappen sẽ cố gắng hạn chế sự thua thiệt về điểm số, và nếu may mắn, biết đâu tay đua này sẽ có lần đầu tiên …!? Tất cả sẽ có tại Austin cuối tuần này, US GP sẽ bắt đầu với cuộc đua phân hạng lúc 04h00 ngày CN 24/10 và cuộc đua chính lúc 02h00 rạng sáng thứ 2, 25/10/2021.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng United States GP: Trở lại Bắc Mỹ sau 2 năm vắng bóng

(Tin đua xe F1) Sau 2 năm vắng bóng, các tay đua trở lại Austin, Texas cho chặng đua USGP. Và mùa giải 2021 đang dần đi tới hồi...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN