Đua xe F1, US GP: Chặng Sprint thứ 4 với nhiều “ẩn số”, hứa hẹn hấp dẫn

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

(Tin thể thao, tin đua xe F1) F1 sắp kết thúc kỳ nghỉ “bất thường” kéo dài 4 tuần để bước vào chặng đua thứ 19 tại trường đua COTA tại Austin, Mỹ. Với sự trở lại của thể thức Sprint, cùng hàng loạt nâng cấp xe của các đội đua, sự kiện cuối tuần này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ.

Tôn vinh ba tay đua xuất sắc nhất chặng đua US GP 2024

Trong bất kỳ cuộc thảo luận nào về Formula 1, các tay đua luôn được coi là những “người hùng” khi họ chạy với tốc độ trên 300 km/h, ngồi trong khoang lái được thiết kế riêng với phần vỏ xe thiết kế bằng sợi carbon, động cơ có công suất 1000 mã lực và bình nhiên liệu chứa hơn một trăm lít ngay phía sau lưng.

Mặc dù thực tế F1 là môn đua xe thể thao đỉnh cao hiện nay đã an toàn hơn rất nhiều so với trước đây, điều này không làm giảm đi sự “anh hùng” trong vai trò của tay đua.

Hình ảnh chiếc cúp Heroo tại chặng US GP 2024

Hình ảnh chiếc cúp Heroo tại chặng US GP 2024

Vì lý do đó, Pirelli đã giới thiệu một anh hùng khá đặc biệt trên bục podium, dưới dạng chiếc cúp dành cho ba tay đua xuất sắc nhất tại chặng đua US GP 2024, mang tên Heroo! Heroo được tạo ra bởi nghệ sĩ và nhà thiết kế người Ý Matteo Macchiavelli, hợp tác với Pirelli Motorsport.

Chiếc cúp thể hiện mối liên kết giữa xe đua và lốp, đồng thời là một tác phẩm nghệ thuật với vẻ đẹp và sự thanh lịch, cũng như cảm giác hưng phấn, tốc độ và chất lượng của các nguyên liệu cấu thành chiếc xe F1.

Chiếc cúp có hình dáng con người với hai tay giơ cao trong niềm vui chiến thắng, toàn bộ chất liệu bằng sợi carbon và đứng trên đế cao su (giống lốp Pirelli). Chiếc cúp dành cho tay đua và đại diện đội chiến thắng, nổi bật với chiếc mũ bảo hiểm mạ vàng kim, rắc bụi vàng, trong khi màu bạc và titan được chọn cho chiếc cúp á quân và thứ ba.

Bục podium Austin sẽ không phải là lần xuất hiện duy nhất của Heroo, vì bản sao của chúng sẽ được sản xuất giới hạn cho các nhà sưu tập và fan của những món đồ nghệ thuật sưu tầm.

Chiếc mũ podium đặc biệt tại Austin

Chiếc mũ podium đặc biệt tại Austin

Heroo không phải là điểm đặc biệt duy nhất mà Pirelli mang đến Austin. Giống như Miami, Montreal, Silverstone và Monza, top 3 cũng sẽ sử dụng phiên bản mũ đặc biệt. Nó được làm từ vải bò denim, loại vải lần đầu sử dụng để làm trang phục lao động, đặc biệt là quần jeans từ những năm 1930.

Đường đua nhiều thay đổi

Chặng đua tại Mỹ năm nay bắt đầu chuỗi ba chặng trong ba tuần liên tiếp tại châu Mỹ. Đường đua COTA (Circuit of the Americas) cũng có nhiều thay đổi khi nhiều khu vực đã được trải nhựa lại, hoàn thiện công việc bắt đầu từ hai năm trước. Sự thay đổi bao gồm các đoạn đường giữa cua 9 đến 12, 16 đến 3, trong đó có hai đoạn thẳng dài nhất có thể sử dụng DRS.

Độ nhám của mặt đường thay đổi so với năm ngoái, vì lớp bitum mới thường mịn hơn mặt đường cũ. Điều này càng nâng cao tầm quan trọng của việc thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt trong 60 phút của FP1 diễn ra vào chiều thứ Sáu, trước khi bước vào Sprint.

Thông số kỹ thuật lốp tại COTA

Thông số kỹ thuật lốp tại COTA

Những thay đổi khác bao gồm việc sử dụng bãi sỏi giả cho một số góc cua, giống như các đường đua khác như Zandvoort. Điều này nhằm giảm bớt tranh cãi về việc vượt quá giới hạn đường đua mà không gây ra tình trạng sỏi thật bay vào trong đường đua. Mặt đường mới được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề đường đua gồ ghề trong nhiều năm, khiến các tay đua gặp khó khăn và ảnh hưởng đến khả năng xử lý của xe.

Các loại lốp trơn giống hai chặng đua gần nhất tại Austin, cụ thể là C2 Hard (trắng), C3 Medium (vàng) và C4 Soft (đỏ). Cấu trúc COTA là sự kết hợp của nhiều đường đua khác do Hermann Tilke thiết kế, lấy cảm hứng từ Silverstone và Suzuka (cua 3-6), Hockenheim và Otopark Istanbul. Tuy nhiên, điểm nổi bật của Austin là cua 1 dốc cao từ vạch xuất phát/đích, rất rộng, giúp các tay đua lựa chọn nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Cua 1 đặc biệt tại trường đua COTA

Cua 1 đặc biệt tại trường đua COTA

Về lực tác động lên lốp, tải trọng được phân bố khá đều giữa các trục trước và sau, và nhiều hơn theo chiều ngang so với chiều dọc. Thông thường, sự hao mòn lốp là do nhiệt độ và thời tiết tháng 10 ở Texas có thể dao động đáng kể chỉ trong 24 giờ.

Về chiến thuật đua, chúng ta cần chờ những đánh giá ban đầu về mặt đường mới, đồng thời cuộc đua Sprint vào thứ Bảy sẽ cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích.

Trong cuộc đua Sprint năm ngoái, phần lớn các tay đua đã chọn Medium, chỉ một số đã mạo hiểm sử dụng lốp Soft, loại lốp không được ưa chuộng trong cuộc đua chính. Thông thường, chiến thuật hai pit-stop là nhanh nhất ở COTA, còn một pit-stop đòi hỏi phải giữ lốp rất cẩn thận, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất. Trong năm 2023, loại lốp được sử dụng nhiều nhất là C3, hiệu quả hơn C2, nhưng năm nay điều này vẫn là ẩn số.

Thế cân bằng dễ bị phá vỡ vào cuối tuần này

Austin là chặng thứ hai trong 3 chặng đua tại Mỹ mùa giải này, sau Miami và trước Las Vegas. Có lẽ Formula 1 cuối cùng đã tìm được chỗ đứng trong tâm trí người hâm mộ tại Mỹ, dù đã có ba cuộc đua vào năm 1983 ở Long Beach, Detroit và Las Vegas.

Thực tế, Mỹ đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia đã tổ chức nhiều cuộc đua nhất với 77 lần, trong đó bao gồm 11 cuộc đua Indianapolis 500 tính vào giải F1 vô địch thế giới từ 1950 đến 1960.

Diện mạo đặc biệt của Alpine tại Mỹ

Diện mạo đặc biệt của Alpine tại Mỹ

Đứng đầu danh sách này là Anh và Đức với 79 cuộc đua ở mỗi quốc gia và Ý dẫn đầu với 107 cuộc đua. Có 11 địa điểm tổ chức US GP trong lịch sử: Austin (11), Dallas (1), Detroit (7), Indianapolis (19), Las Vegas (3), Long Beach (8), Miami (3), Phoenix (3), Riverside (1), Sebring (1) và Watkins Glen (20).

Một thống kê thú vị: hai tay đua có nhiều chiến thắng F1 tại Mỹ nhất sẽ cùng góp mặt trên đường đua cuối tuần này, khi Lewis Hamilton và Max Verstappen đều có sáu chiến thắng ghi tên mình. Còn về các đội đua, cũng có hai đội đồng dẫn đầu, Ferrari và McLaren đều có 13 chiến thắng. Rất có thể thế cân bằng đó sẽ bị phá vỡ vào cuối tuần này.

Đội đua chủ nhà Haas cùng Alpine và McLaren đều “khoác bộ cánh” đặc biệt trong cuối tuần này. Ngoài ra, Liam Lawson sẽ chính thức trở lại F1 thay thế cho Daniel Ricciardo tại RB. Chặng đua cuối tuần này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều hấp dẫn và khó lường cho người hâm mộ.

Hãy đón xem chặng đua US GP 2024 vào cuối tuần này, với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 0h30 thứ 7, ngày 19/10

Phân hạng Sprint: 4h30 thứ 7, ngày 19/10

Cuộc đua Sprint: 1h Chủ nhật, ngày 20/10

Lượt chạy phân hạng: 5h Chủ nhật, ngày 20/10

Cuộc đua chính: 2h thứ 2, ngày 21/10

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin F1) Flavio Briatore, cựu giám đốc F1 năm nay 74 tuổi, gây chú ý với tin đồn tái hợp cùng vợ cũ Elisabetta Gregoraci, 44 tuổi, sau...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN