Trận đấu nổi bật

carlos-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Carlos Alcaraz
2
Andrey Rublev
0
bolelli-va-vavassori-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
S. Bolelli & A. Vavassori
0
T. Puetz & K. Krawietz
2
alexander-vs-casper
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Casper Ruud
0
koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
-
H. Patten & H. Heliovaara
-
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
-
Alex De Minaur
-
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
-
M. Purcell & J. Thompson
-
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Daniil Medvedev
-

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5

(Tin đua xe, tin F1) Hamilton mới chỉ có được 2 poles trong 2 cuộc đua gần nhất.

Dù đã từng giành được 5 trên 6 chiến thắng tại Austin kể từ khi nó xuất hiện trên lịch trình đua hàng năm của F1 vào năm 2012, Lewis Hamilton mới chỉ có được 2 poles trong 2 cuộc đua gần nhất. Và pole thứ 3 liên tiếp đã đến với anh một cách đầy xứng đáng vào chiều thứ 7, hướng đến chiến thắng tại Austin vào cuộc đua chính tới.

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5 - 1

Lewis Hamilton mới chỉ có được 2 poles trong 2 cuộc đua gần nhất

Lượt chạy phân hạng bắt đầu khá muộn so với các chặng đua khác, diễn ra từ 4h chiều giờ địa phương, bầu trời không có nắng nên nhiệt độ không quá cao và nhiều mây. Đây vẫn là một điều kiện khá lý tưởng để các tay đua tranh tài. Q1 khởi tranh với cả 20 chiếc xe đều sử dụng bộ lốp nhanh nhất Ultra-soft, tận dụng tối đa khả năng mà nó cùng chiếc xe mang lại.

Sau khi để Ferrari vươn lên dẫn đầu tại Q3, Hamilton đã sớm lấy lại vị thế của mình, thiết lập mốc thời gian nhanh nhất lượt chạy đầu tiên. Thành tích của anh là 1 phút 34,130 giây, hơn nhóm bám đuổi tới gần 0,4s (xếp ngay sau Hanilton là người đồng đội Valtteri Bottas).

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5 - 2

Ferrari trở lại dẫn đầu tại FP3

Bộ đôi Ferrari lần lượt xếp ở hai vị trí tiếp theo và Red Bull cũng theo sát ngay phía sau. Max Verstappen có được hạng 6 nhưng trong một vòng chạy sau đó, chiếc xe của anh đã đi qua gờ kerb nguy hiểm (nhằm ngăn chặn các tay đua chạy ra ngoài và giành lợi thế) ở cua 15 khiến cho hệ thống trục treo phía sau bên phải bị gãy.

Điều này tuy không khiến anh loại ở Q1 nhưng sẽ xuất phát thứ 15 ở cuộc đua chính, một kết quả anh không hề mong muốn.

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5 - 3

Tình huống khiến hệ thống treo sau của Max Verstappen bị hỏng

Ở cuộc chiến cho top 15, 2 phút cuối cùng trở nên rất gay cấn khi hầu hết tất cả các tay đua đều cải thiện thành tích của mình khiến thứ tự thay đổi sau từng giây. Dù đã nỗ lực hết sức, Stoffel Vandoorne vẫn không tránh khỏi vị trí đội sổ với thành tích chậm nhất, để thua cả bộ đôi của nhà Williams.

Fernando Alonso chạy nhanh hơn đồng đội khoảng 0,45s nhưng cũng không thể có mặt tại Q2 với vị trí thứ 16. Cái tên còn lại bị loại là Marcus Ericsson, người có lần thứ 16 trên 18 chặng đã đua, bị người đồng đội đánh bại trong cuộc đua phân hạng.

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5 - 4

Người duy nhất trong top 5 xuất phát trên bộ Ultra-soft

Sự khác biệt đã đến ở Q2 với sự lựa chọn lốp của top đầu, ngoại trừ Verstappen không thể tiếp tục thi đầu, 4 tay đua chạy lốp Super-soft để xuất phát cuộc đua chính còn riêng Kimi Raikkonen và Ferrari đã quyết định táo bạo với bộ lốp màu tím. Tất nhiên, ‘người tuyết’ đã tạo ra mốc thời gian nhanh nhất Q2 với một kỷ lục mới của trường đua COTA, 1 phút 32,884s.

Vettel dù chạy Super-soft nhưng cũng chỉ thua thành tích của đồng đội có 0,195s. Ba chiếc xe còn lại chạy không tốt trên bộ Super-soft khi tạo ra một khoảng cách lớn với người dẫn đầu, nhưng vẫn đủ để chiếm lấy 3 vị trí tiếp theo.

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5 - 5

Ocon và Force India một lần nữa dẫn đầu nhóm giữa

Trong khi đó tại cuộc chiến top giữa, ngoại trừ một chiếc Red Bull cùng 2 chiếc Toro Rosso (sẽ xuất phát 2 vị trí cuối cùng do thay các bộ phận PU mới), chỉ còn 2 cái tên sẽ phải bị rời cuộc chơi tại Q2 trong số 3 đội đua Renault, Haas, Force India và Charles Leclerc của Sauber.

Và sau khi 15 phút của lượt chạy kết thúc, hai người không thể tiếp tục chạy Q3 là Kevin Magnussen và Carlos Sainz, anh chỉ thua thành tích hạng 10 của đồng đội Nico Hulkenberg đúng 2 phần nghìn giây.

Sau 2 chặng liên tiếp tại Sochi và Suzuka, nơi khán giả chỉ được chứng kiến cuộc chiến nội bộ của Mercedes cho vị trí pole thì tại Austin, Ferrari đã trở lại và một trong bốn cái tên đều có cơ hội xuất phát đầu tiên. “Hiệp 1” tại Q3 đã sớm trở nên sôi nổi khi thành tích của các tay đua khá sát nút nhưng Hamilton vẫn vươn lên tạm chiếm vị trí số 1 với một kỷ lục mới 1 phút 32,567s. Vettel và Bottas bám sát phía sau với lần lượt 0,088s và 0,119s chậm hơn.

“Hiệp 2” thậm chí còn diễn ra quyết liệt hơn khi cả 4 chiếc xe đều có khả năng vươn lên vị trí cao nhất. Raikkonen là người tiếp theo thiết lập kỷ lục mới nhưng một lần nữa Hamilton đòi lại vị trí này với thành tích 1 phút 32,237s, giúp anh có được pole thứ 3 liên tiếp ở Austin. Vettel đã cố gắng 200% khả năng nhưng vẫn kém hơn đối thủ 0,061s và xếp thứ 2, nhưng sẽ xuất phát hạng 5 bởi án phạt 3 bậc anh phải nhận tại FP2.

Đua xe F1, US GP 2018: Thêm 308 km nữa để chạm tới chức vô địch thứ 5 - 6

Chức vô địch còn cách Hamilton 56 vòng đua khó khăn tại Austin

Như vậy Raikkonen ở hạng 3 với bộ lốp nhanh hơn 1 bậc sẽ bắt đầu US GP ngay bên cạnh Hamilton. Hàng 2 sẽ gồm có Bottas và Daniel Ricciardo, dù anh chạy chậm hơn thành tích pole tới 1,257s  Esteban Ocon và Hulkenberg là những người đứng đầu nhóm giữa, theo sau họ là Romain Grosjean, Leclerc và Sergio Perez.

Với vị trí pole giành được, Hamilton đang hướng đến chiến thắng thứ 6 trên đất Mỹ vào chiều Chủ nhật này. Tuy nhiên thử thách đến từ Ferrari sẽ không dễ để vượt qua trước khi nghĩ tới chức vô địch chung cuộc.

Hãy đón xem cuộc đua chính US GP 2018 vào lúc 1h10 sáng thứ 2 trên kênh FOX Sports.

Đua xe F1: Bản hợp đồng bất ngờ với tân binh 20 tuổi

Williams là đội đua thứ 9 trên tổng số 10 đội công bố tay lái năm 2019.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN