Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, United States GP: Cuộc chiến vẫn tiếp diễn

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cơn mưa chiều chủ nhật cách đây hơn hai tuần không thể ngăn Verstappen đăng quang chức VĐTG lần thứ 2 khi thắng chặng tại Suzuka Circuit. Danh hiệu cá nhân đã có chủ, nhưng ít nhất trong 4 chặng đua cuối mùa vẫn còn nhiều thứ để đón đợi. Ciruit of The Americas (COTA) tại Austin sẽ là nơi những mục tiêu cần tiếp tục chinh phục cho các tay đua.

Red Bull (619 điểm) đang đứng trước cơ hội trở thành đội đua vô địch Thể thức 1 lần đầu tiên kể từ năm 2013 đến nay. Nếu như họ kiếm được nhiều hơn 25 điểm so với đối thủ Ferrari ở chặng đua này, thì Bò húc sẽ đăng quang ngôi vương.

Chiến thắng tuyệt đối của Verstappen làm lu mờ đi mọi nỗ lực của các đối thủ.

Chiến thắng tuyệt đối của Verstappen làm lu mờ đi mọi nỗ lực của các đối thủ.

Họ biết rõ mục tiêu, và biết cần phải làm gì để đạt được mục đích. Một đích ngắm và hơn một mục tiêu, nếu họ tập trung hỗ trợ cho tay lái Perez tiếp tục giữ vững hạng 2 mà tay đua này mới có được, dù khoảng cách mong manh với đối thủ Leclerc chỉ là 1 điểm.

Cái khó của đội đua Áo là phía trước Vertappen là các cột mốc có thể đưa tay lái Hà Lan lên một tầng cao mới trong ngôi đền tốc độ. Và không dễ để có thể tái lập trong tương lai!? Liệu đội đua sẽ lựa chọn nhà vô địch hay đồng đội của tay đua này – có lẽ câu hỏi này gần như đã có lời giải!

Bởi nếu phải chọn, có lẽ Red Bull sẽ “ưu tiên” khi Verstappen đang sở hữu 12 thắng chặng, chỉ thêm một lần nữa anh đứng ngang hàng với Michael Schumacher và Sebastian Vettel, nếu thắng 2 cuộc đua, kỷ lục thuộc về anh. Kỷ lục tiếp theo đang thuộc về Lewis Hamilton với 419 điểm, đồng nghĩa nếu đoạt thêm 55 điểm nữa – Max Verstappen sẽ trở thành nhà vô địch có điểm số cao nhất trong lịch sử.

Không cần quá đi sâu về mặt kỹ thuật khi nhận định cơ hội cuối tuần này của Red Bull, vì họ đang sở hữu chiếc xe hoàn mỹ nhất trên lưới. Sẽ không là bất ngờ khi Verstappen đoạt chiến thắng cuối tuần này với ưu thế vượt trội trong cuộc đua chính. Perez sẽ rất vất vả cạnh tranh với Ferrari và Mercedes mới có thể góp mặt trên podium. Chức vô địch đồng đội nhiều khả năng sẽ được định đoạt cuối tuần tới tại Mexico.

Thường xuyên có podium, nhưng chiến thắng chặng vẫn đang “lẩn tránh” Mercedes.

Thường xuyên có podium, nhưng chiến thắng chặng vẫn đang “lẩn tránh” Mercedes.

Có lẽ Mercedes chính là đội đua mong mọi cuộc chiến trên bảng tổng sắp sớm kết thúc. Vì như thể sẽ mở ra cơ hội cho riêng họ. Khoảng cách giữa họ và Ferrarri đã là 67 điểm không dễ san lấp, Russell cũng khó có cơ hội chen chân vào tốp 3 khi kém tay đua Leclerc xếp trên đến 45 điểm.

Xác định được yếu điểm của chiếc xe 2022, đội đua Đức đã tập trung cho việc phát triển xe mùa tới. Có lúc họ đã ở gần chiến thắng, nhưng thực tế cho thấy vẫn còn khoảng cách không nhỏ so với 2 đối thủ xếp trên.

“Mũi tên bạc” cần cuộc chiến ngã ngũ để có thể tìm kiếm mục tiêu dễ dàng hơn. Đầu tiên đó là thắng chặng mùa 2022, và hỗ trợ để Hamilton có thể hoàn thành nó. Cựu vương người Anh đã đoạt chiến thắng chặng trong tất cả các mùa giải từ khi khởi nghiệp đến 2021, nhưng điều đó chưa đến trong năm nay.

Sir Hamilton có lẽ mong mỏi điều này hơn bao giờ hết, bởi anh đang cùng chia sẻ kỷ lục thắng chặng ở 15 mùa liên tiếp cùng huyền thoại Schumacher, nếu có thêm 1 lần thắng nữa, tay đua này sẽ là người nắm giữ kỷ lục mới. Chỉ có điều, làm thế nào để Mercedes giúp tay lái của mình hoàn thành sứ mệnh lịch sử!?

Điểm yếu của chiếc W13 chính là nó không thể có được tốc dộ tối ưu trên các đoạn thẳng. Nhìn lại chặng đua tại Nhật, khi Hamilton mất gần ½ thời gian đua chạy sau Ocon, những nỗ lực của tay đua này tại các góc cua để có thể bám sát đối thủ, đã hoàn toàn biến mất khi kết thúc một đoạn thẳng, điều này cứ lặp đi lặp lại, dẫn đến anh không thể có cơ hội vượt qua tay đua của Alpine khi kết thúc cuộc đua.

Với những gì Red Bull và Ferrarri đang sở hữu, có lẽ COTA cuối tuần này khó để Mercedes nghĩ đến chiến thắng. Nếu đội đua Đức có thêm một lần nữa góp mặt trên podium sẽ được coi là thành công. Họ chuẩn bị cho cuộc đua tại Mỹ với bản cập nhật cuối cùng của năm với kỳ vọng sẽ có bước tiến mới, không chỉ cho năm nay mà như một bước chạy đà cho năm sau.

Hamilton với kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm tại Austin, khả năng sẽ xếp trên đồng đội Russell. Nhưng cũng không loại trừ yếu tố tay đua đua trẻ người Anh đang phải cạnh tranh với Sainz của Ferrari, sẽ có màn thể hiện tốt để tiếp tục duy trì hạng 4 trên bảng tổng sắp cá nhân.

Perez trở thành mục tiêu “bất đắc dĩ” của Ferrarri.

Perez trở thành mục tiêu “bất đắc dĩ” của Ferrarri.

Ferrari gần như có tất cả để thắng … Họ khởi đầu mùa giải đầy thăng hoa, nhưng rồi các sự cố kỹ thuật nối tiếp nhau xảy đến. Những lần bỏ cuộc của Leclerc thường đến khi tay đua này đang dẫn đầu, và sau đó người chiến thắng lại là đối thủ lớn nhất – Verstappen.

Mỗi lần như vậy, khoản cách luôn có sự thay đổi đáng kể. Để rồi đội đua buộc phải lựa chọn độ bền, độ tin cậy cho động cơ thay vì hiệu suất. Khi sự lựa chọn đó được áp dụng, họ mất đi sức cạnh tranh trên đường chạy.

Trong giai đoạn cuối mùa, Ferrarri phải đối mặt với vấn đề xuống cấp lốp ngoài kiểm soát. Sau mỗi lần thay lốp mới, dù là lốp slick (lốp trơn, đường khô) hay lốp wet hoặc inter (cho đường ướt) – họ luôn có tốc độ đua (race-pace) rất tốt trong khoảng 5-7 vòng chạy, nhưng sau đó race-pace cứ giảm dần.

Tại Suzuka, khi kết thúc chặng đua trong điều kiện đường ướt, hình ảnh cận cảnh cho thấy bộ lốp của Leclerc mòn đáng kể so với Verstappen, đặc biệt là lốp trước. Có lẽ một gói hiệu chỉnh sàn xe đã có tác động quá mức đến lốp trước, khiến chiếc xe không thể đạt tốc độ tối ưu trên một quãng đường nhất định.

Có lẽ đây không chỉ là vấn đề mới, bởi nhìn lại các chặng đua cho đến nay của mùa, Ferrarri luôn có kết quả phân hạng rất cao – nơi không cần quá quan tâm đến hiệu suất lốp khi các tay đua chỉ cần 2-3 vòng chạy thật tốt. Nhưng trong cuộc đua chính, race-pace trong 15-20 vòng chạy mới là thứ quyết định, và ở đó những yếu điểm của đội đua Ý đã được bộc lộ, chỉ có những dạng cấu trúc đường đua quá phù hợp với chiếc F1-75, thì vấn đề về lốp mới tạm bị quên đi!

Cuộc chiến Red Bull và Ferrarri khởi đầu bằng việc đội đua Ý chạy với hiệu suất động cơ cao, còn đối thủ là chiếc RB18 vượt quá trọng lượng. Khi thế cuộc thay đổi, đội đua Áo cải thiện độ tin cậy động cơ và giảm trọng lượng xe – thì đối thủ buộc phải giảm hiệu suất để lấy độ tin cậy. Nó chính là cái kết cho mùa giải.

Giờ đây mục tiêu của Ferrari chỉ còn gói gọn lại – giúp Leclerc trở lại vượt lên Perez để xếp hạng 2, cùng đó là xây chắc tốp 2 đội đua trước sự đeo bám của Mercedes. Mục tiêu sau dễ hoàn thành, còn mục tiêu cá nhân thì đội Đỏ phải có chiến thuật tỉnh táo nhất cho Leclerc, giúp tay đua này tự tin thi đấu và lấy lại vị trí.

Cuối tuần này, tay đua Monaco sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ, nếu không thể đeo bám được Verstappen, anh sẽ phải chịu sức ép của cả Hamilton và Perez để có thể góp mặt trên bục nhận giải.

Alpine thêm một lần nữa vượt lên trước McLaren.

Alpine thêm một lần nữa vượt lên trước McLaren.

Cặp đôi McLaren và Alpine tiếp tục có sự đảo chiều. Sau khi đoạt vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp từ tay đối thủ ở Singapore với kết quả về đích 4-5, McLaren lại có bước thụt lùi ở Nhật Bản khi chỉ duy nhất Norris kiếm được 1 điểm.

Ở chiều ngược lại, trắng tay chặng trước, đến Suzuka bộ đôi Alpine đã có màn thể hiện tốt, đặc biệt là tay đua Ocon – người đã phòng thủ khôn ngoan để Hamilton không thể vượt lên, qua đó giúp đội đua trở lại hạng 4 cùng 13 điểm cách biệt (143 và 130 điểm).

Hai đội đua này sẽ tiếp tục tạo nên màn so kè ở tốp giữa cho các chặng đua tiếp theo. Rất khó để chỉ ra đội đua nào sẽ gặp nhiều khó khăn hơn ở mỗi cuối tuần đua. Nhưng đến Austin, dự báo trong vòng phân hạng khoảng cách giữa các tay đua McLaren và Alpine là rất nhỏ, còn cuộc đua chiều chủ nhật với một chút nhỉnh hơn cho Ocon và Alonso.

Tay đua người Mỹ Sargeant sẽ chạy FP1 cho Williams cuối tuần.

Tay đua người Mỹ Sargeant sẽ chạy FP1 cho Williams cuối tuần.

Phía sau là cuộc đấu cho hạng 6, Alfa Romeo khởi đầu mùa giải luôn hiện diện trong tốp 5, nhưng trong 9 chặng gần nhất họ chỉ có 1 điểm duy nhất của Quan Vũ. Từ đó dẫn đến việc khoảng cách giữa họ và Aston Martin giờ chỉ là 7 điểm.

Trong những chặng đua cuối của sự nghiệp, Vettel cho thấy anh và đồng đội Stroll đang giúp đội đua “hồi sinh”. Tuy điểm số không lớn, nhưng nó giúp đội dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ. Tại COTA cuối tuần, nếu thuận lợi có lẽ cách biệt sẽ thêm một lần nữa được thu hẹp.

Một chi tiết chú ý khác, tại United State GP cuối tuần sẽ có 2 tay đua trẻ chạy phiên thử xe đầu tiên (FP1). Alex Palou cho McLaren và đáng chú ý là tay lái người Mỹ - Logan Sargeant sẽ đảm nhiệm vị trí tương tự cho Williams. Tay đua Thể thức 2 này sẽ được tham dự một phần chặng đua F1 ngay trên quê hương là một điều đặc biệt. Và biết đâu đó từ những động thái này, mùa tới sẽ có một tay đua mang cờ Mỹ trên vạch xuất phát.

Dù cho cuộc chiến vô địch cá nhân đã hoàn thành, nhưng mỗi chặng đua luôn có sự hấp dẫn riêng, khi mà vẫn còn quá nhiều mục tiêu mà các đội đua muốn đoạt được. Đón xem United State GP 2022 tại COTA/Austin cuối tuần. Chặng đua có phiên phân hạng lúc 05h00 sáng chủ nhật 23/10 và cuộc đua chính lúc 02h00 rạng sáng thứ 2, 24/10/2022 (theo giờ VN).

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, US GP: Thế hệ F1 mới tại COTA

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Tuy nhà vô địch đã được xác định, nhưng vẫn còn rất nhiều những cuộc đấu chưa ngã ngũ khi trở lại COTA, Austin. Cuộc đấu United States GP 2022 vẫn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN