Đua xe F1, chặng Tuscana GP: Mugello, "Thánh đường mới" của Hamilton

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Tuscana GP 2020 đem đến nhiều cảm xúc, những vụ tai nạn liên hoàn khiến xe an toàn vào cuộc, và cờ đỏ phất lên làm gián đoạn cuộc đua 2 lần. Nhưng điểm nhấn là chiến thắng thứ 90 trong sự nghiệp của Lewis Hamilton, và chiến tích podium đầu tiên trong sự nghiệp của Alex Albon – Red Bull với vị trí thứ 3.

Một tuần đua với sự kiện đặc biệt sẽ kết thúc vào chiều chủ nhật tại Mugello Circuit, chặng đua đánh dấu mốc thứ 1000 cuả đội đua Ý – Ferrari. Trước khi cuộc đua bắt đầu, tay đua F2 là Mick Schumacher đã cầm lái chiếc xe F2004 trong màn biểu diễn trên đường đua.

Tay đua trẻ thuộc học viện Ferrari – Mick cầm lái chiếc xe vô địch, F2004

Tay đua trẻ thuộc học viện Ferrari – Mick cầm lái chiếc xe vô địch, F2004

Đó là một điều rất đặc biệt, bởi đây là chiếc xe mà cha anh – Michael Schumacher – đã cầm lái và đoạt chức vô địch năm 2004 cùng Ferrari. Tuscana trở thành một điểm nhấn, khi lần đầu tiên khán giả được có mặt và dõi theo cuộc đua, dù hạn chế vì phải thực hiện giãn cách.

Thời tiết tại Mugello khi chuẩn bị cuộc đua ở điều kiện tốt, trời nắng. Nhiệt độ không khí khoảng gần 30ºC và nhiệt độ mặt đường gần 45ºC. Ở vạch xuất phát trong cuộc đua chính, chỉ có Perez cả Racing Point bị phạt lùi 1 bậc, xuống hạng 7 trên vạch xuất phát, vì đã gây ra va chạm với Raikkonen ở phiên chạy thử thứ 2.

Với đặc tính kỹ thuật ở Mugello, cộng thêm nhiệt độ cao, Pirelli dự báo chiến thuật lốp sẽ là 19 vòng với lốp mềm (Soft), sau đó là 21 vòng lốp trung bình (Medium) và stint cuối là Soft. Cũng là 2pit-stop, nhưng các tay đua có thể chọn 17 vòng Soft, sau đó là 2 stint chạy lốp Medium với quãng đường mỗi bộ là 21 vòng đua.

Ngoài ra, nếu có thể, chiến thuật 1 lần dừng có cơ hội với sự lựa chọn 22 vòng Soft và 37 vòng lốp cứng (Hard), hoặc 26 Medium và 33 Hard.

Sau vòng Formation-lap, đoàn đua trở về vạch xuất phát để bắt đầu cuộc đua. Khi đèn hiệu vụt tắt, các tay đua tiến về cua đầu tiên. Hamilton không thể duy trì lợi thế dẫn đầu sau khi để Bottas vượt lên từ những mét đầu tiên. Leclerc nhanh chóng vượt qua các đối thủ lên hạng 3.

Tình huống xuất phát va chạm khiến xe an toàn xuất hiện ngay vòng đầu tiên

Tình huống xuất phát va chạm khiến xe an toàn xuất hiện ngay vòng đầu tiên

Verstappen là tay đua tốp đầu xuất phát kém nhất, để mất vị trí và rơi vào nhóm phía sau dẫn đến va chạm và rời khỏi cuộc chơi cùng Gasly ngay sau cua đầu tiên, nguyên nhân được cho là từ Raikkonen, đã gây ra va chạm.

Vettel dù có cú depart tốt, nhưng va chạm với Sainz và gãy cánh gió trước khiến tay đua này phải thay cánh gió mới và rơi xuống cuối đoàn đua. Tất cả những lộn xộn đó khiến cho xe an toàn (SC) phải xuất hiện trên đường đua.

Một góc camera vụ va chạm khiến cờ đỏ được ban hành

Một góc camera vụ va chạm khiến cờ đỏ được ban hành

Vòng 6, SC rời khỏi đường đua, thứ tự tốp đầu Bottas, Hamilton, Leclerc, Albon, Stroll, Ricciardo, Perez, Norris, Kvyat và Ocon. Nhưng ngay lập tức một vụ va chạm liên hoàn xảy ra ở vạch Start/finish khi cuộc đua trở lại.

Dẫn đến có 4 tay đua va chạm với nhau và phải bỏ cuộc, những chiếc xe/mảnh vỡ nằm rải rác trên đoạn thẳng dài khiến SC và sau đó là cờ đỏ tạm dừng cuộc đua được phất lên, cuộc đua phải dừng lại ở vòng thứ 9. Có đến 4 tay đua phải bỏ cuộc là Sain, Latifi, Magnussen và Giovinazzi, đến thời điểm này có 6 tay đua phải rời cuộc chơi.

Sau hơn 25 phút dọn dẹp đường đua, cuộc đua trở lại với thứ tự không thay đổi sau vòng 6, ngoài tốp 10 các tay đua còn lại lần lượt là Russel, Raikkonen, Vettel và Grosjean. Cuộc đua sẽ bắt đầu lại từ vạch xuất phát, nhưng không có sự hiện diện của Ocon, có lẽ một sự cố khiến tay đua này không thể tiếp tục tham dự. Đó là tay đua thứ 7 phải bỏ cuộc trong chặng đua này.

Pha xuất phát lại của cuộc đua

Pha xuất phát lại của cuộc đua

Sau vòng khởi động về vạch xuất phát, Hamilton đã vượt lên ở cua đầu tiên để dẫn đầu đoàn đua. Leclerc vẫn vững vàng ở hạng 3, Perez vượt qua Albon và Ricciardo lên hạng 5, Tay đua còn lại của Red Bull là Albon rớt xuống hạng 7. Xem lại tình huống xuất phát, dường như Hamilton đã "núp gió" Bottas để giảm lực cản và tăng tốc khi đến cua 1, vượt qua đồng đội thành công.

Đến vòng 15, Stroll vẫn bám sát và cạnh tranh hạng 3 với Leclerc, Ricciardo đòi lại hạng 5 trước Perez, và Russell vượt qua Raikkonen góp mặt trong tốp 10. Nhưng đến vòng 18, tay đua của Racing Point đã vượt qua đối thủ, và Leclerc còn tiếp tục mất vị trí cho Ricciardo ở vòng tiếp theo, rơi xuống vị trí thứ 5.

Liên tục để đối thủ qua mặt dễ dàng, thêm một thất bại nữa của Ferrari

Liên tục để đối thủ qua mặt dễ dàng, thêm một thất bại nữa của Ferrari

Vòng 20, tay đua Ferrari còn để cho cả Albon qua mặt, sau khi tay đua Red Bull vừa vượt qua Perez vòng trước đó. Và sau đó đến lượt Perez qua, dường như bộ lốp Soft của Leclerc không còn đủ tốc độ nên tay đua này đã để mất 4 vị trí trong 4 vòng.

Đến vòng 22, Ferrari đã đưa tay đua này dừng pits để chuyển sang bộ lốp Hard và trở lại cuối đoàn đua. Có lẽ mục tiêu có điểm số ở chặng đua kỷ niệm này của đội đua Ý vẫn có thể thực hiện được, nhưng một ví trí cao khi kết thúc chặng đua sẽ là điều không thể xảy ra!

Vòng 30, sau khi hàng loạt các đối thủ phía trên có lần pit-stop, Leclerc đã trở lại hạng 7. Ở tốp đầu, sau khi bộp lốp xuống cấp, Bottas đã không thể gây sức ép lên đồng đội Hamilton và buộc phải dừng pits vòng để chuyển sang bộ lốp Hard và trở lại đường đua hạng 3 sau Albon vẫn chưa dừng thay lốp.

Ngay vòng sau đó, cả Hamilton và Albon cùng có lần pit-stop. Sau lần dừng pits này, vòng chạy nhanh nhất (fastest-lap) tạm thời thuộc về Bottas của Mercedes.

Thứ tự đoàn đua sau vòng 33 lần lượt là Hamilton, Bottas, Ricciardo, Stroll, Albon, Perez, Norris, Leclerc, Kvyat và Russel. Tay đua còn lại của Ferrari là Vettel vẫn hạng 11, cách tay đua phía trên gần 5 giây. Nhưng vòng 41, Ferrari lại gọi Leclerc dừng để chuyển sang bộ lốp Medium và trở lại hạng 11, chiến thuật lốp Hard của họ đã hoàn toàn thất bại!

Vụ tai nạn của Stroll khiến cờ đỏ lại được phất lên

Vụ tai nạn của Stroll khiến cờ đỏ lại được phất lên

Vòng 44 SC được triển khai sau tình huống Stroll mất lái đâm vào rào chắn tại cua số 9. Ngay lập tức các tay đua có lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp Medium hoặc Soft. Đến thời điểm này đã có 8 tay đua bỏ cuộc vì các lý do khác nhau, chỉ còn 12 tay đua góp mặt trên đường chạy. Sau đó, cờ đỏ thêm một lần được ban hành, có một tình huống xuất phát lại cho 13 vòng đua sau cùng.

Lần đầu depart, Bottas đã vượt qua Hamilton, đến lần 2, thứ tự được thay đổi, và có lần thứ 3 để khẳng định tay đua xứng đáng đoạt thắng chặng nhất!!! Trong thời gian này, Raikkonen đang bị điều tra vì lỗi dừng pits khi pit-lane đang đóng.

Sau hơn 20 phút gián đoạn, cuộc đua trở lại cùng màn xuất phát lần thứ 3. Sau vòng khởi động, đoàn đua về vạch xuất phát. Đèn hiệu vụt tắt, tốp đầu tăng tốc tiến về cua đầu tiên. Bottas không giữ được hạng 2 sau khi để Ricciardo vượt qua, phải đến hơn 1 vòng sau mới lấy lại được vị trí.

Raikkonen và Gosjean chen chân vào tốp 10 với hạng 8-9, ngay trước bộ đôi Ferrari. Nhưng Raikkonen còn phải chịu án phạt +5 giây vào thành tích cuối cùng, nên sẽ cần gia tăng khoảng cách với đối thủ để bảo toàn vị trí.

Vòng 50, Leclerc đoạt hạng 9 từ Grosjean, và Vettel đang kém Raikkonen hơn 4 giây, có cơ hội lọt vào tốp 10. Albon vượt qua Ricciardo lên hạng 3. Grosjean sau đó còn để Vettel qua mặt rơi xuống vị trí thứ 11.

Cùng nhà vô địch Hamilton, Albon đã ghi dấu trong lần đầu tiên Mugello Circuit tham dự F1

Cùng nhà vô địch Hamilton, Albon đã ghi dấu trong lần đầu tiên Mugello Circuit tham dự F1

Kết thúc 59 vòng, với 2 lần cờ đỏ và cuộc đua bắt đầu lại, không có quá nhiều biến động. Hamilton vững vàng cán đích và đoạt chiến thắng chặng Tuscana GP 2020, chiến thắng thứ 90 trong sự nghiệp của mình. Bottas cán đích ngay sau để đem về cho Mercedes thêm một chiến thắng 1-2.

Vắng Verstappen, nhưng Red Bull vẫn còn Albon xuất sắc góp mặt trong tốp 3. Các vị trí tiếp theo trong tốp có điểm bao gồm Ricciardo/Renault, Perez/Racing Point, Norris/McLaren, Kvyat/Alpha Tauri, Leclerc/Ferrari, Raikkonen/Alfa Romeo (hạng 9 sau khi chịu án phạt +5 giây) và Vettel/Ferrari ghi điểm cuối cùng.

Với kết quả này, Hamilton tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu trên bảng xếp hạng cá nhân với 190 điểm. Bottas (135 điểm) củng cố vị trí thứ hai sau 2 thất bại trắng tay của Verstappen (vẫn 110 điểm). Norris vươn lên hạng 4 với 65 điểm có được, và Albon lần đầu góp mặt trong tốp 5 với 63 điểm, vượt qua Stroll (57 điểm) cũng không ghi điểm trong chặng này.

Kết quả Tuscana GP 2020

Kết quả Tuscana GP 2020

Đội đua vô địch Mercedes tiếp tục ghi điểm tối đa và có 325 điểm, Red Bull vẫn hạng 2 với 173 điểm. McLaren giữ tốp 3 với 106 điểm, xếp trên Racing Point (92 điểm) và Renault với 83 điểm.

Khép lại 3 chặng đua liên tiếp trong 3 tuần qua cùng nhiều bất ngờ, các đội đua sẽ có được quãng nghỉ ngắn trước chặng đua kế tiếp. Sochi Autodrom sẽ chào đón các tay đua trong chặng đua thứ 10 của mùa giải, Russian GP 2020, giải đấu sẽ diễn ra từ 25-27/9/2020.

Nguồn: [Link nguồn]

Video đua xe F1, chặng Tuscan GP: Hỗn loạn những tai nạn, ”nhà vua” tại vị

(Tin đua xe F1) Liên tiếp các vụ tai nạn và sự lên ngôi quen thuộc tạo nên điểm nhấn của Tuscan GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN