Đua xe F1, Turkish GP: Nhà vua Hamilton đăng quang ngôi vương

(Tin đua xe F1) Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thoa văn hóa Á/Âu, và đó là nơi nhà vô địch Lewis Hamilton có màn thể hiện không thể xuất sắc hơn. Chiến thắng Turkish GP 2020, đồng thời chiến thắng một mùa giải 2020 đầy biến động do dịch Covid. Sergio Perez cứu vãn một podium cho Racing Point và sự trở lại của Ferrari với cựu vương Sebastian Vettel.

Hamilton lên ngôi ở Turkish GP 2020

Intercity Istanbul Park chiều chủ nhật trước chặng đua khoảng 30 phút trời đổ mưa nhẹ. Dù sau đó ngớt mưa, nhưng mặt đường ướt nên các tay đua sẽ phải xuất phát cùng bộ lốp đi mưa, tùy tình hình thực tế để họ lựa chọn lốp trung gian (Inter – Xanh lá) hoặc lốp ướt (Wet – Xanh dương). Nhiệt độ khu vực trường đua vào khoảng 13ºC. Đó cũng là nguyên nhân cả Russel của Williams và Giovinazzi/Alfa Romeo đã mất lái và đâm vào rào chắn khi di chuyển từ pit-lane ra vị trí xuất phát.

Xuất phát Turkish GP 2020

Xuất phát Turkish GP 2020

Dù Pirelli dự báo chiến thuật tốt nhất cho 58 vòng đua là 2 lần pit-stop với lốp mềm (Soft) 16 vòng, sau đó là 26 vòng lốp trung bình (Medium) và cuối cùng là 16 Soft. Hoặc 14 vòng Soft, sau đó là 2 lượt Medium cho mỗi 22 vòng. Nhưng có lẽ cơn mưa trước khi bắt đầu cuộc đua sẽ làm mọi tính toán đi theo một chiều hướng khác.

Sau kết quả phân hạng hôm thứ 7, với bộ đôi Racing Point bất ngờ xuất phát hạng 1 và 3 sẽ làm cuộc đua thêm phần hấp dẫn. Các vị trí trong tốp đầu không có thay đổi vì án phạt. Nhưng ở phía sau, ngoài án phạt (đã được chúng tôi cập nhật trong tin trước – TG) của bộ đôi McLaren là Norris và Sainz hạng 15-16, còn có thêm Russel bị phạt lỗi bỏ qua cờ vàng và thay thế các thành phần động cơ – xếp cuối (án này không thay đổi vị trí của Russel vì tay đua này xếp thứ 20).

Ngay trên là tay đua Gasly (phân hạng xếp thứ 13) của Alpha Tauri cũng do lỗi thay thế thành phần động cơ. Nhưng trước khi xuất phát, Williams quyết định thay thế động cơ cho Latifi, và vị trí của tay đua này cùng đồng đội Russel đều từ pit-lane.

Các tay đua đều sử dụng bộ lốp Wet khi xuất phát, và dự báo trong race tiếp tục có mưa. Sau vòng khởi động, các tay đua về vị trí xuất phát. Ngay khi đèn hiệu vụt tắt, đoàn đua tăng tốc tiến về cua đầu tiên. Verstappen không quyết đoán trong tình huống này và mất vị trí ngay cho các đối thủ. Bottas cũng có va chạm với Ocon ngay cua 1 khiến cả hai trượt trên đường đua và rơi xuống cuối đoàn đua. Chiếc xe của Hamilton dường như không đạt độ bám đường dẫn đến tay đua này bị mất lái và rơi xuống hạng 6.

Pha mất lái của Bottas và Ocon

Pha mất lái của Bottas và Ocon

Thứ tự tốp đầu sau 4 vòng là Stroll, Perez, Vettel, Verstappen, Albon, Hamilton, Ricciardo, Raikkonen, Sainz và Magnussen. Sau vòng đầu tiên, Bottas bị xoay xe trên đường đua 2 lần, đến thời điểm này hạng 16 và kém tay đua Stroll hơn 40 giây. Verstappen dù bám sát Vettel, nhưng rất khó để mạo hiểm tấn công và vượt qua đối thủ trong bối cảnh đường đua sũng nước. Trong khi đó bộ đôi Racing Point là Stroll và Perez đang dẫn đầu đoàn đua, thay phiên nhau thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest-lap).

Từ vòng 7 đến 9, khi đường đua có dấu hiệu khô dần, các đội đua toan tính chiến thuật cho tay đua của họ. Leclerc, Bottas, Hamilton và Vettel có lần dừng pits đầu tiên để chuyển sang bộ lốp Inter. Thứ tự của các tay đua sau khi trở lại cuộc đua là 7, 8 14 và 16. Ngay lập tức, vòng thứ 10, Racing Point đưa Stroll pit-stop để tránh bị đối thủ vượt qua (overcut). Vòng 11 đến lượt Perez, Ricciardo và Sainz.

Giovinazzi là tay đua bỏ cuộc đầu tiên của chặng đua

Giovinazzi là tay đua bỏ cuộc đầu tiên của chặng đua

Vòng 12, Red Bull gọi Verstappen pit-stop và trở lại đường đua ngay trước đầu xe Vettel, ở hạng 4. Ngay sau đó đến lượt Albon dừng thay lốp. Vị trí tay đua sau vòng 13: Stroll, Perez, Verstappen, Vettel, Hamilton, Albon, Ricciardo, Sainz, Lecerc và Magnussen. Bottas vẫn hạng 12 – nếu vẫn giữ nguyên thứ hạng này, Hamilton sẽ trở thành nhà vô địch mùa giải 2020.

Vòng 15, Giovinazzi bị sự cố bỏ cuộc, dừng xe bên lề đường đua, khiến tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) được triển khai. Sau khi kết thúc VSC, đến vòng 16, trong khi đang bám đuổi Vettel cho hạng 4, một chút bất cẩn đã khiến Hamiton mất vị trí cho Albon. Không những vậy, sau đó tay đua trẻ của Red Bull còn qua mặt cả Vettel lên hạng 4. Ở phía trên, Verstappen đang bám sát và đe dọa vị trí thứ 2 của Perez.

Tình huống mất lái của Verstappen

Tình huống mất lái của Verstappen

Vòng 18, trong khi mải mê tấn công Perez, Verstappen đã có pha mất lái và xoay vòng trên đường đua sau cua 11, cú xoay này khiến anh phải có thêm lần pit-stop và trở lại đường đua hạng 8.

Bottas cũng có 2 pha trượt xe trong vài vòng và tạm thời rơi xuống hạng 17 sau 22 vòng. Trong những vòng vừa qua, Bộ đôi Red Bull và Leclerc thay phiên nhau thiết lập fastest-lap, sau cùng tay đua đang nắm giữ là Verstappen, tay đua này cũng đang bị điều tra về việc chạy qua vạch liền khi ra khỏi pit-lane.

Vòng 28/58 Stroll vẫn vững vàng ngôi đầu với hơn 3 giây so với đồng đội Perez, Albon đang bám sát đối thủ ở vị trí thứ 3 với 1 giây kém hơn. Tốp 10 vẫn không có biến động lớn sau hơn 10 vòng chạy, ngoài tình huống mất vị trí của Verstappen xuống hạng 8.

Sau 30 vòng đường có dấu hiệu khô dần, dẫn đến sẽ sớm có lần pit-stop tiếp theo cho các tay đua, nhưng chưa thể dùng lốp khô (Slick) ở thời điểm này, vẫn sẽ là bộ lốp Inter.

Vòng 31, Leclerc có lần dừng thay lốp Inter mới và vẫn trở lại đường đua hạng 9, cách đối thủ Norris phía sau hơn 20 giây, sau khi tay đua McLaren vượt qua Magnussen lên hạng 10. Vòng 33, sau khi để mất hạng 6 cho Sainz, Ricciardo pit-stop và trở lại ở vị trí thứ 9, sau Leclerc khoảng 7 giây.

Vòng 34 đến lượt Vettel dừng pits, đó cũng là thời điểm Albon mất láy và xoay xe trên đường đua tại cua số 4, rơi từ hạng 3 xuống 5, sau Hamilton và Verstappen. Ngay lập tức Red Bull gọi tay đua này dừng thay lốp và trở lại xe giữa bộ đôi Ferrari ở hạng 6.

Trước đó, Latiffi của Williams là tay đua thứ 2 phải bỏ cuộc vì sự cố trên chiếc xe của tay đua này.

Stroll (phải), từ dẫn đầu rơi xuống hạng 8

Stroll (phải), từ dẫn đầu rơi xuống hạng 8

Đến vòng 36, Racing Point đưa Stroll vào dừng thay lốp, sau khi rời pit-lane, vị trí của tay đua này là thứ 4 sau Perez, Hamilton và Verstappen. Ngay sau đó là pha qua mặt Perez để vượt lên dẫn đầu cuộc đua của Hamilton khi còn 20 vòng cuối cùng, tận dụng DRS để tấn công và vượt qua đối thủ sau cua 11.

Vòng 40, cả Vettel và Leclerc có pha vượt qua đối thủ Stroll và Albon ngoạn mục để lên hạng 4-5. Xuất phát từ tình huống phòng ngự không thành trước Vettel, Stroll có pha tăng tốc và phanh muộn khiến chiếc xe cua rộng, để mất vị trí cho cả hai tay lái của Ferrari.

Stroll từ chỗ dẫn đầu cuộc đua, sau lần pit-stop thứ 2 rơi xuống hạng 4, đã không giữ được sự bình tĩnh xử lý trên đường chạy, bị các đối thủ phía sau vượt qua, đến vòng 42 đã rơi xuống hạng 8.

Đến vòng 44, Verstappen dừng kỹ thuật lần thứ 3, trở lại đường đua hạng 7. Trước đó Leclerc đã vượt qua đồng đội Vettel.

Thứ tự tốp đầu trước 10 vòng cuối cùng: Hamilton, Perez, Leclerc, Vettel, Sainz, Albon, Verstappen, Stroll, Ricciardo và Norris. Bottas vẫn ngoài tốp 10, đồng nghĩa chức vô địch mùa giải của Hamilton được khẳng định cho dù tay đua người Anh có thể không hoàn thành cuộc đua.

Vòng 50, Ricciardo có cú trượt xe và để mất hạng 9 cho đối thứ Norris, nhưng vẫn may mắn khi anh duy trì được vị trí trong tốp có điểm. Ngay sau đó tiếp tục là một pha trượt xe của Verstappen, nhưng tay đua này vẫn duy trì hạng 7, ngay sau đồng đội Albon.

Vòng 51 và 56 cả hai tay đua của Haas lần lượt bỏ cuộc, có 4 tay đua đã không thể hoàn thành cuộc đua này.

Trước đó, Verstappen vượt qua đồng đội Albon để lên hạng 6. Vòng cuối cùng, Leclerc tấn công Perez bất thành và để mất hạng 3 cùng podium cho đồng đội Vettel bám sát phía sau. Stroll cũng bị Norris vượt qua.

LEWIS HAMILTON, Nhà vô địch Turkish GP – Nhà vô địch F1 2020

LEWIS HAMILTON, Nhà vô địch Turkish GP – Nhà vô địch F1 2020

Kết thúc 58 vòng đua đầy những biến động do đường trơn từ trời mưa. Hamilton đã thể hiện đẳng cấp của nhà VĐTG để đoạt chiến thắng tại Intercity Istanbul Park. Racing Point có màn thể hiện không được như ý, nhưng họ được an ủi bằng hạng 2 của Perez.

Ferrari dù chỉ có được thứ tự xuất phát 11 và 12 những đã xuất sắc góp mặt hạng 3-4 của Vettel và Leclerc. Các tay đua lần lượt tiếp theo là Sain/McLaren, Verstappen và Albon của Red Bull, Norris/McLaren, Stroll/Racing Point và Ricciardo của Renault.

Turkish GP sau 9 năm trở lại. càng trở nên có ý nghĩa hơn khi nó chứng kiến giây phút đăng quang của Lewis Hamilton. Đoạt chức vô địch mùa giải 2020 trước 3 chặng đua với 307 điểm, vượt lên trước Bottas (197 điểm). Verstapppen vẫn giữ hạng 3 sau khi có được 170 điểm. Leclerc vượt lên hạng 4 sau khi đạt 97 điểm, xếp cuối tốp 5 là Ricciardo với 96 điểm.

Kết quả Turkish GP 2020

Kết quả Turkish GP 2020

Ở hạng mục đồng đội, Mercedes vẫn duy trì hạng nhất với 504 điểm. Red Bull (240 điểm) xếp sau. Racing Point (154 điểm) vượt lên hạng 3 sau khi có 20 điểm ở chặng đua này, McLaren (148 điểm) đẩy Renault (136 điểm) xuống hạng 5.

Mỗi chặng đua trôi qua, sẽ có những niềm vui nỗi buồn với tất cả. Mercedes và Hamilton sẽ có hơn một tuần tận hưởng thành quả ‘vô tiền khoáng hậu’ của mình. Để sau đó tất cả sẽ bước vào 2 chặng đua liên tiếp tại trường đua quốc tế Bahrain, nơi tổ chức Bahrain GP 2020 trong các ngày từ 27-29/11/2020.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Turkish GP: Chức vô địch thứ 7 lịch sử cho “viên ngọc đen” sau ”thủy chiến”

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Với một màn trình diễn đẳng cấp, Lewis Hamilton đã vượt qua tất cả và viết lên lịch sử mới...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN