Đua xe F1 & thử thách 10 năm: Schumacher tung hoành, McLaren thời hùng bá
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Robert Kubica đã trải qua một hành trình dài kể từ chấn thương hồi năm 2011 và chỉ còn 1 tháng nữa cho tới thời điểm anh chính thức trở lại đường đua tại Melbourne, Australia. Thế giới đua xe F1 đã thay đổi rất nhiều kể từ lần cuối anh chạy trên chiếc F1 tại Abu Dhabi 2010, và có những thứ nhiều người hâm mộ sẽ cảm thấy thực sự… xa lạ.
Hamilton và Vettel chỉ có 1 danh hiệu VĐTG
Kubica đã về đích thứ 5 tại cuộc đua cuối cùng của mùa giải cách đây hơn 8 năm, trong một ngày đáng nhớ nhất sự nghiệp của Sebastian Vettel, khi anh giành chiến thắng để trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất (23 tuổi 134 ngày). Tay lái người Đức khi đó chạy cho Red Bull đã vượt qua những cái tên “sừng sỏ” khác là người đồng đội kỳ cựu Mark Webber, Fernando Alonso (Ferrari) và Lewis Hamilton (McLaren) và đăng quang xứng đáng.
Bộ đôi Hamilton và Button chúc mừng chức vô địch 2010 của Vettel
Cùng thời điểm đó, Hamilton cũng mới chỉ đăng quang trong mùa giải 2008 và đang trong giai đoạn 5 năm không thể vô địch bởi sự thống trị của Vettel và Red Bull. Nhưng vào cuối tháng 3 tới tại Albert Park, Kubica sẽ đứng cùng hàng ngũ với một người đã có 4 chức vô địch và người còn lại đang hoàn toàn làm chủ F1 trong 2 năm qua cùng “thế lực” mang tên Mercedes.
Virgin, HRT và Lotus vẫn đang tham dự F1
Trong 2 năm gần nhất, có tổng cộng 10 đội đua tham dự giải đấu dù cách đây vài năm có những lúc đã có tới 24 chiếc xe tranh tài tại các chặng đua F1 với sự xuất hiện của các đội như Virgin, HRT và Lotus. Lotus, chính là Renault ở thời điểm hiện tại.
Năm 2010 đã có một đội hình đua gồm Jarno Trulli (Italia) và Heikki Kovalainen (Phần Lan), Virgin, tiền thân của Manor Marussia, gồm Timo Glock (Đức) và Lucas di Grassi (hiện đang chạy tại Formula E) còn đội đua của Tây Ban Nha HRT sử dụng tới 5 cái tên khác nhau trong cùng một mùa: Karun Chandhok, Sakon Yamamoto, Christian Klien, Bruno Senna và Sakon Yamamoto.
Cả ba đội đều sử dụng động cơ của Cosworth mùa giải đó và là những người duy nhất không thể ghi được điểm nào trong cả mùa giải. Hơn nữa, họ đều không tồn tại được lâu trong lịch sử F1 khi đã “biệt tăm” chỉ sau vài năm. Virgin đã chuyển thành Manor từ năm 2015 nhưng cũng chỉ trụ được thêm 2 năm trước khi rút lui, Lotus lại quay lại thành Renault năm 2016 còn HRT đã kết thúc “chuyến hành trình” của mình từ 2012.
Max Verstappen và Charles Leclerc đang “cày ải” karting
Hai tay lái năm nay bước sang tuổi 21 sẽ chuẩn bị bước vào mùa giải lớn nhất kể từ đầu sự nghiệp của họ khi có cơ hội cạnh tranh chức vô địch cùng Ferrari và Red Bull. Verstappen và Leclerc mới chỉ 13 tuổi và đang chinh chiến ở các giải đua xe karting thế giới khi Kubica có chặng đua cuối cùng tại Abu Dhabi.
Tuy nhiên họ vẫn chưa phải là những tay đua trẻ nhất đội hình đua hiện tại khi còn có Lance Stroll (1998) và Lando Norris (1999), những người có lẽ mới chỉ bắt đầu bước vào năm tháng đua xe chuyên nghiệp đầu tiên trong đời vào năm 2010. Thực tế, Kubica đã bước sang tuổi 34, và là tay đua lớn tuổi thứ 2 chỉ sau ‘người tuyết’ Kimi Raikkonen (hơn Hamilton 1 tháng). Vì thế, thời gian còn lại của anh không còn nhiều nữa.
Michael Schumacher vừa hoàn thành sau năm đầu tiên sau khi trở lại F1
3 năm sau khi giải nghệ F1 cùng với Ferrari, huyền thoại người Đức 41 tuổi đã quay trở lại “mái nhà xưa” để tái hợp với Ross Brawn tại đội đua Mercedes vừa mới được thành lập. Đó thực sự là một tin vui với những người hâm mộ đua xe và làng F1 đã đón chào anh theo một cách nồng hậu nhất. Nhà vô địch đã kết hợp cùng tay lái đang lên vào thời điểm đó Nico Rosberg và kết thúc năm ở hạng 9 chung cuộc, ngay sau Kubica.
Schumi gắn bó thêm với “mũi tên bạc” 2 năm nữa trước khi chấm dứt mãi mãi “mối tình” với F1. Dù không thể giành thêm được một chiến thắng nào nữa nhưng các thành viên đội đua vẫn đề cao những đóng góp mà anh mang lại trong 3 năm. Trưởng đội đua hiện tại Toto Wolff đã ví Schumi như một “người khai sáng” cho thành công của Mercedes trong kỷ nguyên hybrid turbo hiện tại.
McLaren là đội đua mạnh thứ 2 đoàn đua
6 năm không biết biết mùi chiến thắng quả thực là một thời gian dài với đội đua giàu truyền thống như McLaren. Đội đua đến từ đại bản doanh Woking đã khổng thể cán đích đầu tiên kể từ chặng đua cuối cùng năm 2012 tại trường đua Interlagos, Brazil. Thậm chí trong những năm qua của kỷ nguyên hybrid turbo, ho cũng chỉ có được 2 podiums tại chặng mở màn năm 2014 của Jenson Button và Kevin Magnussen.
Trở lại 2010, đội đua nước Anh là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch bên cạnh Red Bull và Ferrari. Với đội hình đua gồm hai nhà vô địch Button cùng Hamilton, họ đã thiếu chút nữa có danh hiệu tiếp theo của mình khi “bò húc” đã tỏ ra quá thống trị. 9 năm sau, McLaren chật vật với một vị trí trong top 10 ghi điểm của từng chặng (chỉ làm được ở 2 trên 9 chặng gần nhất). Nhưng với những tiến triển từ các đợt test cùng đội hình trẻ, hy vọng một mùa giải lớn đang chờ đợi họ.
Malaysia, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Valencia góp mặt trên lịch trình đua hàng năm
Trường đua Yeongam với lối kiến trúc truyền thống Hàn Quốc
Lần thứ 3 trong 4 năm gần nhất, mùa giải F1 sẽ gồm 21 chặng đua, và Kubica chưa từng tham dự một mùa giải có quy mô lớn như vậy, dù có vai trò tay đua dự bị năm 2018. Chiến dịch gần nhất của tay lái Ba Lan gồm 19 cuộc đua, 4 trong số đó đã biến mất khỏi lịch trình hàng năm của F1, cùng với đó là những cái tên mới và sự trở lại khác nhau của nhiều điểm đến trên thế giới.
Áo, Mexico và Pháp (Paul Ricard) lần lượt trở lại F1 vào các năm 2014, 2015 và 2018, trong khi đó Mỹ (Austin), Baku và Sochi cũng đã xuất hiện trên “bản đồ” F1 trong khoảng 7 năm qua. Đây chắc chắn là những thử thách mới cho Kubica.
Kubica chuẩn bị trở thành đồng đội của Alonso tại Ferrari
Trước khi phải chịu đựng vụ tai nạn rally nghiêm trọng khiến sự nghiệp bị ảnh hưởng lớn, Kubica đã nắm chắc trong tay vị trí đua chính tại đội đua mà nhiều tay lái rất khao khát có được, Scuderia Ferrari vào năm 2012. Đã có nhiều tin đồn về sự việc này và anh cũng đã xác nhận trong một bài phỏng vấn gần đây của F1.
“Mục tiêu đầu tiên là gia nhập F1, sau đó là phát triển, tạo ra giá trị bản thân, danh tiếng. Thứ 3 là giành chức VĐTG và trở thành tay lái Ferrari. Tôi chưa có được chức vô địch và cũng chưa trở thành tay lái Ferrari, nhưng tôi đã ở rất gần nó.” Kubica chia sẻ.
Làng F1 những ngày qua chứng kiến những chuyển động đầy thú vị.