Đua xe F1, thử nghiệm lốp Abu Dhabi: Tân binh trổ tài, không thiếu va chạm
(Tin đua xe F1) Ngay sau khi chặng đua cuối cùng của mùa giải 2019 khép lại, các đội đua F1 đã phải trải qua 2 ngày test lốp của Pirelli cũng được diễn ra tại trường đua Yas Marina, Abu Dhabi. Đây là dịp để bộ lốp mới cho năm 2020 được thử nghiệm lần cuối trong năm nay và để những gương mặt trẻ có cơ hội thể hiện trên chiếc xe F1.
Ngày đầu tiên diễn ra với đội hình đua quen thuộc cùng 1 cái tên hoàn toàn mới và kết quả cũng không có quá nhiều bất ngờ. Valtteri Bottas, người vừa mới có cuộc đua ấn tượng dưới màn đêm khi cán đích thứ 4 từ vị trí xuất phát thứ 20, đã đảm nhận vai trò test ngày đầu cho “Mũi tên bạc”. Tay lái Phần Lan đã chạy so sánh giữa hai loại lốp 2019 và 2020 cả ngày với tổng cộng 138 vòng đua, thành tích tốt nhất ở vòng thứ 129, 1 phút 37,124 trên lốp C4 năm 2019.
Nissany lần đầu góp mặt tại Formula 1 cùng Williams
Xếp thứ 2 là Sebastian Vettel, người làm nhiệm vụ cho Ferrari, nhưng anh đã “dính” vào vụ tai nạn duy nhất trong ngày chạy không có cờ đỏ nào được phất lên. Anh đã va chạm với Sergio Perez ở cua 11 khiến chiếc xe bị trượt và xoay 180 độ do không nhìn thấy chiếc Racing Point vươn lên ở phía bên trái. Vettel hoàn thành được 136 vòng đua với thành tích nhanh nhất với bộ lốp C5 2020, chậm hơn Bottas hơn 0,85 giây.
Rất nhiều tay lái cải thiện được thành tích khi mặt trời bắt đầu lặn và màn đêm buông xuống. Daniil Kvyat chạy cho Toro Rosso trong nửa cuối ngày thứ 1, ‘tiếp quản’ chiếc xe từ tay lái test Sean Gelael (Indonesia) sau 67 vòng chạy. Kvyat cũng đã “đóng góp” thêm 72 vòng nữa và thành tích nhanh thứ 3 trên bộ lốp C5 2020. Perez có được hạng 4 sau va chạm với Vettel, là 1 trong 6 cái tên đạt được trên 100 vòng chạy, với con số 120.
Romain Grosjean là người thứ 4 trong nhóm trên với số vòng hoàn thành nhiều thứ 2 trong 12 tay lái. Tay lái của Haas xếp thứ 5 chung cuộc, ngay trước hai tay lái Lando Norris (McLaren) và Max Verstappen (Red Bull), cũng là những người còn lại được hơn 100 vòng trong ngày. Verstappen chạy được 153 vòng (gần bằng quãng đường 3 GP tại Abu Dhabi) và là một trong hai người thiết lập vòng chạy nhanh nhất trên bộ lốp C3 2020.
Ocon chính thức trở lại F1 với Renault
Một cái tên quen thuộc nhưng ở một môi trường hoàn toàn mới, Esteban Ocon đã chính thức có ‘ngày làm việc’ đầu tiên tại đội đua mới Renault. Dù vậy mọi chuyện khởi đầu không được như mong muốn cho tay lái người Pháp khi anh chỉ chạy được 77 vòng, ít nhất trong tất cả tay đua chạy cả ngày.
George Russell chạy được 87 vòng trong nửa đầu ngày thứ 1 và hoàn thành nhiệm vụ năm 2019 cho Williams. Anh sẽ trở lại trong ngày thứ 2 nhưng là trên chiếc Mercedes.
Một cái tên mới đã chạy nửa ngày còn lại cho Williams, đó là tay lái người Israel Roy Nissany. Cựu tay đua Formula 2 2018 – 25 tuổi đã có hơn 40 vòng trải nghiệm đầu tiên trên chiếc xe F1 nhưng chỉ có thành tích kém hơn Bottas tới hơn 7,5 giây. Chiếc Alfa Romeo đã gặp vấn đề kỹ thuật trong giai đoạn cuối của ngày nhưng “người tuyết” Kimi Raikkonen đã kịp mang về được 93 vòng dữ liệu cho đội đua.
Pha va chạm hy hữu trong pit-lane giữa Stroll và Sainz
1 ngày sau tình huống va chạm của Vettel và Perez, tay lái còn lại làm nhiệm vụ ngày thứ 2 cho Ferrari, Charles Leclerc cũng để lại “dấu ấn” khi anh tạo ra cờ đỏ duy nhất của đợt test lốp lần này. Tay lái 22 tuổi đã gặp tai nạn ở cua 13 khiến lượt chạy bị tạm dừng 25 phút để các nhân viên đường đua dọn dẹp và đưa chiếc xe trở lại pit-lane.
Thiệt hại không lớn nhưng đủ khiến Leclerc kết thúc ngày làm việc sớm hơn 2 tiếng và anh vẫn có thể hoàn thành được 103 vòng với thành tích trên bộ lốp C5 2019 nhanh thứ 2 trong số các tay đua.
Chiếc xe nhanh nhất vẫn thuộc về Mercedes với thành tích 1 phút 37,204s, của Russell sau 145 vòng chạy. Tay lái #63 thiết lập vòng chạy nhanh nhất trên bộ lốp mềm nhất C5 2020, kết thúc một ngày trải nghiệm cần thiết sau năm đầu tiên tại F1.
Lance Stroll (Racing Point) xếp thứ 3 với 132 vòng và thành tích 1 phút 37,999 (lốp C5 2020), nhưng đã vướng vào một vụ va chạm kỳ lạ với Carlos Sainz trong pit-lane.
Chiếc McLaren lúc này đang được lắp thiết bị đo hiệu quả khí động học ở hai bên sườn xe khiến chiều rộng của nó tăng lên đáng kể. Và khi Sainz muốn nhanh chóng vượt qua Stroll, anh đã không tính đến khoảng trống đủ rộng để chiếc xe có thể lọt qua.
Hậu quả là hai xe đã va chạm với nhau khiến Sainz mất đi thời gian chạy quý giá trong những phút đầu tiên. Dù vậy anh vẫn hoàn thành được trên 100 vòng trong ngày, thực tế là tất cả các tay đua ngày thứ 2 ngoại trừ Roy Nissany đều đạt được mốc ‘thế kỷ’ này.
Russell trên chiếc Mercedes nhanh nhất ngày thứ 2
Pierre Gasly (Toro Rosso) là người chạy được quãng đường dài nhất với 146 vòng, xếp thứ 4 chung cuộc, đứng ngay phía trước Sainz. Ocon sau ngày đầu đạt được con số 77 vòng thì anh đã có một ngày thứ 2 năng suất hơn với 128 vòng chạy, xếp trên Alex Albon (Red Bull) – hai người có thành tích tốt nhất trên bộ lốp C4 2019. Red Bull đã có hai ngày thử nghiệm tập trung vào những loại lốp có độ cứng trung bình.
Tay lái trẻ Pietro Fittipaldi (Brazil) tích lũy thêm kinh nghiệm sau 135 vòng chạy với Haas và có thành tích tốt nhất tương đồng với những gì Grosjean làm được trong ngày đầu tiên. Williams chia đôi chương trình chạy cho Nissany vào buổi sáng và tân binh năm 2020 Nicholas Latifi buổi chiều.
Latifi cũng đã có cho mình 107 vòng chạy còn tay lái Israel đã cải thiện gần 1s so với thành tích ngày đầu tiên, kết thúc đợt chạy đáng nhớ. Như vậy những diễn biến đua cuối cùng năm 2019 đã khép lại và sẽ trở lại sau hơn 3 tháng nữa, tại đợt test đầu tiên tại Barcelona.
Kết quả chi tiết đợt test lốp Abu Dhabi 2019:
Ngày 1
Ngày 2
Nguồn: [Link nguồn]
Đây vẫn là một cuộc đua mang lại nhiều cảm xúc cho nhiều tay đua F1.