Đua xe F1, thử nghiệm Japanese GP: Williams tiếp tục gặp hạn, Verstappen trở lại vị trí quen thuộc
(Tin đua xe F1) Sau ‘tai nạn’ ở Albert Park, Red Bull và nhà vô địch Max Verstappen đã trở lại vị trí vốn thuộc về mình trong ngày đầu tiên tại Suzuka, một ngày thi đấu bị gián đoạn bởi cờ đỏ và cơn mưa. Ferrari và Mercedes bám sát phía sau đội vô địch trong khi đó Williams có chặng thứ 2 liên tiếp gặp tai nạn với chiếc xe của mình.
FP1: Sargeant gây ra cở đỏ đầu tiên, Red Bull khởi đầu tốt
Với điều kiện thời tiết khô ráo và mát mẻ trong giờ thi đấu đầu tiên tại Japanese GP 2024, các tay đua bắt đầu chương trình thử nghiệm với lốp Medium và Hard. Max Verstappen thiết lập thành tích trên lốp C1 trong khi Lando Norris (McLaren) và Fernando Alonso (Aston Martin) chạy lốp C2.
Leclerc với chiếc mũ tri ân người bạn Jules Bianchi
Sau đó Lewis Hamilton (Mercedes) là người ‘khởi xướng” sử dụng lốp Soft và các tay đua cũng thực hiện tương tự. Logan Sargeant (Williams) đã có tình huống mắc lỗi ở Dunlop Curves, mất kiểm soát chiếc xe và đâm vào rào chắn ở ngoài đường đua. Tác động lớn vào cả phần trước và sau xe khiến lượt chạy tạm dừng bởi cờ đỏ và một lần nữa, Williams lại phải đánh giá thiệt hại và đã không thể giúp Sargeant tham dự FP2 do đội ngũ kỹ thuật mất nhiều thời gian hơn để sửa xe.
Khi FP1 trở lại, các tay đua chuyển sang lốp C3 Soft để tập trung vào hiệu năng xe. Nhà vô địch người Hà Lan là người đạt thành tích nhanh nhất – 1 phút 30,056s. Verstappen nhanh hơn người đồng đội Sergio Perez (P2) tới 0,181s. Người chiến thắng Australian GP 2024, Carlos Sainz duy trì sự ổn định và khởi đầu chặng đua với vị trí P3; tiếp đến là bộ đôi của Mercedes, George Russell và Lewis Hamilton cũng như tay lái thứ 2 của Ferrari, Charles Leclerc (người sử dụng chiếc mũ với thiết kế tri ân người bạn/tay đua xấu số - Jules Bianchi).
Williams tiếp tục gặp tai nạn
Alonso xếp thứ 7 cho Aston Martin, ngay trên tay lái chủ nhà Yuki Tsunoda, người đang có phong độ cao cùng RB, xen giữa bộ đôi McLaren – Norris và Oscar Piastri trong top 10. Esteban Ocon xếp thứ 11 cho Alpine, ngay trên Alex Albon trên chiếc Williams thứ 2 (chạy khung gầm cũ của Sargeant thay vì cái mà anh gặp tai nạn ở Albert Park, được chuyển sang cho Sargeant sử dụng) và Nico Hulkenberg, phải nhận cờ đen-trắng do chạy qua vạch trắng khi rời khỏi pit.
Người chiến thắng F2 và tay lái Super Formula hiện tại, Ayumu Iwasa có cơ hội tham dự FP1 ngay trên sân nhà, sử dụng chiếc xe của Daniel Ricciardo tại Racing Bull. Anh có một lượt chạy thành công với 22 vòng đua và vị trí P16, sau Lance Stroll và Valtteri Bottas (Kick Sauber).
Những vị trí cuối cùng thuộc về 4 tay đua còn lại của các đội Alpine, Kick Sauber, Haas và Williams, bao gồm Pierre Gasly, Chu Quan Vũ, Kevin Magnussen và Sargeant với chỉ 10 vòng chạy.
FP2: Piastri dẫn đầu trong lượt chạy vắng bóng phần lớn tay đua
Điều kiện tại FP2 không ủng hộ các tay đua
Lượt chạy thứ 2 bắt đầu điều kiện mưa ẩm, khiến các đội đua không muốn rời khỏi pit từ sớm mà chờ đợi thời tiết tốt hơn. Dù vậy, cơn mưa ngày một gia tăng về cương độ khiến 30 phút đầu tiên trôi qua mà không có hoạt động nào trên đường đua. Cuối cùng Piastri rời khỏi pit với bộ lốp Inter viền xanh lá cây và phản hồi lại mặt đường không quá ướt. Tsunoda là người thiết lập mốc thời gian đầu tiên của FP2, thành tích 1 phút 42 giây, theo sau là đồng đội Ricciardo.
Piastri có thành tích đứng đầu lượt chạy thứ 2
Sau đó Tsunoda rút ngắn thời gian xuống còn 1 phút 40s, trước khi Piastri sử dụng lốp Soft trong những phút cuối để đứng đầu FP2 với thành tích 1 phút 34,725s. Hamilton cũng chạy lốp Soft và xếp thứ 2, chậm hơn tay lái McLaren 0,5s. Bộ đôi Ferrari và Norris cũng kịp có cho mình thành tích ở lượt chạy ‘ảm đạm’ này.
Như vậy các tay đua đã không thể có sự chuẩn bị tốt nhất cho lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính. FP3 sẽ là cơ hội cuối cùng để 20 tay đua làm quen và có những thử nghiệm cuối cùng trước khi bước vào các lượt chạy quan trọng nhất.
Kết quả chi tiết ngày thứ 6 tại Japanese GP 2024:
FP1
FP2
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trở về 1 đường đua kinh điển, cuộc đua vô địch ngày càng gay cấn khi cách biệt giữa 2 đội dẫn đầu chỉ là 4 điểm, cũng như khoảng cách của top 4 tay đua chỉ vỏn vẹn 11 điểm.