Đua xe F1 thử lửa giữa mùa: Nơi các tài năng trẻ tạo điểm nhấn
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Trước khi kỳ nghỉ hè 2018 chính thức bắt đầu với các đội đua F1, họ còn phải hoàn thành đợt test trong mùa giải duy nhất diễn ra ngay tại trường đua Hungaroring, 2 ngày sau khi chặng đua Hungarian GP khép lại. Tại đây, những gương mặt trẻ có dịp được thử sức mình cùng với những phát triển mới cho năm 2019 đã được trình làng.
Đợt test F1 như thường lệ kéo dài trong hai ngày, 31/07 và 01/08 vừa qua với sự xuất hiện của khá nhiều gương mặt trẻ từ chương trình phát triển của các đội đua. Ngoài ra, để có được cơ hội quý giá này họ cũng phải cảm ơn FIA khi đã ra quy định rằng ít nhất 2 ngày test phải được chạy bởi một tay đua chưa tham dự quá 2 GP trong quá khứ.
Antonio Giovinazzi thiết lập kỷ lục trường đua ở ngày test thứ 1
Tại Mercedes, do cả Lewis Hamilton và Valtteri Bottas đã tham dự cả 4 ngày tại Barcelona vào tháng 2 nên tay lái người Anh George Russell sẽ chạy chiếc W09 ở Hungary lần này. Trong khi đó Ferrari thì lại có một ngày dành cho Kimi Raikkonen, còn lại thuộc về tay lái đã đua cho Sauber vào đầu năm 2017, Antonio Giovinazzi.
Còn tay lái chiếc xe GT cho Aston Martin, Jake Dennis, có thêm cơ hội tại F1 với 1 ngày đua cho Red Bull, chia sẻ nhiệm vụ test cùng với Daniel Ricciardo. “Bò húc” đã muốn trao cơ hội cho tay lái F3 người Anh, Dan Ticktum nhưng anh không đủ điểm trên bằng lái của FIA.
Với nhóm phía sau, hàng loạt cái tên trẻ được thể hiện khả năng của mình trên các chiếc xe F1 2018 mà đây không phải là lần đầu tiên với họ. Đó là Lando Norris cho McLaren, Oliver Rowland cho Williams, bộ đôi Nicholas Latifi và Nikita Mazepin cho Force India, cùng một cái tên lạ mà quen ở F2, lần đầu chạy chiếc xe năm nay, Artem Markelov (Nga) cho Renault. Haas là cái tên duy nhất trong 10 đội sẽ không tham dự đợt test lần này bởi họ cho rằng không cần thiết.
Bộ cánh gió mới theo quy chuẩn kỹ thuật năm 2019
Ở ngày chạy đầu tiên, Giovinazzi đã tạo được điểm nhấn trên chiếc xe màu đỏ của Ferrari với một kỷ lục mới không chính thức tại Hungaroring. Trên bộ lốp trơn nhanh nhất hiện tại, Hyper-soft, loại lốp không được dùng trong chặng đua chính thức vừa qua, tay lái người Ý đã thiết lập mốc thời gian 1 phút 15,648, nhanh hơn vòng chạy nhanh nhất do Sebastian Vettel tạo ra ở P3 khoảng hơn 0,5 giây.
Tất nhiên do lượt chạy phân hạng gặp phải mưa lớn nên chúng ta không thể đánh giá được thành tích của nhà cựu vô địch F2 ỏ mức độ nào so với sức mạnh thực sự của chiếc xe, nhưng đó thực sự là một điều đáng khen cho tay lái này.
Anh đứng đầu bảng thành tích vào ngày đầu tiên khi hơn nhóm phía sau một khoảng cách khá lớn, chứng tỏ rằng họ đều chạy các chương trình thử nghiệm khác biệt với Ferrari. Marcus Ericsson xếp hạng 2 với 2,5s chậm hơn, nhưng anh hoàn thành số vòng chạy tương đương với Giovinazzi (95 và 96).
Xếp thứ 3 là Brendon Hartley của Toro Rosso, là người chạy năng suất nhất trong ngày với 126 vòng. Không kém cạnh là Daniel Ricciardo, dù chỉ có được hạng 6 với cách biệt hơn 4 giây, nhưng anh đã kết thúc ngày sau 125 vòng.
George Russell thiết lập cột mốc mới không chính thức tại Hungaroring
Hai ứng cử viên người Anh cho danh hiệu F2 2018 hiện tại, Norris và Russell, giành được hạng 4 và 5 nhưng số vòng chạy lại hoàn toàn trái ngược nhau, trong khi Norris có tới 109 vòng thì Mercedes chỉ cho Russell hoàn thành 49 vòng, điều không thường thấy ở đội đua ĐKVĐ.
Sean Gelael, tay lái Toro Rosso đã chạy thử nghiệm cho bộ lốp năm 2019 cho Pirelli cũng đã có một ngày tích cực như người đồng đội dù đứng cuối BXH. Dù vậy, anh là người gây ra vụ tai nạn dẫn đến cờ đỏ duy nhất trong ngày khi đâm vào rào chắn khúc cua tốc độ cao thứ 11 và không thể trở lại đường đua sau đó vì tổn thất quá lớn.
Force India và Williams là hai cái tên tiên phong trong việc thử nghiệm phần cánh gió trước theo quy chuẩn mới cho năm 2019, rộng hơn nhưng đơn giản hóa, đem lại một chút về F1 tương lai. Buổi chiều đã bị gián đoạn do những cơn mưa nên các đội đua phải chuyển sang sử dụng lốp trung gian (viền xanh lá cây), nên vị trí gần như được giữ nguyên cho tới khi ngày đầu tiên khép lại.
Những chi tiết mới trên chiếc McLaren của Lando Norris
Những kỷ lục vẫn dừng lại ở đó khi trong ngày thứ 2, đến lượt Mercedes xô đổ thành tích mà Ferrari vừa thiết lập được. Russell đã hoàn thành một vòng chạy nhanh hơn so với Giovinazzi 0,1 giây cùng trên bộ lốp Hyper-soft, đã thiết lập được thời gian 1 phút 15,575.
Tay lái 20 tuổi đang dẫn đầu giải F2 gần đây đã có nhiều tin đồn về việc sẽ đua cho Williams hoặc Force India trong năm 2019 vì thế, anh rất quyết tâm chứng tỏ mình ở đợt test này. George Russell kết thúc ngày với vị trí số 1 sau 116 vòng chạy.
Theo sau là ‘người tuyết’ Kimi Raikkonen với số vòng nhiều nhất trong ngày – 131, và thành tích chỉ kém những gì Giovinazzi làm được có 1 phần nghìn giây. Với tay lái #7, thời gian chạy không quá quan trọng ở các đợt test như thế này mà là những chương trình thử nghiệm của đội đua.
Đội đua top đầu còn lại cũng nằm trong top 3 với màn trình diễn ấn tượng tương đồng với Raikkonen dù thành tích anh kém hai đối thủ xếp trên tới 1,4s. Với những gì cả 3 đã thu thập được trong 2 ngày, chúng ta sẽ chờ đợi sự hấp dẫn trở lại tại Spa vào cuối tháng 8 này.
Thành tích ngày test thứ nhất
Sau khi thiết lập kỷ lục trong ngày đầu tiên, Giovinazzi tiếp tục có cơ hội chạy trên chiếc Sauber ở ngày thứ 2, đội đua có khả năng cho anh một vị trí chính thức trong mùa sau. Anh về thứ 4 với 120 vòng đua và thời gian chậm hơn những gì anh làm được trước đó 1,4 giây.
Mazepin ở hạng 5 nhưng lại là người có số vòng ít nhất và thậm chí đã phải dừng xe trên đường đua vào buổi chiều. Tay lái dự bị của Williams, Robert Kubica phụ trách ngày thứ 2 trên chiếc FW41 và đã đứng thứ 2 vào buổi sáng, nhưng bị rơi xuống thứ 6 khi kết thúc buổi chiều nhưng dù sao anh cũng đã hoàn thành được 103 vòng.
Lando Norris và Artem Markelov lần lượt xếp thứ 7 và 8, trong khi đó Sean Gelael trở lại sau vụ tai nạn ở ngày thứ nhất và hoàn thành được 122 vòng đua. Hai tay lái chính của Toro Rosso cũng đều tham dự ngày thứ 2 chia sẻ nhiệm vụ chạy thử lốp Pirelli dùng trong năm 2019.
Thành tích ngày thứ 2 với một kỷ lục mới
Nhìn chung, đợt test giữa mùa thường không đem nhiều ý nghĩa cho các đội đua về phần còn lại của mùa giải đó, mà giúp họ phát triển nhiều hon trong tương lai. Ngoài ra, đây cũng là một trải nghiệm tuyệt vời cho các tay đua chưa có kinh nghiệm F1 tham dự và biết đâu chúng ta sẽ được chứng kiến họ ở các vị trí đua chính thức trong tương lai.
Chặng đua Hungarian GP đánh dấu kết thúc giai đoạn 1 của mùa giải F1 2018.