Đua xe F1, thống kê US GP: Chiến thắng đầu tiên tại "miền đất hứa" sau 30 năm
Với chiến thắng thứ 18 trong sự nghiệp, Max Verstappen rời Austin với lợi thế 12 điểm so với kình địch Lewis Hamilton với 5 chặng phía trước. Đó là một trong rất nhiều thống kê đáng chú ý trong lần trở lại trường đua COTA năm nay.
* Lượt chạy phân hạng: Mercedes lần đầu "thất bại" tại Austin
Mercedes và Red Bull thể hiện sức mạnh ngang ngửa nhau, nhưng cuối cùng, Max Verstappen là người xuất sắc nhất giành được pole thứ 9 trong năm 2021. Đây là lần đầu tiên Max xếp trên hàng xuất phát đầu tiên tại Austin, cũng là lần đầu cho đội đua Red Bull kể từ năm 2013.
Podium thứ 200 trong lịch sử cho Red Bull
Verstappen đã giành chiến thắng 5 lần trong 7 poles gần nhất trước Austin và va chạm với Lewis Hamilton trong 2 chặng còn lại (tại Silverstone và Monza).
Thành tích này gián tiếp khiến Mercedes có lần đầu không giành pole tại trường đua COTA trong kỷ nguyên hybrid turbo. Vị trí thứ 2 cho Hamilton đồng nghĩa với chặng thứ 7 mùa này, hai ứng viên chức vô địch cùng đứng ở hàng xuất phát thứ 1. Sergio Perez đứng hạng 3, lần thứ 3 đứng top 3 ngày thứ 7 năm nay, cũng là lần đầu trong top 4 trên đất Mỹ.
Valtteri Bottas xếp thứ 4 nhưng sẽ bắt đầu cuộc đua tại vị trí thứ 9 do thay động cơ mới, án phạt thứ 3 trong 4 chặng gần nhất. Charles Leclerc là tay đua được thừa hưởng vị trí thứ 4, chặng thứ 2 liên tiếp xuất phát top 4. Carlos Sainz giúp Ferrari có 2 chiếc xe trong top 5 lần đầu sau 11 chặng, kể từ Azerbaijan GP.
Trong khi đó tại McLaren, Daniel Ricciardo duy trì thành tích vào Q3 trong tất cả các chặng đua tại đây kể từ năm 2012. Lando Norris đứng thứ 7, giống thứ hạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là kết quả 2 chặng gần nhất của tay lái trẻ người Anh.
Ferrari rút ngắn cách biệt với McLaren trên BXH đội đua
Pierre Gasly có kết quả phân hạng tốt nhất tại Austin (hạng 8), còn người đồng đội Yuki Tsunoda lọt vào top 10 chặng thứ 2 liên tiếp, lần thứ 5 mùa này. Tại Aston Martin, Lance Stroll loại từ Q1 lần thứ 3 trong 4 chặng anh đã từng đến COTA. "Người tuyết" Kimi Raikkonen vẫn chưa thể lọt vào Q2 kể từ Hungary hồi tháng 7 năm nay.
* Cuộc đua chính: Podium thứ 200 cho "Bò húc"
Verstappen và Hamilton đã về đích 1-2 trong 24 chặng đua trong lịch sử F1, trong đó tay lái người Hà Lan xếp trên 7 lần, 5 trong số này diễn ra ở mùa giải 2021. Tất cả các chặng đua US GP tại Austin đều có người chiến thắng xuất phát hàng đầu tiên. Trước cuộc đua này, Verstappen chưa từng thắng trên đất Mỹ, còn Red Bull đã "trắng tay" tại đây kể từ năm 2013.
Với thành tích này, Max tạo ra cách biệt 12 điểm, lợi thế lớn nhất trong 8 chặng. Ngoài ra, một chiếc xe chạy động cơ Honda có chiến thắng đầu tiên tại Mỹ kể từ năm 1991, khi Ayrton Senna vô địch cùng McLaren tại Phoenix. Verstappen mới chỉ dẫn đầu trong 2 vòng đua tại Austin trước đây.
Hamilton chưa từng giành danh hiệu nào khi anh không dẫn đầu BXH cá nhân bước vào chặng đua ở Austin. Tay lái người Anh dẫn đầu 11 vòng tại US GP 2021, nhiều hơn số vòng dẫn đầu trong 9 chặng đua gần nhất cộng lại. Anh vẫn chưa thể chiến thắng tại COTA kể từ năm 2017.
Cùng với Max, Perez đứng trên bục podium với vị trí thứ 3, giúp Red Bull có được podium thứ 200 với tư cách đội đua. Đây là lần đầu tiên Red Bull có cả 2 tay đua trên bục podium trong các chặng đua liên tiếp kể từ Malaysia/Nhật Bản 2017 với Verstappen và Ricciardo khi đó. Thành tích hạng 3 giúp Perez vượt qua Norris để xếp thứ 4 trên BXH cá nhân.
Mercedes thất bại trên “thánh địa” của mình
Charles Leclerc có chặng thứ 6 xếp hạng 4, và mới chỉ có 1 podium trong cả năm 2021. Nhờ đó anh đã lại vượt qua đồng đội Carlos Sainz về mặt điểm số.
Ricciardo lần thứ 3 trong 4 chặng gần nhất nằm trong top 5, thành tích US GP tốt nhất sau 5 năm. Đây là chặng thứ 33 liên tiếp tay lái Australia hoàn thành 1 chặng đua F1, chuỗi dài nhất trong số các tay đua hiện tại.
Valtteri Bottas trên chiếc Mercedes thứ 2 cán đích thứ 6, vẫn chỉ có 1 lần top 4 tại COTA, với chiến thắng năm 2019. Sainz tiếp tục ghi điểm trong chặng thứ 6 đua tại Austin với vị trí thứ 7.
Yuki Tsunoda có điểm số đầu tiên kể từ kỳ nghỉ hè với hạng 9, còn Sebastian Vettel chấm dứt chuỗi 4 chặng không có điểm liên tiếp. Antonio Giovinazzi (Alfa Romeo) cán đích thứ 11 chặng thứ 2 liên tiếp, anh mới chỉ có 1 điểm năm nay. Cả hai chiếc xe Alpine đều bỏ cuộc ở chặng này, DNF kép đầu tiên của đội đua nước Pháp kể từ Đức 2019.
Nguồn: [Link nguồn]