Đua xe F1, thống kê Eifel GP: Hamilton chinh phục cột mốc lịch sử, hướng đến danh hiệu số 7
(Tin đua xe F1) Lewis Hamilton san bằng kỷ lục của Michael Schumacher tại Eifel GP.
Một ngày Chủ nhật lịch sử tại Nurburgring. Sau 7 năm F1 trở lại trường đua nước Đức, làng đua xe F1 đã được chứng kiến khoảnh khắc kỷ lục vĩ đại 91 chiến thắng chặng được san bằng bởi nhà vô địch Lewis Hamilton. Từ đây anh đã tiến một bước dài tới chức vô địch thế giới thứ 7 trong năm 2020.
Lượt chạy phân hạng: Mercedes tiếp tục “khóa” hàng xuất phát đầu tiên
Valtteri Bottas là người đoạt vị trí pole với kỷ lục mới của trường đua – 1 phút 25,269s, lần thứ 3 anh xuất phát đầu tiên mùa này. Anh đã cải thiện được 16 bậc so với lần duy nhất anh tới trường đua này trong quá khứ, vào năm 2013 cho đội đua Williams, mùa giải F1 đầu tiên của anh. Lewis Hamilton xếp thứ 2 và mang lại lần thứ 72 Mercedes chiếm trọn hàng xuất phát thứ nhất, cũng là chặng thứ 400 trong lịch sử một chiếc xe có động cơ Mercedes xuất phát trong top 2.
Hamilton và Schumacher đều đã có 91 chiến thắng F1
Trong 4 trên 5 chặng đua F1 gần nhất diễn ra tại Nurburgring, người chiến thắng đều xuất phát vị trí thứ 2 – trong đó có chính Hamilton năm 2011. Max Verstappen xếp thứ 3 ở chặng thứ 5 trong 8 chặng đua gần nhất, trong khi Charles Leclerc và Ferrari có kết quả ngày thứ Bảy tốt nhất kể từ British GP – cách đây 7 chặng đua. Alex Albon mới chỉ lần thứ 4 mùa này nằm trong top 5 ở lượt chạy phân hạng.
Daniel Ricciardo giành hạng 6 cho Renault, ở vị trí giống như những gì anh làm được cho Toro Rosso ở lần ghé thăm Nurburgring trước đây năm 2013. Lando Norris đánh bại người đồng đội Carlos Sainz lần đầu tiên sau 6 chặng khi cả hai lần lượt xếp hạng 8 và 10. Xen giữa họ là Sergio Perez, tay lái Racing Point có màn trình diễn ngày thứ Bảy (trong điều kiện khô ráo) tệ nhất năm nay. Sebastian Vettel – người chiến thắng gần nhất tại đây - lại bị loại ở Q2 và chỉ xếp thứ 11.
Verstappen nhắm đến mục tiêu top 2 chung cuộc năm 2020
Pierre Gasly (thứ 12) phân hạng trên đồng đội Daniil Kvyat lần thứ 9 trong 11 chặng. Tay lái người Nga xuất phát thứ 11 hoặc 12 trong 5 chặng gần nhất nhưng tại Eifel GP anh chỉ có được hạng 13. Antonio Giovinazzi có thành tích phân hạng tốt nhất trong năm với vị trí thứ 14, cũng là lần đầu anh vượt qua được Q1. Ngược lại, tay lái còn lại của Alfa Romeo, người sẽ trở thành tay lái nhiều kinh nghiệm nhất làng F1 với chặng xuất phát thứ 323, bắt đầu cuộc đua ở hàng cuối cùng.
Williams đều xuất phát ở vị trí thứ 17 và 18 trong cả 2 lượt phân hạng gần nhất tại Nurburgring, năm 2013 và năm nay. Lần này George Russell xếp trên Nicholas Latifi, là chặng thứ 32 liên tiếp anh xếp trên người đồng đội. Sự trở lại gây sốc của Nico Hulkenberg, thay thế Lance Stroll không đảm bảo sức khỏe, khiến tất cả phải kinh ngạc. Anh chỉ có 10 vòng để làm quen và dù xếp cuối cùng, anh chỉ cách Q2 có 0,489s mà thôi.
Cuộc đua chính: Lịch sử gọi tên Hamilton, Mercedes cân bằng kỷ lục của Ford
Nurburgring quả thực là một địa điểm thích hợp để chứng kiến khoảnh khắc Lewis Hamilton cân bằng kỷ lục 91 chiến thắng của huyền thoại nước Đức Michael Schumacher. Anh đạt được cột mốc đó trong 260 chặng xuất phát trong khi Schumacher hoàn thành chỉ sau 246 cuộc đua. Chiến thắng của tay lái người Anh đồng nghĩa với việc trong 5 trên 6 cuộc đua F1 gần nhất tại trường đua này, người chiến thắng đều xuất phát thứ 2.
Ricciardo trở lại podium sau gần 2,5 năm vắng bóng
Mercedes lần đầu đăng quang tại Nurburgring kể từ năm 1954 khi Juan Manuel Fangio lên ngôi. Và động cơ Mercedes-Benz cũng đã cân bằng kỷ lục 228 chặng ghi điểm liên tiếp được Ford thiết lập trong giai đoạn 1967-1983 với động cơ Cosworth DFV huyền thoại. Đội đua nước Đức có lần thứ 8 trong 11 cuộc đua năm 2020 dẫn đầu trong tất cả các vòng đua. Verstappen cán đích thứ 2 lần thứ hai liên tiếp và là chặng thứ 5 mùa này. Honda lần đầu ra mắt F1 tại Nurburgring vào năm 1964 nhưng Chủ nhật vừa qua mới là lần thứ 2 họ có được podium. Lần đầu tiên nhờ công cùa Jenson Button trên chiếc BAR Honda năm 2004.
‘Siêu dự bị’ Hulkenberg cải thiện 12 bậc để cán đích hạng 8 chung cuộc
Ricciardo và Renault đều có sự trở lại podium sau 1 thời gian dài chờ đợi. Với đội đua nước Pháp, họ có lần đầu tiên ăn mừng kể từ chặng Malaysian GP năm 2011 với Nick Heidfeld. Còn Ricciardo cũng có lần đầu nằm trong top 3 cuộc đua kể từ Monaco 2018. Perez có chặng thứ 2 liên tiếp cán đích top 4 nhưng vẫn chưa thể có podium đầu tiên kể từ Azerbaijan năm 2018. Tay lái Mexico vẫn đang duy trì chuỗi ghi điểm liên tiếp dài nhất trong sự nghiệp của anh, hiện đang là 15 chặng (không tính 2 chặng anh bỏ lỡ vì COVID-19).
Gasly ghi điểm với vị trí thứ 6, và AlphaTauri đang có chuỗi 8 chặng liên tiếp có điểm, dài nhất trong lịch sử với tư cách AlphaTauri, Toro Rosso hay Minardi. ‘Siêu dự bị’ Hulkenberg xuất sắc về thứ 8 từ vị trí cuối cùng của đoàn đua (giành danh hiệu Tay đua xuất sắc nhất chặng), trước đó anh đã từng về hạng 7 tại GP kỷ niệm 70 năm F1 ở Silverstone. Chỉ mới hoàn thành 2 chặng đua nhưng anh đã có số chặng về đích top 8 bằng với người đồng hương Vettel mùa này.
Grosjean lọt vào top 10 lần đầu sau 20 chặng đua
Romain Grosjean chấm dứt chuỗi 20 chặng liên tiếp trắng tay, kéo dài từ chặng gần nhất anh đua tại nước Đức ở trường đua Hockenheim khi cán đích thứ 9. Điều đó có nghĩa là chỉ còn bộ đôi của các đội Williams, Russell và Latifi là chưa có điểm trong năm nay. Giovinazzi giành được điểm cuối cùng ở hạng 10, ghi điểm lần đầu kể từ chặng mở màn tại Red Bull Ring, Áo.
Eifel GP chứng kiến 9 đội đua ghi điểm, lần thứ 2 kể từ khi hệ thống tính điểm mới được áp dụng từ năm 2010. Trước đó cuộc đua ‘hỗn loạn’ tại Baku 2017 là lần duy nhất điều này xảy ra.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Dù chỉ xuất phát thứ 2, nhưng khát khao chiến thắng của Lewis Hamilton đã được cụ thể hóa bằng chiến tích...