Đua xe F1: Thời hoàng kim trở lại, "tam quốc" phân tranh định giang sơn
(Tin thể thao - Tin đua xe công thức 1) Năm 2018 đã hoàn thành được 3 chặng đua đầu tiên và Mercedes vẫn chưa chấm dứt được cơn khát chiến thắng kể từ Abu Dhabi tháng 11 năm ngoái. Trái ngược lại trong chặng đua “điên rồ ai Thượng Hải vừa qua, với chiến thuật xuất sắc, Daniel Ricciardo và Red Bull đã có chiến thắng như 1 phần thưởng xứng đáng.
Kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên hybrid turbo, Mercedes bất bại tại Thượng Hải với 3 chiến thắng vào các năm 2014, 2015 và 2017 cho Lewis Hamilton và Nico Rosberg về nhất vào năm 2016. Nhưng điều đó đã thay đổi khi tay lái Australia, Ricciardo là người xuất sắc nhất vào ngày Chủ Nhật vừa qua để đem lại chiến thắng thứ 6 trong sự nghiệp của mình, cân bằng thành tích với 2 nhà vô địch John Surtees và Jochen Rindt cùng 5 tay lái khác.
Thượng Hải là nơi mang đến chiến thắng F1 đầu tiên cho Red Bull
Đây cũng mới chỉ là lần thứ 2 trong lịch sử đội đua, Red Bull mới về nhất tại Thượng Hải, và lần trước đây diễn ra cách đây 9 năm cũng rất đặc biệt khi đó là chiến thắng đầu tiên của “bò húc” tại F1 sau 4 năm tranh tài. Ricciardo giành chiến thắng khi xuất phát ở vị trí thứ 6, đó cũng chính là thứ hạng thấp nhất có thể về nhất tại đây, cân bằng thành tích với Michael Schumacher năm 2006.
Cả 6 chiến thắng của Daniel Ricciardo đến tới khi anh xuất phát từ vị trí thứ 4 trở xuống, ngược lại hoàn toàn với người đồng đội cũ Sebastian Vettel với cả 49 chiến thắng hiện tại đều xảy ra khi anh bắt đầu trong top 3. Lewis Hamilton cũng không ấn tượng hơn là bao khi chỉ có 4 trong tổng số 62 lần về nhất của anh đến khi anh xuất phát ngoài top 3.
Dù không có một cuộc đua ấn tượng vừa qua, nhưng vị trí thứ 4 là đủ để Hamilton vươn lên trở thành người nắm giữ kỷ lục về số chặng ghi điểm liên tiếp trong lích sử với con số 28 chặng. Chuỗi thành tích này kéo dài từ chặng Nhật Bản năm 2016 tới nay và chưa biết bao giờ sẽ dừng lại.
Valtteri Bottas cũng đã có chặng đua xuất phát thứ 100 trong sự nghiệp của mình và thiếu chút nữa anh đã có chiến thắng ngọt ngào. Dù không có được danh hiệu thứ 3 nhưng với podium thứ 24 trong sự nghiệp, anh tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trên BXH với khoảng cách không xa với Sebastian Vettel.
Ferrari đang lặp lại thành tích ngày thứ 7 thời hoàng kim
Với Mercedes, họ đang có mùa giải khó khăn nhất kể từ khi chuyển sang động cơ V6 so với các mùa giải trước đó. Họ không thể thắng trong 3 chặng đầu mùa, điều chưa từng xảy ra kể từ năm 2013. Hơn nữa, chiếc W09 là chiếc xe đầu tiên không thể giành pole ở Thượng Hải kể từ chiếc W02 năm 2011 của đội đua nước Đức. Tuy nhiên, với thành tích không tốt của đối thủ Ferrari đã giúp “Mũi tên bạc” trở lại vị trí quen thuộc trên bảng xếp hạng đội đua nhưng chỉ với 1 điểm cách biệt.
Nói đến Ferrari, cuộc đua Chủ nhật có lẽ không hề ưng ý với họ nhưng những gì đạt được vào ngày thứ 7 là điều đáng khích lệ bởi năm nay mới là lần thứ 2 Ferrari có thể giành pole ở Thượng Hải. Lần duy nhất trước đó chính là tại chặng F1 đầu tiên diễn ra tại Trung Quốc năm 2004, và người đem lại thành tích đó cho đội đua nước Ý là tay lái có số chặng xuất phát nhiều nhất Rubens Barrichello.
Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên họ giành vị trí xuất phát 1-2 trong 2 chặng liên tiếp kể từ chặng Mỹ và Pháp năm 2006. Ferrari đang dần dần tái lập lại lịch sử huy hoàng của mình.
Lewis Hamilton đã có 28 chặng liên tiếp nằm trong top 10
Riêng Kimi Raikkonen, về đích thứ 3 đem về podium thứ 23 cho anh kể từ khi trở lại Ferrari năm 2014 và đó cũng chính là kỷ lục về số podium có được nhưng không thể giành chiến thắng nào trong giai đoạn đó. Nếu ‘người tuyết’ không thể về nhất ở Baku hay Catalunya sắp tới, anh sẽ chính thức đạt cột mốc đáng buồn là 100 chặng mà không thể giành chiến thắng.
Fernando Alonso về thứ 7 và chính thức vượt qua tổng điểm mà anh có được trong cả mùa 2017. Hơn nữa, anh cũng có được chặng ghi điểm thứ 6 liên tiếp kể từ Mexican GP năm ngoái. Có cùng số điểm với Alonso là Nico Hulkenberg, người đang cùng Renault có mùa giải khá ổn định với những chặng liên tiếp nằm trong top 10. Đây sẽ là 2 cái tên cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu của nhóm giữa.
So với chặng đua trước ở Bahrain, chặng này không có thêm tay đua nào ghi được điểm trong năm 2018, vì thế vẫn có đến 6 cái tên chưa thể lọt vào top 10. Trong số đó, chỉ có Sergio Perez và Romain Grosjean có thể sẽ sớm ghi điểm bởi những chiếc đủ mạnh, còn với 4 tay lái trẻ còn lại, họ cần nỗ lực hơn và cần thêm 1 chút may mắn để có thể lọt vào top 10.
Nico Hulkenberg và Renault tỏ ra rất ổn định trong 2018
Chinese GP nổi tiếng là một chặng đua với độ bền bỉ khá cao từ các chiếc xe. Năm 2011 và 2012, chỉ có đúng 1 tay lái bị DNF do lỗi trong lượt thay lốp, con số đó vào năm 2014 là 2 và 3 trong cuộc đua 12 tháng sau đó. Chặng đua năm 2016 là cuộc đua thứ 6 trong lịch sử chứng kiến cả 22 chiếc xe đều hoàn thành đủ quãng đường quy định.
Còn năm nay đánh dấu chặng đua thứ 2 trên đất Trung Quốc, và là chặng thứ 8 trong lịch sử mà không có tay đua nào bị đánh dấu DNF khi chặng đua kết thúc. Dù Brendon Hartley gặp vấn đề hộp số ở vòng 51 nhưng anh đã hoàn thành đủ 90% quãng đường nên vẫn được tính là hoàn thành.
Chiến thắng của Daniel Ricciardo vừa qua khiến những chặng đua sắp tới trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều bởi những toan tính chiến thuật sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định người chiến thắng cuối cùng. Đừng bỏ lỡ Azerbaijan GP diễn ra trong gần 2 tuần nữa.
Daniel Ricciardo có màn ăn mừng quen thuộc của mình trên bục chiến thắng.