Đua xe F1 thế giới mùa giải 2025: Tâm điểm đội đua Italia “quay xe” và “chơi tất tay”
(Tin thể thao - Tin F1) Mùa giải đua xe F1 và MotoGP năm 2024 đã đi qua được nửa chặng đường với nhiều chặng đua căng thẳng và hấp dẫn.
F1: Chờ đợi những mảnh ghép cuối cùng
Như đã thông báo từ đầu năm, sau 12 mùa giải liên tiếp gắn bó với Mercedes, Lewis Hamilton sẽ gia nhập Ferrari thay thế Carlos Sainz Jr.
12 cũng là kỷ lục mùa giải liên tiếp đua cho một nhà sản xuất duy nhất. Đồng thời mùa giải 2025 là năm đầu tiên trong sự nghiệp tay lái người Anh chạy một chiếc xe không sử dụng động cơ Mercedes.
Sainz và Gasly nhiều khả năng sẽ trở thành đồng đội mùa tới
Ở chiều ngược lại, đội ngũ của Sainz vẫn chưa tìm được "bến đỗ" mới cho tay lái #55 dù đã trải qua nhiều tháng với nhiều lựa chọn.
Mercedes và Red Bull sớm rút khỏi thương vụ này khi đã có kế hoạch của riêng mình, sau đó anh chuyển hướng sang Williams, Kick Sauber, rồi gần nhất là những tin đồn đàm phán với Alpine với sự xuất hiện của 'ông trùm khét tiếng' Flavio Briatore (trước đây là lãnh đội Renault của Fernando Alonso). Nhiều khả năng Pierre Gasly sẽ là người đồng hành cùng Sainz trong năm 2025.
Tiếp đến là Red Bull, họ đã sớm ổn định tương lai khi gia hạn hợp đồng với Sergio Perez cùng Max Verstappen. Tuy nhiên, với phong độ thất vọng của tay lái Mexico kể từ đầu năm, nhiều người cho rằng "Bò húc" sẽ có động thái vào kỳ nghỉ hè tới.
Theo những nguồn tin không chính thức, trong hợp đồng của Perez có điều khoản về thành tích bền vững. Theo đó, hợp đồng yêu cầu anh chỉ được phép kém Verstappen tối đa 100 điểm, (nhưng hiện tại, anh đã thua tới 137 điểm) và/hoặc thua Verstappen tối đa năm bậc trên bảng xếp hạng (hiện đang P6 với 2 tay đua Mercedes bám sát phía sau). Anh cần cải thiện trong 2 chặng đua cuối cùng trước khi Red Bull đưa ra "phán quyết" của mình.
Perez đang có phong độ đáng báo động
Mercedes cũng đang đau đầu tìm người thay thế Hamilton. Toto Wolff muốn đưa tài năng trẻ Kimi Antonelli lên F1 năm tới, đó là lý do họ không chú trọng đến Sainz. Tuy nhiên phong độ không tốt trong thời gian gần đây của Antonelli khiến "Mũi tên bạc" đang cân nhắc lại các phương án của mình.
Nico Hülkenberg sẽ rời Haas sau hai mùa giải và quay trở lại Kick Sauber, đội đua anh từng đua hồi năm 2013. Tay lái người Đức sẽ được thay thế bởi tay đua dự bị của Haas Oliver Bearman, người sẽ có mùa giải F1 chính thức đầu tiên, sau khi tham dự chặng đua tại Jeddah, Ả Rập Saudi 2024 cho Ferrari.
Bearman bắt tay với Haas cho năm 2025
Tại Alpine, Esteban Ocon sẽ rời đội đua sau 5 mùa giải gắn bó. Một quyết định được đưa ra sau vụ va chạm giữa anh và Gasly tại Monaco.
Một số đội đua khác chưa chốt đội hình cho năm 2025 bao gồm Williams và RB. Alex Albon và Yuki Tsunoda đã chắc một suất ở hai đội đua này, nhưng họ vẫn chưa biết đồng đội mình là ai.
Logan Sargeant nhiều khả năng sẽ chia tay đội đua vào cuối mùa giải còn ở RB là sự cạnh tranh giữa Daniel Ricciardo và Liam Lawson. Nếu Perez không đáp ứng yêu cầu ở Red Bull, rất có thể Ricciardo sẽ đảm nhận vị trí này và Lawson sẽ có ghế tại RB.
MotoGP: "Loạn 12 sứ quân", các vị trí quan trọng đã được xác định
Nếu câu chuyện tâm điểm F1 là Hamilton chuyển sang Ferrari thì ở MotoGP, đó là thương vụ Marc Marquez sang đội nhà máy Ducati (một huyền thoại chuyển đến một đội đua của Italia). Nhà cựu vô địch MotoGP đã ký bản hợp đồng 2 năm để trở thành đồng đội của nhà đương kim vô địch Francesco Bagnaia, một vị trí hứa hẹn mang đến sự cạnh tranh thú vị.
Martin thua Marquez trong cuộc đua “giành ghế” tại Ducati
Ducati đã “quay xe” sau khi chứng kiến sự thích nghi nhanh chóng của Marquez trên chiếc Desmosedici GP kể từ đầu mùa giải. Jorge Martin ban đầu được cho là sẽ thay thế Enea Bastianini tại đội nhà máy Ducati, nhưng mọi chuyện đổ bể vào đầu tháng 6. Tay lái đương kim á quân nhanh chóng tìm cho mình vị trí ở một đội đua nhà máy khác, đó chính là Aprilia.
Trong bối cảnh Yamaha và Honda đang bị bỏ lại khá xa, KTM đã ổn định với Brad Binder cùng sự ra mắt của Pedro Acosta mùa tới, thì Aprilia là lựa chọn phù hợp nhất cho Martin.
Ở chiều ngược lại, đội đua Italia sẽ chia tay Aleix Espargaro khi anh quyết định giải nghệ cuối mùa này sau hơn 20 năm chinh chiến ở cả 3 thể thức MotoGP, trong đó có 8 mùa giải cuối cùng với Aprilia. A.Espargaro sẽ đóng vai trò là tay đua test cho Honda năm sau, giống những gì Dani Pedrosa đang làm cùng KTM sau khi giải nghệ.
Vinales đầu quân cho đội đua thứ 4 trong sự nghiệp
Tương tự là Maverick Vinales, khi anh cũng sẽ chia tay Aprilia sau hơn 3 mùa giải gắn bó và trở thành người đầu tiên chiến thắng với 3 nhà sản xuất khác nhau. Anh cùng với Bastianini sẽ chuyển sang KTM Tech3 cho mùa giải tới, với kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái thành công với nhà sản xuất thứ 4. Cái tên thứ 2 đầu quân cho Aprilia là Marco Bezzecchi, tay lái Italia sẽ có lần đầu tiên đua cho một đội nhà máy MotoGP.
Hai đội nhà máy còn lại, Honda và Yamaha mới chỉ xác nhận một tay đua, lần lượt là Luca Marini và Fabio Quartararo.
Johann Zarco (LCR Honda) và Alex Marquez (Gresini Ducati) là hai cái tên khác sẽ tiếp tục gắn bó với đội đua hiện tại của mình. Prima Pramac Racing sẽ chia tay Ducati sẽ trở thành đội vệ tinh của Yamaha trong 7 năm tiếp theo. Ngoài ra, MotoGP 2025 chắc chắn sẽ có tân binh, khi tay đua Moto2 hiện tại, Fermín Aldeguer đã ký hợp đồng với Ducati để đua ở một trong hai đội VR46 hoặc Gresini và sử dụng chiếc xe mới nhất.
Aldeguer là tân binh đầu tiên của MotoGP 2025
Đối với những vị trí còn lại, vẫn còn nhiều cái tên chất lượng để các đội đua lựa chọn, nhưng họ cũng phải xét đến hợp đồng với các nhà tài trợ của mình, trong đó có yêu cầu cụ thể về tay lái của đội. Đây là một quá trình phức tạp và họ còn khoảng 4 tháng để đưa ra quyết định cuối cùng.
Hãy cùng chờ đợi những thông tin tiếp theo về đội hình F1 và MotoGP 2025, với nhiều bất ngờ đang còn ở phía trước.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải F1 2024 bước vào 2 tuần "nước rút" cuối cùng trước kỳ nghỉ hè vào tháng 8, bắt đầu tại đường đua Hungaroring, Hungary. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt cùng cấu trúc đường đua khó vượt sẽ là những thách thức chính cho các tay đua vào cuối tuần này.