Đua xe F1: Tăng cường sức mạnh "trái tim", cơn đau đầu cho tất cả

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Đã 4 năm kể từ khi kỷ nguyên sử dụng Power Unit bắt đầu tại F1 nhưng vấn đề về sức mạnh và độ bền của nó vẫn luôn khiến các nhà sản xuất phải đau đầu. Giờ đây, khi quy chuẩn kỹ thuật năm 2018 giảm số lượng được phép dùng, vấn đề này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Hãy cùng tìm hiểu việc sử dụng động cơ (PU) F1 năm 2017 để xem tầm ảnh hưởng của nó tới thành tích của các đội đua.

Năm thứ 4 chứng kiến sự khác biệt về sức mạnh của các PU khác nhau đã giảm đi khá nhiều nhưng về độ ổn định, chúng vẫn còn hơn kém nhau 1 trời 1 vực. Với nhiều người còn chưa được biết, PU được thiết kế với 6 thành phẩm chính:

- Động cơ đốt trong – ICE

- Phần sạc turbo – TC

- Máy tạo năng lượng từ nhiệt năng – MGU-H

- Máy tạo năng lượng từ động năng – MGU-K

- Phần dự trữ năng lượng – ES

- Phần điều khiển điện tử - CE

Đua xe F1: Tăng cường sức mạnh "trái tim", cơn đau đầu cho tất cả - 1

McLaren “đội sổ” nhưng phát triển tích cực về cuối mùa

Mùa giải vừa qua mỗi chiếc xe được phép sử dụng 4 chiếc PU hoàn thiện xuyên suốt 20 chặng đua trước khi bị phạt. Mỗi thành phần được phép trộn lẫn với nhau để giảm chi phí cũng như tận dụng tối đa tuổi thọ từng bộ phận.

Tuy nhiên, có những thời điểm mà thời gian thay 1 phần cho phép không đủ (ví dụ như từ FP3 đến vòng phân hạng), đội đua buộc phải thay cả PU mới để tiết kiệm thời gian. Việc này khiến án phạt có thể đến sớm hơn trong mùa giải.

FIA chịu trách nhiệm đưa ra các báo cáo về việc sử dụng PU của mỗi chiếc xe ở đầu mỗi chặng đua. Tuy nhiên họ không đưa ra bảng phân tích chi tiết từng bộ phận được dùng trong bao nhiêu lượt chạy, họ chỉ thông báo khi mỗi bộ phận mới được sử dụng trong lần đầu tiên. Vì thế, ngoại trừ các đội đua, không ai biết được chính xác tuổi thọ trung bình của 1 thành phần là bao nhiêu.

Động cơ đốt trong – ICE

Honda tất nhiên là cái tên được nói tới nhiều nhất khi họ dường như đã từ bỏ việc tránh bị nhận phạt từ đầu mùa, thay vào đó họ tập trung vào phát triển cả PU để mang lại một “sản phẩm” có tính cạnh tranh cao hơn. Điều đó đã khiến Fernando Alonso và Stoffel Vandoorne dùng cả thảy là 19 ICE trong năm 2017, đứng đầu về số lượng.

Các chiếc xe chạy PU của Renault cũng liên tục lâm vào hoàn cảnh khổ sở dù PU của họ tương đối mạnh (có 3 chiến thắng trong cả năm nhờ vào Red Bull). Tất cả các chiếc xe Renault đều vượt quá giới hạn 4 ICE cho phép với chiếc xe được chạy bởi Carlos Sainz và Brendon Hartley tại Toro Rosso dùng nhiều nhất với 7 cái.

Cả Mercedes và Ferrari đều chỉ có 1 chiếc xe vượt quá giới hạn cho phép (cả 2 đều là ứng cử viên cho chức vô địch). Tuy nhiên hai trường hợp đó đều là thay chiến thuật bởi khi đó cả 2 đều đã xuất phát ở cuối đoàn đua do vấn đề gặp phải ở vòng phân hạng.

Đua xe F1: Tăng cường sức mạnh "trái tim", cơn đau đầu cho tất cả - 2

Renault có lý do để lo lắng về độ ổn định PU năm tới

Phần sạc turbo – TC

Kịch bản tương tự cũng xảy ra với phần TC. Thậm chí lần này, số TC mà Honda sử dụng còn nhiều hơn ICE với tổng cộng 23 cái được dùng bởi 2 chiếc xe. Tất cả các chiếc xe Renault cũng đều vượt quá số lượng quy định và lần này chiếc còn lại của Toro Rosso có số lượng lớn nhất. Ở Mercedes và Ferrari, vẫn là hai chiếc xe dẫn đầu của họ và cũng với mục đích chiến thuật nhằm tăng sự lựa chọn sử dụng cho họ.

Máy tạo năng lượng từ nhiệt năng – MGU-H

Đây là điểm yếu nhất của Renault, đặc biệt là với Toro Rosso khi họ liên tục gặp những vấn đề với MGU-H. Tổng số họ sử dụng gấp 3 lần so với số lượng cho phép trong năm 2018 tới và sẽ là một chặng đường khó khăn nếu họ muốn cải thiện thành tích so với 2017. Daniel Ricciardo cũng đã mất tới 8 chiếc MGU-H để “sống sót” qua mùa giải. Tuy nhiên, đứng đầu vẫn là Honda với con số tương tự số TC ho đã dùng, Mercedes và Ferrari cũng như vậy.

Máy tạo năng lượng từ động năng – MGU-K

Chỉ có Honda vượt qua con số cho phép về MGU-K với 17 cái đã dùng. Trái ngược lại, mỗi chiếc xe Renault chỉ cần 3 MGU-K là có thể hoàn thiện mùa giải trừ Nico Hulkenberg với 4 cái. Điều này khiến cho việc giảm xuống còn 2 chiếc trong năm 2018 chưa chắc đã làm khó được các nhà sản xuất bởi tần suất hoạt động của MGU-K thấp hơn MGU-H cho nên nó khó có thể bị hỏng hơn.

Đua xe F1: Tăng cường sức mạnh "trái tim", cơn đau đầu cho tất cả - 3

Các nhà sản xuất PU sẽ phải đau đầu tính toán với giới hạn năm 2018

Phần dự trữ năng lượng – ES

Đây là một trong hai bộ phận có tuổi thọ lớn nhất trong toàn bộ PU tuy nhiên vẫn có 3 chiếc xe vượt qua giới hạn cho phép. Hai trong ba thuộc về McLaren-Honda và dường như họ làm vậy chỉ để đồng bộ các thành phần mới và đánh giá sức mạnh thực của nó mà thôi. Chiếc xe còn lại là của Brendon Hartley và điều đó khiến Renault có đôi chút lo lắng về năm tới.

Phần điều khiển điện tử - CE

CE là thành phần có tuổi thọ cao còn lại của PU nhưng cả McLaren và Toro Rosso tiếp tục bị phạt với những lý do tương tự với phần ES, chỉ có khác biệt là lần này, cả hai chiếc Toro Rosso đều đã nhận 5 chiếc CE. Có thể rút ra kết luận là phải chăng gói cài đặt của đội đua này không tương thích với PU Renault mới khiến họ chịu đựng những án phạt liên tục như thế. Hy vọng PU Honda có khả năng khắc phục điểm yếu trên giúp họ trong năm 2018.

Đó là về tổng số thành phần sử dụng, nhưng nếu muốn có sự đánh giá khách quan nhất về sự ổn định của PU, ta cần tính tới quãng đường từng chiếc xe hoàn thành trong cả mùa giải. Về khoản này, Mercedes vượt trội khi tất cả các chiếc xe sử dụng PU của họ đều hoàn thành trên 14 nghìn km, tương đương với khoảng 700 km 1 chặng đua.

Đây là con số gần như hoàn hảo. Ferrari, với 3 đội đua, xếp thứ 2 với quãng đường dao động từ 13 đến 14 nghìn km/ đội, con số còn bị giới hạn bởi những tai nạn mà đội đua nước Ý gặp phải ở những chặng đua tại châu Á. Renault và Honda cần cải thiện nhiều hơn trong năm tới khi chỉ chạy được 11 tới 13 nghìn km/ đội.

Với kết quả sau 20 chặng đua năm 2017, ta thấy rằng các nhà sản xuất với PU có độ ổn định cao đã sử dụng các thành phần ở mức đúng giới hạn cho phép, còn ngoài ra, rất nhiều đội đua khác phải nhận phạt không ít lần trong cả mùa.

Mùa đông này sẽ là một thời điểm bận rộn với tất cả khi họ vừa phải tăng sức mạnh PU và cả độ ổn định của nó cao hơn nữa khi quy chuẩn chỉ cho phép sử dụng mỗi bộ phận từ 2 đến 3 cái. Mùa giải 2018 sẽ rất hấp dẫn và thú vị khi các đội đua đều phải đưa ra một chiến thuật hợp lí nhất, kể cả trong viễn cảnh chịu phạt.

Bảng chi tiết các thành phần của PU mà 20 chiếc xe đã sử dụng:

Tay lái

Đội

ICE

TC

MGU-H

MGU-K

ES

CE

Lewis Hamilton

Mercedes

5

5

5

4

3

3

Valtteri Bottas

Mercedes

4

4

4

4

3

3

Daniel Ricciardo

Red Bull TAG Heuer

6

6

8

3

4

4

Max Verstappen

Red Bull TAG Heuer

6

5

6

3

4

4

Sebastian Vettel

Ferrari

5

5

5

4

4

4

Kimi Raikkonen

Ferrari

4

4

4

4

4

4

Sergio Perez

Force India Mercedes

4

4

4

4

2

2

Esteban Ocon

Force India Mercedes

4

4

4

4

3

3

Lance Stroll

Williams Mercedes

4

4

4

4

2

2

Felipe Massa

Williams Mercedes

4

4

4

4

3

2

Stoffel Vandoorne

McLaren Honda

10

12

12

9

7

7

Fernando Alonso

McLaren Honda

9

11

11

8

7

6

Brendon Hartley

Toro Rosso Renault

7

6

9

3

5

5

Pierre Gasly

Toro Rosso Renault

5

7

9

3

4

5

Romain Grosjean

Haas Ferrari

4

4

4

4

4

4

Kevin Magnussen

Haas Ferrari

4

4

4

4

4

4

Nico Hulkenberg

Renault

5

5

6

4

4

4

Carlos Sainz

Renault

5

6

6

3

4

4

Marcus Ericsson

Sauber Ferrari

4

4

4

4

4

4

Pascal Wehrlein

Sauber Ferrari

4

4

4

4

4

4

Đua xe F1: 20 ”chiến binh” chung tay, cuộc chơi không dễ thao túng

GPDA là hiệp hội của các tay đua F1 hiện tại đã ra đời hơn nửa thế kỉ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN