Đua xe F1: Sức mạnh của “Bò húc” và cơn khát của "Người tuyết"
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Monaco GP có thể diễn ra tẻ nhạt với những khán giả trung lập (bởi không có nhiều pha vượt mặt xuất hiện) và những người không hâm mộ Red Bull, nhưng phải thừa nhận đây là một chặng đua xuất sắc của đội đua nước Áo với một cột mốc rất đáng nhớ của họ.
Daniel Ricciardo lần thứ 2 trong sự nghiệp giành được pole trong một chặng đua F1 và nó đều đến từ Monaco, năm 2016 và 2018.
Lần trước, do sự mất liên lạc giữa đội ngũ kỹ thuật và nhóm thay lốp, đã khiến cho lượt pit của tay lái người Australia dài hơn thương lệ, qua đó gián tiếp giúp Lewis Hamilton từ phía sau vươn lên dẫn đầu và giành chiến thắng cuối cùng. Lần này, đội đua và Ricciardo đã không để điều tương tự lặp lại và về nhất một cách đầy thuyết phục.
Chiến thắng Monaco GP 2018 là danh hiệu đầu tiên anh có được tại đường đua phố này, cũng là lần thứ 7 trong sự nghiệp anh đứng trên bục cao nhất của podium. Hơn nữa, anh cũng đã lập hat-trick đầu tiên khi giành được pole, chiến thắng và dẫn đầu tất cả 78 vòng đua vừa qua, cũng dễ hiểu khi những chiến tích trước của anh đều rất ấn tượng bởi anh đều về nhất từ vị trí xuất phát ngoài top 4.
Ricciardo ăn mừng theo cách truyền thống của nhà Red Bull
Max Verstappen cũng có một cuộc đua đáng khen khi từ vị trí thứ 20 xuất phát, anh vẫn có thể vượt qua 11 chiếc xe trên đường đua chật hẹp của Monaco để cán đích thứ 9, ghi thêm 2 điểm cho đội đua. Ngoài ra, tay lái người Hà Lan cũng phá luôn kỷ lục trường đua đã tồn tại 14 năm của Michael Schumacher với thành tích mới 1 phút 14,260.
Dù vậy, danh hiệu Tay đua của ngày vẫn được trao cho Daniel Ricciardo bởi anh đã đưa chiếc xe bị gặp vấn đề mất năng lượng trong suốt 50 vòng đua về đích thành công.
Tất cả thành tích trên đều trở nên có nhiều ý nghĩa bởi Monaco GP năm nay là chặng đua thứ 250 của Red Bull trong lịch sử 14 năm F1 của họ. Trước đó họ cũng đã về nhất trong cuộc đua thứ 100 (Hungarian GP 2010) và thứ 150 (Bahrain GP 2013) rồi mới đây tại Barcelona đã có được podium thứ 150.
Kết quả này không chỉ giúp họ có thêm những danh hiệu đáng nhớ, mà còn đưa họ trở lại cuộc đua tam mã trong mùa giải này. Các đối thủ cần phải dè chừng “Bò húc” trong các cuộc đua tới.
“Người tuyết” đã trải qua 100 chặng đua mà không thắng
Sebastian Vettel về đích thứ 2 sau những nỗ lực trong vô vọng vượt qua đồng đội cũ Ricciardo, nhưng dù sao anh cũng đã có được podium đầu tiên sau 3 chặng và rút ngắn được khoảng cách với Hamilton trên bảng xếp hạng xuống còn 14 điểm.
Tay lái người Đức sẽ phải chờ thêm ít nhất 2 tuần nữa trước khi có thể ăn mừng chiến thắng thứ 50 trong sự nghiệp. Nhà ĐKVĐ có được vị trí podium cuối cùng và tiếp tục gia tăng chuỗi chặng ghi điểm liên tiếp lên con số 31.
Kimi Raikkonen xếp thứ 4 ở Monaco và từ kết quả này, "Người tuyết" đã trải qua tròn 100 chặng đua (kể từ Australian GP năm 2013) mà không thể về nhất trong cuộc đua. Hơn nữa, anh cũng thiết lập kỷ lục nhiều năm nhất không có được thêm chiến thắng nào ở Monaco, khi lần cuối, cũng là lần duy nhất đã xảy ra từ năm 2004 (14 năm trước), thời điểm anh đua cho McLaren.
Với phong độ hiện tại trong năm 2018, anh vẫn có thể cán đích đầu tiên, nhưng “người tuyết” cần thêm một chút may mắn cùng chiến thuật hợp lí.
Fernando Alonso bỏ cuộc lần đầu tiên sau 8 chặng
Chặng đua năm 2018 cũng là lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ mà xe an toàn không xuất hiện trong cả chặng đua, một phần khiến cho bất ngờ không thể tới. Đáng chú ý hơn, cả 20 chiếc xe của đoàn đua vẫn chạy trên đường đua cho tới tận vòng thứ 52, tức là sau 2/3 cuộc đua, trước khi Fernando Alonso là người đầu tiên bỏ cuộc với lỗi hộp số.
Đây là lần DNF đầu tiên trong mùa này và sau 8 chặng đua liên tiếp kể từ US GP năm 2017, chấm dứt chuỗi ghi điểm về đích top 10 của tay lái người Tây Ban Nha.
Esteban Ocon về thứ 6, tiếp tục đem lại chặng đua thứ 3 ghi điểm liên tiếp cho Force India, đồng thời giúp họ vươn lên thứ 6 trên BXH đội đua. Theo ngay sau là Toro Rosso khi Pierre Gasly (hạng 7) có thêm một cuộc đua xuất thần nữa, góp phần vào việc đẩy Haas tụt 2 hạng chỉ sau 1 cuộc đua.
Đội đua nước Mỹ có chặng đua thi đấu dưới sức và xếp ở phía cuối đoàn đua trong cả 78 vòng đua. Hơn nữa, Romain Grosjean chỉ là 1 trong 2 tay đua duy nhất còn lại vẫn chưa ghi được điểm nào sau 6 chặng. Họ cần nhanh chóng trở lại nếu vẫn còn khao khát vị trí đội đua thứ 4 của năm 2018.
Tay lái chủ nhà có kết quả đáng tiếc trong lần đầu tham dự
Charles Leclerc là tay đua Monaco đầu tiên đua trên sân nhà kể từ Oliver Beretta năm 1994, nhưng đáng tiếc anh không thể ghi điểm mà thậm chí còn bỏ cuộc sau tai nạn với Brendon Hartley ở cuối chặng. Nhưng với những gì đã thể hiện ở Azerbaijan và Tây Ban Nha, anh đã là tay đua Monaco duy nhất ghi điểm hơn một lần và ở ngoài lãnh thổ Monaco. Sẽ còn rất nhiều cơ hội để tay lái 21 tuổi này về đích trong top 10 ở Monaco trong tương lai.
6 chặng đua trôi qua và chiến thắng đã được chia đều cho 3 đội đua hàng đầu, đúng như kỳ vọng vào một cuộc đua tam mã hấp dẫn trong năm 2018. Chặng đua sắp tới ở Canada là nơi Mercedes đã thống trị trong 3 năm qua, tuy nhiên sẽ không thể nói trước được điều gì với những gì đã qua.
Ricciardo dù gặp đôi chút khó khăn nhưng đã đoạt chiến thắng cuối cùng tại Monaco.