Đua xe F1, Styrian GP: Nhà vô địch chật vật, cơ hội các đội đua bứt phá
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Red Bull Ring, nước Áo đã trở lại trong tuần thứ 2 liên tiếp với chặng đua chính thức thứ 2 của mùa giải F1 2020. Chặng đua mang tên Styrian GP này là cơ hội để các đội đua có thể cải thiện thành tích từ những kinh nghiệm rút ra được vào tuần trước. Như thường lệ, bắt đầu với hai phiên chạy luyện tập ngày thứ 6 với những kết quả trái chiều.
Ferrari có thể nói đã gây thất vọng lớn khi sức mạnh của chiếc xe quá khác biệt so với “người tiền nhiệm” SF70H, dù họ đã có podium với vị trí thứ 2 của Charles Leclerc. Đáng lẽ ra phải tới chặng thứ 3 tại Hungaroring, Hungary, đội đua mới mang đến bản nâng cấp cho chiếc SF1000.
Chặng đua thứ 2 liên tiếp ở Áo hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị
Tuy nhiên phong độ hiện tại khiến họ buộc phải đẩy thời gian ra mắt gói nâng cấp trên ngay tại chặng đua thứ 2 này. Dù vậy, đây chỉ là một vài cải thiện về mặt khí động học (phục vụ cho cấu trúc đường đua như Hungaroring) nên sự thiếu hụt về sức mạnh động cơ vẫn sẽ tồn tại với “ngựa chiến”.
Gói nâng cấp mới mang đến sự tự tin cho Ferrari
Trong khi đó, chiếc xe Williams của George Russell đã được thay mới 3 bộ phận động cơ đốt trong (ICE), sạc turbo (TC) và MGU-H như biện pháp phòng ngừa sau khi tay lái người Anh phải bỏ cuộc do vấn đề kỹ thuật ở chặng trước. Alex Albon (Red Bull) đã thay một bộ phận điều khiển điện tử (CE) mới sau va chạm với Lewis Hamilton ở cuộc đua vừa qua. Tất cả sự thay đổi trên đều phù hợp theo quy chuẩn và tay đua không phải nhận án phạt nào.
Trở lại với diễn biến tại FP1, lượt chạy đón chào sự trở lại của Robert Kubica, với tư cách là tay đua dự bị tại Alfa Romeo và tay lái trẻ hiện đang đua tại giải F2, Jack Aitken, chạy trên chiếc xe của Williams.
Cả hai đã có một lượt chạy tương đối ổn định và được coi là thành công. Dù vậy tin không vui tiếp tục đến với Williams, sau khi Russell gặp vấn đề ở chặng trước, lần này Nicholas Latifi đã gặp vấn đề động cơ ngay từ những phút đầu FP1 và phải dừng lại giữa chừng, dẫn tới cờ đỏ đầu tiên khiến lượt chạy bị gián đoạn.
Perez nhanh nhất FP1
Trên đầu BXH thành tích, người nhanh nhất lượt chạy này lại là một cái tên mới, nhưng không quá bất ngờ. Sergio Perez (Racing Point) tiếp tục duy trì phong độ cao và xếp thứ 1 với thành tích 1 phút 04,867s trên bộ lốp Soft. Max Verstappen (Red Bull) chỉ chậm hơn 0,096s ở hạng 2 khi thử nghiệm cánh gió mới trên chiếc RB16 và bản nâng cấp về độ bền động cơ Honda.
Bộ đôi của Mercedes xếp ở hai vị trí tiếp theo và chậm hơn Perez hơn 0,2s nhưng lại chỉ chạy lốp Medium so với Soft của Perez.
Lance Stroll xếp thứ 5 giúp đội đua có một lượt chạy thành công và ngay phía sau là Alex Albon ở chiếc Red Bull thứ 2. Carlos Sainz (McLaren) với gói nâng cấp khí động học mới có thành tích nhanh thứ 7 và là người chạy tich cực nhất với 40 vòng đua, xếp ngay trên Pierre Gasly (AlphaTauri) và Daniel Ricciardo (Renault). Ferrari chủ yếu thử nghiệm gói nâng cấp mới nên chỉ có được vị trí thứ 10 và 12 cho Sebastian Vettel và Charles Leclerc.
Lando Norris sau 1 cuộc đua thành công vào tuần trước lại không gặp may ngay từ những phút đầu của chặng đua thứ 2 này. Trong thời điểm cờ vàng được phất tại cua 5 do sự cố của Latifi, anh đã vượt qua chiếc xe của Daniil Kvyat, một hành vi bị cấm khi có nguy hiểm trên đường đua.
Chính vì vậy, tay lái McLaren đã bị phạt 3 bậc xuất phát trong cuộc đua chính chiều Chủ nhật tới. Kevin Magnussen (Haas) không thể tham dự FP1 do gặp vấn đề pin động cơ, tiếp tục khiến Haas rơi vào khủng hoảng.
Ricciardo gặp tai nạn tương đối mạnh ở đầu FP2
Lượt chạy FP2 lần này trở nên quan trọng hơn với các tay đua khi trước đó F1 đã đưa ra cảnh báo rằng ngày thứ 7 sẽ có những cơn mưa lớn kéo dài cả ngày dẫn đến khả năng lượt chạy phân hạng không thể diễn ra như kế hoạch. Vì vậy, thành tích tại FP2 hoàn toàn có thể lấy làm cơ sở để xét vị trí xuất phát và các chiếc xe cũng sẽ chạy với công suất lớn hơn bình thường.
Bằng chứng là vòng chạy nhanh nhất tại FP2 lần này nhanh hơn thành tích của Hamilton cách đây 7 ngày tới 0,7s. Sau hai nỗ lực thiết lập thời gian đều bị xóa bỏ do đi quá giới hạn đường đua ở cua 9-10, Verstappen cũng đã có được kết quả như mong muốn. Tay lái #33 là người dẫn đầu FP2 với thành tích 1 phút 03,660s, chỉ kém kỷ lục pole của Valtteri Bottas gần 0,7s mà thôi. Bottas chính là người đứng thứ 2 với chỉ 0,043s chậm hơn.
Đằng sau hai tay lái trên, Racing Point khẳng định sức mạnh của mình với hạng 3 của Perez và chỉ kém Verstappen 0,217s, theo sau là Stroll chậm hơn người đồng đội hơn 0,3s. McLaren tỏ ra không hề thua kém với vị trí thứ 5 của Sainz còn nhà vô địch Hamilton xếp thứ 6 mà có một lượt chạy không mấy thoải mái, với thành tích không tốt, thua Bottas tới gần 0,7s.
Albon và Norris đứng ở hai thứ hạng tiếp theo, là những người cuối cùng ở trong khoảng 1s so với người dẫn đầu. Leclerc và Ferrari vẫn chưa thể cải thiện thành tích 1 vòng của mình và chỉ có được hạng 9, còn Esteban Ocon là cái tên cuối cùng trong top 10.
Nhà vô địch có ngày thứ 6 bất ổn
Người đồng đội của Ocon, Ricciardo đã bỏ lỡ phần lớn phiên chạy FP2 quan trọng và khiến các kỹ sư sẽ có một đêm bận rộn khi gặp tai nạn mất lái ở cua 9. Chiếc Renault va chạm với tường chắn và bị hư hại hoàn toàn ở phần sau của xe và một phần cánh gió trước, khiến cờ đỏ được phất lên lần thứ 2 trong ngày. Tay lái người Australia có vẻ như bị đau nhẹ khi rời khỏi chiếc xe nhưng sau đó đã được bác sĩ kiểm tra và không gặp chấn thương nào.
Về chạy đường dài (long-run) thử nghiệm cho cuộc đua chính, thứ tự không có nhiều khác biệt khi Mercedes vẫn thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ. Sau khi cải thiện những vấn đề đã gặp phải ở cuộc đua trước, họ phần nào đã cảm thấy thoải mái hơn với chiếc xe, dù vẫn cần thêm thời gian để phân tích.
Bottas thì hài lòng với chiếc xe còn Hamilton lại không thể hiện được hết khả năng của mình, khiến anh cần phải điều chỉnh lại trong tối thứ 6 và thứ 7.
McLaren tiến chậm nhưng chắc chắn
Red Bull có race pace xếp thứ 2 khi họ đã thu thập được nhiều dữ liệu quan trọng cho cuộc đua. “Bò húc” cũng là đội có sức mạnh vượt trội ở các khúc cua tốc độ thấp và lợi thế ở cua tốc độ trung bình. Theo sau là Racing Point với sự ổn định từ chạy thử nghiệm phân hạng lẫn cuộc đua và chứng tỏ vị thế của mình.
Ferrari chưa thể hiện nhiều qua những con số nhưng họ là một ẩn số lớn vào cuộc đua chính Chủ nhật này. Với những nâng cấp khí động học, họ có được sự tự tin khi chạy với mức nhiên liệu cao và nhiệt độ không khí thấp hơn. Đội đua nước Ý quyết tâm sẽ thay đổi trong cuộc đua này.
Ở nhóm tiếp theo, không có gì thay đổi khi McLaren vẫn là những người “cầm đầu” và hy vọng sẽ tiếp tục có một kết quả tốt nữa tại Red Bull Ring cuối tuần này. Renault, AlphaTauri và Alfa Romeo có sự chênh lệch không quá lớn và đều hướng đến việc cạnh tranh cho những điểm số trong cuộc đua sắp tới.
* Đón xem ngày đua theo giờ Việt Nam, ngày đua phân hạng (qualifying): 20h Thứ Bảy 4/7, ngày đua xếp hạng (race): 20h10 Chủ Nhật 5/7.
* Kết quả chi tiết hai lượt chạy:
FP1
FP2
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin F1) Thứ sáu 10/7/2020, chặng đua thứ 2 của mùa giải 2020 chính thức diễn ra tại đường đua Red Bull Ring...