Đua xe F1, Styrian GP: “Đấu trường bò húc” lại nóng, cơ hội thay đổi số phận

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Lần đầu tiên trong lịch sử, nước Áo được vinh dự tổ chức hai chặng đua xe F1 liên tiếp và phần hai này hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

* Bài toán cũ, nhưng nhiều thử thách mới

Khi những cuộc tranh luận về chặng đua cuối tuần qua tại Áo còn chưa hạ nhiệt với người hâm mộ, các “nhân vật chính” đều sẽ phải chuyển sự quan tâm của mình sang cuộc đua thứ 2 diễn ra vào cuối tuần này. Chặng đua tiếp theo cũng sẽ được tổ chức tại trường đua Red Bull Ring, nước Áo, sẽ là một bài toán cũ, nhưng với nhiều thử thách mới đang chờ đợi tất cả.

Nước Áo lần đầu có vinh dự tổ chức 2 chặng đua F1 liên tiếp

Nước Áo lần đầu có vinh dự tổ chức 2 chặng đua F1 liên tiếp

Chặng đua thứ 2 liên tiếp tại trường đua Red Bull Ring, Áo đánh dấu lần đầu tiên một trường đua tổ chức 2 chặng liên tiếp trong cùng một mùa giải. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ Nhật Bản năm 1995, một quốc gia có 2 chặng diễn ra liên tiếp.

Để tránh nhầm lẫn giữa hai chặng đua này, ban tổ chức đã đặt tên sự kiện sắp tới là Styrian GP, tên đầy đủ là Formula 1 Pirelli Grosser Preis Der Steiermark 2020.

Styria hay Steiermark là một vùng nằm ở phía Đông Nam nước Áo, khu vực lân cận của trường đua Red Bull Ring. Styria là vùng có diện tích gần 16.500 km2, lớn thứ 2 trong nước Áo, chỉ sau vùng Hạ Áo (Lower Austria). Nằm tiếp giáp với Slovenia ở phía Nam, với địa hình phần lớn là vùng núi, tạo nên khung cảnh hùng vĩ, ấn tượng với du khách khi tới tham quan tại đây.

Spielberg bei Knittelfeld hay Spielberg là một thành phố nhỏ thuộc quận Bezirk Murtal ở trung tâm vùng Styria, với diện tích gần 27 km2 và dân số chỉ là hơn 5.000 người. Nơi đây có độ cao hơn 660 m so với mặt nước biển, kết hợp với địa hình đồi núi liên tiếp nhau đã tạo nên khung cảnh trường đua Red Bull Ring độc nhất vô nhị. Đây là trường đua có thể nói là duy nhất trên thế giới mà bạn có thể quan sát được hết các khu vực trên đường đua ở một số vị trí tại đây.

Red Bull Ring có nguồn gốc từ trường đua Österreichring dài hơn 5,9 km được đưa vào sử dụng từ năm 1969, tổ chức 18 chặng đua F1 trong giai đoạn 1970-1987, với một lần sửa đổi cấu trúc vào năm 1977. Cấu trúc rút ngắn hiện tại dài hơn 4,3 km được sử dụng từ năm 1997 với tên gọi A1-Ring, tổ chức thêm 7 chặng đua cho đến năm 2003 trước khi lần thứ 2 rời khỏi lịch trình F1.

Đến năm 2014, bắt đầu kỷ nguyên hybrid turbo, F1 lại đưa Austrian GP trở lại với tên gọi trường đua như hiện tại, Red Bull Ring, với một điều chỉnh nhỏ năm 2016, nâng chiều dài một vòng chạy lên 4,326 km.

Cấu trúc đường đua Red Bull Ring

Cấu trúc đường đua Red Bull Ring

* Đối mặt với thời tiết khắc nghiệt

Một vòng đua tại Red Bull Ring là ngắn nhất trong các trường đua F1 hiện tại về mặt thời gian, nhưng không vì thế mà nó kém đi sự hấp dẫn mà bằng chứng là những cuộc đua gần nhất trong vài năm vừa qua. Với những đoạn thẳng dài liên tiếp và sự thay đổi địa hình lên xuống liên tục, yếu tố bám đường của lốp xe và khả năng phanh ở những khúc cua được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, để có được vòng chạy tốt nhất, đặc biệt là trong lượt chạy phân hạng, mỗi tay đua cần phải giữ khoảng cách hợp lý với tay đua phía trước, tránh gặp trường hợp "traffic" (quá nhiều xe ở cùng một vị trí) trên đường.

Cùng với đó, do thời gian một vòng chạy ngắn nên khoảng cách về hiệu năng giữa các loại lốp khác nhau đều không quá đáng kể. Nhưng việc tổ chức chặng đua trong hai tuần đầu tháng 7, nhiệt độ ngoài trời tại đây tương đối cao, ảnh hưởng không chỉ đến hiệu năng của lốp mà còn độ bền của các chi tiết trên xe.

Chặng đua vừa qua không chỉ ở F1 mà tại F2, hay F3, đều xảy ra nhiều trường hợp chiếc xe gặp lỗi kỹ thuật và phải bỏ cuộc mà một phần là do thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Nhiệt độ đường đua có thể lên tới hơn 50 độ C, tuy nhiên vị trí đường đua tại dãy núi Bắc Styria sẽ mang lại nhiều kiểu thời tiết đa dạng nơi đây.

Thế hệ lốp mới giúp cho tình trạng blistering của lốp giảm đáng kể

Thế hệ lốp mới giúp cho tình trạng blistering của lốp giảm đáng kể

Cũng liên quan đến yếu tố nhiệt độ cao, trong những cuộc đua trước đây, các chiếc xe gặp phải vấn đề lốp blistering (bề mặt lốp xuất hiện những vạt cao su do lốp quá nóng) gây ảnh hưởng không nhỏ tới các tay đua. Sau khi loại lốp mới được Pirelli ra mắt vào năm 2019, tình trạng đó phần nào được giảm bớt, nhất là ở lốp phía sau (dù nhiệt độ không khí lại có phần cao hơn so với năm 2018).

Phần lớn các góc cua tại Red Bull Ring đều về bên phải, tuy nhiên hai góc cua yêu cầu về mặt kỹ thuật cao nhất lại là hai cua về bên trái. Điều đó đồng nghĩa với việc khi chiếc xe chạy qua hai khúc cua này, nhiệt độ phía bên trái của lốp sẽ không cao, dẫn đến khả năng qua cua tại đây sẽ không thể đạt hiệu quả tuyệt đối.

Với những đặc tính trên của đường đua "sân nhà" của "bò húc", Pirelli mang đến đây 3 loại lốp C2, C3 và C4, tương đương với tên gọi lần lượt là Hard (viền trắng), Medium (vàng) và Soft (đỏ). Như đã nói trong bài viết trước, các tay đua sẽ không được quyền lựa chọn lốp trong mùa giải này vì tình hình đại dịch COVID-19. Vì vậy mỗi tay đua sẽ được cung cấp số lượng lốp tương tự nhau: 2 bộ Hard, 3 bộ Medium và 8 bộ Soft.

Ngoài ra, bộ lốp với khung vành rộng 18-inch của Pirelli đã có màn chào sân ở chặng đầu tiên của giải phụ Formula 2 và sẽ được sử dụng trong mùa giải này.

Lốp 18-inch đã được trình làng tại giải Formula 2 2020

Lốp 18-inch đã được trình làng tại giải Formula 2 2020

Trường đua có chiều dài 4,318 km với tổng cộng 10 góc cua, 3 về bên trái và 7 về bên phải. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 71 vòng đua với quãng đường 306,452 km. 3 đoạn thẳng dài trên cấu trúc đường đua cũng chính là 3 khu vực DRS hỗ trợ các tay đua trong những pha tấn công của mình.

Mỗi khu vực DRS đều sẽ có một điểm xác định riêng nằm trước khúc cua dẫn vào đoạn thẳng đó. Điều này sẽ giúp các tay đua bị vượt qua ở 1 trong 2 đoạn thẳng đầu tiên có cơ hội 'đáp trả' ngay ở khu vực DRS kế tiếp trước khi quá muộn.

Thành tích 1 vòng nhanh nhất trong cuộc đua chính tại đây là 1 phút 06,957s do Kimi Raikkonen thiết lập cùng Ferrari vào năm 2018.

Trong khi kỷ lục pole mới được thiết lập cuối tuần trước do Valtteri Bottas (Mercedes) với thành tích 1 phút 02,939s, lần đầu thời gian xuống mốc 1 phút 02 giây tại đây. Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết cuối tuần này, kỷ lục trên sẽ có thể bị xô đổ bởi chính tay lái #77 người Phần Lan hay một cái tên khác.

Verstappen vẫn còn cơ hội đăng quang tại Áo trong 3 năm liên tiếp

Verstappen vẫn còn cơ hội đăng quang tại Áo trong 3 năm liên tiếp

Bottas cùng Max Verstappen là hai tay lái hiện tại có 2 chiến thắng tại Red Bull Ring. Nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton là người còn lại đã từng về nhất tại đây (2016) trong số 20 tay đua hiện tại. Nếu Bottas hoặc Verstappen tiếp tục chiến thắng tại đây cuối tuần này họ sẽ san bằng kỷ lục 3 chiến thắng trên đất Áo hiện đang được nắm giữ bởi Alain Prost (1983, 1985, 1986).

Riêng đối với Max, anh vẫn có cơ hội giành hat-trick trên sân nhà của Red Bull và phục thù thất bại cay đắng tuần trước.

Hãy đón xem phần 2 của Austrian GP - Styrian GP vào cuối tuần này, từ 10-12/07, bắt đầu với lượt chạy FP1 từ 16h ngày thứ 6, lượt chạy phân hạng lúc 20h ngày thứ 7 và cuộc đua chính vào 20h10 ngày Chủ nhật 12/7, trên hệ thống FOX Sports châu Á.

Ngoài ra hãy dành sự quan tâm cho những thể thức trẻ F2 và F3 cuối tuần này, cũng sẽ được trực tiếp trên hệ thống FOX Sports.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1 2020: Châu Âu được ưu tiên tổ chức, các chặng châu Á khó lường

(Tin đua xe F1) Đại dịch Covid-19 khiến F1 mùa 2020 phải đưa ra những lựa chọn vô tiền khoáng hậu về trường đua, trong đó...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bùi ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN