Đua xe F1, Spanish GP: Trở về cấu trúc đua nguyên bản sau 17 năm, chủ nhà mơ vô địch

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Sau khi kết thúc chặng đua tại Monaco, các đội đua nhanh chóng di chuyển đến Barcelona, Tây Ban Nha với chặng đua thứ 8 của mùa giải. Catalunya là một điểm đến quen thuộc khi đây là nơi diễn ra đợt thử nghiệm xe trước mùa giải hàng năm, nhưng cuộc đua năm nay sẽ có đôi chút khác biệt, với một cấu trúc lần đầu được sử dụng sau hơn 15 năm.

Trường đua Barcelona-Catalunya nằm trong kế hoạch phát triển của Olympics Barcelona năm 1992. Công trình này được đặt nền móng xây dựng năm 1989 và khánh thành vào tháng 9 năm 1991. Chỉ hai tuần sau khi mở cửa, chặng đua F1 đầu tiên tại trường đua này được tổ chức vào ngày 29/9/1991.Cuộc đua đã chứng kiến pha đối đầu kinh điển giữa Ayrton Senna và Nigel Mansell khi hai chiếc xe Williams và McLaren chạy song song nhau trên cả đoạn thẳng dài hơn 1km. Cuối cùng Mansell là người chiến thắng chung cuộc đầu tiên tại Catalunya.

Pha đối đầu kinh điển giữa Senna và Mansell năm 1991

Pha đối đầu kinh điển giữa Senna và Mansell năm 1991

Đây là một trường đua với sự kết hợp giữa các khúc cua tốc độ cao và thấp, cùng với đó là cua 3 nhiều thách thức với không chỉ các tay đua mà còn cả các kỹ sư đội đua để có thể thiết kế ra một chiếc xe có độ cân bằng và ổn định. Ngoài ra, chicane cua 14-15 là nơi để các đội đua thử nghiệm xe ở khúc cua tốc độ thấp, độ bám đường của lốp hay sức kéo của xe.

Tuy nhiên năm nay, Barcelona sẽ có sự thay đổi về cấu trúc đua, loại bỏ chicane cua 14-15 vốn đã xuất hiện trong các chặng đua kể từ năm 2007 đến 2022. Chặng đua năm nay sẽ trở lại với cấu trúc đua ban đầu, với cua áp chót (cua 13) về bên phải, với tốc độ nhanh hơn, giúp các chiếc xe đi qua đoạn thẳng dài nhất đạt vận tốc cao hơn trước.

Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc các đội đua phải điều chỉnh cài đặt xe so với các năm trước và các lượt chạy ngày thứ 6 trở nên quan trọng hơn để thu thập dữ liệu. Hàng rào TECPRO mới sẽ được sắp xếp ở hai khúc cua tốc độ cao cuối cùng và chiều dài mới của đường đua Spanish GP năm nay là 4,657km, ngắn hơn 18m so với cấu trúc trước.

Chicane cua 13-14 sẽ không còn được sử dụng

Chicane cua 13-14 sẽ không còn được sử dụng

Ngoài sự thay đổi trên, đường đua Catalunya cũng có một số thay đổi kỹ thuật khác, bao gồm mở rộng khu vực run-off cua 1, thêm 70m trải sỏi đá cộng với độ dốc 5%, và một hàng rào mới ở cua 1-2 để cải thiện vấn đề an toàn cho các tay đua. Cột hiển thị bảng xếp hạng độc nhất ở trường đua Catalunya (ở cạnh lối ra pit-lane) cũng sẽ được làm mới và ‘hiện đại’ hơn. Các gờ kerb và hàng rào lốp cũng được sơn sửa và thay thế mới cho chặng đua này.

Thay đổi cuối cùng là về cơ sở vật chất các tòa nhà chức năng và khu vực tiếp đón khách mời tại pit-lane, sẽ được mở rộng và tu sửa hiện đại hơn. Khu vực nhà vệ sinh cho người hâm mộ cũng sẽ được tân trang, sửa chửa cho chặng đua vào cuối tuần này.

Thông số kỹ thuật lốp ở chặng đua này do Pirelli cung cấp

Thông số kỹ thuật lốp ở chặng đua này do Pirelli cung cấp

Về lựa chọn lốp cho Spanish GP 2023, đây luôn là nơi Pirelli mang đến những bộ lốp cứng nhất trong danh mục lốp của mình và năm nay không phải ngoại lệ. Nhà cung cấp Italia sẽ mang đến Barcelona ba loại lốp: C1 Hard (trắng), C2 Medium (vàng) và C3 Soft (đỏ). Sự thay đổi ở khu vực cuối sector 3 làm giảm áp lực lên lốp, nhưng tổng thể đây vẫn là một chặng đua đòi hỏi cao về hiệu năng lốp.

Cuối tuần này, hai thể thức F2 và F3 cũng sẽ tranh tài chặng đua tiếp theo. Ở Formula 2, tay lái Đan Mạch Frederik Vesti (Prema Racing) là người giành chiến thăng Feature Race tại Monaco và hiện đang dẫn đầu BXH cá nhân với 89 điểm. Theo sau anh là Theo Pourchaire (ART Grand Prix) kém hơn 5 điểm và Ayumu Iwasa (DAMS) xếp thứ 3. Hai bộ lốp sử dụng cho chặng đua này là P Zero Hard (trắng) và P Zero Soft (đỏ).

Còn tại Formula 3, Gabriel Bortoleto là tay lái dẫn đầu BXH cá nhân với 73 điểm sau 3 chặng. Gabriele Mini giành chiến thắng tại Monaco để vươn lên xếp thứ 2 với 56 điểm còn Gregoire Saucy xếp hạng 3 với 47 điểm. Lựa chọn lốp của chặng này là P Zero Hard (trắng).

Chiến thắng gần nhất của Alonso là tại Spanish GP 2013

Chiến thắng gần nhất của Alonso là tại Spanish GP 2013

Mercedes đã có một kết quả khả quan với gói nâng cấp mới được “trình làng” tại Monaco. Tuy nhiên hiệu quả của sự thay đổi này sẽ được thể hiện rõ nét hơn trong chặng đua tại Tây Ban Nha cuối tuần này.

Trong khi đó Sergio Perez sau kết quả thất vọng tại Monaco đang quyết tâm cao để trở lại ở cuộc đua này. Nhưng tâm điểm vào cuối tuần này chắc chắn sẽ là tay lái chủ nhà Fernando Alonso đang có phong độ cao tại mùa giải này. Còn gì ngọt ngào hơn nếu “lão tướng” 41 tuổi này giành chiến thắng cùng Aston Martin vào chiều Chủ nhật tới.

Đón xem chặng đua thứ 8 của mùa giải F1 2023 tại Barcelona- Catalunya, bắt đầu từ 18h30 thứ 6, ngày 2/6, với lượt chạy phân hạng diễn ra lúc 21h thứ 7, ngày 3/6 và cuộc đua chính vào lúc 20h Chủ nhật, ngày 4/6.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê Monaco GP: Verstappen ”vĩ đại” nhất lịch sử Red Bull

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Max Verstappen đã có một vòng chạy không tưởng để từ chối pole đầu tiên sau hơn 10 năm cho Fernando Alonso. Anh đã tận dụng tốt lợi thế đó để cán...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN