Đua xe F1, Spanish GP: Ồ ạt "thay máu" chiến mã

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Các đội đua đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc đua chính lúc 19 giờ ngày Chủ Nhật 14/5 tới đây.

Dù có chiến thắng ở Sochi, nhưng rõ ràng là Mercedes hiểu rằng họ vẫn đang còn tồn tại nhiều vấn đề trên chiếc xe, đặc biệt là với tay đua hàng đầu Hamilton khi anh về đích thứ 4 nhưng kém Bottas 36 giây. Như lời ông Niki Lauda khẳng định: “Mùa giải sẽ bắt đầu ở đây” – cho thấy Mercedes đang rất quyết tâm để trở lại vị thế của một đội đua chiến thắng.

Đua xe F1, Spanish GP: Ồ ạt "thay máu" chiến mã - 1

Thay đổi phần dưới mũi xe và bargeboards chiếc W08

Theo nhân định, ở thời điểm hiện tại, gói thiết kế khí động học của Mercedes dường như chưa thực sự tốt. Các chuyên gia cho rằng, chiều dài cơ sở của chiếc W08 lớn, nó giúp cho chiếc xe ổn định ở đoạn thẳng và các cua có tốc độ cao, nhưng lại rất bất lợi ở các cua kép/tốc độ thấp – như những gì người hâm mộ được chứng kiến ở Sochi, nơi mà Mercedes hoàn toàn chiếm ưu thế ở 2 sector đầu tiên, và đánh mất tất cả ở sector thứ 3.

Mercedes chưa có một gói nâng cấp cụ thể nào sau 4 chặng đua, ở Tây Ban Nha chắc chắn họ sẽ thay đổi một cái gì đó. Ở Spanish GP, Mercedes dự kiến giới thiệu hàng loạt nâng cấp mới, từ cánh mũi, cánh gió sau đến bargeboard. Tất cả các nâng cấp này là chìa khóa để tăng downforce, giúp cho chiếc xe ổn định ở các góc cua.

Một chi tiết đáng lưu ý, theo nhiều nguồn tin không chính thức, chiếc W08 từ đầu mùa vẫn nặng hơn so với các đội đua khác. Và không biết bằng cách nào đó, các kỹ sư thiết kế đã cắt giảm tổng trọng lượng chiếc xe xuống gần 6kg ở chặng đua cuối tuần này.

Ở vị thế đối đầu, Ferrari biết mình đang ở đâu khi đối thủ là Mercedes. Họ có gói nâng cấp đầu tiên ở ngay chặng thứ 3 tại Bahrain sau khi để Mercedes vượt lên ở Thượng Hải. Gói nâng cấp này tập trung vào khí động học với sàn xe, hệ treo và trụ mũi cánh gió trước.

Đua xe F1, Spanish GP: Ồ ạt "thay máu" chiến mã - 2

T-Wing mới xuất hiện trên chiếc SF70-H

Ở Spanish GP lần này, Ferrari được dự báo sẽ đem đến gói nâng cấp nhằm mục đích tăng downforce. Họ tập trung vào phần cải tiến bargeboard để định hướng dòng khí động chảy qua thân xe về phía sau nhằm tạo lực nén tối ưu. Một chi tiết mới cũng xuất hiện trên chiếc xe là T-Wing – dù hiệu quả của nó vẫn còn đang là vấn đề tranh cãi ở nhiều đội đua.

Lý do đường đua Barcelona, Catalunya luôn được chọn để chạy thử nghiệm là bởi nó hội tụ đủ các yếu tố đoạn thẳng, góc tốc độ cao và thấp. Nó đòi hỏi chiếc xe có một gói khí động học, downforce và khung gầm thật chuẩn xác. Tất cả những gì Ferrari đang sở hữu cho ta cái cảm giác họ có mọi yếu tố để có thể chiến thắng ở chặng đua cuối tuần này.

Ferrari đến Tây Ban Nha và biết Mercedes có gói nâng cấp lớn, nhưng cũng không vì thế mà e ngại. Không thể nói trước ai đang sở hữu chiếc xe nhanh hơn, bởi nó phụ thuộc vào đặc tính kỹ thuật của đường đua và sự phù hợp của chính chiếc xe với đường đua đó.

Sức mạnh của chiếc SF70-H đã giúp Vettel tìm lại chính mình cũng như bay cao trên bảng xếp hạng. Điều Ferrari cần lúc này là giúp cho Kimi Raikkonen có được sự tự tin nhất định để anh có thể lấy lại cảm giác chiến thắng như anh đã từng có. Đạt được điều đó sẽ giúp cho Ferrari trở thành một đối thủ thực sự với tất cả.

Red Bull thì sao, chắc chắn họ là đội đua mạnh thứ 3 ở mùa này. Nhưng họ mới chỉ đạt được duy nhất một podium sau 4 chặng đua. Sau chiến thắng đầy bất ngờ của Max Verstappen mùa trước, có lẽ Red Bull sẽ đến Tây Ban Nha mùa này với quyết tâm cao.

Theo các chuyên gia nhận định, sau khi nhìn thấy những gì còn hạn chế ở phiên bản A, Red Bull sẽ có một sự thay đổi triệt để ở lần nâng cấp này, sự nâng cấp khiến cho không ít người dự đoán có thể gọi nó là ‘RB14’ chứ không phải là RB13 B-Spec.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN