Đua xe F1, Spanish GP: Nơi phán xử ai là "ông trùm"
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Được xem là đường đua cân bằng nhất với đầy đủ các đặc tính, Circuit de Catalunya thường được ví như “đường đua phán xét”, nghĩa là về logic đội đua nào giành được chiến thắng tại đây sẽ là đội đua có chiếc xe mạnh nhất.
Bốn chặng đua đầu tiên của mùa giải F1 2017 đã trôi qua với rất nhiều kịch tính. Chiến thắng chặng được chia đều 2 cho Ferrari và 2 cho Mercedes. Tuy nhiên trên bảng tổng sắp cá nhân Vettel lại đang hơn Hamilton 13 điểm và hơn Bottas 23 điểm. Bởi vì tay đua người Đức đã có 2 chiến thắng chặng, nhiều hơn Hamilton và Bottas với chỉ 1 lần đứng trên bục cao nhất.
Bottas thăng hoa trong khi Hamilton gặp khó khăn tại Nga
Những chặng đua vừa qua ở những đường đua thường có đặc tính khác nhau và chỉ hợp với một trong hai đội đua Ferrari hoặc Mercedes như chặng Bahrain (nhiệt độ mặt đường đua cao) được nhận định là hợp với đặc tính của chiếc xe đua Ferrari hay như ở Nga (nhiều đoạn thẳng dài) dường như thích hợp với chiếc xe của Mercedes hơn. Chính vì vậy, rất khó để đưa ra nhận định chính xác, chiếc xe đua nào đang dẫn đầu.
Tuy vậy, dường như câu trả lời sẽ có tại chặng đua ở Circuit de Catalunya, Tây Ban Nha cuối tuần này. Đây là đường đua thường được sử dụng để test xe đầu mùa vì nó mang đầy đủ các đặc tính của các đường đua khác, nói cách khác đây là đường đua tổng hợp. Chính vì vậy chiếc xe đua nào mạnh nhất tại đây cũng sẽ là chiếc xe mạnh nhất.
Sau kết quả có phần “đáng thất vọng” khi chỉ xếp thứ 4 tại Nga, Hamilton tiết lộ rằng động cơ của xe anh bị quá nhiệt chính là nguyên nhân chính. Mặc dù Mercedes rất nỗ lực để giải quyết vấn đề này thì mới đây, giám đốc bộ phận đua xe thể thao của Mercedes – Toto Wolff đã thừa nhận vấn đề với chiếc xe của Hamilton sẽ không thể được giải quyết trong một sớm một chiều. Đây là sự thật mà người hâm mộ tay đua Hamilton sẽ rất khó chấp nhận.
Có thể thẩy rằng Mercedes đang chạy đua với thời gian để mang lại giải pháp tốt nhất trước chặng đua tại Tây Ban Nha, bởi vì với tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện tại, chỉ một chặng đua “thất vọng” nữa có thể sẽ khiến Hamilton hụt hơi trong cuộc đua với Vettel.
Pirelli sẽ mang đến TBN 3 lựa chọn lốp: Mềm (vàng), Trung bình (trắng) và Cứng (cam)
Lo ngại về lựa chọn lốp
Lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, nhà sản xuất lốp xe nước Ý mang đến 3 lựa chọn lốp cứng nhất, tay đua Ricciardo của đội đua Red Bull tỏ ra khá lo ngại. Anh cho rằng lốp cực mềm cho thấy chúng cũng có thể hoạt động tốt cho cả chặng đua tại Nga vừa rồi (với nhiệt độ tương đối thấp) thì việc cuối tuần này tại Tây Ban Nha nhiệt độ cũng không cao tương tự mang đến 3 bộ lốp cứng nhất là không cần thiết và sẽ tạo ra thêm khó khăn cho các tay đua trong việc làm nóng lốp.
Có một chi tiết nữa cũng cần đề cập liên quan đến Red Bull, đó là cuối tuần này họ sẽ mang đến Barcelona một phiên bản khung gầm gần như hoàn toàn mới với hy vọng sẽ giúp họ chen chân được vào cuộc chiến giữa Mercedes và Ferrari.
Thời tiết thuận lợi
Dự báo thời tiết cho thấy chặng đua cuối tuần này tại Tây Ban Nha sẽ được hưởng thời tiết đẹp, nhiệt độ mát mẻ (22 – 26 độ C) và không mưa. Với điều kiện lý tưởng như vậy, khả năng xảy ra bất ngờ lớn là khá nhỏ. Cuộc chiến cho vị trí cao nhất trên podium dường như sẽ tiếp tục là cuộc chiến tay đôi giữa Hamilton – Vettel hoặc Bottas – Vettel. Nếu tay đua người Phần Lan tiếp tục giữ vững phong độ như chặng đua tại Nga, anh hoàn toàn có thể thay Hamilton phất lá cờ tiên phong cho Mercedes.
Dự đoán 3 vị trí trên podium: Vettel Bottas Hamilton |