Đua xe F1, Spanish GP: “Mũi tên bạc” bay xa, “bàn tay nhỏ” ở Barcelona
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Những gì diễn ra trong ngày thứ 6 và thứ 7 đã cho thấy rằng Mercedes lại hướng tới thêm một chiến thắng nữa trong mùa giải 2019 này. Với một màn trình diễn hoàn mỹ, Lewis Hamiton đã có chiến thắng thứ 3 và tiếp tục ca khúc khải hoàn trong năm 2019.
Trước thềm cuộc đua chính diễn ra, thứ tự phân hạng trong ngày thứ 7 đã có đôi chút thay đổi bởi có 4 tay đua phải nhận án phạt vì đã vi phạm luật đua. Đầu tiên là Daniel Ricciardo với sai lầm lùi xe vào Daniil Kvyat ở Baku khiến anh bị trừ 3 bậc, xuống xuất phát thứ 13.
Antonio Giovinazzi (Alfa Romeo) và George Russell (Williams) đều thay hộp số mới trước thời điểm quy định (nếu không gặp tai nạn, mỗi hộp số phải hoàn thành đủ 6 chặng đua mới được thay mới) khiến họ bị phạt 5 bậc, sẽ bắt đầu cuộc đua lần lượt từ vị trí thứ 18 và 19.
Nico Hulkenberg sau vụ va chạm ở Q1 chiếc xe của anh phải thay cánh gió mới nhưng giám sát của FIA cho rằng phần cánh mới này khác với cái trước đó nên anh buộc phải xuất phát từ pit-lane.
Vettel bỏ lỡ cơ hội vươn lên ở khúc cua đầu tiên
Theo Pirelli, với điều kiện thời tiết vào chiều Chủ nhật giống ngày thứ 7 (nhiêt độ không khí – đường đua lần lượt là 19 – 42 độ C với tốc độ gió hơn 4 km/h), chiến thuật đua nhanh nhất cho cuộc đua 66 vòng tại Barcelona là 2 pit-stop, với 2 stint lốp Soft đầu tiên trong 22-23 vòng/stint rồi kết thúc trên bộ Medium, nhưng lựa chọn này không khả thi với các đội đua hàng đầu.
Họ chắc chắn sẽ chọn chiến thuật 1 pit-stop khi xuất phát trên bộ Soft trong 27 vòng (phải giữ lốp tốt) và thay lốp Hard để về đích. Trong khi đó, nếu bắt đầu cuộc đua trên bộ Medium, các chiếc xe sẽ chạy trong 30 vòng trước khi chuyển sang lốp Hard 36 vòng còn lại.
Với những gì đã xảy ra trong hai ngày đua đầu tiên, Ferrari hiểu cơ hội tốt nhất của họ để gây áp lực cho bộ đôi của Mercedes chính là ở cú depart và cần họ nắm bắt cơ hội đó. Đúng như dự đoán, Sebastian Vettel ở hạng 3 đã xuất phát tốt và trong khi Lewis Hamilton và Valtteri Bottas đang cạnh tranh với nhau, tay lái Ferrari đã tận dụng lơi thế núp gió và đi ra phía ngoài chiếc Mercedes #77 và có khả năng lớn vượt qua ít nhất một chiếc xe phía trên.
Đáng tiếc anh một lần nữa gây thất vọng khi phanh cháy bánh khiến cơ hội không chỉ trôi qua mà còn bị Max Verstappen vượt qua ở cua 2 và còn khiến người đồng đội Charles Leclerc suýt chút nữa bị Pierre Gasly ở hạng 6 vươn lên.
Bottas mất lợi thế trong cuộc chiến với Hamilton
Sai lầm của tay lái người Đức cũng gián tiếp giúp cho Hamilton đánh bại Bottas ở khúc cua đầu tiên. Nhưng cũng phải nói rằng tay lái người Phần Lan đã có cú depart tệ nhất trong top 3 nên “ngựa chiến” mới có được cơ hội và nhà ĐKVĐ đã có được điều không thể có được tại Azerbaijan, đó là vị trí dẫn đầu đoàn đua. Bottas vẫn may mắn giữ hạng 2 nhưng chắc chắn anh không thể hài lòng với màn trình diễn đó.
Ở phía sau Lando Norris và Kimi Raikkonen không may mắn vướng vào những hỗn loạn ở nhóm giữa khiến họ mắc lỗi và bị tụt tới 6 bậc nhưng vẫn còn cả một chặng đường dài để cho họ trở lại trong cuộc đua này.
Trong khi đó với sai lầm ở cua đầu tiên, Vettel đang phải chạy với lốp trước bên phải không còn tròn trịa bởi phần cao su đã bị đốt một phần, và điều đó khiến chiếc xe của anh không có được độ bám đường tốt nhất trong khi đó Leclerc lại ở ngay phía sau. Tình huống này một lần nữa khiến đội ngũ chiến lược của “ngựa chiến” phải đau đầu quyết định.
Tuy nhiên, lần này Vettel thực sự đang khiến Leclerc bị chậm lại và quyết định hoán đổi vị trí ở vòng 12 nhằm để Leclerc được thể hiện đúng pace của anh. Những vòng sau đó tay lái trẻ người Monaco dần dầu bám sát Max ở phía trên còn Vettel dù chậm nhưng anh vẫn cón tốc độ tốt Gasly phía sau.
Lúc này anh bắt đầu phàn nàn với bộ lốp của mình và yêu cầu đội đua thay một bộ mới, và phải tới vòng 20, anh mới có được điều mình muốn. Dù vậy đội ngũ kỹ thuật lại mắc sai lầm khiến anh ở trong trạng thái bất động tới 4,4s, do đó khi trở lại đường đua, anh chạy ở vị trí thứ 10 trên bộ lốp Medium.
Red Bull quyết định đưa Max vào pit đề phòng mói nguy hiểm tiềm tàng từ Vettel, nhưng họ lại tiếp tục lắp thêm một bố Soft nữa, đồng nghĩa với việc Max buộc phải vào pit thêm 1 lần nữa vì chưa sử dụng loại lốp thứ 2 trong cuộc đua.
Đến vòng 26, lần lượt 3 tay đua còn lại trong top đầu cũng vào pit, bộ đôi Mercedes thay lốp Medim trong khi Leclerc là lốp Hard bởi Ferrari tin rằng các tay đua thay lốp Medium sẽ phải vào pit một lần nữa. Sau đó, cơn đau đầu của “ngựa chiến” vẫn chưa trôi qua khi một lần nữa Vettel và Leclerc đối đầu nhau trên đường đua, nhưng lần này Vettel là người chạy nhanh hơn và ở phía sau.
Stroll và Norris va chạm khiến xe an toàn xuất hiện
Mặt khác, Vettel đang chạy lốp Medium còn Leclerc chạy lốp Hard, về cơ bản cả hai đang chạy hai chiến thuật khác nhau và Ferrari có thể dễ dàng đi tới quyết định để tay lái #5 vượt qua nhưng một điều gì đó khiến họ không thể đưa ra quyết định nhanh chóng.
Điều này khiến chiến thuật của Vettel phần nào đó bị ảnh hưởng trong hơn 4 vòng đua trước khi được nhường vị trí. Nhưng không lâu sau, anh cùng Verstappen phải vào pit lần thứ 2, giúp cho Leclerc tạm thời vươn lên hạng 3, khiến Mercedes bắt đầu phải tính đến việc pit lần hai.
Và những người đang dẫn đầu cũng lựa chọn vào thay lốp như các đối thủ phía sau nhưng họ không còn bộ lốp mới nào nên họ chọn thay bộ lốp Soft cũ. Cùng thời điểm này, ở vòng 46, biến cố đã xảy ra khi Lando Norris và Lance Stroll trong một pha cạnh tranh đã va chạm với nhau ở cua 2 buộc cả hai phải bỏ cuộc, đồng thời xe an toàn phải xuất hiện.
Tận dụng thời điểm này, Hamilton, Leclerc cùng một số tay lái khác đều thực hiện một lượt pit-stop “khuyến mại” (mất ít thời gian hơn so với bình thường). Xe an toàn có thể khiến khoảng cách các chiếc xe gần lại nhưng với sức mạnh của từng đội hiện tại, rất khó có bất ngờ trong khoảng 15 vòng cuối cùng.
Grosjean gặp bất lợi khi cạnh tranh với các đối thủ
Nhưng khán giả vẫn còn lý do để theo dõi những vòng cuối cùng bởi cuộc chiến cho 4 vị trí còn lại trong top 10 của nhóm giữa. Đầu tiên là cuộc đua nội bộ của Haas khi Kevin Magnussen phòng thủ vị trí thứ 7 trước đồng đội Romain Grosjean.
Tay lái người Pháp đã có 2 cơ hội rõ ràng với sự hỗ trợ của hệ thống DRS để vượt qua nhưng không thành, thậm chí đến cua 2 anh còn bị đẩy ra ngoài đường đua, phải chạy trên phần đường bụi bặm và có gờ giảm tốc (không chỉ 1 mà là 2 lần).
Sau đó anh bị Magnussen bỏ lại và đồng thời tay lái chủ nhà Carlos Sainz gây áp lực lớn phía sau, còn bộ đôi Toro Rosso cùng Ricciardo cũng cách đó không quá xa. Sainz đã có cơ hội khi tận dụng DRS khiến Grosjean phải phòng thủ và có lần thứ 3 phải chạy ra phần đường phía ngoài khiến chiếc xe phần nào đó bị hư hại phần sàn xe.
Do đó kết quả anh không thể giữ được vị trí trước Sainz và rồi là đến Kvyat, tụt xuống vị trí thứ 10. Dù sao, Grosjean đã có điểm số đầu tiên trong năm 2019 bởi Alex Albon thể hiện sự non kinh nghiệm và không thể vượt qua chiếc xe Haas. Magnussen chiến thắng cuộc đua nhóm giữa còn Sainz về hạng 8 trong cuộc đua sân nhà, giúp McLaren duy trì hạng 4 trên BXH. Kvyat có chặng thứ 2 liên tiếp về hạng 9 và ghi điểm cho Toro Rosso.
Ở phía trên, thêm một chặng đua nữa mà vinh quang lại thuộc về Mercedes, họ đã cân bằng kỷ lục về số chiến thắng 1-2 liên tiếp với 5 lần. Hamilton đã tỏ ra không có đối thủ từ thời điểm vươn lên ở cua 1, và mang về chiến thắng thứ 3 trong mùa giải 2019 và chiếm lại vị trí số 1 trên BXH cá nhâu từ tay người đồng đội Bottas.
Verstappen có được podium thứ 2 trong năm 2019 sau khi tận dụng sai lầm của đối thủ Ferrari, những người tiếp tục bị “mũi tên bạc” với màn trình diễn thất vọng và đã kém họ tới 96 điểm trên BXH.
Như vậy chặng đua thứ 5 đã trôi qua mà người chiến thắng vẫn là đội đua đến từ nước Đức với sự đáp trả bằng 0 từ Ferrari và Red Bull. Tuy nhiên chặng đua tiếp theo sẽ là một cơ hội lớn với họ trong việc tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trong năm 2019 này. Chặng đua thứ 6 trên đường phố Monaco sẽ diễn ra trong gần 2 tuần nữa, từ ngày 24 đến 26.05 tới.
Một lần nữa, Hamilton lại thể hiện sức mạnh như "Kẻ hủy diệt Thanos" đấu các anh hùng.