Đua xe F1, Spanish GP: Đầy đủ các thể thức hội tụ tại Barcelona, chờ ngôi sao tỏa sáng
(Tin đua xe F1) Sau “chuyến du đấu” ngắn ngày diễn ra tại Bắc Mỹ; làng đua xe F1 trở lại châu Âu với chặng đua thứ 10 ở trường đua Barcelona - Catalunya, Tây Ban Nha. Đây không chỉ là “sân khấu” riêng của Formula 1 mà còn quy tụ các tay đua nam và nữ trẻ ở các thể thức F2, F3 và F1 Academy đến tranh tài.
Thử thách “khó khăn” tại Barcelona
Như thường lệ, Tây Ban Nha GP diễn ra tại Barcelona-Catalunya (hợp đồng đến hết năm 2026), một trong những đường đua đòi hỏi về kỹ thuật cao nhất đối với hiệu năng xe và cả lốp xe. Do đó, không có gì ngạc nhiên đối với sự kiện năm nay, một lần nữa Pirelli lựa chọn ba hợp chất lốp trơn cứng nhất năm 2024 – C1 Hard (trắng), C2 Medium (vàng) và C3 Soft (đỏ). Ba hợp chất này cũng được đề cử cho chặng mở màn tại Bahrain.
Barcelona là đường đua đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao
Đây được coi là một trong những đường đua hoàn thiện nhất trên thế giới, không chỉ giới hạn trong những đường đua của Formula 1, xét về những thách thức mà nó mang lại. Ngoài những đoạn thẳng, đường đua có mọi loại góc cua, một vài trong số đó có thể kể đến như khúc cua số 3, hay tổ hợp cua số 13-14 dẫn đến đoạn thẳng chính, đạt tốc độ rất cao. Lực phương ngang tác dụng lên lốp xe, đặc biệt là ở phần bên trái của xe, đặc biệt cao, một phần là do 9 trên 14 khúc cua về phía bên phải.
Chính vì sự hoàn thiện trong cấu trúc nên trong nhiều năm, đây là nơi tổ chức đợt thử nghiệm trước mùa giải cho các đội và cũng là sự kiện mở màn cho giai đoạn châu Âu trong nhiều mùa giải, nơi thường xuất hiện những gói nâng cấp lớn đầu tiên trong năm.
Toàn cảnh đường đua Catalunya
Gần đây, với những thay đổi về địa điểm thử nghiệm trước mùa giải và lịch trình đua khiến mệnh đề trên không còn chính xác, nhưng Barcelona vẫn là một điểm đến quan trọng. Nếu một chiếc xe có tính cạnh tranh cao tại đây, nó sẽ nhanh ở hầu hết tất cả đường đua.
Năm 2023, Ban tổ chức đã khôi phục lại cấu trúc đường đua được sử dụng từ lần đầu tiên xuất hiện trên lịch trình F1 năm 1991. Cấu trúc đã từng thay đổi vào năm 2007, bổ sung một chicane trước góc cua cuối cùng, với mục đích tạo ra cơ hội tấn công, nhưng giải pháp này đã thất bại. Thực tế, việc loại bỏ chicane, kết hợp với kết cấu khí động học của những chiếc xe hiện tại đã chứng kiến sự gia tăng về số pha vượt mặt trong cuộc đua năm ngoái. Thống kê đó đã giúp đường đua lọt vào nhóm một trong bốn đường đua hàng đầu về số lượng cú vượt.
Cuộc đua năm nay diễn ra muộn hơn khoảng 1 tháng so với thông lệ nên thời tiết nóng hơn, thêm một yếu tố cần xét đến trong việc quản lý lốp. Vấn đề nhiệt có thể khiến lốp C3 gặp bất lợi dù năm ngoái, hợp chất đó khá được tin dùng trong cuộc đua khi được 16 trong số 20 tay đua lựa chọn cho lượt chạy đầu tiên.
Thông số kỹ thuật lốp tại Barcelona
Về mặt chiến thuật, hai lần dừng pit sẽ là lựa chọn nhanh nhất khi có thể sử dụng tất cả 3 hợp chất. Nếu mức độ xuống cấp lớn hơn, chiến thuật ba lần dừng là phương án khả thi, đặc biệt là khi cuộc đua năm 2023 chứng minh rằng việc vượt xe dễ hơn so với trước đây.
Một yếu tố khác tại Barcelona-Catalunya là tầm quan trọng của vòng phân hạng. Đã có ít nhất 24 cuộc đua ở đây tay đua giành vị trí pole đã về đích nhanh nhất. Nhưng cũng đã có 4 lần khác, tay đua giành pole phải bỏ cuộc.
4 thể thức cùng diễn ra, Abbi Pulling thống trị F1 Academy 2024
Đây là chặng đầu tiên trong năm mà cả bốn thể thức (mà Pirelli là nhà cung cấp lốp độc quyền) đều cùng diễn ra. Ngoài Formula 1, còn có Formula 2 và Formula 3, cũng như chặng 3 của giải F1 Academy dành cho nữ.
Abbi Pulling đang thống trị F1 Academy 2024
Tại F2, Zane Maloney đã để mất vị trí dẫn đầu vào tay Paul Aron cũng như Isack Hadjar sau kết quả không tốt tại Monaco, nơi chứng kiến chiến thắng bất ngờ đầu tiên cho Zak O'Sullivan.
Trong khi đó ở F3, Gabriele Minì là người dẫn đầu sau 4 chặng nhưng các tay đua phía sau đang bám đuổi quyết liệt. Không giống như hai thể thức dành cho nam, F1 Academy năm nay hiện đang chứng kiến sự thống trị của Abbi Pulling ở nội dung nữ. Không có gì bất ngờ nếu cô tiếp tục chiến thắng vào cuối tuần này.
Cuộc đua năm nay là lần thứ 54 Spanish GP được tổ chức, trong đó có 34 lần diễn ra tại Catalunya. Lần đầu tiên chặng đua xuất hiện năm 1951 và trở thành sự kiện cố định vào năm 1986.
Có tổng cộng 5 đường đua Tây Ban Nha tổ chức F1 trước đây, bao gồm hai đường đua phố ở Catalunya: hai lần tại Pedralbes và bốn lần tại Montjuic. Ngoài ra còn có Jarama ở ngoại ô thủ đô Madrid (9 lần) và tại Jerez de la Frontera ở Andalusia (5 lần). Tây Ban Nha cũng đã tổ chức thêm 7 chặng đua châu Âu (European GP) vào năm 1994 và 1997 tại Jerez và giai đoạn 2008-2012 tại đường đua phố Valencia.
Schumacher đã có 7 chiến thắng tại Tây Ban Nha
Michael Schumacher và Lewis Hamilton cùng có 6 chiến thắng Spanish GP, nhưng tay lái người Đức có thêm chiến thắng GP Châu Âu năm 1994 giúp anh trở thành tay đua thành công nhất trên đất Tây Ban Nha. Tay đua người Đức cũng dẫn đầu về vị trí pole (7) và podium (12). Trong số các đội đua, Ferrari dẫn đầu với 12 chiến thắng, 14 vị trí pole và 38 podium ở "xứ sở bò tót".
Hãy đón xem chặng đua Spanish GP 2024 với lịch trình cụ thể như sau:
FP1: 18h30 thứ 6, ngày 21/6
FP2: 22h thứ 6, ngày 21/6
FP3: 17h30 thứ 7, ngày 22/6
Phân hạng: 21h thứ 7, ngày 22/6
Cuộc đua chính: 20h Chủ nhật, ngày 23/6
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ngày đua chính thức xuất hiện mưa lớn, mang đến nhiều diễn biến thú vị và nhiều tình huống đáng chú ý. Max Verstappen trở lại vị trí số 1, Mercedes có podium đầu tiên trong khi Ferrari "thảm bại" tại Montreal. Dưới đây là tổng hợp những thống kê đáng chú ý nhất trong chặng đua Canadian GP 2024.