Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, Spanish GP: Cú va chạm đáng sợ, hàng loạt xe gặp nạn

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Trái với những dự đoán về một chặng đua tay ba căng thẳng giữa Mercedes, Ferrari và Red Bull, Lewis Hamilton và Valtteri Bottas đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối cùng chiến thuật hợp lí để từ đó mang lại chiến thắng 1-2 đầu tiên trong năm và gia tăng khoảng cách với Ferrari.

Chiều Chủ nhật tại Barcelona có thời tiết khác biệt hoàn toàn so với 2 ngày trước đó, nhiệt độ thấp hơn 12 độ so với lượt chạy FP2 khiến dữ liệu thu thập được gần như khó có thể áp dụng trong ngày đua chính thức. Hơn nữa, khả năng mưa trong cuộc đua theo dự đoán cũng lên tới 80%, báo hiệu cho những biến động.

Đua xe F1, Spanish GP: Cú va chạm đáng sợ, hàng loạt xe gặp nạn - 1

Tình huống xuất phát không có biến cố lớn…

Ở cú xuất phát các tay đua trong nhóm đầu đều có depart tốt nhưng Sebastian Vettel đã tận dụng tốt việc núp gió Bottas khi tiến tới cua thứ nhất, giúp anh vượt qua chính đối thủ để len vào giữa hai chiếc Mercedes, tạo ra cơ hội đột phá trong những vòng đua tiếp theo. Phía sau, sự thay đổi lớn nhất đến từ Fernando Alonso khi bộ lốp Supersoft xuất phát của anh chưa tới mức nhiệt độ tương thích khiến anh bị tụt lại, điều không thường thấy từ tay lái McLaren đầy kinh nghiệm.

Đến khúc cua thứ 3, Romain Grosjean lúc này đã vươn lên ngay đằng sau người đồng đội Kevin Magnussen, và chạy phần rìa ngoài đường đua, trong khi Magnussen ở phía trong. Grosjean đang trên đà tiến lên thì bỗng nhiên tay lái người Đan Mạch chuyển hướng bất ngờ ra ngoài khiến cho anh bị giật mình, phải giảm tốc để tránh đâm phải chiếc xe cùng đội. Điều này khiến chiếc xe Haas #8 bị trượt, rồi xoay ngược lại 180 độ và lao ngang qua đường đua và điều đáng tiếc đã xảy ra.

Đua xe F1, Spanish GP: Cú va chạm đáng sợ, hàng loạt xe gặp nạn - 2

… nhưng nó xảy ra ở khúc cua thứ 3

Những tay lái ngay sau đó có được tầm nhìn tốt và có thể nhanh chóng tránh được Grosjean, nhưng với Nico Hulkenberg và Pierre Gasly, trong khi phải tập trung cạnh tranh với các đối thủ khác, họ không thể nhìn thấy chiếc xe đang gặp tai nạn đang lao về phía trong đường đua, nơi họ đồng thời cũng đang nhắm đến.

Rồi va chạm mạnh đã xảy ra giữa cả 3 trong làn khói mù mờ tạo ra bởi bộ lốp của Grosjean khi họ đều chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra. Cả hai chiếc xe của Renault và Toro Rosso lần lượt bị gãy trục treo trước và sau khiến cho họ cùng Grosjean bị loại ngay lập tức và mang lại xe an toàn đầu tiên cho cuộc đua.

Một tay đua khác cũng lao xuyên qua làn khói nhưng rất may không bị ảnh hưởng gì đó chính là Marcus Ericsson, còn người đồng đội của anh Charles Leclerc tận dụng sự lộn xộn để tăng 5 bậc, vươn lên vị trí thứ 9. Trong khi đó Alonso rơi xuống hạng 11 do phải tránh vụ va chạm mạnh trên. Xe an toàn dẫn đoàn đua chạy trong khoảng 8 vòng trước khi cuộc đua được bắt đầu trở lại và không có tình huống nào đáng chú ý khi tất cả đều giữ vững vị trí của mình.

Đua xe F1, Spanish GP: Cú va chạm đáng sợ, hàng loạt xe gặp nạn - 3

1 trong 3 chiếc xe gặp nạn, Romain Grosjean của Haas

Hamilton dẫn đầu và nhanh chóng gia tăng khoảng cách với Vettel ở hạng 2, còn Bottas cũng không để tay lái Ferrari bứt lên quá xa, giữ trong khoảng dưới 2 giây. Trong những vòng tiếp theo, khoảng cách giữa 2 người dẫn đầu ngày một xa hơn, trong khi áp lực từ chiếc Mercedes còn lại vẫn là quá lớn khiến Ferrari cần nhanh chóng đưa ra một chiến thuật tốt cho Vettel.

Và sự lựa chọn của họ là đưa tay lái người Đức vào pit sớm nhất ở vòng 18, nhằm buộc Mercedes phải phản ứng. Họ dự đoán khi ra khỏi pit sẽ xếp sau bộ đôi Red Bull và có khoảng đường thông thoáng.

Tuy nhiên, sự tính toán đã có chút sai lệch khi họ thậm chí ra sau cả Magnussen ở hạng 6, dẫn tới nguy cơ khí nhiễu động sẽ ảnh hưởng lên tốc độ chiếc xe. Chính vì thế, 2 vòng sau Bottas cũng vào thay lốp nhưng lượt pit-stop bị chậm khoảng 1 giây, và khi ra anh chỉ ngay sau Vettel, người đang cố gắng vượt qua Magnussen. Nếu như lượt thay lốp hoàn hảo, anh đã có thể vươn lên trước đối thủ từ Ferrari, nhưng mọi thứ lại trở về như cũ.

Đến vòng 25, người dẫn đầu Hamilton cũng vào pit, khiến bộ đôi Red Bull cùng Kimi Raikkonen là những người còn lại chưa thực hiện lượt pit-stop.

Một vòng sau, khi Kimi có ý định vào thay lốp thì bỗng nhiên chiếc xe của anh gặp vấn đề về động cơ, nên nhớ rằng anh đã phải thay hẳn một bộ power unit mới sau vấn đề từ lượt chạy FP2 thứ 6. Anh giành 1 vòng sau đó để cố gắng sửa chữa nhưng không thể và đành chấp nhận vào pit để kết thúc sớm cuộc đua của mình tại Tây Ban Nha năm thứ 2 liên tiếp và cũng có nguy cơ mất đi power unit thứ 2 trên 3 trong mùa giải này.

Đua xe F1, Spanish GP: Cú va chạm đáng sợ, hàng loạt xe gặp nạn - 4

Ferrari tiếp tục có những quyết định chiến thuật khó hiểu

Chưa dừng lại ở đó, sau Kimi, còn 2 tay lái khác cũng đều gặp phải những trục trặc về kỹ thuật rồi phải bỏ cuộc, đó là Esteban Ocon và Stoffel Vandoorne. Xe an toàn ảo xuất hiện ở vòng thứ 38, khi chiếc xe Force India dừng lại ở trên đường đua, mở ra cơ hội thay đổi chiến thuật cho các tay đua.

Vettel và Bottas là những người có khả năng vào pit cao nhất bởi họ là 2 người thay lốp sớm nhất cuộc đua này. Tuy nhiên chỉ có mình Vettel mạo hiểm vào bởi đội đua nước Ý cho rằng bộ lốp Medium hiện tại không thể hoàn thành cuộc đua. Điều này khiến anh không chỉ mất vị trí thứ 2 vào tay Bottas mà còn cả thứ 3 cho Max Verstappen, nhưng vẫn hy vọng giành được podium với bộ lốp mới hơn.

Sau đó, tại thời điểm xe an toàn ảo kết thúc, Max và tay lái bị bắt vòng phía trên, Lance Stroll đã có khoảnh khắc khi chiếc xe Red Bull lao lên quá sớm trước khi tín hiệu đua (màu xanh lá cây) trở lại, khiến phần endplate trái trên cánh gió trước của anh bị gãy nhưng có thể tiếp tục thi đấu. Dù bị thiệt hại như vậy nhưng anh vẫn giữ được tốc độ ổn định và không cho Vettel phía sau một cơ hội nào để vươn lên trong hơn 20 vòng cuối cùng, qua đó đem lại podium đầu tiên trong mùa giải cho tay lái người Hà Lan.

Tiếp tục với những sai lầm từ chiến thuật khiến cho Ferrari mất đi podium, đồng thời khiến Vettel bị Hamilton bỏ xa về mặt điểm số trên BXH cá nhân, và cả BXH đội đua khi Raikkonen phải bỏ cuộc. Họ thực sự cần có những quyết định tốt hơn nếu muốn vô địch mùa giải này Daniel Ricciardo về thứ 5 nhưng có được những vòng chạy ấn tượng để giành Fastest lap lần thứ 3 trong 5 chặng mùa này.

Đua xe F1, Spanish GP: Cú va chạm đáng sợ, hàng loạt xe gặp nạn - 5

Mercedes có chiến thắng 1-2 đầu tiên trong năm 2018

Magnussen về thứ 6 trong một cuộc đua không có đối thủ, theo sau là Carlos Sainz, đánh bại Alonso ở hạng 8, đồng thời giúp Renault vươn lên vị trí thứ 4 trên BXH đội đua và chỉ hơn McLaren đúng 1 điểm. Sergio Perez có chặng ghi điểm thứ 2 liên tiếp sau podium tại Baku với vị trí thứ 9, sau khi vượt qua thành công tân binh Charles Leclerc, người đã có thêm 1 cuộc đua xuất sắc và ghi điểm cho Sauber chặng thứ 2 liên tiếp.

Hamilton đã có chiến thắng thứ 64 trong sự nghiệp cũng là chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Spanish GP. Điều này giúp anh củng cố vị trí số 1 trên BXH, cùng với hạng 2 cho Bottas cũng giúp Mercedes giành lại ngôi vương trên BXH đội đua. Chắc chắn thành tích này sẽ làm “mũi tên bạc” hưng phấn hơn trên chặng đường tiếp theo dù điểm đến sắp tới Monaco không phải là một nơi dễ chịu cho họ.

Chặng đua thứ 6 Monaco GP sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa, từ ngày 24 đến 27/05 tới.

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Video đua xe F1, Spanish GP: Nắm vững lợi thế, ”Hoàng đế” giữ ngôi

Tay lái có được lợi thế đã không bỏ lỡ thời cơ để giữ vững thành quả.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN