Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
1
S. Bolelli & A. Vavassori
0
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Công thức chuẩn cho kẻ tranh đoạt ngôi vương

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi, các tay đua Thể thức 1 sẽ trở lại để chuẩn bị cho chặng đua tại một trường đua quen thuộc Circuit de Catalunya-Barcelona.

Circuit de Catalunya-Barcelona là nơi tổ chức Spanish GP trong nhiều năm trở lại đây, trong những năm gần đây, với việc chính quyền thành phố Barcelona trở thành nhà tài trợ chính, nên tên thành phố này gắn liền với tên gọi của đường đua. Còn với các tay đua và fan hâm mộ F1 toàn cầu, đơn giản nó là đường đua Catalunya.

Tại sao quen thuộc – Bởi ngoài việc là nơi tổ chức Spanish GP thường niên, kể từ năm 2017, Catalunya là nơi duy nhất tổ chức thử nghiệm xe trước mùa giải bằng 2 đợt thử xe trước khi mùa giải chính thức bắt đầu.

Để trở thành một đường đua đáp ứng được việc thử nghiệm xe, đặc biệt là với các đợt thử nghiệm xe đầu mùa giải là không hề đơn giản. Đường đua đó phải là nơi hội tụ rất nhiều yếu tố về kỹ thuật, đủ độ khó cho việc các đội đua thu thập dữ liệu thiết kế/cài đặt chiếc xe cho mùa giải mới, từ gói thiết kế khung sườn đến khí động học, và dữ liệu hiệu suất động cơ, lốp … và Catalunya gần như có tất cả.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Công thức chuẩn cho kẻ tranh đoạt ngôi vương - 1

Thông số kỹ thuật Circuit de Catalunya (nguồn FIA)

Vòng chạy bắt đầu qua vạch start/finish cộng thêm kích hoạt DRS giúp chiếc xe đạt vận tốc tính toán khoảng 330km/giờ (dữ liệu năm 2017 ghi nhận tốc độ tối đa tại đây đạt 339,6km/giờ do tay đua Felipe Massa thiết lập).

Sau khi đạt tốc độ tối đa, đa phần tay đua sẽ phanh muộn, mở rộng cua sang trái để rẽ phải, giảm tốc về khoảng 170km/giờ để tiếp cận cua số 1, ở đây họ phải khép góc cua chính xác nếu không muốn bị đối thủ vượt qua. Đồng thời cần có gia tốc thoát cua tốt để tăng tốc vượt qua 2 góc cua liên tiếp có tốc độ cao 2-3 (trái – phải) cộng thêm đoạn thẳng ngắn trước góc cua số 4 – nơi nơi vận tốc có thể đạt trên 290km/giờ và kết thúc sector 1.

Tiếp theo, tay đua sẽ vượt qua cua phải số 4 có dạng parabol, ở đây họ sẽ mở cua rộng, chạy sát gờ KERB bên trài để tăng tốc độ chiếc xe ở đoạn thẳng sau góc cua và tiến đến góc cua trái có tốc độ thấp số 5. Một lần nữa chiếc xe đua được tăng tốc ngay cả khi vượt qua góc cua số 6 để hướng đến cua kép 7-8 theo hướng trái-phải.

Khác với cua 2-3-4 khi các tay đua có xu hướng mở rộng cua, ở cua kép 7-8 phần đỉnh góc cua các gờ giảm tốc được thiết kế có cao độ rất lớn, nếu chiếc xe vượt qua các gờ này có thể dẫn đến hư hại sàn xe. cần phải xử lý ôm cua thật gọn gàng tại các góc cua này.

Đoạn thẳng sau cua số 8 giúp chiếc xe đạt được tốc độ cao, kể cả khi nó vượt qua góc cua số 9 thì vận tốc vẫn ở khoảng 250km/giờ. Với vận tốc này, cộng thêm phân vùng DRS thứ nhất trên đoạn thẳng nằm giữa cua 9-10 nên tốc độ sẽ đạt khoảng 310km/giờ khi kết thúc sector 2.

Nhưng ở đây, tốc độ chưa phải là thách thức khó vượt qua! Vì cuối đoạn thẳng này là chân dốc, còn chính cua số 9 nằm ở đỉnh dốc (thiết kế đoạn này gần tương tự góc cua số 1 tại đường đua Austin – Mỹ). Các tay đua tiến đến đỉnh dốc (cua 9) gần như không nhìn thấy những gì ở phía sau cua đó, vượt qua nó cũng đồng thời là đoạn xuống dốc.

Tiếp theo lại là đoạn lên/xuống dốc với 3 góc cua liên tiếp 11-trái, 12-phải, 13-phải có tốc độ trung bình kết hợp cùng các đoạn thẳng rất ngắn. Nhưng thách thức chưa phải đã hết. Các tay đua sẽ phải đối diện thử thách tiếp theo ở cua kép tốc độ thấp 14-15.

Các góc cua ở sector 3 không phải là điều kiện lý tưởng để tay đua tấn công và vượt qua đối thủ, nhưng kỹ năng xử lý tốt ở cua kép 14-15 giúp cho chiếc xe có được gia tốc lớn khi thoát cua 15, vượt qua cua 16 tiến đến đoạn thẳng dài hơn 1km – nơi được phép kích hoạt DRS. Nếu hội tụ đủ các điều kiện trên, vượt qua đối thủ ở đoạn thẳng dài nhất đường đua trước khi đến cua số 1 là hoàn toàn khả thi.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Công thức chuẩn cho kẻ tranh đoạt ngôi vương - 2

Tuyết đã từng rơi trong đợt test xe đầu mùa tại Catalunya

Nếu như đa số các tay đua có đầy đủ kỹ năng để hoàn thành một vòng chạy tốt nhất, thì vẫn còn thách thức - Đó là thời tiết – nó tạo ra 2 chướng ngại mà đội ngũ kỹ sư/tay đua phải tìm cách vượt qua:

Thứ nhất là tác động của thời tiết đến gói thiết kế khí động học. Hướng gió tại đường đua thay đổi giữa buổi sáng và chiều – tương đương các phiên thực hành thứ nhất và hai, hay phiên thực hành thứ 3 và vòng phân hạng. Sự thay đổi hướng gió dẫn đến gói khí động học cho chiếc xe đua bị ảnh hưởng.

Ở một phần đường đua, trong buổi sáng, dưới tác động của gió, chiếc xe có thể gặp hiện tượng understeer (trượt đầu khi váo cua). Nhưng đến chiều, khi hướng gió thay đổi, vẫn tại đoạn đó, chiếc xe lại bị hiện tượng ngược lại – oversteer (văng đuôi khi ôm cua). Tình huống tai nạn của Fernando Alonso năm 2015 tại đây là một điển hình về việc thay đổi hướng gió tác động đến khí động học chiếc xe.

Thứ 2 là sự thay đổi thời tiết giữa đợt thử xe đầu mùa, sau hơn 2 tháng đến chặng đua là hoàn toàn khác biệt. Năm nay còn đặc biệt hơn khi ở đợt thử xe đầu tiên, tuyết đã rơi trên đường đua Catalunya. Nên dữ liệu lốp xe so với thời điểm hiện tại sẽ là sự khác biệt rất lớn. Sự thay đổi nhiệt độ sẽ là một bài toán cần có lời giải chính xác từ đội ngũ kỹ sư của các đội đua về hiệu suất lốp.

Năm nay, bề mặt đường đua đã được trải một lớp asphalt mới, dù các tay đua đã được trải nghiệm sự thay đổi này trong đợt test xe đầu mùa, nhưng 03 bộ lốp được Pirelli chỉ định mùa này là Medium-Soft-SuperSoft lại mềm hơn (mùa trước là Hard-Medium-Soft).

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Công thức chuẩn cho kẻ tranh đoạt ngôi vương - 3

Thông số kỹ thuật đường đua và lốp (nguồn Pirelli)

Với mặt đường mịn hơn, độ suy thoái lốp sẽ giảm đi, nên Pirelli cũng cung cấp các loại lốp có độ dày mỏng hơn 0,4mm so với bình thường. Lý giải cho sự thay đổi này, nhà cung cấp cho biết lý do điều chỉnh giúp cho quá trình duy trì nhiệt độ tối ưu trong từng vòng chạy mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Giúp cho lốp xe không bị hiện tượng quá nhiệt trong điều kiện thời tiết được dự báo sẽ ở mức cao cuối tuần này.

Là đường đua đòi hỏi lực nén (downforce) được cài đặt ở mức cao, cộng thêm việc lốp xe được thiết kế mỏng hơn và mềm hơn mùa trước. Nên các phiên thực hành trước chặng đua là đặc biệt quan trọng để các đội đua/tay đua ‘am hiểu’ bộ lốp tốt nhất có thể.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Công thức chuẩn cho kẻ tranh đoạt ngôi vương - 4

Thông tin lựa chọn lốp (nguồn Pirelli)

Mùa trước chiến thuật 2 lần dừng pit-stop được các đội áp dụng, nhưng với các chiến thuật hoàn toàn khác nhau cho số vòng chạy của từng loại lốp. Từ sự lựa chọn lốp của các đội đua với chặng đua này, cho thấy số lượng từng loại là không giống nhau.

Sẽ dẫn đến chiến thuật khác biệt. Nếu có được dữ liệu lốp tốt qua các phiên thực hành, có lẽ Mercedes sẽ hướng đến chiến thuật 1 lần dừng pit-stop với lốp Medium và Soft, trong khi Ferrari hướng đến việc có 2 lần dừng kỹ thuật cùng bộ lốp Soft và SuperSoft. Red Bull sẽ chọn phương án ứng biến cụ thể theo sát diễn biến cuộc đua để có chiến thuật linh hoạt cụ thể.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Công thức chuẩn cho kẻ tranh đoạt ngôi vương - 5

Red Bull - ẩn số của chặng đua

Với tất cả những yếu tố trên, Catalunya không những rất phù hợp với thử xe, mà nó còn luôn tạo nên một chặng đua hấp dẫn. Sau khúc dạo đầu qua các châu lục, trở lại châu Âu là nơi các đội đua tăng tốc tiến lên phía trước. Ferrari đang trên đà tiến, nhưng sự ‘non tay’ trong điều chỉnh chiến thuật đã làm họ thất bại ở 2 chặng đua gần nhất.

Red Bull luôn biết chắt chiu từng cơ hội có được để đoạt chiến thắng sẽ là thách thức không nhỏ. Nhưng cả hai đội đua trên phải dè chừng một Mercedes đang trên đà hồi sinh sau thắng lợi đầu tiên trong mùa tại Baku vừa qua, không dễ ngăn cản nhà ĐKVĐ lấy lại hình ảnh chiến thắng quen thuộc.

Đón đợi Spanish GP 2018 khởi tranh bằng phiên chạy thử lúc 16giờ00 ngày thứ 6 - 11/5 và cuộc đua chính lúc 20giờ10 ngày chủ nhật - 13/5 (theo giờ VN), trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ

Thể thức 1 sẽ được tiếp nối cuối tuần này bằng một chặng đua nữa ở châu Âu

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN