Đua xe F1, Spanish GP 2017: Khôn ngoan không lại với... trời
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau một tuần nhường đất diễn cho MotoGP tại đường đua Jerez, thế giới tốc độ sẽ tiếp tục dõi theo chặng đua Thể thức 1 cũng tại Tây Ban Nha bằng chặng đua Spanish GP ở đường đua quen thuộc Barcelona – Catalunya từ ngày 12-14/5/2017.
Như các mùa trước, FIA vẫn chỉ định 2 phân vùng được phép sử dụng DRS. Theo đó điểm xác định DRS thứ nhất nằm giữa cua 8-9 và đoạn DRS active nằm giữa cua 9-10, điểm thứ 2 nằm sau cua số 15 và DRS active nằm trên đoạn thẳng start/finish.
Ở đoạn thẳng này, chiếc xe F1 có thể đạt vận tốc cao nhất theo tính toán là 330km/giờ, dữ liệu 2016 cho thấy tay đua Pascal Wehrlein của Manor đạt mức 341,5km/giờ (thấp hơn năm 2015 khi Nico Hulkenberg thiết lập vận tốc 343,8km/giờ). Vận tốc trung bình của chặng đua trong khoảng 190km/giờ. Kỷ lục một vòng chạy tại đây vẫn tồn tại từ mùa 2008 do Kimi Raikkonen giữ với thời gian 1phút 21,670 giây, mùa trước Daniil Kvyat có fastest-lap là 1phút 26,948 giây.
Thông số kỹ thuật lốp (nguồn Pirelli).
Bài toán hiệu suất lốp ở Circuit de Catalunya là một vấn đề không đơn giản. Một chi tiết đáng lưu ý là dù lốp mùa này có độ bền cao hơn, và Pirelli luôn đem đến mỗi chặng đua những bộ lốp mềm hơn so với mùa trước, thì đến Spanish GP họ vẫn giới thiệu 3 bộ lốp đã sử dụng mùa trước là Hard(màu cam), Medium(trắng) và Soft(vàng).
Lốp Hard là bộ lốp cứng nhất, lần đầu tiên xuất hiện ở mùa giải này, bản thân các đội đua gần như không thử nghiệm bộ lốp này trước mùa giải vì nó có tốc độ thấp nhất. Nếu như thời tiết ở Barcelona cuối tuần này không quá nóng, có lẽ lốp Hard sẽ ít được các đội đua quan tâm trong các phiên chạy thử.
Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và độ bền lốp cho phép, có thể các đội đua sẽ chọn chiến thuật lốp mạo hiểm với 1 lần dừng pit-stop hay 2 lần tùy hoàn cảnh/diễn biến cụ thể trên đường đua.
Nhưng với đặc tính khó lường của Circuit de Catalunya, có lẽ chiến thuật 2 lần dừng pit sẽ là tối ưu nhất về mọi mặt, vì đây là đường đua có pit-lane không quá dài, mỗi lần dừng kỹ thuật trong khoảng trên dưới 22giây.
Max Verstappen có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Spanish GP 2016.
Mùa trước, Spanish GP là một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng ở vạch xuất phát khiến Mercedes đứt mạch chiến thắng sau khi cả Lewis Hamilton và Nico Rosberg va chạm lẫn nhau phải bỏ cuộc. Để từ đó tài năng trẻ Max Verstappen có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình ngay trong chặng đua đầu tiên thi đấu trong màu áo Red Bull(chuyển từ Toro Rosso sang). Bộ đôi Ferrari cũng có lần góp mặt hiếm hoi cùng nhau trên podium.
Ở thời điểm hiện tại, sau chiến thắng đầy bất ngờ ở Sochi của Valtteri Bottas, có lẽ sự cạnh tranh trong nội bộ Mercedes sẽ là không nhỏ. Cộng thêm sự cạnh tranh không nhỏ từ Ferrari – đội đua nước Ý đã cho thấy họ là một đối thủ mạnh như thế nào qua bốn chặng đua đầu tiên. Một thách thức khác là Red Bull – được dự báo sẽ đem đến những bản cập nhật tối ưu nhất cho chặng đua này. Tất cả những điều đó sẽ biến Spanish GP thành cuộc đua tranh hấp dẫn và kịch tính.
Spanish GP rất đặc biệt, ở chỗ trong 10 mùa giải đã qua có 10 tay đua khác nhau đoạt chiến thắng tại đây – lần này sẽ là một cái tên mới hay vẫn là người cũ.
Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc chiến tốc độ trên đường đua ngập tràn ánh nắng ở xứ Catalunya. Spanish GP 2017 sẽ chính thức khởi tranh bằng phiên chạy thử thứ nhất (FP1) lúc 15giờ00 thứ 6 ngày 12/5 và cuộc đua chính (race) lúc 19giờ00 chủ nhật 14/5 (theo giờ VN). Trực tiếp phát sóng trên các kênh thể thao FOX Sport và FOX Sport HD.