Đua xe F1, Singapore GP: Thay đổi cấu trúc đua mới, chờ bất ngờ tại vịnh Marina

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải F1 2023 chỉ còn 8 chặng đua nữa là khép lại với những điểm đến nằm ngoài "lục địa già". Các tay đua sẽ ghé thăm Singapore với chặng đua đêm thứ 3 năm 2023 vào cuối tuần này. Năm nay, “đảo quốc sư tử” trở lại với một đường đua mới cùng kỳ vọng sẽ tăng tính cạnh tranh cho cuộc đua.

Ngay từ khoảnh khắc hạ cánh xuống sân bay quốc tế Changi của Singapore, bạn đã cảm nhận được mình vừa đặt chân tới một điểm đến đặc biệt.

Thác nước Rain Vortex bên trong sân bay Changi

Thác nước Rain Vortex bên trong sân bay Changi

Với vườn bướm nhiệt đới, nơi bạn có thể ngắm nhìn những loài côn trùng có cánh màu ngọc xinh đẹp, vườn xương rồng ngoài trời trưng bày hơn 100 loài xương rồng khác nhau, hồ bơi trên sân thượng để bạn thư giãn sau chuyến bay dài, và thác nước Rain Vortex ngoạn mục, cao 40 mét được bao quanh bởi hơn 2.000 cây xanh. Chỉ riêng sân bay Changi cũng là một điểm đến du lịch nổi bật của Singapore, là nơi khởi đầu của một chuyến hành trình đầy màu sắc và đáng nhớ.

Công bằng mà nói, kể từ khi trở thành chặng đua đêm đầu tiên của F1 vào năm 2008, Singapore đã khẳng định vững chắc vị thế của mình không chỉ trong lòng người hâm mộ, mà còn cả các đội đua cũng như các tay đua rất yêu thích. Với khí hậu nhiệt đới, sự kết hợp giữa di sản truyền thống và hiện đại, nền ẩm thực đẳng cấp thế giới, những điểm tham quan đáng kinh ngạc và không gian xanh, sạch, đẹp và an toàn, Singapore là một thành phố có nhiều điều để khám phá.

Vịnh Marina huyền ảo về đêm

Vịnh Marina huyền ảo về đêm

Singapore nổi tiếng với chủ nghĩa đa văn hóa và sự gắn kết đa tín ngưỡng trong một xã hội, và không nơi nào thể hiện điều này rõ ràng hơn ở lễ chúc phúc truyền thống tại đường đua, diễn ra vài ngày trước cuộc đua chính thức. Trong nghi lễ hàng năm, đại diện từ 10 tín ngưỡng tôn giáo khác nhau tập hợp lại để ban phước lành cho sự kiện, cầu nguyện cho sự an toàn của tất cả những người liên quan tham dự chặng đua.

Singapore Grand Prix năm 2023 sẽ có đôi chút khác biệt sau khi đơn vị tổ chức thông báo những điều chỉnh về cấu trúc đường đua. Lý do là bởi công trình tái phát triển khu vực vịnh Marina thành 'NS Square' đang thi công ở khu vực lân cận. Đây sẽ là khu phức hợp đa năng ngoài trời trong tương lai tại khu vực Downtown Core của Vịnh Marina, Singapore. Dự án này đã được triển khai từ đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Cấu trúc đường đua mới năm 2023

Cấu trúc đường đua mới năm 2023

Khu vực cua 16-19 của cấu trúc cũ giờ sẽ trở thành một đoạn thẳng dài 397,9m, đồng thời giảm tổng số góc cua từ 23 xuống 19. Những thay đổi này vẫn cần phải được FIA chấp thuận. Ngoài ra khán đài Bay Grandstand cũng sẽ được dỡ bỏ trong khi tiến hành quy hoạch. Dự kiến đường đua mới có ​​chiều dài giảm từ 5,063 km xuống còn 4,928 km, với số vòng đua tại cuộc đua chính tăng từ 61 lên 62.

Ban tổ chức chặng đua đã sử dụng chiếc xe F1 phiên bản 2020 để chạy thử nghiệm cấu trúc mới. Dự kiến thành tích 1 vòng chạy phân hạng là 1 phút 27,7 giây, nhanh hơn gần 10 giây so với thành tích pole tốt nhất tại Singapore, hiện do Charles Leclerc nắm giữ (1 phút 36, 217s năm 2019) vào lần cuối Singapore tổ chức lượt chạy phân hạng khô ráo.

Từ góc độ kỹ thuật, Marina Bay là một đường đua phố điển hình: rất quanh co (với 19 góc cua, nhiều góc cua 90 độ) và ít chỗ run-off (khoảng trống ngoài giới hạn đường đua). Chính vì vậy, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến các tay đua phải trả giá đắt, Ngoài ra, với cấu trúc đường đua như vậy nghĩa là xe cần thiết lập mức downforce cao.

Thông số kỹ thuật lốp do Pirelli cung cấp

Thông số kỹ thuật lốp do Pirelli cung cấp

Singapore chỉ cách xích đạo khoảng 150 km nên nơi đây có độ ẩm lớn, nhiệt độ cao và khả năng lưu trữ nhiệt do các bức tường dọc đường đua. Điều này khiến đây trở thành một cuộc đua đòi hỏi về thể lực cao đối với các tay đua và làm tăng nguy cơ quá nhiệt, không chỉ đối với lốp xe mà còn với mọi yếu tố khác, bao gồm cả máy móc.

Giống như các đường đua phố năm nay, Pirelli mang đến ba loại lốp mềm nhất: C3 Hard (trắng), C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ). Chiến thuật một pit-stop là phương án phù hợp nhất, do thời gian vào pit mất khoảng 28 giây - dài nhất trong mùa giải, cùng với Imola. Loại lốp cứng nhất thường là lốp đua chính trong điều kiện thời tiết lý tưởng và không có sự cố xe an toàn.

Cũng như các đường đua phố khác, vị trí xuất phát rất quan trọng do cơ hội vượt hạn chế. Vì vậy, lượt chạy phân hạng ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng.

Phiên bản “Stealth Mode” của McLaren tại Singapore và Suzuka

Phiên bản “Stealth Mode” của McLaren tại Singapore và Suzuka

Năm ngoái, cuộc đua bị hoãn lại một giờ do cơn bão đổ bộ vào Vịnh Marina vài phút trước khi xuất phát. Các chiếc xe bắt đầu cuộc đua với lốp Intermediate, sau đó chuyển sang loại Medium và Soft – với xe an toàn ảo cũng ảnh hưởng đến chiến thuật của các đội đua.

Cũng trong cuộc đua cuối tuần này, McLaren và Williams sẽ có những thiết kế vỏ xe đặc biệt. Với McLaren, họ tiếp tục chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm thành lập đội đua với phiên bản “Stealth Mode” (tạm dịch là “chế độ tàng hình”) với màu đen và cam là chủ đạo, áp dụng tại Singapore và Nhật Bản. Còn Williams cũng đã mở cuộc bình chọn cho người hâm mộ quyết định mẫu thiết kế chiếc FW45 mang tên “Bolder than Bold” cho 3 chặng đua tại Singapore, Nhật Bản và Qatar.

Singapore GP 2023 sẽ diễn ra cuối tuần này từ 15 đến 17/09 tới, bắt đầu từ 17h30 thứ 6, ngày 15/09, với lượt chạy phân hạng diễn ra lúc 21h00 ngày 16/09 và cuộc đua chính vào 20h00 ngày 17/09.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP, San Marino GP: Chức vô địch thế giới MotoE đầu tiên được xác định

(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Chặng đua cuối cùng tại châu Âu đã diễn ra tại trường đua Misano, San Marino. Bagnaia trở lại nhưng vẫn chưa đạt 100% phong độ, và đây chính là cơ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN