Đua xe F1, Singapore GP: “Thần may mắn” ngoảnh mặt, cơn ác mộng màu đỏ

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Kết quả cuối cùng cũng là một điều thực sự bất ngờ khi Lewis Hamilton có được chiến thắng thứ 7 trong mùa giải, cùng với đó là nhiều thông số đáng chú ý khác.

Singapore GP năm 2017 là một chặng đua ác mộng cho Ferrari khi cả người giành pole Sebastian Vettel và tay lái xuất phát thứ 4 Kimi Raikkonen đều phải rời cuộc đua sớm ngay từ vòng đua đầu tiên sau vụ va chạm với Max Verstappen cùng sự “góp mặt” bất đắc dĩ của Fernando Alonso. Đáng chú ý đây mới chỉ là lần thứ 2 trong 11 năm qua “ngựa chiến” phải nhận DNF kép, lần trước cũng diễn ra ngay gần đây, tại Mexico năm 2015. Trước đó, họ đã có tới 183 cuộc đua mà không gặp phải điều đó.

Đua xe F1, Singapore GP: “Thần may mắn” ngoảnh mặt, cơn ác mộng màu đỏ - 1

Ferrari có DNF kép thứ 2 trong 11 năm

Với Verstappen đây lại là chặng đua thứ 7 trên tổng 14 chặng mà anh phải bỏ cuộc giữa chừng, 3 trong số đó đến ở vòng đua đầu tiên. Vì vậy cũng không có gì khó hiểu khi anh vẫn là tay đua hoàn thành ít vòng đua nhất trong số những tay lái hiện tại năm 2017. Còn với người đồng đội Daniel Ricciardo, anh tiếp tục nắm giữ vận may và gia tăng chuỗi podium tại vịnh Marina lên con số 4 khi anh về đích thứ 2 sau Hamilton và có được podium thứ 7 mùa giải này.

Hamilton xuất phát thứ 5 nhưng lại nhận được may mắn và giành chiến thắng thứ 3 liên tiếp, cũng là lần thứ 3 anh lên ngôi ở Singapore. Số lần về nhất của tay lái người Anh đã chạm đến cột mốc 60, tiến them 1 bước nữa tới kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher. Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp Hamilton đã giành chiến thắng khi xuất phát ở dưới vị trí thứ 4. Lần duy nhất còn lại là British GP 2014 khi anh bắt đầu ở hạng 6. Alonso và Raikkonen hiện đang là 2 chuyên gia trong việc này khi đã 6 lần họ về nhất khi bắt đầu ngoài top 4.

Đua xe F1, Singapore GP: “Thần may mắn” ngoảnh mặt, cơn ác mộng màu đỏ - 2

Lewis Hamilton ngày càng bay cao trên BXH cá nhân

Khoảng cách về điểm số sau Singapore GP giữa Hamilton và Vettel giờ đã là 28 điểm trong khi chỉ còn 6 chặng đua nữa là mùa giải khép lại. Đây là khoảng cách lớn nhất kể từ chặng đua đầu tiên và có thể nói cuộc đua song mã này đã gần đi tới hồi kết của nó. Nhưng nếu bạn muốn tin về một phép màu, thì nó đã từng xảy ra, và đều có liên quan với Vettel.

Đã có tới 2 lần, Vettel đã vượt qua khoảng cách điểm lớn để lên ngôi vô địch một cách không thể ấn tượng hơn. Lần đầu là năm 2010 khi anh kém Hamilton 31 điểm sau 13 chặng đua và năm 2012 khi anh bị Alonso dẫn tới 42 điểm sau 11 vòng đua. Về đích thứ 3 ở Singapore là Valtteri Bottas, người đã cân bằng số podium trong mùa giải với Vettel với lần thứ 10 được bước lên bục nhận giải. Dù vậy, chiến thắng 1-2 tại Singapore vẫn còn là một điều xa xỉ đối với tất cả các đội đua.

Trong khi có những tay lái gặp nạn thì cũng có những người được hưởng lợi, đó là ba tay đua Carlos Sainz của Toro Rosso (về đích thứ 4 khi anh chưa bao giờ về cao hơn hạng 6), Jolyon Palmer (về đích thứ 6 khi anh chưa bao giờ về cao hơn hạng 10 và Stoffel Vandoorne (về đích thứ 7 khi anh chưa bao giờ về cao hơn hạng 10).

Đua xe F1, Singapore GP: “Thần may mắn” ngoảnh mặt, cơn ác mộng màu đỏ - 3

Palmer và Vandoorne có thành tích tốt nhất trong sự nghiệp

Sergio Perez cán đích ở vị trí thứ 5, và anh đã ghi được điểm ở tất cả 10 chặng đua Singapore GP đã diễn ra dù anh chưa bao giờ xuất phát ở trong top 10 một lần nào cả. Còn vị trí thứ 10 của Esteban Ocon đã đảm bảo cho lần thứ 11 có chặng ghi điểm kép trong năm cho Force India. Ocon và Hamilton giờ đây là hai tay đua duy nhất còn lại hoàn thành được đủ 100% quãng đường của 14 chặng đua, một thành tích không thể xem thường.

Nói đến Singapore, cuộc đua năm nay chỉ có 12 tay lái hoàn thành cuộc đua, ít nhất trong số 10 cuộc đua trong 1 thập kỉ qua, nhưng đây không phải là điều bất ngờ bởi đây là cuộc đua mưa đêm đầu tiên trong lịch sử.

Ngoài ra, cuộc đua này cũng có chiều dài ngắn nhất khi chỉ hoàn thành được 58 trên 61 vòng theo như kế hoạch. Đã có 2 lần khác Singapore GP phải sử dụng đồng hồ đếm ngược để kết thúc chặng đua, đó là năm 2012 và 2014, khi đó chỉ 59 và 60 vòng đua được hoàn thành. Trong số những ‘nạn nhân’ ở cuộc đua này, cái tên đáng tiếc nhất chắc chắn là Fernando Alonso khi anh bị loại ngay từ những vòng đầu tiên. Lần DNF này đồng nghĩa với việc tay lái người Tây Ban Nha mới chỉ 3 lần trong năm 2017 có thể nhìn thấy cờ đích.

Đua xe F1, Singapore GP: “Thần may mắn” ngoảnh mặt, cơn ác mộng màu đỏ - 4

Alonso không gặp may ở Singapore

Và cuối cùng, không thể không nhắc tới Nico Hulkenberg, người đã chính thức nắm giữ một kỳ lục không hề mong muốn, đó là tay đua chạy nhiều chặng nhất nhưng vẫn chưa một lần giành được podium trong sự nghiệp.

Tay lái người Đức đã trải qua 129 GP (nhiều hơn người giữ kỷ lục cũ Adrian Sutil 1 GP) mà không thể một lần lọt vào top 3 tay đua nhanh nhất. Dù vậy với việc Renault ngày càng cho thấy sự cải thiện nhanh chóng của mình, ngày chúng ta được thấy Hulkenberg trên podium có lẽ không còn quá xa nữa.

Hãy tiếp tục theo dõi những diễn biến tiếp theo của mùa giải F1 năm 2017 với điểm đến thứ 15 là tại Sepang, Malaysia.

Đua xe F1: Công nghệ tối tân nhưng luật lệ lỗi thời

F1 là nơi quy tụ của hầu hết tất cả những công nghệ mới nhất được áp dụng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN