Đua xe F1, Singapore GP: Đường đua quanh co top đầu, tăng tính “giải trí" ở Marina Bay
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau thử thách tại Baku, toàn bộ làng đua xe F1 phải đối diện với một thách thức khác về mặt logistics. Đó là khoảng cách hơn 7.000 km giữa Baku và Singapore, nơi sẽ diễn ra chặng đua thứ 18, điểm đến F1 duy nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Singapore Grand Prix, một trong những đường đua "quanh co" nhất mùa giải
Một “cuộc đua” đã bắt đầu ngay sau khi sự kiện ở Baku khép lại. Các bên liên quan của F1 đều khẩn trương vận chuyển từ nhân lực, xe đua, phương tiện và trang thiết bị chỉ trong vài ngày từ bờ biển Caspi đến thành phố nơi Eo Malacca gặp Biển Đông. Đây là lần đầu tiên hai cuộc đua tại Azerbaijan và Singapore diễn ra liên tiếp chỉ trong vòng 7 ngày.
Vịnh Marina đã sẵn sàng cháo đón chặng đua năm 2024
Các loại lốp trơn được lựa chọn cho sự kiện thứ 15 của chặng Singapore Grand Prix giống như năm ngoái và tương tự hai cuộc đua trước đó tại Monza và Baku, những đường đua có tính chất rất khác nhau. Ba loại lốp bao gồm C3 Hard (trắng), C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ).
Đường đua Singapore đã được điều chỉnh vào năm ngoái với mục tiêu cải thiện nhip độ của cuộc đua. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những đường đua "quanh co" nhất mùa giải.
Chiều dài hiện tại đã giảm xuống còn 4,940 km, do đó tổng số vòng đua đã tăng lên 62 vòng. Ở khu vực cuối (sector 3), khúc cua 16 đến 19 trước đây đã thay thế bằng một đoạn thẳng dài 400 mét, giảm số lượng góc cua từ 23 xuống còn 19.
Singapore là chặng đua đêm đầu tiên của F1 từ năm 2008
Năm ngoái, công việc nâng cấp mặt đường đã được tiến hành. Năm nay, các đoạn giữa khúc cua 3-9, 10-12 và 14-17 cũng được cải tạo. Phần nhựa đường này có đặc tính tương đồng loại sử dụng trên các đường phố công cộng phục vụ giao thông đô thị.
Nhưng với mặt đường mới, các đội đua có thể kỳ vọng một bề mặt "mượt mà" hơn. Thông thường, lượt chạy FP1 đầu tiên không mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đội đua, nhưng lượt chạy thứ 6 tới sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng về phản ứng của lốp xe với mặt đường mới.
Chiến thuật một lần pit hợp lý nhất
Giống như tất cả các đường đua trong phố khác, một sai lầm nhỏ ở Singapore có thể phải trả giá đắt, vì có rất ít khu vực đường thoát hiểm. Chỉ chạy lệch đường đua một chút cũng có thể khiến các tay đua đâm vào hàng rào. Do đó, xe an toàn là hình ảnh "phổ biến" ở Singapore, đặc biệt là khi việc di dời một chiếc xe gặp nạn khỏi đường đua mất khá nhiều thời gian.
Thông số kỹ thuật lốp Pirelli chặng này
Một số yếu tố khiến chiến thuật một lần pit thay lốp là phương án hợp lý duy nhất tại đây. Đầu tiên, tổng thời gian cho việc thay lốp là khoảng 28 giây, do tốc độ giới hạn trong khu vực pit lane giảm xuống còn 60 km/h. Thứ hai, việc vượt xe trên đường đua này chắc chắn rất khó khăn. Chiến thuật hai lần pit chỉ nên cân nhắc trong trường hợp cuộc đua bị gián đoạn vì bất kỳ lý do nào.
Thông thường, lốp Soft chủ yếu dùng để chạy phân hạng, trong khi cuộc đua chính chủ yếu là lốp Medium và Hard. Tuy nhiên, năm ngoái, lốp C5 đã tham dự cuộc đua ngày Chủ nhật, cụ thể là giai đoạn đầu khi các tay đua muốn tận dụng độ bám đường để xuất phát.
Sự hao mòn lốp tại đường đua này chủ yếu là do gia tăng nhiệt bên trong lốp, không phải trên bề mặt lốp. Điều này không thường thấy, thay đổi nhiều tùy thuộc vào thiết lập xe và tải trọng khí động học mà xe tạo ra.
Giới thiệu khu vực DRS thứ 4
Tại đường đua Marina Bay, chúng ta thường thấy các tay đua cố gắng kéo dài lượt chạy bộ lốp đầu tiên càng lâu càng tốt và quản lý chúng. Điều này thường dẫn đến việc hình thành một đoàn xe nối dài, chạy sát nhau, nhưng lại không thể vượt qua, vì sự khác biệt về hiệu suất là không đủ lớn, dù đường đua có ba khu vực DRS.
Singapore năm nay có 4 khu vực DRS
Chính vì vậy, nhằm tăng tính cạnh tranh trên đường đua, FIA đã quyết định giới thiệu khu vực DRS thứ 4 cho sự kiện cuối tuần này, từ cua 14 đến 16. Chúng ta cùng chờ đợi đến tối Chủ nhật để xem giải pháp này có mang lại kết quả như mong muốn hay không.
Một yếu tố quan trọng khác là thời tiết. Với vị trí địa lý nằm trên đường xích đạo, khí hậu Singapore không thay đổi nhiều, với độ ẩm cao, hiếm khi dưới 70%. Tại đây, có khả năng có mưa, một số cơn mưa rất nặng hạt, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, hoặc đêm. Dự kiến cuối tuần này, khả năng mưa vào ngày thứ 7 và Chủ nhật là 40%.
Đây là giải Grand Prix đầu tiên được tổ chức vào ban đêm dưới ánh đèn. Về mặt hình ảnh, nó luôn mang đến một màn trình diễn tuyệt vời. Trên một đường đua phố chật hẹp, kết quả phân hạng đóng vai trò quan trọng. Điều này giải thích tại sao 9 trong số 14 cuộc đua trước đây đã chứng kiến người đoạt pole và giành chiến thắng.
Vettel đã chiến thắng tại Singapore 4 lần
Lewis Hamilton mơ san bằng kỷ lục của Sebastian Vettel tại chặng Singapore
“Vua F1” tại chặng Singapore là Sebastian Vettel, người đã chiến thắng 5 lần, trong đó có bốn lần từ vị trí pole, cùng 8 lần lên bục podium. Tay đua người Đức đã chia tay F1 năm 2022, và anh có thể mất "vương miện" vào tay Lewis Hamilton, khi tay lái #44 đã có số pole tương đương và 4 chiến thắng cho đến nay, đồng thời đang tiến gần đến kỷ lục của tay lái người Đức về podium, với 7 lần.
Ba tay đua khác, vẫn đang thi đấu, từng giành chiến thắng tại Marina Bay, bao gồm Fernando Alonso (2 lần) và Carlos Sainz cùng Sergio Perez mỗi người có 1 chiến thắng. Một tay đua đã giải nghệ, Nico Rosberg cũng đã một lần về nhất tại đây.
Trong số các đội đua, Ferrari, Red Bull và Mercedes chia sẻ vị trí dẫn đầu với 4 chiến thắng mỗi đội, trong khi Ferrari có nhiều pole nhất với 7 lần. Về số podium, Red Bull lại dẫn đầu với 14 lần kết thúc trong top 3.
Hãy đón xem chặng đua Singapore GP 2024 vào cuối tuần này, với lịch trình cụ thể như sau: FP1: 16h30, thứ 6, ngày 20/9 FP2: 20h, thứ 6, ngày 20/9 FP3: 16h30, thứ 7, ngày 21/9 Lượt chạy phân hạng: 20h, thứ 7, ngày 21/9 Cuộc đua chính: 19h, Chủ nhật, ngày 22/9 |
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin F1) Baku một lần nữa mang đến chặng đua F1 khiến tất cả không thể rời mắt. Chung cuộc, McLaren đã "xô đổ" nhà vô địch sau hơn 2 năm "trị vì", còn Oliver Bearman ghi danh chỉ sau 2 chặng đua đầu tiên.