Đua xe F1, Saudi Arabian GP: Sự trở lại của Red Bull
(Tin thể thao - tin F1) Bahrain GP vừa kết thúc cuối tuần, với kết quả có đôi chút bất ngờ, vừa gần sát dự đoán của các nhà chuyên môn. Các đội đua ngay lập tức bắt tay chuẩn bị cho chặng đua cuối tuần này tại Jeddah Corniche Circuit. Hơn 3 tháng sau lần đầu tiên cuối năm 2021, Saudi Arabian GP 2022 tiếp tục trở lại với người hâm mộ Thể thức 1 toàn cầu.
Chặng đua tại Sakhir hôm chủ nhật đem đến cho Red Bull quá nhiều vấn đề cần quan tâm. Trong 2 đợt thử xe trước mùa giải, hệ thống động cơ (PU) của họ không cho thấy bất cứ sự lo lắng về độ tin cậy hoặc sức mạnh cả. Nhìn xa hơn, trong suốt mùa giải 2021 họ có 6 lần không thể kết thúc cuộc đua (DNF), thì đến 5 lần liên quan đến va chạm.
Cả Mercedes và Red Bull đều khởi đầu mùa giải chưa như ý
Và mở màn mùa này, DNF kép cho cả bộ đôi của đội đua Áo, lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu. Thêm nữa, trong lần dừng pit-stop thứ 3, có thể một thao tác nào đó của các nhân viên kỹ thuật đã làm hệ thống lái trên chiếc RB18 của Verstappen rất khó vận hành ở tốc độ cao sau đó, trước khi tay đua này bỏ cuộc.
Không những thế, “sân sau” của họ là AlphaTauri dùng chung PU với họ, Gasly cũng đã phải bỏ cuộc vì lý do tương tự. Trắng tay rời Bahrain không phải là cách mà họ chuẩn bị cho mục tiêu chinh phục mùa giải ở cả hai hạng mục đồng đội và cá nhân.
Nhà vô địch 8 mùa liên tiếp Mercedes đang đứng trước một thách thức lớn khi khởi đầu mùa giải khó khăn hơn nhiều so với họ dự tính. Thiết kế khác biệt phần thân xe chưa đem đến hiệu suất mà họ mong đợi. Kết quả vòng phân hạng dù chỉ là gần 0,7 giây với Ferrari chưa phải là tất cả, tốc độ đua (race pace) mới là con số đang suy ngẫm khi nó lên đến 1 giây so với đối thủ.
Lãnh đội Toto Wolff thừa nhận thực lực của đội đua thực tế nằm trong khoảng từ hạng 3 đến 6. Hiệu suất động cơ và hàng loạt vấn đề về khí động học khiến họ cách rất xa podium cho đến khi sự cố của Red Bull làm cho bục nhận giải bỗng nhiên thuộc về họ.
Một chi tiết đáng lưu ý, Mercedes lại là một trong số ít đội đua mà xe nặng nhất hiện tại. Như đã biết, giới hạn tối thiểu chiếc xe là 795 kg, và chiếc W13 đang ở mức 798 kg. 3 kg có thể là nhỏ khi mọi thứ hoàn hảo, với tất vả những vấn đề mà họ đang phải đối diện – số cân thừa đương nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất tổng thể chiếc xe.
Chỉ có quỹ thời gian 5 ngày, có lẽ là quá ít để cả Red Bull và Mercedes xoay chuyển cục diện. Thay đổi độ tin cậy với PU có thể (hoặc không) giải quyết được với đội đua Áo. Vấn đề của “Mũi tên bạc” nan giải và cần nhiều thời gian hơn. Nhưng Jeddah Circuit dù là đua đường phố, nhưng lại là dạng đường đua có tốc độ trung bình cao, nên 2 đội đua bám đuổi có thể tận dụng “sự hiểu biết” của mình nhằm thu hẹp khoảng cách với đội đua Đỏ.
Ferrari đang tạo ra cuộc đua “tam mã”, nhưng mùa giải mới chỉ bắt đầu
Ở chiều ngược lại, Ferrari dù được nhận định có thể là đối thủ gần nhất của Red Bull. Nhưng màn thể hiện của họ từ vòng phân hạng đến cuộc đua chính đã “nhuộm đỏ” Sakhir đúng nghĩa. Từ podium đến tất cả các chỉ số trong cuộc đua.
Chiếc F1-75 của họ cho thấy kiểu như có được mọi sự tối ưu cho Bahrain GP với hiệu suất tối ưu với mức nhiên liệu vừa phải, đem đến cho chiếc xe tốc độ tối đa nhanh nhất, độ bám đường tốt và mạnh mẽ ở các cua tốc độ thấp. Họ có thể thua kém Red Bull về sức mạnh động cơ, đặc biệt là tại các đoạn thẳng dài trước cua 1 ở Sakhir, nhưng đó không phải là nơi đội đua Áo có thể tạo ra sự khác biệt về kết quả cuối cùng.
Dữ liệu về PU cho thấy nó cung cấp hiệu suất rất tốt ở khoản lực kéo sau khi thoát cua. Các tình huống cạnh tranh từ vòng 17-19 ở Bahrain giữa Verstappen và Leclerc cho thấy tay lái Red Bull chỉ có thể bám sát đối thủ cuối cua 1 và vượt qua, Nhưng chừng đó là không đủ, chiếc xe Đỏ thoát cua và tăng tốc rất nhanh, cộng thêm năng lượng tích lũy từ ERS đủ để Leclerc lấy lại vị trí ngay sau đó.
Dữ liệu GPS cũng chỉ ra, chiếc F1-75 thoát cua với tốc độ cao nhất tại các cua tốc độ thấp như 4, 8 và 10. Điều này được cho là đến từ thiết kế PU hiệu quả của Ferrari, và nó được kiểm chứng qua số liệu từ xe Alfa Romeo và Haas – những đội đua được cung cấp PU từ đội Đỏ. Tất cả đến từ thành quả mà họ đã đánh đổi khi không tập trung quá lớn nguồn lực cho mùa giải trước, đặt sự tập trung cao hơn cho mùa mới 2022.
Đến Saudi Arabian GP cuối tuần, cuộc chiến tay 3 với ưu thế nhỉnh hơn cho Red Bull và Ferrari, nhưng Mercedes luôn áp sát và tận dụng mọi cơ hội có thể. Mọi khả năng có thể xảy đến trong mỗi cuộc đua.
Nỗi thất vọng mang tên McLaren
Ngoài 3 cái tên không thể hoàn thành cuộc đua. Hãy nhìn lại cuối bảng xếp hạng Bahrain GP, và thật ngạc nhiên khi thấy hiện diện đến 6 tay đua của 3 đội đua sử dụng động cơ do Mercedes cung cấp. Với Aston Martin (hạng 12 và 17), Williams (13, 16), đặc biệt là McLaren với thứ 14 và 15.
Williams khởi đầu mùa tệ như mùa trước không nói. Aston Martin mất tay lái chủ lực Vettel do dương tính Covid nên khó xoay chuyển cục diện, dù họ có vị trí tốt nhất trong nhóm này.
Nhưng cái tên gây ngạc nhiên nhất là McLaren. Mới vài tháng trước họ còn cạnh tranh với Ferrari cả về cá nhân và đồng đội chỉ sau 2 đội đua dẫn đầu là Mercedes và Red Bull. Bước vào mùa 2022, đội đua Anh quốc này được kỳ vọng trở lại con đường cạnh tranh chức vô địch. Rồi chặng khai màn ở Bahrain được ví như đã vén một bức màn để hé lộ triển vọng ảm đạm cho đội đua trong giai đoạn đầu mùa. Hay nhìn cách mà Norris vất và lọt vào vòng loại thứ 2 (Q2), và trước đó là Ricciardo thuộc tốp 5 tay đua có thành tích thấp nhất Q1.
Một trong các lý do chính đội đua này không đạt kết quả như ý là tốc độ ở những góc cua chậm. Tiếp theo, hệ thống phanh bị quá nhiệt, dù thiết kế của nó được các kỹ sư đánh giá là rất tối ưu, nhưng bằng một cách nào đó, nó lại không thực sự vận hành như mong muốn! Đội ngũ kỹ thuật đang nghiên cứu các giải pháp khí động học để giải bài toán quá nhiệt phanh. Họ hy vọng có thể xử lý vấn đề trước phiên thực hành ở Jeddah cuối tuần.
Vấn đề có lẽ không thể giải được trong vài ngày, nên nếu trông đợi McLaren xuất hiện với một “diện mạo” mới, nên đặt niềm tin vào chặng đua tại Úc đầu tháng 4 hoặc … xa hơn nữa. Một chi tiết đáng lưu ý, Mercedes còn đang chưa thể cải thiện hiệu suất PU của chính họ, thì bao giờ mới đến lượt “khách hàng” như McLaren. Có quá nhiều điều cần giải quyết trong vài ngày gần như là điều không thể. Nên hãy đặt cửa cho đội đua này một vị trí ngoài tốp 10 cuối tuần.
Haas và Alfa Romeo – sự ‘lột xác’ đáng ngạc nhiên...
Cuộc chiến cuối tuần này, ở tốp đầu ngoại trừ “Bộ 3 Tam quốc”, ngoài McLaren gần như bị loại ra bên lề, thì ai sẽ xuất hiện trong tốp 10! Nhìn lại từ Bahrain để thấy những kẻ ở đáy bảng tổng sắp 2021 là Haas và Alfa Romeo tiếp tục là thách thức ở chặng đua này.
Alfa với sự xuất sắc của Bottas, dù anh depart không tốt nhưng vẫn cán đích thứ 6, cộng thêm Zhou có được điểm số đầu tiên trong sự nghiệp. Thêm một lợi thế sử dụng động cơ được cung cấp bởi Ferrari, tất cả đã làm nên một chặng mở màn như ý với họ.
Haas cũng sử dụng PU Ferrari, cả một mùa giải trước trắng tay, nhân sự mùa này chỉ được chốt gần ngày khai màn qua việc trở lại của Kevin Magnussen. Để rồi họ đạt được kết quả lần đầu tiên lọt vào Q3 sau hơn 2 năm. Thành công còn lớn hơn cả mong đợi, cuối cùng tay đua này kết thúc thứ 5 và đem về 10 điểm – chấm dứt cơn khát điểm mùa trước, hơn thế nữa, nó còn nhiều hơn số điểm mà đội đua có được cả 2020 và 2021 cộng lại.
… sẽ đối đầu cùng đối thủ nặng ký: AlphaTauri và Alpine
Nhưng cả hai đội đua trên sẽ không thể thuận lợi ghi điểm. Bởi thách thức trước mặt, thứ nhất sẽ là một AlphaTauri đầy cạnh tranh. Nên nhớ, trước khi bỏ cuộc, Gasly mới là tay đua dẫn đầu ngoài nhóm 3 đội mạnh nhất. Tsunoda trở thành tay đua duy nhất ghi điểm cho cả 2 đội “Red Bull”, nên chắc chắn áp lực tâm lý với tay đua Nhật sẽ được giảm nhẹ. Một lợi thế khác, nếu Red Bull Powertrains giải được bài toán bơm nhiên liệu – sẽ là một tiền đề để đội đua khẳng định vị thế.
Thách thức thứ 2 đến từ Alpine. Dù có lẽ còn một chặng đường dài đến khi họ có thể cạnh tranh với 3 đội đua hàng đầu. Nhưng sự tụt hậu của McLaren khiến cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp đội đua được mở rộng ra với rất nhiều cái tên khác nhau. Đồng nghĩa có một vé trong tốp 10 tay đua đầu tiên cán đích mỗi chặng sẽ là cuộc chiến của nhiều tay đua góp mặt.
Nên nếu Bottas/Alfa Romeo và Magnussen/Haas muốn hiện diện trong tốp 10, họ sẽ phải đấu với bộ đôi Alpine là Alonso và Ocon, thêm cả Gasly của AlphaTauri. Nó sẽ làm sự cạnh tranh ở tốp giữa khó đoán định hơn bao giờ hết.
Từ cuộc chiến tay đôi mùa trước giữa Mercedes và Red Bull. Ít nhất Ferrari đã biến cuộc cạnh tranh mùa này sang thế “Tam quốc phân tranh”. Jeddah Circuit cuối tuần này sẽ diễn ra khốc liệt hơn giữa họ.
“Ngựa chiến” Ý được đánh giá cao, nhưng người hâm mộ kỳ vọng “Bò đỏ” sẽ cải thiện được độ tin cậy của PU. “Mũi tên bạc” có vẻ hơi thua thiệt đôi chút, nhưng đừng đánh giá thấp vị thế của nhà vô địch khi niềm kiêu hãnh bị tổn thương! Có quá nhiều thứ được mong đợi tại Saudi Arabian GP cuối tuần này, giải đấu bắt đầu với phiên chạy thử thứ nhất lúc 21h thứ sáu, ngày 25/3/2022.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin F1) Nối tiếp sự thành công của chặng đua mở màn tại Saudi Arabia, F1 đã quay trở lại với đường đua đường phố nhanh nhất ngay vòng thứ 2 của mùa giải 2022...