Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
1
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
1
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
0
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
-
Coco Gauff
-
dolehide-va-krawczyk-vs-chan-va-kudermetova
WTA Finals
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
V. Kudermetova & Hao-Ching Chan
-
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
-
Richard Gasquet
-
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
-
Benjamin Bonzi
-

Đua xe F1, Sakhir GP: Kết cục không tưởng, gọi tên Perez

(Tin đua xe F1) Nửa chặng đua Sakhir GP trôi qua không nhiều biến động, nhưng nửa sau lại đem đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ.

Video diễn biến chặng đua Sakhir GP:

87 vòng đua tại Outer-Track trong lần đầu ra mắt ở một thời điểm khác biệt với Bahrain GP. Cuộc đua được bắt đầu muộn hơn thường lệ, giờ bắt đầu là 20h địa phương, nhưng việc phần lớn chặng đua tại Bahrain trước đây thường trong ánh sáng của hệ thống chiếu sáng hiện đại, nên không phải là vấn đề lớn.

Do thời điểm cuộc đua muộn, nên nhiệt độ đóng vai trò quan trong cho việc duy trì hiệu suất lốp. Nhiệt độ tại trường đua ở thời điểm bắt đầu cuộc đua khoảng 23ºC. Pirelli vẫn dự báo có 2 lần dừng thay lốp là tối ưu. Trong các tay đua tốp đầu có bộ đôi Mercedes sẽ xuất phát lốp trung bình (Medium), với loại lốp này, pit-stop tốt nhất là 26 vòng Medium, sau đó là 35 vòng lốp cứng (Hard), và 26 vòng cuối Medium.

Với lốp mềm (Soft), có hai sự lựa chọn. Dùng 23 vòng Soft, sau đó là 37 vòng Hard và 27 vòng Medium. Lựa chọn thứ hai là 24 Soft, sau đó là 39 Hard và 24 Soft. Nhưng còn tùy thuộc diễn biến trên đường đua, chiến thuật cần điều chỉnh linh hoạt.

Tình huống xuất phát Sakhir GP 2020.

Tình huống xuất phát Sakhir GP 2020.

So với kết quả phân hạng hôm thứ 7, ngoài tay đua của Haas là Pitdipaldi (thay thế Roman Grosjean) do thay thế các thành phần động cơ, xuất phát cuối đoàn đua. Norris của McLaren cũng thay mới một số thành phần, sẽ là hai tay đua cùng xuất phát ở hàng cuối cùng.

Sau vòng khởi động và về vạch xuất phát, ngay khi đèn hiệu vụt tắt, đoàn đua tăng tốc lao đến góc cua đầu tiên. Russel là tay đua dẫn đầu sau cua số 1 khi vượt qua đồng đội Bottas, ở phía sau Leclerc mất vị cho Perez, và từ đó hai tay đua này cạnh tranh vị trí, dẫn đến va chạm, tình huống va chạm này làm Verstappen buộc phải tránh và tự gây tai nạn với rào chắn.

Leclerc bị Perez cắt cua, gãy treo trước và trượt xe về hướng tay lái Red Bull, khiến cả hai cùng phải bỏ cuộc ngay vòng đầu tiên. Trước đó là tình huống Raikkonen tự xoay trên đường đua. Các vụ va chạm này khiến xe an toàn (SC) xuất hiện trên đường đua. Perez cũng phải có lần pit-stop ngoài dự kiến sau pha va chạm này.

Perez trực tiếp và gián tiếp gây va chạm cho 2 tay đua.

Perez trực tiếp và gián tiếp gây va chạm cho 2 tay đua.

Sau cú depart, Norris đã vươn lên hạng 10, còn Vettel cũng từ 13 lên thứ 9. Vụ tai nạn sẽ được giám sát điều tra sau khi chặng đua kết thúc.

Vòng 7 SC rời đường đua, cuộc đua tiếp tục trở lại. ngay sau đó là một màn so kè qua lại lẫn nhau của Bottas và Sainz cho vị trí thứ 2, mặc dù tay lái McLaren rất cố gắng, nhưng không thể qua mặt đối thủ. Phía sau là cú qua mặt của Norris để đoạt hạng 9 của Vettel, tay đua Ferrari không những ko bảo vệ được vị trí mà còn lo phòng ngự Albon từ phía sau. Nhưng đến vòng 12, Vettel đã bị cả Albon và Perez vượt qua, rơi xuống thứ 12.

Perez là điểm nhấn ở phần đầu chặng đua, cùng những pha vượt mặt đối thủ

Perez là điểm nhấn ở phần đầu chặng đua, cùng những pha vượt mặt đối thủ

Sau 18 vòng đua, thứ tự các tay đua dẫn đầu gồm Russel, Bottas, Sainz, Ricciardo, Kvyat, Stroll, Gasly, Ocon, Norris và Albon. Russel đang dẫn đầu với một tốc độ rất ổn định, dữ liệu đua (race-pace) cho thấy tay đua ‘đóng thế’ này luôn duy trì khoảng trên dưới 58,2 giây/vòng và đang giãn khoảng cách với Bottas hơn 2 giây.

Ở cuối tốp 10, Norris và Albon cạnh tranh gắt gao, nhưng một chút sơ hở đã bị Perez qua mặt, không dừng lại ở đó, ngay vòng sau, Albon đã bị bỏ lại phía sau, tay đua của Racing Point vượt lên hạng 9 rất ngoạn mục. Norris sau đó đã có lần pit-stop đầu tiên để chuyển sang lốp Medium, trở lại cuộc đua hạng 18.

Vòng 29, Sainz, Kvyat và Gasly có lần dừng pits, ngay sau đó là Ricciardo. Nhóm các tay đua này sử dụng lốp Medium cho lượt chạy tiếp theo của mình. Sau khi rời pit-lane, thứ tự của họ là từ hạng 8 đến 11 cho Sainz, Kvyat, Ricciardo và Gasly.

Vòng 33, Vettel pit-stop và trở lại đường đua hạng 12 cùng lốp Hard – khả năng với bộ lốp này hoàn thành chặng đua vẫn là câu khỏi chưa có lời đáp!? Đó cũng là vị trí mà các tay đua trong đoàn đua bị tay đua dẫn đầu Russel bắt vòng. Norris đang ở hạng 11, chạy phía trước tay đua dẫn đầu khoảng 10 giây.

40 vòng đua trôi qua, và Mercedes vẫn tiếp tục để bộ đôi tay đua của mình hiện diện trên đường đua. Với bộ lốp Medium mà họ đang sử dụng, có lẽ chiến thuật mà đội đua Đức nhắm đến là chỉ 1 lần pit-stop duy nhất cho các tay đua của mình.

Vòng 42, Renault gọi Ocon dừng thay lốp Medium mới, trở lại hạng 10. Ngay vòng sau, Stroll cũng pit-stop và quay lại cuộc đua. Nhưng tận dụng khi đối thủ còn chưa bắt kịp tốc độ, Occon đã có pha tấn công và vượt qua Stroll lên hạng 9.

Đến vòng 46, Mercedes mới đưa Russel dừng thay bộ lốp Hard, trở lại đường đua 20 giây phía sau động đội Bottas đang dẫn đầu. Vòng 48, cả Perez và Albon cùng pit-stop, họ trở lại cuộc đua hạng 9 và 11.

Latifi bỏ cuộc và cờ vàng xuất hiện.

Latifi bỏ cuộc và cờ vàng xuất hiện.

Vòng 49, Bottas dừng thay lốp, sau khi để Russel thu hẹp khoảng cách còn hơn 15 giây. Vòng chạy nhanh nhất tại thời điểm này thuộc về Russel với 56,664 giây. Nhưng khả năng thành tích này sẽ sớm bị phá bởi Bottas đang có bộ lốp mới hơn.

Vòng 55, Latifi bỏ cuộc, chiếc xe nằm giữa sector 2 và 3, dẫn đền cờ vàng và tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện. Sau 3 vòng chiếc xe được di chuyển đến vị trí an toàn và VSC kết thúc. Tay đua của Williams là tay đua thứ 3 phải bỏ cuộc ở chặng đua này.

Aitken va chạm và khiến SC xuất hiện

Aitken va chạm và khiến SC xuất hiện

Ngay sau đó là một màn canh tranh vị trí giữa Ocon, Perez và Stroll, nhưng chỉ có Perez thành công và vượt lên trên đối thủ.

Vòng 60, VSC một lần nữa xuất hiện, sau đó là SC, xuất phát từ tình huống Aitken mất lái, va vào rào chắn và gãy cánh gió trước, mảnh vỡ này nằm ngay trên racing-line, nên cuộc đua không thể diễn ra bình thường.

Trong thời điểm SC đang trên đường đua, Mercedes gọi cả hai tay đua pit-stop cùng lúc, và một sự kiện hy hữu xảy ra. Sau khi lắp lốp cho Russel và tay đua này đã di chuyển, đến phiên Bottas họ mới phát hiện ra đang lắp lốp của Russel, đồng nghĩa bộ lốp của Bottas đã được lắp cho đồng đội.

Với Bottas, sửa sai nhanh bằng cách lắp bộ lốp khác và pit-stop mất gần 28 giây. Russel ngay vòng sau bắt buộc phải có lần dừng nữa để lắp đúng lốp của mình. Vụ này khiến cả hai mất vị trí dẫn đầu, rơi xuống hạng 4-5.

Sự cố lắp nhầm lốp, không chỉ tước đoạt chiến thắng của Mercedes, mà còn là của Russell

Sự cố lắp nhầm lốp, không chỉ tước đoạt chiến thắng của Mercedes, mà còn là của Russell

Vòng 68, SC rời đường đua và cuộc đua trở lại, Perez dẫn đầu, tiếp theo là Ocon, Stroll, Bottas, Russel, Sainz, Ricciardo, Kvyat, Albon và Gasly.

Chỉ mất 2 vòng, Russel đã vượt qua Bottas, vẫn còn 16 vòng chạy và khoảng cách với Perez là 3,6 giây, cơ hội cho Mercedes và Russel vẫn còn. Vòng 72, Russel lên hạng 3 sau khi vượt qua Stroll. Và vòng 73 là hạng 2, cùng 3,5 giây kém người dẫn đầu.

Liên tiếp trong các vòng sau đó, Bottas với bộ lốp Hard, không có được tốc độ và bị các đối thủ vượt qua, rớt xuống hạng 8. Nhưng vận đen chưa dùng lại ở đó, Russsel trong khi bám đuổi Perez đã bị nổ lốp sau, buộc phải có lần pit-stop thứ 4, rời pit-lane hạng 14.

Vòng 85, Russel đang sở hữu fastest-lap, đã vươn lên hạng 11, vẫn có cơ hội ghi điểm cho Mercedes cùng hạng 10.

Perez cùng Ocon và Strool vững vàng ngôi dẫn đầu đoàn đua, sẽ là 3 cái tên đầy bất ngờ trên bục chiến thắng. Những nỗ lực của Russel đã giúp tay đua này có được hạng 9 ở vòng cuối.

Đua xe F1, Sakhir GP: Kết cục không tưởng, gọi tên Perez - 7

Kết thúc 87 vòng đua đầy bất ngờ và biến cố, cùng những sai lầm quá đắt giá của Mercedes. Perez là người cán đích đầu tiên tại Sakhir GP 2020. Ocon và Stroll cùng nhau tạo nên một podium đầy bất ngờ và lạ lẫm. Các tay đua lần lượt trong tốp có điểm Sainz/McLaren, Ricciardo/Renault, Albon/Red Bull, Kvyat/Alpha Tauri, Bottas và Russel của Mercedes và Norrris của McLaren.

Đoạt chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, Sergio Perez đã có dấu ấn riêng trong sự nghiệp của mình, đồng thời đưa tay lái người Mexico vượt lên thứ 4 trên bảng xếp hạng cá nhân với 125 điểm. Xếp trên là Hamilton (332 điểm), Bottas (205 điểm) và Verstappen trắng tay chặng này vẫn 189 điểm. Đứng cuối tốp 5 là Ricciardo với 112 điểm.

Kết quả Sakhir GP 2020

Kết quả Sakhir GP 2020

Trên bảng xếp hạng đồng đội, Mercedes độc tôn dẫn đầu với 540 điểm. Red Bull vững chắc hạng 2 với 282 điểm. Racing Point với cả hai tay đua góp mặt trên podium có pha vượt lên ngoạn mục với 194 điểm, đẩy McLaren xuống thứ 4 với chỉ 184 điểm. Renault chốt tốp 5 sau khi có được 172 điểm.

Khép lại một chặng đua đầy cảm xúc và bất ngờ, Mercedes không có thời gian cảm nhận thất bại, Racing Point cũng không thể tận hưởng cảm giác chiến thắng. Bởi cuối tuần tiếp theo sẽ là chặng đua khép lại một màu giải đầy biến động do dịch Covid. Đêm kết mùa tại Yas Marina Circuit, nơi diễn ra Abu Dhabi GP 2020, giải đấu sẽ diễn ra trong các ngày từ 11-13/12/2020.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Sakhir GP: Nghiệt ngã tay lái trẻ, ”cựu binh” lật kèo đăng quang

(Tin đua xe F1) Sai lầm của đội đua Mercedes đã khiến George Russell mất cơ hội thắng chặng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN