Đua xe F1, Russian GP: Tốc độ chưa đủ, cần cả "cái đầu"
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sochi Autodrom sẽ là nơi chặng đua thứ tư của mùa giải F1 2017 với cái tên Russian Grand Prix diễn ra. Từ 28-30/4, người hâm mộ Thể thức 1 sẽ lại dõi theo sự kiện này cùng những cảm xúc dành cho tay đua yêu thích của mình.
Russian GP xuất hiện trên lịch lần đầu tiên từ năm 2014 và tiếp tục duy trì đến mùa giải này. Trong 2 mùa đầu tiên chặng đua tại Sochi được tổ chức vào giai đoạn cuối mùa giải, chỉ kể từ mùa trước mới có sự thay đổi, chặng đua được đôn lên đầu mùa.
Một phần Sochi Autodrom nằm trong khu Olympic bên bờ biển Đen
Dù là một chặng đua non trẻ, nhưng ý tưởng tổ chức Russian GP lại được ấp ủ từ năm 1983 dưới thời Liên Xô cũ. Do một số vấn đề ở thời kỳ đó nên việc tổ chức giải đấu F1 tại thủ đô Moscow đã không thành công. Mãi đến những năm đầu của thế kỷ này, việc đưa nước Nga hiện diện trên bản đồ F1 mới được khởi động lại nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và đích thân ông Vladimir Putin.
Tháng 10/2010 một thỏa thuận đã được ký kết cho phép Russian GP tham dự mùa giải F1 từ năm 2014 và có thể được phép chậm trễ đến năm 2015. Nhưng nó đã kịp hoàn thành đúng hạn và được FIA chính thức thông qua 8/2014 để sẵn sàng tổ chức chặng đua đầu tiên của mình đúng như dự kiến từ 10-12/10/2014.
Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên sau một thế kỷ lại có một Grand Prix được tổ chức tại Nga (năm 1910 cuộc đua đầu tiên đã được tổ chức tại St Petersburg). Đó cũng là lần đầu tiên Russian GP xuất hiện trong lịch thi đấu của Thể thức 1 hiện đại kể từ mùa giải đầu tiên năm 1950. Thỏa thuận này cũng cho phép nước Nga tổ chức chặng đua trong 7 mùa giải liên tiếp (2014-2020) và tiếp tục đàm phán để có thể gia hạn hợp đồng.
Sochi Autodrom là dạng đường đua kết hợp giữa đường phố ven bờ Biển Đen và đường vòng quang công viên khu liên hợp thể thao Olympic Sochi của Nga. Vị kiến trúc sư (KTS) Hermann Tilke người Đức đã thiết kế đường đua xuất phát từ phía bắc công viên, hướng về phía tây-nam ven bờ biển, chạy qua trung tâm thành phố Sochi, sau đó trở về hướng bắc và vòng qua các địa điểm thi đấu, sân vận động chính trong khu liên hợp/công viên Olympic để trở về vạch xuất phát.
Thông số kỹ thuật đường đua (nguồn FIA)
Với 53 vòng chạy trên tổng hành trình 309,745km, mỗi vòng đường đua dài 5,848km (trong đó khoảng 1,7km là đường phố công cộng), chiều dài này giúp cho Sochi trở thành đường đua có chiều dài lớn thứ 3 trong lịch thi đấu thường niên, chỉ sau Spa-Francorchamps của Bỉ và Silverstone của Anh.
Với 18 góc cua, bao gồm 12 phải và 6 trái chạy theo hướng thuận kim đồng hồ, điểm nhấn đặc biệt ở Sochi Autodrom là có nhiều góc cua 90º. Nó đòi hỏi tay đua vừa phải chạy xe với tốc độ cao và xử lý đầy kỹ thuật ở các góc cua.
Có 2 phân vùng được phép sử dụng DRS nằm giữa cua số 1-2 và 10-13 nên tốc độ cao nhất của đường đua cũng nằm ở đây. Theo dữ liệu ghi nhận ở mùa giải 2016, tốc độ cao nhất tại Sochi Autodrom là 334,6km/giờ được thiết lập bởi Sergio Perez của Force India – số liệu này cũng tương đương dữ liệu tính toán cho năm nay với vận tốc trung bình khoảng 210km/giờ.
Kỷ lục một vòng chạy tại đây theo dữ liệu hiện tại FIA cung cấp là 1phút 40,071giây được Sebastian Vettel xác lập năm 2015, trong khi đó vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) mùa 2016 do Nico Rosberg thực hiện được ghi nhận là 1 phút 39,094 giây.