Đua xe F1, Russian GP: Mercedes vừa ‘hay mà hên’, chức vô địch thứ 6 “vẫy gọi”

(Tin đua xe F1) Mercedes đã có năm thứ 6 liên tiếp giành được chiến thắng trên đất Nga.

Mercedes qua từng chặng đua đã chứng tỏ mình là một đội đua “bậc thầy” về chiến thuật đua với những tính toán hợp lý trong từng tình huống. Russian GP 2019 một lần nữa chứng tỏ điều này, dù bất lợi nhiều thứ trước Ferrari tại Sochi nhưng họ đã khéo léo chuyển hóa điều đó thành lợi thế. Kết hợp với một chút may mắn, Mercedes giành chiến thắng thứ 6 trong 6 năm trên đất Nga.

Ferrari có khởi đầu như mơ

Ferrari có khởi đầu như mơ

Để chuẩn bị tốt nhất cho chặng đua sấn nhà sắp tới ở trường đua Suzuka của nhà cung cấp động cơ Honda, cả Red Bull lẫn Toro Rosso đã có những thay đổi chi tiết PU mới và coi như “hy sinh” chặng đua ở Sochi cuối tuần này. Cụ thể tay lái chủ nhà Daniil Kvyat sau những lượt chạy kém may mắn với những trục trặc kỹ thuật liên tiếp, đã phải thay liên tiếp ‘trọn bộ’ PU mới và sẽ xuất phát thứ 19. Đồng đội Pierre Gasly chỉ bị phạt 5 bậc do thay động cơ đốt trong (ICE) mới và xuất phát thứ 16, sau khi có kết quả phân hạng thứ 11 vào chiều thứ 7.

Alex Albon phải nhận tổn thất lớn nhất sau khi gây tai nạn trong lượt chạy phân hạng Q1. Anh phải thay thế hoàn toàn sàn và phần sau xe vào thời điểm sau phân hạng, theo quy định mọi điều chỉnh trên xe đều bị cấm, nên tay lái gốc Thái sẽ bắt đầu cuộc đua từ pit-lane. Tay lái dẫn đầu Max Verstappen sẽ xuất phát từ hạng 9, một vị trí tương đối cao nếu so với hạng 19 anh có được cách đây 12 tháng. Ngoài ra, Robert Kubica (Williams) cũng thay thế mới PU và xuất phát thứ 18.

Thời tiết cuộc đua chính khá tương đồng với hai ngày trước đó, nhiệt độ không khí là 22 độ C nhưng các đội đua có thể lo lắng đôi chút với tốc độ gió gần 10 km/h. Về chiến thuật ở cuộc đua này, nhiều khả năng các tay đua sẽ lựa chọn xuất phát trên lốp Medium viền vàng, ngoại trừ 8 tay đua trong top 10 sẽ bắt đầu bằng lốp Soft viền đỏ nhằm có sự lựa chọn tốt hơn trong giai đoạn 2 của cuộc đua.

Theo Pirelli, chiến thuật nhanh nhất là bắt đầu bằng lốp Soft trong 15-20 vòng trước khi thay lốp Hard đi tới hết cuộc đua, còn với lốp Medium, thời điểm vào pit là trong khoảng 18-25 vòng rồi chuyển sang lốp Hard. Các đội đua có thể mạo hiểm với chiến thuật Soft-Medium nhưng đòi hỏi các chiếc xe phải có khả năng giữ lốp tốt dưới điều kiện tại Sochi.

Grosjean bị loại chỉ sau vài khúc cua do va chạm với tay đua khác

Grosjean bị loại chỉ sau vài khúc cua do va chạm với tay đua khác

Bộ đôi Mercedes với bộ lốp Medium xuất phát cùng với khoảng cách lớn về tốc độ trên đoạn thẳng là những bất lợi rất lớn so với Ferrari nhưng họ kỳ vọng sẽ tạo nên khác biệt trong stint lốp thứ 2.

Những “ngựa chiến” cũng cần có một cú depart tốt từ cả Charles Leclerc và Sebastian Vettel bởi đoạn thẳng từ vạch xuất phát tới điểm phanh đầu tiên khá dài, có nhiều cơ hội chạy núp gió. Năm 2017 họ đã để Valtteri Bottas từ hạng 3 vươn lên dẫn đầu sau đoạn thẳng này, chắc chắn họ không muốn điều đó tái hiện trong năm nay.

Lần này, không phải nhờ lợi thế tốc độ đoạn thẳng mà với cú depart tệ của cả 2 chiếc Mercedes đã giúp Ferrari không bị tấn công trên đoạn thẳng, mà nó trở thành cuộc chiến nội bộ giữa Leclerc và Vettel. Tay lái #5 xuất phát quá tốt, làm tương tự những gì Bottas đã làm cách đây 2 năm, nhanh chóng vượt qua Lewis Hamilton, chạy núp gió phía sau người đồng đội và vượt lên khi tới cua 2.

Bộ đôi Mercedes với bất lợi lốp Medium đã không thể thách thức Ferrari mà họ còn bị McLaren phía sau tấn công và thậm chí Carlos Sainz còn chen được vào giữa họ lên hạng 4 khi vượt qua Bottas.

Diễn biến chính 10 vòng đầu tiên là cuộc chiến radio của Ferrari

Diễn biến chính 10 vòng đầu tiên là cuộc chiến radio của Ferrari

Ngay sau đó, ở nhóm phía sau, những hỗn loạn đã xảy ra khi các chiếc xe chạy sát nhau khi qua cua, và va chạm đã xảy ra khi hai tay lái xuất phát top 10, Romain Grosjean và Daniel Ricciardo bị tác động bởi một chiếc Racing Point và Antonio Giovinazzi.

Vụ va chạm liên tiếp khiến Grosjean mất kiếm soát rồi đâm vào tường, và bị loại ngay ở vòng đầu tiên trong cuộc đua anh có cơ hội lớn ghi điểm. Còn Ricciardo bị nổ lốp sau bên trái và rơi xuống cuối đoàn đua, đồng thời xe an toàn xuất hiện để các nhân viên có thể dọn dẹp chiếc xe Haas trên đường.

Cũng ở cú xuất phát Kimi Raikkonen đã mắc lỗi xuất phát sớm khiến anh bi phạt chạy qua pit-lane và cũng rơi xuống cuối đoàn đua. Từ đó Alfa Romeo lại có thêm một khởi đầu ác mộng trên đất Nga. Sau 3 vòng, cuộc đua trở lại và bộ đôi Ferrari nhanh chóng tạo khoảng cách với Hamilton phía sau trong khi Bottas cũng cần sớm vượt qua Sainz, và anh mất tới 3 vòng để làm được điều này.

Dù Ferrari đang thoải mái ở top đầu nhưng nội bộ của họ lúc này lại đang gặp vấn đề khi dường như trước cuộc đua đã có những thỏa thuận ngầm giữa hai tay đua của họ.

Bước ngoặt cuộc đua đến khi Vettel gặp vấn đề với MGU-K trên xe

Bước ngoặt cuộc đua đến khi Vettel gặp vấn đề với MGU-K trên xe

Việc Leclerc đứng ở vị trí pole là quá bất lợi so với Vettel, nhưng những gì đã xảy ra, tay lái người Đức đã xuất phát tốt và tận dụng chạy núp gió chiếc xe phía trước và có được vị trí dẫn đầu. Theo kế hoạch trường hợp trên xảy ra, nhiều khả năng lãnh đội sẽ hoán đổi vị trí của cả 2 ở một thời điểm nào đó trong cuộc đua.

Những vòng tiếp theo là cuộc chiến lời nói trên radio từ các phía nhưng với khoảng cách lên tới 1,5 giây và Hamilton cũng không xa đằng sau, việc hoán đổi lúc này là không khả thi. Vì thế trật tự được giữ nguyên và cả hai tập trung vào việc giữ lốp.

Đến vòng 15, sau nhiều vất vả, Verstappen cũng đã vươn lên thứ 5 nhưng giờ anh đã thua người dẫn dầu tới 33s và Bottas ở phía trước cũng lên tới gần 20 giây. Hamilton và Mercedes bắt đầu cuộc chiến tâm lý khi push và tạo áp lực lên bộ đôi Ferrari, nhưng “ngựa chiến” không quá bận tâm khi họ vẫn có tốc độ ổn định sau gần 20 vòng chạy trên bộ Soft.

Và rồi đến vòng 23, giống với những gì diễn ra tại Singapore, chiếc xe Ferrari ở phía sau của Leclerc được vào pit trước, như một chiến lược để hoán đổi vị trí của hai tay đua. Và đúng như dự đoán, Vettel vào thay lốp sau đó 4 vòng và tay lái trẻ người Monaco đã vươn lên trước người đồng đội.

“Mũi tên bạc” làm chủ nửa sau cuộc đua

“Mũi tên bạc” làm chủ nửa sau cuộc đua

Tuy nhiên, điều “ngựa chiến” không ngờ tới đến vòng 28 khi hệ thống MGU-K trên xe của Vettel gặp vấn đề khiến anh không thể tiếp tục cuộc đua. Tay lái #5 phải dừng chiếc xe ở sector 3 và có DNF đầu tiên trong năm 2019, khiến xe an toàn ảo xuất hiện.

Tình huống này không khác gì một “món quà từ trên trời rơi xuống” cho Mercedes khi họ có thể vào pit trong thời điểm VSC và mất ít thời gian hơn so với đối thủ. Qua đó, Hamilton đã thực hiện lượt pit-strop, chuyển sang lốp Soft và trở ra đường đua mà vẫn xếp trước Leclerc.

Chưa dừng lại ở đó, ngay sau khi VSC kết thúc, đến lượt George Russell gặp vấn đề và chiếc xe lao thẳng vào tường chắn, dẫn đến SC xuất hiện lần thứ 2 trong cuộc đua. Lúc này, Leclerc đang chạy trên bộ lốp Medium trong khi đối thủ chạy lốp Soft, buộc đội đua phải mạo hiểm 1 lần nữa. Họ đưa chiếc xe duy nhất còn lại vào thay lốp Soft và mất vị trí thứ 2 vào tay Bottas, khiến khoảng 20 vòng đua cuối trở nên khó khăn hơn với Leclerc khi anh phải vượt qua cả Hamilton và Bottas nếu muốn chiến thắng tại Sochi.

Dù có lợi thế trên đoạn thẳng nhưng cái Leclerc cần là khoảng cách vừa đủ khi đến đoạn sử dụng DRS mới có thể vượt qua được đối thủ. Hơn nữa, họ thua đối thủ ở sector 3 cần nhiều downforce nên nhiệm vụ này gần như bất khả thi.

Từng vòng trôi qua, có được khoảng cách để kích hoạt DRS nhưng Bottas ở quá xa, Ferrari vẫn dậm chân tại chỗ. Cuối cùng, Leclerc buộc phải từ bỏ và chấp nhận với vị trí thứ 3 và có thêm 1 podium ở chặng đua này. Mercedes từ đó có được chiến thắng 1-2 một cách khá dễ dàng, nhận thêm 1 điểm thưởng từ vòng chạy nhanh nhất của Hamilton, tiến gần hơn đến chức vô địch đội đua thứ 6 liên tiếp.

Albon cán đích thứ 5 sau khi phải xuất phát từ pit-lane

Albon cán đích thứ 5 sau khi phải xuất phát từ pit-lane

Ở phía sau, Red Bull có thể quên đi kết quả phân hạng thứ 7 với một cuộc đua xuất sắc. Họ tránh được mọi hỗn loạn ở top giữa, giữ được cái đầu lạnh và lần lượt cán đích thứ 4 cho Verstappen và thứ 5, thành tích tốt nhất cho Albon. McLaren cũng là một “nạn nhân” của VSC gây ra bởi Vettel nhưng họ vẫn có được cả 2 chiếc xe nằm trong top 10.

Sainz vẫn đứng đầu top giữa với vị trí thứ 6 trong khi Norris xếp thứ 8, kết quả quan trọng bởi Renault chỉ giành được 1 điểm tại đây với vị trí thứ 10 của Nico Hulkenberg. Sergio Perez tiếp tục phong độ cao sau kỳ nghỉ hè với chặng ghi điểm thứ 3 trên 4 chặng gần nhất. Kevin Magnussen dù mắc sai lầm và bị phạt 5s nhưng vẫn giành hạng 9 tại Sochi.

Chặng đua thứ 17 của mùa giải 2019 sẽ hướng đến châu Á với đất nước Nhật Bản, ở trường đua Suzuka, diễn ra trong gần 2 tuần nữa, từ 11 đến 13/10 tới.

Đua xe F1, Russian GP: “Ngựa chiến” gục ngã, Mercedes bảo vệ lãnh thổ

Chặng đua tại Nga chứng kiến cuộc rượt đuổi vô cùng kịch tính.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN