Đua xe F1, Russian GP: Mercedes mưu cao đưa Hamilton lên đỉnh
(Tin thể thao - tin đua xe) Mercedes đã hiện thực hóa sức mạnh của họ ở Sochi Autodrom bằng việc xuất phát ở hàng đầu tiên trong cuộc đua chiều chủ nhật. Khi Ferrari không thể bắt kịp, Mercedes đã điều chỉnh kết quả cuối cùng với chiến thắng 1-2 và Lewis Hamilton là tay đua cán đích đầu tiên, Sebastian Vettel là tay đua cuối cùng góp mặt trên podium.
Sau vòng chạy phân hạng hôm thứ 7, đã có 5 tay đua chắc chắn xếp cuối đoàn đua trong cuộc đua chiều chủ nhật vì các án phạt liên quan đến động cơ. Đó là các tay đua Piere Gasly/Toro Rosso, Fernando Alonso/McLaren, Daniel Ricciardo và Max Verstappen của Red Bull (ngoài án phạt từ trước, bộ đôi Red Bull còn bị cộng thêm án phạt thay hộp số), và Brendon Hartley/Toro Rosso ở vị trí cuối cùng.
Nhưng Stoffen Vandoorne/McLaren đã trở thành tay đua thứ 6 chịu án phạt ở vạch xuất phát vì lỗi thay hộp số sau phân hạng, thực tế tay đua này chỉ bị lùi một bậc trên vạch xuất phát ở vị trí thứ 15.
Tình huống xuất phát Russian GP 2018.
Trong tốp đầu, chi có các tay đua của Mercedes và Ferrari xuất phát bằng bộ lốp UltraSoft đã sử dụng ở vòng loại thứ 2. Các tay đua khác đều sử dụng bộ lốp HyperSoft. Vì vậy chiến thuật lốp của ba đội đua hàng đầu chắc sẽ có sự khác biệt, vì trong khi Hamilton, Bottas, Raikkonen đăng ký 2 bộ lốp Soft cho chặng này, còn Vettel, Ricciardo và Verstappen chỉ có duy nhất 1 bộ, nên dữ liệu thử nghiệm của các tay đua này với bộ lốp Soft sẽ rất ít.
Chiến thuật chủ đạo của các đội đua có lẽ sẽ vẫn là 1 lần dừng kỹ thuật. Trước thời điểm xuất phát khoảng 5 phút, trời bắt đầu rơi những hạt mưa nhẹ. Với lượng mưa như vậy không ảnh hưởng gì đến cuộc đua. Nhưng giám sát đường đua thông báo khả năng có mưa trong race khoảng 40%.
Vettel tấn công Hamilton bất thành.
Ngay khi tín hiệu xuất phát, Bottas đã có cú depart quá tốt để duy trì vị trí dẫn đầu. Vettel tấn công bất thành Hamilton cho vị trí thứ 2. Bộ đôi Red Bull đang ở hạng 14 (Verstappne) và 18 của Ricciardo sau vòng đầu tiên. Với một đội đua mạnh như vậy, việc vượt qua đối thủ không phải là quá khó cho các tay lái của Red Bull.
Đến vòng đua thứ 7, Verstappen đã vượt lên hạng 6, và trước mặt anh lúc này chỉ còn tay đua trẻ Charles Leclerc/Sauber – một đối thủ không quá khó cho mục tiêu tốp 5 của Verstappen. Ricciardo cũng đã ở hạng 12 và tràn đầy cơ hội lọt vào tốp có điểm.
Ở tốp dẫn đầu đoàn đua, Mercedes đang chứng tỏ sức mạnh của mình khi Bottas bỏ xa Vettel ở hạng 3 đến gần 4 giây. Nếu không có biến động lớn, có lẽ tốp 4 khi kết thúc chặng đua sẽ thuộc về Mercedes và Ferrari, vì lúc này khoảng cách từ Raikkonen (hạng 4) đến vị trí thứ 5 (lúc này thuộc về Verstappen) là hơn 13 giây.
Verstappen là tâm điểm của cuộc đua bằng những pha vượt qua đối thủ.
Bottas dường như đang không có được tốc độ tốt nhất với bộ lốp UltraSoft, bởi Hamilton ở phía sau đang dần thu hẹp khoảng cách. Đến vòng 12, tay đua Phần Lan có lần dừng kỹ thuật nhường lại vị trí dẫn đầu đoàn đua cho đồng đội Hamilton. Sergio Perez/Force India cũng có lần pit-stop và trở lại đoàn đua với hạng 12. Vòng 14 Vettel cũng dùng pits và trở lại đường đua ở hạng 5 ngay sau Bottas – cả hai tay đua này đều sử dụng lốp Soft).
Vòng 15 Hamilton cũng thực hiện lần pit-stop của mình bằng bộ lốp Soft, trở lại đường đua anh đã bị Vettel qua mặt, có lẽ việc duy trì bộ lốp UltraSoft quá lâu trên đường đua là một bất lợi!? Nhưng rồi cũng chỉ mất 1 vòng chạy, tận dụng ưu thế sử dụng DRS, Hamilton đã tấn công và vượt qua Vettel ở góc cua số 2. Dẫn đầu cuộc đua lúc này đang là Raikkonen và Verstappen, cả hai tay đua này chưa dừng kỹ thuật. Ricciardo cũng đã góp mặt trong tốp 6 để biến nhóm này trở thành TOP của riêng ba đội đua Mercedes, Ferrari và Red Bull.
Vòng 20, Raikkonen có lần pit-stop và trở lại đường đua ở hạng 5 phía sau Vettel. Tay đua xuất phát hạng 19 – Verstappen đang dẫn đầu cuộc đua, dù anh chưa có lần dừng kỹ thuật do sử dụng bộ lốp Soft lúc xuất phát.
Lúc này bộ đôi Force India đang cạnh tranh với Kevin Magnussen cho hạng 9. Và lãnh đội đang chỉ đạo sát sao cả hai tay đua của mình do đã có quá nhiều va chạm nội bộ giữa Perez và Occon trước đây. Họ tính đến việc để Ocon nhường vị trí cho Perez để tìm kiếm cơ hội vượt qua đối thủ.
Mercedes đảm bảo cho mục tiêu của Hamilton bằng việc chỉ đạo Bottas nhường vị trí.
½ cuộc đua trôi qua và Verstappen vẫn dẫn đầu nhưng chưa dừng pit-stop. Nhưng trước đó, ở vòng 26-27 có sự thay đổi vị trí, sự thay đổi này do chỉ đạo của đội đua, khi Bottas ngường vị trí cho Hamilton và Occon nhường vị trí cho Perez để tay đua này có cơ hội tấn công Magnussen ở phía trước.
Với Mercedes, rõ ràng việc phải nhường vị trí cho Hamilton để tay đua người Anh rộng đường đoạt danh hiệu vô địch đã làm Bottas thật sự thất vọng, tay đua này nói qua team-radio rằng anh làm điều đó vì đội đua nhưng không vui chút nào!!!
Vòng 33 Vettel tạm thời nắm giữ fastest-lap với 1 phút 37,750 giây, nhưng anh vẫn còn kém Bottas gần 2 giây nữa, cơ hội để tay đua người Đức tấn công đối thủ là rất thấp. Perez cũng không thể bám sát Magnussen trong giới hạn cho phép kích hoạt DRS.
Force India gây sự chú ý khi lãnh đội chỉ đạo các tay đua.
Vòng 37, Hulkenberg dừng kỹ thuật và trở lại cuộc đua với hạng 11, đó cũng là lúc bộ đội Force India góp mặt trong tốp 10. Cũng ở vòng này, sau khi không thể tấn công Maggnussen, Perez đã phải trả lại vị trí cho Ocon sau sự chỉ đạo của đội đua.
Vòng 40, Ricciardo dừng pit-stop, ngoài việc thay bộ lốp UltraSoft mới, Red Bull còn thay thế cả cánh gió trước. Verstappen vẫn tiếp tục có mặt trên đường đua, và đội đua đang tính đến cơ hội cạnh tranh podium cho tay đua này. Đến vòng 44, tay đua Hà Lan dừng pit-stop và quay lại với hạng 5 cùng bộ lốp UltraSoft – với khoảng cách không nhỏ so với Raikkonen ở phía trước, sẽ là rất khó để Verstappen cải thiện được vị trí hiện tại của mình. Lúc này thứ tự đoàn đua là Hamilton – Bottas – Vettel với khoảng cách trên dưới 1 giây.
Hamilton và … Toto Wolff là người chiến thắng!?
Vòng 50/53 Hamilton thiết lập fastest-lap, đồng thời cũng là kỷ lục mới của đường đua với 1 phút 36.137 giây. Sẽ không thể ngăn cản anh tiếp tục đoạt thêm một chiến thắng chặng nữa trong mùa giải này. Ở thời điểm hiện tại, các tay đua từ hạng 8 trở xuống đã bị tốp đầu bắt vòng. Ngoài 3 đội đua hàng đầu, Leclerc là tay đua duy nhất chưa bị bắt vòng.
Kết thúc 53 vòng chạy, Hamilton là tay đua cán đích đầu tiên ở Sochi Atodrom và vô địch Rusian GP 2018. Bottas cán đích thứ 2 ngay trước Vettel. Các vị trí tiếp theo lần lượt trong tốp 10 thuộc về Raikkonen/Ferrari, bộ đôi Red Bull -Verstappen, Ricciardo, Leclerc/Sauber, Magnussen/Haas, và bộ đôi Force India là Ocon-Perez.
Lewis Hamilton vô địch Russian GP 2018.
Với chiến thắng này, Hamilton (306 điểm) tiếp tục nới rộng cách biệt với đối thủ Vettel (256 điểm) trên bảng xếp hạng cá nhân. Bottas (189 điểm) vượt Raikkonen (186 điểm) lên hạng 3. Verstappen tiếp tục duy trì vị trí trong tốp 5 với 158 điểm. Về đội đua, Mercedes tiếp tục dẫn đầu với 495 điểm, bỏ xa Ferrari ở vị trí thứ 2 đến 53 điểm. Tốp 5 đội đua còn có sự gốp mặt của Red Bull (294 điểm), Renault 91 điểm và Haas có được 75 điểm.
Với quá nhiều diễn biện nội bộ của Mercedes trong chặng đua này, sẽ còn rất nhiều điều được truyền thông nhắc tới. Nhưng các tay đua sẽ không có thời gian, bởi họ sẽ bắt tay chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra ngay trong tuần tới. Đón xem Japanese GP sẽ khởi tranh từ 05-07/10/2018 tại đường đua Suzuka – Nhật Bản.
Màn trình diễn Hamilton – Bottas xứng đáng nhận điểm 10 ở đường đua Sochi.