Đua xe F1, Russian GP: Mercedes cùng Hamilton lập kỷ lục mới
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chặng đua thứ 10 của mùa giải Formula 1 đã bắt đầu diễn ra từ ngày 25/9/2020 tại một quốc gia thuộc phía bắc lục địa Á – Âu, sự kiện này được diễn ra tại đường đua Sochi Autodrom nước Nga với tên gọi của chặng đua là Formula 1 VTB Russian Grand Prix 2020.
Mặc dù chỉ là một ngày đua phân hạng nhằm xác định các thứ hạng xuất phát trong ngày đua chính thức sau đó, nhưng đường đua Sochi Autodrom cũng đã có một ngày đầy kịch tính và cảm xúc từ tay đua cho đến các chuyên gia lẫn người hâm mộ. Nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton đã cùng đội ngũ hỗ trợ có một màn phối hợp tuyệt đối chính xác đến từng giây.
Chỉ sử dụng đúng 5 giây cuối cùng của vòng phân hạng Q2, để chiếc W11 do Hamilton điều khiển từ góc cua số 18 chạy qua vạch xuất phát ở giây cuối cùng để set-time, xếp thứ 4 ở Q2. Rồi sau đó lập kỷ lục mới là tay đua nhanh nhất một vòng chạy tại đường đua Sochi Autodrom ở vòng phân hạng Q3 và đoạt pole chặng đua Formula 1 VTB Russian Grand Prix 2020. Đây cũng chính là pole lần thứ 2 tại đường đua này và cũng là pole lần thứ 96 trong sự nghiệp ôm “vô lăng” F1 của của nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton.
Lewis Hamilton lập kỷ lục mới tại đường đua Sochi Autodrom và tiếp tục đoạt pole.
Trở lại với những diễn biến chính, tại thời điểm bắt đầu diễn ra ngày đua phân hạng, thời tiết bình thường, trời nhiều mây nhưng không có mưa, nhiệt độ khu vực đạt 26 độ C, nhiệt độ hấp thụ nhựa đường đạt 34 độ C. Nhà cung cấp Pirelli đem đến đường đua 03 loại lốp gồm C3 (lốp cứng viền trắng), C4 (lốp trung bình viền vàng) và lốp C5 (lốp mềm viền đỏ).
Các bộ lốp sử dụng tại đường đua Sochi Autodrom năm 2020
Tay đua George Russell của đội đua Williams xuất hiện đầu tiên với bộ lốp trung bình C4 nhưng sau đó không set-time mà quay trở lại khu vực pit-stop. “Oh, đường đua thật sự khác biệt, quá khác biệt” là trao đổi của Russell với đội ngũ kỹ thuật. Có lẽ do chưa đủ thông số từ các buổi chạy thực hành trên đường đua Sochi vốn dĩ ít có độ bám đường nhất hiện nay nên đội đua cần lấy thêm thông số. Đồng thời nhiệt độ đường đua thấp hơn ngày chạy thực hành nên đây cũng chính là điểm nhấn gây thêm khó khăn cho các tay đua tại các góc cua như góc cua số 2, số 4, số 18 v.v…
Các tay đua còn lại hầu hết dùng bộ lốp mềm C5 trong lần chạy đầu tiên, Valtteri Bottas ngày lập tức tạm trở thành người nhanh nhất Q1 khi đạt thành tích 1 phút 32 giây 656 ‰, Trong khi đó người đồng đội Hamilton lại bị xóa kết quả set-time do dính lỗi Track Limits (toàn bộ chiếc xe vượt ra khỏi đường đua sẽ bị xóa kết quả) phải thực hiện lại ngay vòng chạy và có thành tích chỉ chậm hơn +0,327 giây.
Tại lượt chạy còn lại, trong khi Bottas chỉ lăn bánh để lấy thông số, Hamilton không tiếp tục chạy mà vẫn không tay đua nào xô đổ được thành tích của bộ đôi này. Bảng xếp hạng thành tích liên tục thay đổi cho đến những giây phút cuối cùng của vòng phân hạng này.
Tay đua Daniil Kvyat của đội đua AlphaTauri đã làm nên bất ngờ khi vượt qua cả Max Verstappen của Red Bull để xếp thứ 3 (chậm hơn người đứng đầu +0,855 giây). Esteban Ocon của đội đua Renault làm được điều tương tự khi chậm hơn +0,901 giây. Verstappen chỉ chiếm giữ được vị trí số 5 khi chậm hơn +0,794 giây. Nằm trong nhóm chậm hơn dưới 1 giây còn có tay đua Daniel Ricciardo của đội đua Renault chốt chặn tốp 6 (chậm hơn +0,994 giây), phần còn lại đều chậm hơn người đứng đầu +1,xxx giây.
Ở những giây cuối cùng, bộ đôi tay đua thuộc đội đua Ferrari nín thở chờ kết quả của những tay đua khác đang trên đường tiến về vạch đích, may mắn thay không còn ai vượt qua được và thành tích của họ đủ để chia nhau hai vị trí cuối cùng 14, 15 để được tiếp tục vào vòng phân hạng Q2.
05 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Romain Grosjean (đội đua Haas), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo), Kevin Magnussen (đội đua Haas), Nicholas Latifi (đội đua Williams), Kimi Raikkonen (đội đua Alfa Romeo).
Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2):
Bước vào vòng phân hạng Q2, trong khi hầu hết dùng bộ lốp mềm C5 thì bộ đôi tay đua của Mercdes lại dùng bộ lốp trung bình C4. Độ bám đường cực thấp của đường đua Sochi Autodrom đúng là bắt đầu thử thách các tay đua.
Trong khi tay đua Daniel Ricciardo của đội đua Renault đạt được thành tích 1 phút 32 giây 218 ‰ tạm xếp đầu bảng và người đồng đội Carlos Sainz chậm hơn +0,539 giây xếp ngay sau đó thì ở Mercedes hoàn toàn vật vã với bộ lốp C4 và nền nhiệt của đường đua. Valtteri Bottas chậm hơn đến 0,838 giây, Hamilton một lần nữa dính lỗi Track Limits tại góc cua số 18 bị xóa kết quả và Max Verstappen của Red Bull cũng chậm hơn đến +0,939 giây tạm xếp thứ 7.
Ở lượt chạy thứ hai cũng dự kiến là lược chạy cuối cùng, bộ đôi Mercedes vẫn tiếp tục dùng bộ lốp C4. Tay đua Ricciardo không tự cải thiện được thành tích của chính mình, ở ngay sau đó Bottas cải thiện tốt nhưng cũng không thể qua được thành tích của Ricciardo.
Daniel Ricciardo nhanh nhất vòng phân hạng Q2
Kịch tính của vòng phân hạng Q2 dâng trào khi thời gian đếm ngược chỉ còn đúng 2 phút 15 giây, tại thời điểm này tay đua Sebastian Vettel của đội đua Ferrari bị trượt ra khỏi đường đua tại góc cua số 4 va vào tường chắn rồi dội ngược trở lại giữa đường đua.
Sự cố này khiến chiếc SF1000 văng mảnh vỡ khá nhiều tại khu vực này buộc ban tổ chức phải mở tín hiệu cờ đỏ tạm dừng cuộc đua và ra lệnh cho tất cả xe về khu vực pit-lane. Đối với Hamilton quả là một tin sét đánh bởi chưa kịp set-time, thời gian còn lại chỉ còn 2 phút 15 giây, thời gian chạy nhanh nhất một vòng chạy hơn 1,5 phút mà phải đi ra từ pit-lane sau khi đường đua dọn dẹp xong.
Đội ngũ kỹ thuật và Hamilton đã có một cuộc hội ý liên tục từ khi có tín hiệu cờ đỏ đến khi tín hiệu đèn xanh được bật lên. Kết quả là cùng thống nhất đến cuối góc cua số 18 (góc cua cuối cùng và trước vạch xuất phát) phải còn đủ 5 giây để nhấn ga vượt qua vạch xuất phát bắt đầu chạy tính thời gian.
Và họ đã làm điều đó với sự chính xác tuyệt đối, khi hai bánh xe trước của chiếc W11 do Hamilton điều khiển chạm vạch xuất phát cũng là lúc đồng hồ đếm ngược chuyển về số 0. Sự việc này đã làm toàn bộ nín thở và đó cũng chính là cảm xúc rất khó tả của người am hiểu thể thao tốc độ.
Video sự cố của Vettel và sự chính xác 100% về thời gian của Hamilton để vượt qua vạch xuất phát.
Ở phía trước tay đua Ricciardo mặc dù không tự cải thiện được thành tích của mình nhưng cũng chẳng ai vượt qua được. Valtteri có cải thiện nhưng vẫn chỉ là người thứ hai khi chậm hơn 0,187 giây. Tay đua Carlos Sainz của đội đua McLaren có một vòng phân hạng khá tốt khi chốt vị trí số 3 (chậm hơn 0,539 giây).
Ở phía sau, sau khi lăn qua vạch xuất phát Hamilton được đội ngũ kỹ thuật yêu cầu không chạy quá nhanh nhằm mục tiêu giữ lốp, chỉ cần được đi tiếp vào vòng phân hạng cuối cùng và anh ấy đã kịp xếp tên mình vào vị trí thứ 4.
05 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Lando Norris (đội đua McLaren), Daniil Kvyat (đội đua AlphaTauri), Kimi Raikkonen (đội đua Alfa Romeo), Sebastian Vettel (đội đua Ferrari), Romain Grosjean (đội đua Haas).
Kết quả phân hạng Q2:
Tất cả 10 tay đua còn lại đều lựa chọn bộ lốp mềm C5 để cạnh tranh thành tích nhằm mục tiêu cò được vị trí cao nhất có thể trong ngày đua chính thức.
Sau khi vượt qua được vạch đích Q2 một cách ngoạn mục ở vòng phân hạng trước, tại vòng phân hạng này, ngay từ lần chạy đầu tiên Hamilton đã chạy hưng phấn hơn, đạt thành tích 1 phút 31 giây 391 ‰ tạm thời là người nhanh nhất. Người đồng đội Bottas chậm hơn +0,793 giây, Verstappen chậm hơn +0,969 giây, Ricciardo chậm hơn +0,973 giây và phần còn lại đều chậm hơn >1 giây.
Tại lượt chạy thứ hai cũng là lượt chạy cuối cùng, Bottas có cải thiện thành tích của chính mình nhưng vẫn chưa đạt đủ vượt qua người đồng đội. Trong khi đó Hamilton nhanh nhất sector 1 (phân đoạn 1 của đường đua), chậm hơn tại sector 2 và lại nhanh nhất ở sector 3, một lần tự cải thiện thành tích của chính mình, lập kỷ lục mới nhanh nhất một vòng chạy tại đường đua Sochi Autodrom và đoạt pole chặng đua Formula 1 VTB Russian Grand Prix 2020. Là người cán vạch đích cuối cùng, tay đua Max Verstappen đã đánh bại được Bottas, qua đó chiếm giữ vị trí thứ 2 trong ngày đua chính thức.
Tay đua Perez lại một lần nữa chứng minh Racing Point không chỉ đến để lót đường, tiếp tục lọt vào tốp 6 và đứng ở vị trí xuất phát thứ 4 khi chậm hơn người đứng đầu +1,013 giây. Đội đua Renault và McLaren cũng làm được điều tương tự khi có được hai gương mặt chia nhau hai vị trí chốt chặn 5, 6 là Ricciardo và Sainz.
Kết quả vòng đua phân hạng Q3:
Ngày đua phân hạng chặng đua Formula 1 VTB Russian Grand Prix 2020 đã chính thức khép lại với một kỷ lục mới và pole đều do tay đua Lewis Hamilton xác lập. Độ bám đường cực thấp của đường đua sẽ là một ẩn số rất lớn cho tất cả tay đua trong ngày đua chính thức.
Ngày đua chính thức (Race) của chặng đua này sẽ diễn ra từ 18 giờ 10 phút ngày 27 tháng 9 năm 2020 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Valtteri Bottas là người dẫn đầu cả hai lượt chạy đầu tiên tại chặng đua Russian GP 2020 cho...