Đua xe F1, Renault thành Alpine: Chia tay “thuyền trưởng” gây sốc, thay máu lực lượng
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Renault Sports sẽ đổi tên thành đội Alpine F1 từ mùa giải 2021 với mục tiêu cạnh tranh podiums và chiến thắng thường xuyên, xa hơn nữa là chạm tay vào chức vô địch chung cuộc, điều mà họ không làm được trong gần 15 năm qua. Với khát khao đó, ban lãnh đạo mới của đội đã đưa ra một quyết định gây sốc, chia tay một thành viên lâu năm của Renault.
Renault Sports sẽ đổi tên thành đội Alpine F1 từ mùa giải 2021 với mục tiêu cạnh tranh podiums và chiến thắng thường xuyên, xa hơn nữa là chạm tay vào chức vô địch chung cuộc, điều mà họ không làm được trong gần 15 năm qua. Với khát khao đó, ban lãnh đạo mới của đội đã đưa ra một quyết định gây sốc, chia tay một thành viên lâu năm của Renault.
Vào ngày 11 tháng 1 vừa qua, Renault đã đưa ra thông báo về việc trưởng đội đua hiện tại của họ, Cyril Abiteboul, sẽ chia tay đội đua trước khi chuyển sang cái tên mới, Alpine. Abiteboul là một thành viên gắn bó lâu năm của đội đua nước Pháp, và đã một mình nắm giữ vị trí quản lý đội kể từ năm 2017.
Dù vậy thời gian của ông đã kết thúc sau khi CEO mới của Renault, Luca de Meo, người chuyển sang từ công ty sản xuất ô tô của Tây Ban Nha, SEAT – lên nắm quyền.
Cyril Abiteboul chia tay Renault sau 2 thập kỷ gắn bó
Laurent Rossi, Giám đốc Chiến lược và Phát triển Kinh Doanh của tập đoàn Renault, sẽ lên tiếp quản vị trí CEO của Alpine, thế chỗ của Abiteboul quản lý mọi hoạt động về Formula 1 và báo cáo trực tiếp lên Luca de Meo.
“Tôi muốn cảm ơn tập đoàn Renault đã tin tưởng tôi trong những năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn thay đổi và tái cấu trúc đội đua năm 2016. Nền tảng vững chắc của đội và yếu tố con người được xây dựng tại Pháp và Anh (nhà máy Enstone), sự thay đổi chiến lược của giải đấu hướng đến một mô hình tiết kiệm bền vững hơn và gần nhất là dự án Alpine mang lại động lực mới cho đội đua…” Abiteboul chia sẻ.
Renault chưa thể có được những thành công rực rỡ vào giữa thập niên qua kể từ khi trở lại vào năm 2016. Dù vậy năm nay họ đã có những bước tiến lớn khi trở lại podium 3 lần với thành tích của Daniel Ricciardo và Esteban Ocon.
Fernando Alonso sẽ trở lại Renault thay thế cho Ricciardo, người chuyển sang McLaren và màu vàng-đen của Renault cũng sẽ đổi thành 3 màu quốc kỳ Pháp (đỏ, xanh và trắng) với Alpine.
Luca de Meo (phải) đưa ra những quyết định mạo hiểm thay đổi bộ máy lãnh đội
Abiteboul gia nhập Renault từ năm 2001, cách đây 2 thập kỷ , và đã chứng kiến tất cả những vinh quang cũng như thất bại của đội đua trong khoảng thời gian này. Ông cũng góp công không hề nhỏ trong việc đưa Alonso trở lại, nhưng điều đó giờ đã không còn quan trọng nữa với việc ông phải ra đi.
Tại sao quyết định đưa ra vào thời điểm này?
Khi Renault trở lại vào năm 2016, tham vọng của họ rất lớn. Họ muốn giành được podium trong vòng ba năm (2018) và trở thành ứng viên vô địch trong mùa giải thứ 5 (2020).
Đội đua được dẫn đầu bởi Cyril đã thất bại ở cả hai mục tiêu đó với khoảng cách không hề nhỏ. Podium đầu tiên của họ mới đến trong năm 2020 khi họ giành được 3, còn kém xa sức mạnh của những đội đua top đầu.
Renault mới có podium đầu tiên sau hơn 4 năm trở lại F1
Họ thất bại trong việc vươn lên từ vị trí thứ 4 trong mùa giải 2018, mà thay vào đó là tụt xuống hạng 5 trong hai mùa giải kế tiếp, thậm chí năm ngoái Renault để “khách hàng” của họ là McLaren và Racing Point vượt mặt.
Khi Luca de Meo lên nắm quyền vào năm ngoái, ông đã bắt đầu công cuộc tái cấu trúc công ty, bao gồm cách tiếp cận đến F1 và sử dụng thương hiệu Alpine trong các hoạt động liên quan đến F1.
Chủ tịch Renault Sport, Jerome Stoll từ chức và giờ Cyril cũng rời đội đua. Đây là những bước đi táo bạo khi đội đua mất đi những người có kinh nghiệm nhưng là cần thiết khi họ cảm thấy cách làm việc cũ không còn hiệu quả.
CEO mới của Alpine, Laurent Rossi, 45 tuổi, gia nhập tập đoàn Renault từ năm 2000 và đã làm việc với công ty được 9 năm.
Giai đoạn tiếp theo ông làm việc tại Công ty tư vấn Boston và Google trước khi trở lại Renault năm 2018 khi ông có đủ khả năng để giành sự thăng chức này. Rossi không có kinh nghiệm về F1, chính vì thế nhiều khả năng thành phần lãnh đội của Alpine sẽ còn có những thay đổi khác trong thời gian tới.
Davide Brivio sẽ rời đội Suzuki MotoGP để “đá” sang F1 với Alpine
Giám đốc điều hành Marcin Budkowski gia nhập Renault từ FIA, là một người được đánh giá cao về chuyên môn bởi ban lãnh đạo cấp cao và ông có thể đảm nhận những vai trò khác để vận hành đội đua.
Trong khi đó, ông Davide Brivio, trưởng đội đua Suzuki MotoGP, người đã giúp Joan Mir đăng quang chức vô địch thể thức cao nhất của MotoGP 2020 cũng như chức vô địch đội đua, sẽ rời Suzuki để tiếp nhận một vị trí mới tại Alpine F1. Vị trí và công việc cụ thể sẽ được thông báo trong thời gian tới.
Alpine cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên về thiết kế vỏ ngoài chiếc xe của mình với ba màu chủ đạo bằng phiên bản đặc biệt mùa đông. Được biết chiếc xe 2021 của Alpine F1 mang số hiệu A521 như để tưởng nhớ phiên bản xe nguyên mẫu A500 của họ năm 1975 và số 21 tượng trưng cho năm nay.
Chiếc xe đầu tiên của Alpine F1 có tên A521
Trong những tuần tiếp theo, Alpine sẽ đưa ra những kế hoạch cụ thể hơn về cách hoạt động của đội đua trong thời điểm trước thềm mùa giải cũng như từng ngày ở các chặng đua. Tất cả đều đang gấp rút được hoàn thành khi ngày công bố mẫu xe mới và mùa giải khởi tranh không còn xa.
Nhiều thay đổi các chặng đua F1 năm 2021 Năm 2021 mới chỉ trôi qua được hơn 20 ngày nhưng đã có những thay đổi đầu tiên về lịch trình đua được công bố chính thức. Theo đó, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp và những hạn chế di chuyển trên thế giới, mùa giải sẽ không thể bắt đầu tại Melbourne, Australia vào ngày 21/03 như dự kiến. Thay vào đó, mùa giải sẽ bắt đầu muộn hơn 1 tuần tại Bahrain vào ngày 28/03, Melbourne hiện được đặt lịch dự kiến vào ngày 21/11.
Bahrain dự kiến là nơi khai màn mới của mùa giải 2021 Chặng đua Chinese GP 2021 cũng sẽ không thể tổ chức đúng ngày đã định, do những hạn chế về di chuyển tại đây và các nhà chức trách sẽ thảo luận để tìm ra một phương án tổ chức khác trong năm. Do đó, Imola sẽ trở lại để lấp vào vị trí đó của Thượng Hải, và là chặng thứ 2 trong năm vào ngày 18/04. Chặng thứ 3 ngày 02/05 hiện đang chưa xác định, nhưng rất có khả năng là Portimão (Bồ Đào Nha) hay Mugello (Italia) và Istanbul Park (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng là những ứng viên sẵn sàng trở lại nếu cần thiết. Hiện tại mới chỉ là gần cuối tháng 1 và với diễn biến phức tạp của đại dịch C, sẽ còn rất nhiều thay đổi về lịch trình F1 năm 2021 trước khi mùa giải chính thức khởi tranh sau đây 2 tháng nữa. |
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe) Những sự cố hãi hùng liên tiếp xảy ra tại trường đua khốc liệt nhất hành tinh.