Đua xe F1, Raikkonen: Cá tính độc nhất vô nhị sớm lọt mắt xanh "ông trùm"
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Fernando Alonso đã chính thức chia tay F1 sau khi mùa giải 2018 kết thúc, để lại Kimi Raikkonen là cựu binh duy nhất còn lại trong một đoàn đua đang dần được trẻ hóa. Tay lái người Phần Lan chuẩn bị bước vào chương cuối của sự nghiệp cùng “người quen cũ” Sauber nhưng trước hết hãy cùng nhìn lại 18 năm thành công đã qua của “Người tuyết”.
"The Iceman", hay còn được biết với cái tên ‘Người tuyết’, là biệt danh mang tính thương hiệu của Kimi Raikkonen khi nó đã đi theo anh kể từ thời còn đua tại McLaren. Trưởng đội đua khi đó Ron Dennis là người đã đặt cho anh cái tên này khi nó miêu tả đúng tính cách độc đáo của tay lái sẽ bước sang tuổi 40 trong năm nay. Anh là một người kiệm lời nhưng luôn thể hiện hết mình mỗi khi xuất hiện trên đường đua.
Kimi còn khá non kinh nghiệm ở thời điểm đua thử cho Sauber
Kể từ khi ra mắt vào năm 2001, Raikkonen đã có được 21 chiến thắng chặng và giành chức vô địch thế giới năm 2007, đưa anh trở thành một trong những tay đua F1 có lối đua đẹp mắt và đầy mê hoặc nhất trong kỷ nguyên của mình.
Trước khi được Sauber chiêu mộ, khi đó Raikkonen chỉ có kinh ngh iệm trong 23 cuộc đua xe trong quá khứ, nhưng với tài năng của mình, người quản lý vào thời điểm đó, ông David Robertson đã thuyết phục Peter Sauber, trưởng đội đua trao một cơ hội test cho tay lái người Phần Lan.
“Kimi có yếu tố gây kinh ngạc tất cả, anh ta có khả năng hoàn toàn thống trị và rất tận tâm với đua xe dù anh đã có nhiều lựa chọn khác nhau cho sự nghiệp của mình. Cha tôi đã thuyết phục Peter xem xét Kimi Raikkonen bởi ông biết Peter là một tay đua có tài thực thụ.” Con trai Steve của David Robertson cho biết.
Từ đó đội đua của Thụy Sĩ đã tổ chức một đợt test tại một trong những đường đua thử thách nhất thế giới, Mugello tại Italia. Đó chính là “cuộc thử lửa” đầu tiên và Raikkonen chưa từng thấy chiếc xe F1 thực sự một lần nào trước hôm ấy.
Và anh phải chạy trên một trường đua có G-forces rất lớn, một điều mà cơ thể anh, hay cụ thể phần cổ chưa từng phải chịu đựng. Hơn nữa, anh còn phải chia sẻ đường đua cùng một Michael Schumacher xuất chúng và kinh nghiệm, người đang trên đà hướng tới những danh hiệu đáng quý cùng Ferrari.
‘Người tuyết’ khiến Schumi chú ý tới mình từ khi chưa được ra mắt
“Tôi cảm thấy hưng phấn hơn là lo lắng. Nhưng tôi tin mình có tốc độ, động lực và đủ tham vọng để thành công.” Raikkonen nói về thời điểm đó.
Để giúp anh có thể thoải mái và tự tin nhất trong đợt test, Sauber quyết định chạy 7 lượt (stint) với mỗi lượt kéo dài 5 vòng để làm quen với sức mạnh của xe, tốc độ qua cua và phanh trong khi vẫn cho anh đủ thời gian nghỉ ngơi giữa mỗi lượt nhằm phục hồi thể trạng. Đó chính là chương trình chạy ngày đầu tiên cho Kimi Raikkonen theo vị kỹ sư đua của Sauber, Jacky Eeckelaert, cũng chính là người đồng hành thân thiết nhất trong mùa giải đầu tiên tại F1 của tay lái Phần Lan.
“Cậu ấy đã hỏi tôi liệu có thể ra xem Michael Schumacher chạy trên đường hay không. Rồi tới tối hôm đó, sau buổi họp góp ý trao đổi, khi tôi đang lên kế hoạch cho ngày thứ 2, có người đã gõ cửa nhà di động và đó là Michael. Anh ấy hỏi tôi, ‘Ai là người trên chiếc xe Sauber anh ấy thấy chiều nay?’ tôi trả lời đấy là Kimi Raikkonen mà chỉ cách đây 12 tháng cậu ấy vẫn đang đua xe kart. Anh ấy nói rằng cậu ta sau này sẽ trở thành một con “quái thú” trên đường đua.” Eeckelaert cho biết.
Jacky Eeckelaert – vị kỹ sư đầu tiên làm việc cùng chàng trai 21 tuổi thời đó
Cảm thấy ấn tượng sau những gì mà Raikkonen đã làm được trong ngày đầu tiên trên chiếc Sauber tại Mugello, Peter Sauber cùng quản lý của đội là Beat Zehnder đã bay tới đây để chứng kiến tận mắt tài năng mới này trong ngày thứ 2. Sau khi hoàn thành tổng cộng 3 lần test, Sauber quyết định trao cơ hội chính thức cho Raikkonen, bắt đầu một giai đoạn hoàn toàn mới trong sự nghiệp.
Kimi là một người có thể trạng tốt, được cải thiện nhờ vào nền tảng vững chắc sau những năm tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự và chơi hockey trên băng. Nhưng việc trải qua một cuộc đua kart dài 20 phút hay cuộc đua Formula Ford 30 phút là điều hoàn toàn khác so với một Grand Prix kéo dài trong gần 2 tiếng đồng hồ.
Miệt mài theo đuổi những vinh quang
HLV thể lực của Sauber, ông Josef Leberer, người từng làm việc cùng Ayrton Senna, tạo ra một kế hoạch tập luyện cho Kimi Raikkonen trong mùa đông trước khi anh ra mắt. Anh thực sự là một người bơi rất giỏi. Người chủ khách sạn trong khu resort trượt tuyết đã hỏi đây là ai khi ông cùng rất nhiều du khách khác chứng kiến anh bơi trong vòng 45 phút.
Ông Leberer đã nói đùa rằng đây sẽ là kinh ngư Phần Lan vô địch thế giới trong tương lai dù tất cả đã tưởng đó là sự thật. Bên cạnh đó anh còn luyện tập đạp xe leo núi chăm chỉ và vị HLV tiếp tục ca ngợi anh vì có khả năng xử lí chiếc xe rất tốt, một cảm giác chạy phi thường.
Raikkonen bắt đầu đua xe vì anh yêu nó. Mỗi lần ngồi vào phía sau vô lăng từ karting cho tới F1, anh chỉ có một mục tiêu duy nhất là chiến thắng. Anh ấy không bao giờ từ bỏ, một phảm chất đã được thể hiện ngay tại chặng đua mở màn ở Melbourne, Australia.
Anh là 1 VĐV đa năng với thể lực dồi dào
Sauber có một chiếc xe mạnh nhưng với việc chỉ có top 6 chiếc xe nhanh nhất có thể ghi điểm khiến cho khả năng lọt vào top ghi điểm khá khó khăn với Raikkonen, nhất là khi cuộc đua trôi về những phút cuối và Raikkonen đang ở hạng 7, nhưng cách vị trí thứ 6 tới hơn 20 giây.
Lúc đó Eeckelaert đã nói với Kimi rằng sẽ không có vấn đề gì khi anh có thể tiếp tục push hết sức cho tới cuối chặng đua bởi thời đó không có khái niệm tiết kiệm hay giữ động cơ hoặc bất kể một chi tiết nào khác bởi chúng dễ dàng được thay thế.
“Cậu ấy đã nghe và hiểu rất rõ. Cậu ấy đã nỗ lực cho tới những giây phút cuối cùng và do Olivier Panis đã vượt ai đó trong thời điểm cờ vàng nên đã bị phạt 20 giây vào thành tích cuối cùng. Raikkonen cũng đã rút ngăn khoảng cách xuống dưới 17 giây nên anh được đôn lên hạng 6, qua đó giành điểm số đầu tiên ở chặng đua đầu tiên của sự nghiệp.” vị kỹ sư cho biết.
Đó thực sự là một màn trình diễn mạnh mẽ, là dấu hiệu cho những gì diễn ra trong thời gian kế tiếp. Nhưng nếu bạn trực tiếp theo dõi tay lái 21 tuổi vào ngày hôm đó, bạn sẽ không nghĩ đó lại là một ngày trọng đại trong cuộc đời của Kimi. 30 phút ngay trước khi cuộc đua bắt đầu, khi các chiếc xe bắt đầu được phép rời khỏi garage để tiến ra vạch xuất phát, tất cả đều không thể tìm thấy tay lái Phần Lan.
Vì thế, Leberer đã phải chạy đi kiếm anh và đã phát hiện ra anh ấy đang… nằm ngủ theo một cách rất tự nhiên. Leberer cho biết đó là một cảnh tượng mà ông chưa từng thấy trước đây (và cả sau này) trong sự nghiệp của mình. Kimi đã nói lại với ông rằng để anh ta ngủ thêm 5 phút nữa và ông đã đồng ý vì xét cho cùng, việc nghỉ ngơi rất quan trọng.
Trân trọng gửi tới quý vị toàn bộ lịch thi đấu 21 chặng mùa giải đua xe F1 2019.