Đua xe F1, Qatar GP: "Tân binh" Trung Đông trở lại với hợp đồng mới, chờ màn đăng quang vô địch

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau 2 năm, F1 trở lại trường đua Lusail với chặng đua đầu tiên trong hợp đồng 10 năm giữa F1 và Qatar. Đây sẽ là một sự khởi đầu mới cho tất cả với những chiếc xe khác biệt, mặt đường đua được trải thảm mới và sự xuất hiện của cuộc đua Sprint.

Nếu bạn sống ở bắc bán cầu và muốn thoát khỏi vùng khí hậu lạnh vào tháng 10, bạn có thể ghé thăm Qatar, với nhiệt độ trung bình khoảng 28 độ C vào thời điểm này trong năm. Với kiểu thời tiết này, Qatar là một đất nước tuyệt vời cho các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như đua xe kart ở Lusail hoặc đi vào sa mạc để trượt cát, cưỡi lạc đà và một số trải nghiệm thú vị khác tại đất nước Trung Đông này.

Qatar sẽ là điểm đến của F1 trong ít nhất 10 năm tới

Qatar sẽ là điểm đến của F1 trong ít nhất 10 năm tới

Nằm ở vùng ngoại ô thành phố Lusail, phía Bắc thủ đô Doha, trường đua quốc tế Lusail được xây dựng năm 2003 với 1000 nhân công và tổng chi phí hết 58 triệu USD. Trường đua được khánh thành chỉ sau chưa đầy một năm và sự kiện lớn đầu tiên được tổ chức là chặng đua MotoGP diễn ra vào ngày 2/10/2004.

Năm 2007, đường đua Lusail nâng cấp thêm hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trời cố định để tổ chức các cuộc đua ban đêm. Vào thời điểm đó, hệ thống chiếu sáng của Lusail do công ty Musco Lighting thực hiện là dự án đèn chiếu sáng thể thao cố định lớn nhất trên thế giới. Thành tích đó hiện thuộc về một trường đua xe thể thao khác cũng ở Vịnh Ba Tư, đó chính là Yas Marina tại Abu Dhabi. Từ đó cuộc đua đêm đầu tiên trong lịch sử MotoGP đã diễn ra tại Qatar vào tháng 3 năm 2008.

Trường đua Lusail được trang hoàng trước khi F1 trở lại

Trường đua Lusail được trang hoàng trước khi F1 trở lại

Năm 2021, đường đua Lusail tổ chức chặng đua thứ 20 của mùa giải F1 năm 2021, sự kiện Qatar GP đầu tiên trong lịch sử. Kể từ đó, để chuẩn bị cho chặng đua thứ 2, trường đua đã được cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung khán đài để tăng sức chứa từ 8.000 lên 52.000. Cỏ nhân tạo cũng được đặt bao quanh để ngăn cát bay vào đường đua.

Ngoài ra, một số cơ sở vật chất khác được nâng cấp như garage cho các đội đua, ban đầu được thiết kế cho MotoGP, đã được mở rộng và tăng số lượng, bổ sung phòng kiểm soát cuộc đua (Race Control) và trung tâm truyền thông mới.

Về mặt kỹ thuật, mặt đường được trải lớp nhựa mới, và hệ thống kerbs cũng được điều chỉnh. Trên lý thuyết, các đặc điểm chính của đường đua vẫn được giữ nguyên – với đoạn đường thẳng qua vạch xuất phát/đích dài 1,068 km và có 16 góc cua – nhưng rõ ràng những thay đổi được thực hiện trong hai năm qua đồng nghĩa với việc dữ liệu thu thập từ chặng đua đầu tiên chỉ mang tính chất tham khảo.

Cơ sở vật chất cho các đội đua được nâng cấp

Cơ sở vật chất cho các đội đua được nâng cấp

Xét về áp lực lên lốp xe, Lusail là một đường đua rất thử thách, tương tự như Silverstone và Suzuka. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà các hợp chất lựa chọn đều giống nhau cho các chặng đua này: C1, C2 và C3. Có khá nhiều góc cua, hầu hết đều ở tốc độ trung bình và tốc độ cao.

Chuỗi góc cua 12-14 gợi nhớ đến cua 8 nổi tiếng ở Istanbul: một trong những góc cua đòi hỏi khắt khe nhất về hiệu năng lốp trong lịch sử F1 gần đây. Tổ hợp cua này đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn nhất đến thành tích một vòng đua tốt hay không. Thực tế là 11 trên 16 góc cua là về bên phải nên gây áp lực đặc biệt lên phần bên trái xe, đặc biệt là ở phía trước.

Thông số kỹ thuật lốp tại Qatar

Thông số kỹ thuật lốp tại Qatar

Một yếu tố khác khiến Qatar GP trở nên thách thức hơn đối với nhà cung cấp lốp Pirelli cũng như các tay đua và các đội đua là sự trở lại của thể thức Sprint. Tất cả chỉ có một giờ tập luyện và thu thập dữ liệu vào thứ Sáu để xác định cách thiết lập xe và đánh giá hoạt động của lốp trong thời gian dài.

Tuy nhiên, lượt chạy FP1 đó lại diễn ra dưới cái nóng ban ngày - điều này sẽ làm nóng mặt đường nhựa - một điều kiện trái ngược với lượt chạy phân hạng và hai cuộc đua diễn ra vào ban đêm. Vì vậy, mọi thứ đã sẵn sàng để hướng đến một cuối tuần thú vị và ẩn chứa nhiều bất ngờ; khả năng thích ứng nhanh chóng với đường đua có thể mang lại lợi thế đáng kể cho các tay đua.

Pha xuất phát cuộc đua năm 2021

Pha xuất phát cuộc đua năm 2021

Đường đua dài 5,419km là cấu trúc mới cho chặng đua năm nay, với tổng cộng 57 vòng và quãng đường dài 308,611km. Nhiệt độ không khí ở Qatar rất cao vào thời điểm này, đạt đỉnh trên 40°C vào tuần trước cuộc đua. Nhưng thời gian các lượt chạy muộn hơn so với năm 2021 khiến cho phạm vi nhiệt độ rộng hơn so với cách đây hai năm.

Cuộc đua duy nhất năm 2021 đã chứng kiến Lewis Hamilton chiến thắng từ vị trí pole, theo sau là Max Verstappen và Fernando Alonso (khi đó chạy cho Alpine). Chiến thuật của các tay đua đa dạng, từ 1 đến 3 lần vào pit. Hamilton có 2 lần thay lốp, lần lượt sử dụng 2 bộ lốp Medium và kết thúc trên lốp Hard.

Verstappen đang có cơ hội rất lớn để đăng quang chức vô địch 2023 ngay tại cuộc đua Sprint tối thứ 7 tới. Liệu ai có thể cản bước của tay lái người Hà Lan?

Hãy đón xem Qatar GP 2023 cuối tuần này, với lịch trình như sau:

06/10 FP1 – 20:30

07/10 Lượt chạy phân hạng – 00:00

07/10 Phân hạng Sprint Shootout – 20:00

08/10 Cuộc đua Sprint – 00:30

09/10 Cuộc đua chính – 00:00

Đua xe MotoGP, Japanese GP: Đẳng cấp “khuất phục” mưa lớn, đua vô địch tiếp tục nóng

(Tin đua xe MotoGP) Cũng giống với chặng đua tuần trước tại trường đua quốc tế Buddh, Ấn Độ, cục diện cuộc đua đã được định đoạt từ sớm với niềm vui dành cho các tay...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN