Đua xe F1, Qatar GP: Mercedes và Hamilton có thể thắng
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Kết thúc Brazilian GP, ngay lập tức các đội đua rời khỏi Sao Paolo với đích đến là Doha cùng khoảng 4 ngày cho công tác chuẩn bị Qatar GP. Tất cả cho những trận chiến cuối cùng tranh đoạt ngôi vương – hướng đến loạt penalty thứ 3 đầy khốc liệt!
Hai lượt ‘đấu súng’ trong Triple-header cuối cùng của mùa giải có kết qua cân bằng cho cả hai tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân là Hamilton và Verstappen. Nó làm cho cuộc chiến ở tuần thứ 3 liên tiếp chủ nhật này nóng hơn bao giờ hết. Khoảng cách điểm giờ đây lại mong manh với chỉ 14 điểm khi mà có đến 3 cuộc đua nữa trước mắt.
Niềm kiêu hãnh của nhà ĐKVĐ Mercedes dù bị tổn thương sau hai ‘thất bại’ tại Mỹ và Mexico, nhưng cái cách họ đáp trả ở Brazil cho thấy sức mạnh khủng khiếp của mình. Đội đua Đức cho thấy họ sẽ đẩy cuộc chiến đến mức cao nhất, quyết tâm không để một cuộc lật đổ xảy ra!
Nhưng có lẽ, giờ đây, cuộc đua không chỉ là chiến đấu trên đường đua, mà còn là màn so găng hậu trường đầy màu sắc chính trị giữa Mercedes và Red Bull. Ở Interlagos, Bò đỏ sẵn sàng mất 50 nghìn € để Verstappen “chạm” vào cánh gió sau chiếc W12, và sau đó là điều tra và án phạt hủy kết quả của Hamilton ở Sprint Qualifying hôm thứ 6 vì vi phạm quy chuẩn kỹ thuật.
Nhưng bằng chiếc động cơ đốt trong mới nâng cấp, được đẩy công suất tối đa, cùng án phạt 5 bậc trong race chiều chủ nhật, nhà vô địch cho thấy không ai có thể cản bước anh đoạt chiến thắng Brazilian GP.
Màn so kè bất phân thắng bại mùa 2021.
Chưa dùng lại ở đó, trong cuộc đua vòng 48, hai tay đua này đã có va chạm, dù giám sát đua không đưa ra án phạt nào. Nhưng sang đầu tuần, Mercedes tiếp tục bới lại vụ việc này khi cho rằng tình huống đó gây nguy hiểm và đáng phải nhận án!!!
Đoạn video được ghi từ buống lái của Verstappen cho thấy dường như tay đua này đã không cố gắng bẻ lái chiếc xe vào đường đua – và cần phải có án phạt cho tay đua này! Nhưng các dữ liệu cho biết anh đã phanh rất trễ, cơ hội để đưa chiếc xe đi đúng đường là không thể!? Dù vậy, Mercedes vẫn yêu cầu “Quyền được xem xét” để khơi gợi lại vụ này một lần nữa!
Red Bull có chịu trận hay đáp trả!? Khi có tin đồn rằng họ sẽ thu thập bằng chứng và khiếu nại lên FIA về tính hợp pháp hệ cánh gió sau của đối thủ, và cho rằng án phạt như vậy là chưa đủ. Ngoài ra, có rất nhiều phân tích từ các chuyên gia về việc vô-lăng của Hamilton có thể thay đổi vị trí trục lái theo chiều dọc (gần tương tự hệ thống DAS mà họ sử dụng năm 2020 – sau đó bị cấm), nhận định tác động này có thể điều khiển hệ thống treo, giúp giảm độ cao sàn xe nhằm giảm lực cản, đạt tốc độ tối ưu ở các đoạn thẳng dài!
Dù đúng sai thế nào chưa biết, nhưng chúng ta cũng có thể đặt nghi vấn:
Vì sao tốc độ tối đa của Hamilton có thế lớn hơn đồng đội Bottas hơn 30km/giờ, trong khi ở các đội đua khác con số này dưới 10, vẫn biết gói cài đặt khác nhau, nhưng sự khác biệt lớn vậy đáng để nghi ngờ!? Hoặc tại sao bỗng dưng chiếc RB16B mất đi tính cạnh tranh một cách khó hiểu ở Brazil? Có phải trước khi tính đến việc kiện đối thủ, đội đua Áo cũng phải tạm cất đi “bí kíp” đặc biệt của mình.
Một điểm đặc biệt giữa họ trong mùa này, cứ ở một dạng đường đua được cho là phù hợp với đội này, thì đó lại là nơi đối thủ bùng nổ và chiến thắng. Hoặc vừa mới chặng đua tuần trước thất thế rõ rệt với đối phương, thì ngay tuần sau đó lại là màn thể hiện vượt trội!!!
Và dù họ luôn nói cuộc chiến cho ngôi vương sẽ diễn ra trên đường đua (như lời Toto Wolff nói). Nhưng cách cả hai đội đang làm cho ta thấy một góc nhìn – nó sẽ đượm màu chính trị, và đương nhiên sẽ đượm cả màu tiền bạc. Nên cuộc chơi này càng thêm khó đoán định!!!
Qatar GP là một dấu hỏi về khả năng vượt lên trước của đối thủ cho cả hai đội đua, những có lẽ vẫn sẽ là màn so kè 1-2 giữa Hamilton và Verstappen!
McLaren trong thế bám đuổi liệu có hụt hơi!?
McLaren ngay từ đầu mùa giải đã bứt đi để gần như độc chiếm hạng 3 đồng đội, dù có thời điểm họ để Ferrari bắt kịp và vượt qua trong quãng ngắn, rồi sau đó họ lại vượt lên chắc chắn từ chặng đua tại Ý. Nhưng mọi thứ thay đổi rất nhanh sau đợt nâng cấp động cơ cuối cùng của Ferrari, để rồi khoảng cách mà đội đua Anh mất bao công lao gây dựng đã dần bị san lấp.
Mexico và Brazil qua đi (McLaren chỉ ghi được 2 điểm trong 2 chặng), một cục diện mới mà đội đua nước Ý thiết lập sẽ là rất khó san lấp trong bối cảnh chỉ 3 chặng đua còn lại, với 31,5 điểm.
Khoảng cách đó không quá lớn, mà vấn đề lớn hơn nằm ở màn thể hiện của đội đua Đỏ. Như McLaren nhận định, phiên bản động cơ mới của đối thủ đạt hiệu suất rất cao, và nó duy trì ổn định trong suốt cả chặng đua chứ không phải ở từng thời điểm. Vì vậy, nếu không có gì quá đột biến, dù họ có nỗ lực đến đâu, thì thực tế chỉ có thể kết thúc mùa giải hạng 4 đội đua.
Vẫn quyết tâm coi việc cạnh tranh với đối thủ, là mục tiêu hàng đầu qua việc tiếp tục cải thiện hiệu suất của chiếc xe. Nhưng có lẽ động lực chính của họ có lẽ là một mục tiêu xa hơn – năm 2022. Khi không đặt nặng thành tích, và thêm chút thuận lợi, biết đâu McLaren lại có thể gây nên bất ngờ bằng một cuộc lật đổ thứ hạng!?
Mọi việc không hề dễ dàng cho McLaren, bởi Ferrari đang thể hiện là đội đua mạnh chỉ sau Mercedes và Red Bull ở thời điểm hiện tại. Tất cả đến từ gói nâng cấp động cơ mới, nó giúp họ gần như có chiếc xe nhanh nhất trên đoạn đường thẳng, chỉ sau hai đội đua tốp đầu.
Không chỉ vậy, một yếu tố nữa là họ đã mất khoảng 2 năm để xây dựng và vận hành một hệ thống mô phỏng mới. Nó được hoàn thành sau kỳ nghỉ hè, qua quá trình thử nghiệm và hiệu chỉnh, đến nay hệ thống này đã hoàn tất.
Đội Đỏ muốn đưa nó vào thực nghiệm trong 3 chặng đua cuối, một mặt để hoàn thiện hơn nữa nhằm mục đích phục vụ phát triển xe mùa sau, mặt khác, nó cũng thu thập, hiệu chỉnh dữ liệu trong các chặng đua cuối mùa, giúp cho đội có thể đưa ra gói cài đặt xe hiệu quả phù hợp nhất cho từng chặng đua.
Trong bối cảnh Mercedes và Red Bull gần như thâu tóm các vị trí hàng đầu. Nếu ở Doha, Ferrari tiếp tục nới rộng khoảng cách như đã làm ở 2 chặng đua vừa qua, có lẽ cuộc đua top 3 sẽ chấm dứt. McLaren sẽ nỗ lực cố gắng, dù ưu thế không nằm về phía họ!
Cuộc đấu Alpine và AlphaTauri chưa có hồi kết!
Alpine có lẽ đã quá may mắn ở một chặng đua mà dự báo cho thấy họ sẽ mất ngôi tốp 5 bởi Gasly chắc chắn sẽ có được vị trí tốt ở Interlagos. Thực tế đúng như vậy, khi tay đua của AlphaTauri chỉ xếp sau 3 đội đua mạnh nhất, hạng 7 chung cuộc giúp anh ghi 6 điểm cho đội mình.
Nhưng bằng cách tận dụng tối đa những diễn biến trong suốt cuộc đua, bộ đôi Alonso và Ocon cũng kịp kiếm về cho đội nhà đúng số điểm như vậy. Từ việc chắc chắn mất vị trí, đến việc bảo toàn thứ hạng và vẫn chỉ hơn đối thủ ở chỉ số phụ (cùng 112 điểm), Alpine sẽ có động lực hướng đến các chặng đua cuối tích cực hơn nhiều!
Với AlphaTauri, việc phải cạnh tranh tốp 5 với đối thủ rõ ràng không thể hiện đúng tiềm lực của họ. Bởi rất nhiều chặng, Gasly có thể cạnh tranh sòng phẳng và chiếu ưu thế trước McLaren và Ferrari. Vấn đề là một mình tay đua này không thể giúp đội đua củng cố vững chắc thứ hạng. Nhiều lúc, cảm giác họ xứng đáng ở ‘mâm trên’, nhưng thực tế chỉ ra rằng gói thiết kế của họ không phát huy được tối đa hiệu suất trên các dạng đường đua khác nhau, nên cơ hội vượt lên là có và không lớn. Dù sao, đến giờ họ vẫn ở thế còn cửa đoạt hạng 5 là một tín hiệu tích cực.
Bốn đội đua cuối (Aston Martin, Williams, Alfa Romeo và Haas) sẽ giữa nguyên hiện trạng, gần như không thể trông đợi bất ngờ gì ở nhóm này!
Cuối cùng, Losail International Circuit – nơi tổ chức Qatar GP – là một địa danh quen thuộc với MotoGP gần 2 thập kỷ qua, nhưng đây là lần đầu tiên hiện diện một chặng đua Thể thức 1. Các đội đua đến đây đúng nghĩa “hai bàn tay trắng” khi không có bất kỳ dữ liệu nào để so sánh. Họ sẽ phải tận dụng tối đa các phiên chạy thử để tìm ra gói cài đặt tối ưu, ngoài ra là chiến thuật lốp. Dạng đường đua đòi hỏi lực nén cao, nhưng không phải là không thể vượt được, ngoài ra là đoạn thẳng chính dài hơn 1km, liệu có là nơi chiếc W12 của Mercedes tiếp tục thăng hoa!!!
Sau 2 vòng ‘đấu súng’, tỉ số đang cân bằng với chiến thắng chia đều cho cả Mercedes và Red Bull. 14 là con số điểm quá nhỏ bé trước 3 lượt đấu cuối. Losail sẽ là nơi Hamilton san bằng cách biệt, hay Verstappen một lần nữa lại vượt lên???
Sẽ rất khó đoán định, nhưng một chút ưu thế thuộc về nhà ĐKVĐ. Chắc chắn sẽ là một chặng đua đầy kịch tính. Đón xem Qatar GP 2021 với phiên chạy thử sẽ khởi đầu vào lúc 17h30 thứ 6 và vòng phân hạng lúc 21h thứ 7 ngày 20/11/2021.
Nguồn: [Link nguồn]