Đua xe F1, Portuguese GP: Thêm cuộc đấu trí mãn nhãn giữa 2 "đại gia"
(Tin đua xe F1, tin thể thao) Nhà đương kim vô địch F1 cho rằng đây là 1 cuộc đua “khó” để có thể chinh phục và giành chiến thắng, nhưng cách mà Hamilton thống trị Bồ Đào Nha GP thật ấn tượng và anh dễ dàng có được cú đúp ở Portimao.
Trước thềm cuộc đua, các tay đua bước lên phía trước để tiếp tục dành 1 khoảnh khắc nhấn mạnh chiến dịch We Race As One, nhằm chống nạn phân biệt chủng tộc trên toàn cầu. Sau đó, quốc ca của Bồ Đào Nha vang lên. Sân khấu đã sẵn sàng, cuộc đua được tiến hành.
Phần lễ diễn ra trước giờ lăn bánh
* Tai nạn của Raikkonen và bước ngoặt ở vòng 11
Các tay đua bước vào vòng khởi động. Raikkonen và Stroll quyết định chọn bộ lốp Soft để bắt đầu cuộc đua, trong khi tất cả tay đua còn lại đều có bộ lốp Medium gắn trên xe.
Đèn báo vụt tắt và ngay lập tức Perez đã để cho Sainz vượt qua trước khi qua khúc cua thứ nhất. Norris và Ocon liên tục tranh giành vị trí từ những giây đầu của cuộc đua.
Raikkonen sau khi có tình huống va chạm với chính đồng đội của mình đã mất đi chiếc cánh gió trước trên chiếc Alfa Romeo của anh. Tay đua người Phần Lan đành phải đỗ lại ngoài bãi sỏi và kết thúc cuộc đuakhi biết rằng không thể đưa chiếc xe của mình về pit. Xe an toàn được đưa ra ngay sau sự cố đó.
Cùng lúc đó, Daniel Ricciardo (McLaren) có màn xuất phát khá tốt sau khi tăng 3 bậc trước khi cờ vàng được vẫy.
Raikkonen sớm rời khỏi cuộc đua
Xe an toàn sẽ rời đường đua vào cuối vòng thứ 6. Bottas dẫn đầu với người đồng đội, cùng với 1 chiếc Red Bull đang bám rất sát. Hamilton vừa quan sát, vừa cố gắng không để cho Verstappen tận dụng cơ hội vượt lên khi xe an toàn kết thúc, nhưng nỗ lực đó không thành.
Tay đua của “Bò húc” ngay lập tức chiếm lấy vị trí thứ 2, trong khi Bottas vẫn ung dung dẫn đầu. Perez ở phía sau đã để Norris vượt lên. Khoảng cách của 3 chiếc xe top đầu chỉ chưa đầy 1 giây, nhưng không chiếc nào có dấu hiệu vượt lên được.
DRS được sử dụng ở từ vòng thứ 10. Đây có lẽ là dấu hiệu Bottas sẽ sớm bị vượt trên đoạn thẳng trong những vòng kế tiếp. Norris ở vị trí thứ 4 từ chối Perez vượt qua.
Vòng 11, Verstappen có 1 pha chạy lỗi ở cua cuối cùng, và “mũi tên bạc” Hamilton không hề bỏ qua cơ hội này và vươn lên vị trí thứ 2.
Gasly với sự trợ giúp của DRS đang tranh giành vị trí thứ 8 với Ocon. Perez đã thành công vượt qua Norris đầu vòng thứ 15. Có lẽ bộ lốp Soft đã gần chạm đến giới hạn khi cửa sổ vào pit – Pit Window – sắp đến ở vòng 17.
Riccardo từ vị trí xuất phát thứ 16 vượt qua Vettel và cả 2 chiếc xe của McLaren đều nằm trong top 10.
Khoảnh khắc Hamilton vươn lên dẫn đầu
* Hamilton bứt phá như tên bắn
Đầu vòng thứ 20, Hamilton lao như tên bắn trên đoạn thẳng xuất phát và vươn lên dẫn đầu ngay trong khúc cua thứ nhất. Hai tay đua trong top đầu chạy bộ lốp Soft đều vào pit thay cho mình bộ lốp Medium, lần lượt là Sainz ở vòng 22 và Norris ở vòng 23.
Ngay sau đó, Ocon, Vettel và Giovinazzi vào đều vào pit, 2 chiếc xe rời pit với bộ lốp Hard trong khi tay đua người Đức lại lựa chọn bộ lốp Medium cho mình.
Dù phàn nàn về bộ lốp như thường lệ, Hamilton thiết lập fastest lap ở vòng thứ 27. Tay đua người Anh đã có khoảng cách với người đồng đội 2,4 giây và Verstappen phía sau cũng cách Bottas chỉ 0,7 giây. Fastest lap tiếp tục được “Mũi tên bạc” thiết lập sau 29 vòng đua và giờ khoảng cách với vị trí thứ 2 đã lên tới 3 giây.
Fastest lap lần thứ 3 và vẫn là cái tên Hamilton được nêu lên. Hai chiếc Mercerdes cách nhau 3,5 giây và Bottas vẫn là “rào cản” rất tốt đối với đối thủ.
Vòng 36, Verstappen bất ngờ bẻ lái vào pit, thay bộ lốp Hard, nhằm tạo sự bất ngờ cho đối thủ. Mercerdes phản ứng ngay và đưa cả 2 chiếc xe vào pit 2 vòng sau đó.
3,3 giây cho cú pit đã để Verstappen vượt lên ngay khi Bottas rời đi với bộ lốp Hard vốn chưa thể đạt được nhiệt độ cần thiết và bị trượt ở cua 3. Hamilton cũng thay 1 bộ lốp Hard và 2,5 giây dừng đã giúp anh giữ vị trí trước chiếc RB16B phía sau.
Mazepn bỏ qua “cờ xanh”
Perez giờ dẫn đầu cách Hamilton 12,1 giây nhưng vẫn chưa thay lốp. Ricciardo có 1 pha dừng khá lâu, 4,4s, nhưng anh vẫn rời pit ở vị trí thứ 10, cũng là vị trí của chiếc McLaren khi vào pit.
Toto Wolff ghé thăm điện đàm của đội, điều đó đã tiếp sức cho Hamilton thiết lâp fastest lap tiếp theo với bộ lốp Hard, và rút ngắn khoảng cách với Perez đang dẫn đầu.
Phía sau lần lượt là Norris ở vị trí thứ 5, Leclerc không mắc nhiều lỗi và chạy khá tốt, giữ vị trí thứ 6, đứng trên người đồng đội Sainz ở vị trí thứ 8. Ocon cũng có 1 cuộc đua khá tốt, đứng vị trí thứ 7.
Hai chiếc Mercerdes liên tục “tô” màu tím trên bảng tính thời gian. Trong khi đó, Ricciardo giành vị trí thứ 9 từ Gasly. Mazepin đã bỏ qua cờ xanh ngăn cản Perez và khiến tân binh này phải nhận án phạt 5s vào thành tích.
Hamilton đuổi kịp và vượt qua Perez ở vòng thứ 51. Cuối cùng tay đua gốc Mexico vào pit thay 1 bộ lốp Soft vào vòng kế tiếp. Có lẽ mục tiêu của anh bây giờ là nhắm tới fastest lap để giành lấy 1 điểm.
Bottas có thể đem lại 1 cuộc đua mĩ mãn nếu giành lại vị trí thứ 2 từ tay Verstappen, nhưng chiếc xe của anh lại mất năng lượng do lỗi cảm biến. Bottas mất nhiều thời gian, Perez thiết lập fastest lap và mở ra cơ hội bước lên bục podium khi khoảng cách giữa 2 xe vẫn là 23 giây. Tuy nhiên niềm hi vọng đó bị dập tắt khi tay đua người Phần Lan phục hồi lại.
Perez – dẫn đầu, Hamilton: “Blue flag!!”
Alonso sau khi vượt qua Gasly đã tiếp tục giành lấy vị trí thứ 8. Lafiti và Schumacher tranh giành vị trí thứ 17 trước khi bị cờ xanh ngáng đường.
Vòng 63, cuối cùng tay đua Canada đành phải nhường lại vị trí thứ 17 cho Schumacher. Tuy là 1 vị trí thấp, nhưng kinh nghiệm họ nhận được là vô giá.
Kết quả cuối cùng của chặng đua
Vòng 64, Bottas quyết định thay bộ lốp Soft để có thể thiết lập fastest lap lấy lại 1 điểm cho mình từ tay Perez. Verstappen dường như cũng có ý định theo đuổi 1 điểm cộng khi anh vào pit ở vòng áp chót.
Bottas thành công thiết lập fastest lap vào đầu vòng đua cuối. Sainz cố gắng trụ vững với bộ lốp cũ và để Gasly vượt lên giành điểm cuối cùng của cuộc đua.
Hai gương mặt quen thuộc trên bục podium
Hamilton băng qua vạch về đích, trở thành người chiến thắng GP Bồ Đào Nha. Verstappen về thứ 2 sau đó đã thành công khi nhận thêm 1 điểm nhờ fastest lap. Nhưng do có 1 pha chạy ra ngoài đường đua ở cua 14 nên điểm thưởng đã về tay của Bottas.
Bảng xếp hạng sau vòng thứ 3
Hamilton đã vượt qua người đồng đội của mình để giành được chiến thắng trong GP Bồ Đào Nha 2020. Và lịch sử đã lặp lại ở Portimão.
Giờ là 2 chiến thắng cho Hamilton, và 1 cho Verstappen. Liệu “Bò húc” có thể lật lại trong chặng đua kế tiếp tại Tây Ban Nha, nơi anh có chiến thắng đầu tiên của mình 5 năm về trước. Không để khán giả chờ lâu, Formula 1 Aramco Gran Premio De España 2021 sẽ khởi tranh từ 7 - 9/5 tới.
(Tin đua xe F1, tin thể thao) Trong 3 lần gần nhất xuất phát thứ 2, nhà vô địch Lewis Hamilton đều đã giành chiến thắng cuối...
Nguồn: [Link nguồn]