Đua xe F1, phân hạng US GP: Leclerc giành pole thứ 21, Verstappen “tăng độ khó” cho game

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Với gói nâng cấp của Mercedes cùng sức mạnh của Red Bull và McLaren, không ai nghĩ Ferrari sẽ có thể giành kết quả tốt ở chặng đua tại COTA cuối tuần này. Tuy nhiên Charles Leclerc đã khiến tất cả phải bất ngờ với thành tích phân hạng nhanh nhất trong khi “tân vương” chỉ xếp hạng 6.

FP1: Red Bull dẫn đầu trước Ferrari và Mercedes

Với chỉ 60 phút lượt chạy Practice duy nhất tại Austin cuối tuần này, các đội đua đã vào cuộc FP1 rất khẩn trương với những thử nghiệm thiết lập xe cho các lượt chạy quan trọng phía trước. Điều kiện thời tiết lý tưởng giúp các tay đua có thể nhanh chóng thích nghi tại đường đua.

Thiết kế đặc biệt của Williams tại US GP

Thiết kế đặc biệt của Williams tại US GP

Sau hơn 20 phút lăn bánh, Hamilton là người có thành tích tốt nhất trên lốp Hard, sử dụng sàn xe mới của chiếc W14, xếp ngay trên Max Verstappen. Aston Martin cũng lắp đặt sàn xe mới tại FP1 nhưng đội đua đã phải đón nhận thông tin không mấy tích cực khi Lance Stroll trở lại pit do vấn đề phanh. Điều đó khiến Fernando Alonso cũng phải vào pit để kiểm tra đề phòng.

Sau đó, Aston Martin xác nhận Stroll không thể tiếp tục tham dự FP1. Trong khi đó bộ đôi McLaren tiếp tục thể hiện phong độ cao khi Lando Norris vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, Verstappen vẫn là người đạt P1 chung cuộc trên chiếc RB19 mang thiết kế đúng chất Mỹ - thành tích 1 phút 35,912s. Charles Leclerc xếp thứ 2 chậm hơn 0,156s cho Ferrari. Hamilton nhanh nhất 2 sector đầu của vòng chạy nhưng cua quá rộng ở cua áp chót nên chỉ xếp thứ 3, nhanh hơn tay lái Red Bull thứ 2, Sergio Perez.

Kết quả FP1

Kết quả FP1

Haas và Williams là hai đội đua cũng có thiết kế vỏ xe đặc biệt cho chặng đua tại Mỹ này. Kevin Magnussen thể hiện tốc độ với bản nâng cấp xe mới và xếp thứ 5, còn người đồng đội Nico Hulkenberg đứng thứ 9. George Russell (Mercedes) xếp thứ 6, theo sau là Alex Albon, Carlos Sainz và Pierre Gasly (Alpine) là những cái tên còn lại trong top 10.

Tay lái chủ nhà Logan Sargeant có khởi đầu đáng khích lệ với vị trí thứ 11 cho Williams. Anh đứng trên Esteban Ocon (Alpine) và bộ đôi AlphaTauri – Yuki Tsunoda và Daniel Ricciardo, người có màn trở lại sau 5 chặng đua vắng mặt vì chấn thương. Bộ đôi McLaren không sử dụng lốp Soft, do vậy hai tay lái lần lượt đứng thứ 15 và 19 tại lượt chạy này.

Lượt chạy phân hạng: Verstappen “dính án track limit”, Leclerc hưởng lợi

Thời tiết nắng nóng được duy trì vào lượt chạy phân hạng diễn ra vào chiều muộn. Các tay đua tận dụng tối đa thời gian Q1 để có được thành tích tốt nhất. Những vòng chạy liên tục được hoàn thiện và vị trí số 1 thay đổi qua từng phút do mặt đường cải thiện độ bám. Hai tay lái Ferrari có thành tích nhanh nhất sau lượt tính thời gian đầu tiên, với Sainz dẫn đầu.

Verstappen nhanh nhất nhưng lại mắc lỗi track limit

Verstappen nhanh nhất nhưng lại mắc lỗi track limit

Tuy nhiên chung cuộc ở Q1, Hamilton mới là người nhanh nhất với thành tích 1 phút 35,091s. Các tay lái còn lại trong top 10 bao gồm Norris, Verstappen, Sainz, Tsunoda, Perez, Magnussen, Chu Quan Vũ, Leclerc, và Oscar Piastri. Ricciardo cũng may mắn thoát khỏi Q1 với vị trí P15 dù mới trở lại sau chấn thương.

Bất ngờ lớn nhất là việc Alonso bị loại khi tay lái Tây Ban Nha chỉ xếp thứ 17, chấm dứt chuỗi vào Q3 liên tiếp kể từ đầu năm. Hulkenberg dù thể hiện tốc độ khá tốt nhưng chỉ đứng thứ 16 một cách đáng tiếc. Stroll cũng chịu chung số phận với Alonso, cùng với đó là bộ đôi Williams cũng dừng bước sớm.

Alonso bị loại sốc ở Q1

Alonso bị loại sốc ở Q1

Tại Q2, Verstappen là người thiết lập mốc thành tích P1 sau lượt chạy đầu, theo sau là Piastri với 0,085s chậm hơn và bộ đôi Alpine, Ocon và Gasly bất ngờ góp mặt trong top 4. Đến lượt thứ 2, Leclerc mới là người có kết quả ấn tượng nhất khi anh chỉ đánh bại Verstappen 0,004s. Hamilton mắc lỗi ở cua cuối nhưng vẫn đủ để anh xếp thứ 3, phía sau lần lượt là Sainz, Ocon, Norris, Gasly, Piastri, Russell và Perez, người chật vật vào Q3 với vị trí thứ 10.

Tsunoda một lần nữa xếp thứ 11 và bị loại đáng tiếc nhưng vẫn đứng trên Ricciardo (P15), Quan Vũ xếp trên trong cuộc đua nội bộ với Valtteri Bottas tại Alfa Romeo (P12 và P13); còn Magnussen xếp thứ 14.

Mercedes phát huy hiệu quả gói nâng cấp mới

Mercedes phát huy hiệu quả gói nâng cấp mới

Q3 hứa hẹn một cuộc đua ‘tam mã’ cho vị trí pole giữa Red Bull, Ferrari và Mercedes. Leclerc tiếp tục giữ phong độ cao khi tạm dẫn đầu sau lượt đầu tiên, thành tích 1 phút 34,829s, nhưng anh chỉ hơn Hamilton 0,056s. Verstappen (P3) không hài lòng khi trở lại garage, anh cho rằng mình đã bị đồng đội Perez cản trở trong vòng chạy của mình ở của cuối cùng. Các vị trí tiếp theo là Sainz, Gasly, Perez, Norris, Piastri, Ocon, với Russell bị xóa thành tích do chạy quá giới hạn đường đua.

Ở vòng chạy quyết định, Leclerc cải thiện thành tích 1 phút 34,723s để giữ vị trí số 1. Verstappen nhanh hơn nhưng chạy ra ngoài đường đua ở cua áp chót khiến anh rơi từ P1 xuống P6. Nhờ đó Leclerc giành được pole thứ 3 trong năm 2023 cho Ferrari. Norris cải thiện để giúp anh xuất phát hàng đầu tiên trong khi Hamilton đứng thứ 3.

Sainz chậm hơn đồng đội 0,2s và xếp thứ 4 trước Rusell. Bộ đôi Alpine có lượt chạy thành công khi Gasly và Ocon đứng hạng 7 và 8. Perez và Piastri có kết quả không tốt khi lần lượt đứng hạng 9 và 10.

Kết quả chi tiết lượt chạy phân hạng US GP 2023:

Đua xe F1, phân hạng US GP: Leclerc giành pole thứ 21, Verstappen “tăng độ khó” cho game - 6

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, United States GP: Giải mã “hiện tượng” McLaren!

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Nhà vô địch đã được xác định, nhưng các thứ hạng kế tiếp chung cuộc vẫn còn rất nhiều ẩn số để có thể ấn định trong 5 chặng đua còn lại,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN