Đua xe F1, phân hạng Turkish GP: Hamilton “nhường” pole cho Bottas, Red Bull kỳ vọng chiến thắng
(Tin thể thao - tin đua xe F1) Không giống như dự báo từ trước, cơn mưa chỉ làm ảnh hưởng một phần trong ngày thứ 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Mercedes tỏ ra quá mạnh với phần còn lại và dễ dàng giành hai vị trí phân hạng cao nhất. Tuy nhiên với án phạt của tay lái #44, cuộc chiến vô địch sẽ rất khó lường trong chiều Chủ nhật.
FP3: Nhà “bò húc” xếp hạng 1-2 trong lượt chạy trời mưa
Pierre Gasly (AlphaTauri) là người đạt thành tích nhanh nhất trong lượt chạy ẩm ướt sáng thứ 7 tại trường đua Istanbul Park. Những phút đầu tiên đường đua ngập trong nước và AlphaTauri là đội đua đầu tiên “dũng cảm” rời khỏi garage trên bộ lốp Wet sau phút thứ 8, sau đó là McLaren.
Dần dần mặt đường khô ráo hơn và lốp trung gian, Intermediate được sử dụng. Dù vậy các tay đua vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Russell khiến cờ đỏ xuất hiện ở giữa FP3
Dù cả Gasly và Max Verstappen đều bị trượt xe trên đường, nhưng họ đạt thành tích tốt nhất của FP3, theo sau là tay lái còn lại của Red Bull, Sergio Perez. Bộ đôi của Ferrari tiếp tục có được kết quả tốt khi lần lượt Carlos Sainz và Charles Leclerc đều nằm trong top 5; đáng tiếc tay lái Tây Ban Nha sẽ phải xuất phát cuối trong cuộc đua chính do thay động cơ mới.
Vallteri Bottas hoàn thành 8 vòng và chỉ đứng thứ 9 trong khi người đồng đội Lewis Hamilton chỉ chạy 5 vòng trong những phút đầu tiên và chỉ đứng vị trí P18. Lượt chạy bị tạm dừng vài phút do chiếc xe Williams của George Russell trượt ở cua 2 và dừng lại, khiến cờ đỏ được phất lên.
Phân hạng: Mercedes áp đảo hoàn toàn
Cơn mưa dường như đã tạm lùi xa khỏi Istanbul Park trong những phút đầu tiên của Q1, giúp các tay đua có thể sử dụng lốp trơn, nhưng với mức độ bám đường thấp hơn ngày thứ 6 chạy thử. Những vòng chạy liên tục được thiết lập khi rủi ro đổ mưa vẫn còn hiện hữu. Rất nhiều cái tên vươn lên chiếm hạng 1 xuyên suốt 18 phút, nhưng cuối cùng vẫn là sự cạnh tranh giữa Mercedes và Red Bull ở top đầu.
Ricciardo bất ngờ bị loại từ Q1
Hamilton, với án phạt 10 bậc “treo trên đầu”, quyết tâm giành được thành tích tốt nhất, và là người xếp hạng P1 ở Q1 với vòng chạy 1 phút 24,585s. Xếp thứ 2 là ‘đại kình địch’ Verstappen với chỉ 0,007s chậm hơn, trong khi Gasly tiếp tục duy trì phong độ cao để đứng thứ 3.
Theo sau là Leclerc và Perez với lần lượt 0,284s và 0,378s chậm hơn, hoàn thành top 5. Bottas kết thúc Q1 chỉ với 1 bộ lốp Soft duy nhất, giành hạng 6. Lando Norris, Fernando Alonso và Yuki Tsunoda, là những cái tên còn lại trong top 10 cùng với Sainz, người có “cuộc dạo chơi” với tâm lý thoải mái trong lượt chạy phân hạng này.
Ở phía sau, tính toàn sai lầm của McLaren đã khiến Daniel Ricciardo bị loại ở Q1 với chỉ 0,096s chậm hơn vị trí P15 của Sebastian Vettel. Cùng anh kết thúc sớm ngày phân hạng này là bộ đôi Alfa Romeo, Kimi Raikkonen và Antonio Giovinazzi, Nicholas Latifi (Williams) và Nikita Mazepin (Haas). Bất ngờ đã xảy ra khi Mick Schumacher đã có lần thứ 2 bước vào Q2 và xếp thứ 14, khiến cá nhân tay lái trẻ người Đức và đội đua thể hiện rõ sự vui mừng.
Schumacher lọt vào Q2 với vị trí P14
Sau khi hoàn thành được 12 vòng ở Q1, Sainz và Ferrari quyết định dừng lại ngày làm việc thứ 7 của mình và không tiếp tục tham dự Q2 để giữ lốp cho cuộc đua chính quan trọng.
Đối với Schumacher, anh không có nhiều cơ hội để đi sâu hơn với chiếc xe Haas hiện tại. Vì vậy, tân binh người Đức chấp nhận với P14, thứ hạng ngày thứ 7 tốt nhất sự nghiệp. Các tay lái còn lại cạnh tranh để tránh ba vị trí bị loại ở Q2.
Perez bị trượt từ những phút đầu tiên, tránh được hàng rào chắn nhưng bộ lốp đã bị phá hủy hoàn toàn, khiến anh phải thay thế một bộ lốp mới. Giống như ngày thứ 6, Mercedes thống trị Q2 khi Hamilton và Bottas thay nhau đứng P1. Hầu hết các tay đua có khả năng vào Q3 đều chạy lốp Medium để nhắm đến chiến thuật xuất phát bằng bộ lốp viền vàng này do mức độ mòn lốp tại Istanbul Park được đánh giá là rất cao.
Gasly lọt vào top 5 với phong độ rất cao
Leclerc gặp khó khăn trong việc tìm kiếm độ bám đường với lốp Medium và bị trượt ở cua cuối cùng. Dù vậy tay lái Ferrari vẫn có thể đứng thứ 7 và bước vào Q3.
Tân binh Yuki Tsunoda là người duy nhất trong top 10 chạy lốp Soft, điều sẽ đem lại bất lợi cho tay lái Nhật Bản trong cuộc đua chính. Phía trên Hamilton dẫn đầu với cách biệt tới gần 0,5s với người xếp P2, cũng là đồng đội Bottas. Bộ đôi nhà “Bò húc” xếp hai vị trí kế tiếp, lần lượt là Verstappen và Gasly.
Theo sau là Alonso và Perez ở vị trí thứ 5 và 6, còn Lance Stroll và Norris lại những cái tên cuối cùng trong top 10. Vettel một lần nữa bị loại đáng tiếc từ Q2 với vị trí thứ 11, Esteban Ocon chậm hơn chỉ 0,047s ở vị trí thứ 12. Russell mắc sai lầm trong vòng chạy quyết định khiến anh dừng chân với vị trí P13.
Bước vào Q3, Mercedes vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí pole, với Bottas vươn lên sau lượt chạy đầu tiên, Hamilton và Verstappen đứng ngay phía sau.
Nhà ĐKVĐ bắt đầu vòng chạy thứ 2 sớm hơn thường lệ và đã không mắc bất cứ sai lầm nào để thiết lập kỷ lục thời gian mới tại Istanbul Park với thành tích 1 phút 22,868s. Một kết quả đủ để giúp anh giành pole và giành vị trí xuất phát tốt nhất có thể vào chiều Chủ nhật, P11 sau khi tính án phạt 10 bậc.
Leclerc và Ferrari hướng đến podium năm thứ 2 liên tiếp tại Istanbul
Bottas hoàn thành tốt nhiệm vụ khi là người nhanh thứ 2, đồng nghĩa với vị trí xuất phát đầu tiên trong chặng Turkish GP 2021. Max Verstappen đã làm hết sức có thể để xuất phát trên hang đầu tiên với thành tích phân hạng P3.
Ở hàng xuất phát thứ 2 là Leclerc và Gasly với một phong độ cao được thể hiện từ đầu chặng đua này. ‘Cựu binh’ Alonso có thêm màn trình diễn ấn tượng để đứng thứ 5, đồng hành cùng Perez ở hàng 3. Norris, Stroll và Tsunoda là thứ tự các vị trí còn lại tại Q3 chặng đua này.
Đón xem Turkish GP 2021 vòng đua chính vào 19h Chủ nhật 10/10.
Kết quả chi tiết lượt chạy phân hạng Turkish GP 2021:
Nguồn: [Link nguồn]