Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
1
T. Puetz & K. Krawietz
0
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, phân hạng Qatar GP: Đẳng cấp của “Nhà vua” lên tiếng đúng lúc

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Verstappen và Bottas thay nhau dẫn đầu trong các phiên chạy thử, nhưng bước vào lượt chạy phân hạng quan trọng, trong tình thế buộc phải thắng, nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton đã cho thấy đẳng cấp vượt trội. Tay lái #44 thiết lập kỷ lục tại Losail, giành pole thứ 102 với cách biệt lên tới gần… 0,6s.

Tiếp nối thành tích đạt được tại FP2 tối thứ 6, Valtteri Bottas duy trì phong độ ấn tượng để một lần nữa phá kỷ lục đường đua Losail và kết thúc FP3 với kết quả 1-2 cho đội đua Mercedes. Ngay khi bắt đầu lượt chạy, cờ đỏ đã được phất lên khi tân binh Nikita Mazepin dừng ở lối ra pit-lane. Tay lái của Haas đã phải ngồi ngoài ở FP2 do đội đua thay khung gầm xe bị hư hại ở FP1, vì vậy anh gần như đã bỏ lỡ hết tất cả thời gian chạy thử chính thức để chuẩn bị cho chặng đua này.

Mazepin “vắng mặt” ở cả FP2 và FP3

Mazepin “vắng mặt” ở cả FP2 và FP3

Sau đó vài phút, các tay đua bắt đầu những vòng chạy thử cuối cùng dưới điều kiện nắng nóng trước khi đến với lượt chạy phân hạng. Hầu hết các tay đua tập trung cải thiện thành tích 1 vòng chạy, trong đó Bottas là người nhanh nhất với kết quả 1 phút 22,310s, nhanh hơn đồng đội Lewis Hamilton chỉ 0,078s. Red Bull nỗ lực hết sức nhưng chỉ có thể đứng P3 (Max Verstappen) với cách biệt tới 0,341s. Ngoài ra, tay lái Hà Lan dành khá nhiều thời gian trong garage để điều chỉnh cánh gió hệ thống DRS.

Pierre Gasly một lần nữa thể hiện xuất sắc để giành hạng 4, ngay trước tay lái thứ 2 của Red Bull, Sergio Perez. Ferrari và Alpine lần lượt chiếm những vị trí kế tiếp trong khi Yuki Tsunoda là cái tên cuối cùng trong top 10, là một trong hai tay lái duy nhất ở FP3 (cùng Nicholas Latifi – P18) thiết lập thành tích tốt nhất trên bộ lốp Medium.

Không ít tay đua bị trượt ở cua 2

Không ít tay đua bị trượt ở cua 2

Bước đến vòng phân hạng, “mũi tên bạc” có nhiều lợi thế hơn so với “bò húc”. Điều đó được thể hiện từ Q1 khi Hamilton và Bottas nằm trong top 3 cùng Verstappen trong khi Perez vẫn “lạc lõng” ở nhóm phía sau với cách biệt lên đến gần 0,5s. Các thứ hạng còn lại trong top 10 vẫn là những tay lái quen thuộc – Carlos Sainz, Fernando Alonso, Tsunoda, Gasly cùng bộ đôi của Aston Martin, Sebastian Vettel và Lance Stroll.

McLaren sau FP2 đáng kỳ vọng thì tiếp tục khiến người hâm mộ thót tim khi chỉ đứng thứ 12 và 14 ở Q1. George Russell duy trì phong độ ổn định trong ngày thứ 7 khi một lần nữa lọt vào Q2 ở vị trí cuối cùng – P15. Top 15 ở lượt chạy này có cách biệt hơn 0,3s so với nhóm bị loại nên không có quá nhiều diễn biến ở những phút cuối.

Kimi Raikkonen, Latifi, Antonio Giovinazzi (người sẽ chia tay F1 cuối mùa giải này), Mick Schumacher và Mazepin (có chưa đầy 60 phút làm quen với trường đua Losail) là những người dừng bước sau 18 phút đầu tiên.

Red Bull thất bại trước Mercedes trong ngày thứ 7

Red Bull thất bại trước Mercedes trong ngày thứ 7

Những chiến thuật khác nhau xuất hiện tại Q2 khi các tay đua nhóm đầu lựa chọn lốp Medium trong khi không ít tay đua lựa chọn Soft. Hamilton lại cho thấy giá trị của mình khi cải thiện hơn 0,2s so với thành tích Q1 để xếp P1, hơn 0,3s so với Verstappen và Bottas. Alpine là một “ẩn số” bất ngờ ở chặng này khi Alonso và Ocon nằm trong top 6 của Q2 trên lốp Soft. AlphaTauri cũng có kết quả ấn tượng không kém khi Gasly xếp P2 với nỗ lực vòng cuối còn Tsunoda thứ 7.

Vettel và Lando Norris cũng có cú “nước rút” để lọt vào Q3 ở hạng 8 và 9 trong khi Sainz kiên trì với chiến thuật lốp Medium, không thể chạy nhanh hơn trong vòng thứ 2 nhưng vẫn đứng thứ 10 nhờ vào may mắn. Những tay lái còn lại đã rất cố gắng nhưng lốp Soft đã không thể giúp họ lọt vào Q3, trong đó có Charles Leclerc, Daniel Ricciardo và Perez, kết quả sẽ khiến Verstappen gặp phải nhiều khó khăn khi đối đầu với bộ đôi hùng mạnh của Mercedes. Russell và Stroll là hai người còn lại loại từ Q2.

Sự cố cùa Gasly ở sau cua 15

Sự cố cùa Gasly ở sau cua 15

Q3 là “sàn diễn” riêng của “viên ngọc đen” Hamilton khi anh hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Anh dẫn đầu sau vòng chạy đầu tiên và thiết lập vòng chạy đầu tiên dưới 1 phút 21 giây tại Qatar, cũng là thành tích giúp anh trở thành người đầu tiên đoạt pole F1 tại đây – 1 phút 20,827s. Cách biệt giữa anh và người xếp thứ 2 – Verstappen là 0,455s; tay lái Red Bull đã cải thiện trong vòng thứ 2 nhưng chừng đó không thể đe dọa tới vị trí của đối thủ.

Bottas xếp thứ 3 là quá đủ cho lợi thế chiến thuật của Mercedes trong cuộc đua chính khi Perez nằm ngoài top 10. Gasly bị nổ lốp trước bên phải và gãy cánh gió trước do chạy qua gờ kerb cua áp chót vòng chạy quyết định, phải dừng xe ngay trước vạch xuất phát/đích. Tuy nhiên tay lái người Pháp vẫn có được P4 lần thứ 4 trong năm.

Alonso kết thúc ngày thứ 7 tuyệt với cho Alpine với vị trí thứ 5, trong khi Ocon xếp P9. Norris giành hạng 6 quan trọng khi đứng trước Sainz trong cuộc đua giữa McLaren và Ferrari.

Kể từ năm 2010, người giành pole đầu tiên ở trường đua mới thường sẽ giành chức vô địch chung cuộc cuối mùa. Hamilton giành P1 tại Qatar, liệu anh có thể rút ngắn cách biệt 14 điểm với Verstappen sau cuộc đua chính? Đón xem Qatar GP vào lúc 21:00 tối nay.

Kết quả chi tiết lượt chạy phân hạng Qatar GP 2021

Đua xe F1, phân hạng Qatar GP: Đẳng cấp của “Nhà vua” lên tiếng đúng lúc - 5

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Qatar GP: Sự ổn định tới từ Pierre Gasly

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trong tuần đua F1 đầu tiên tại Qatar, Max Verstappen dẫn đầu phiên chạy đầu tiên ở Losail. Pierre...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN